ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยΑνδρόνικος Σερπετζόγλου ได้เปลี่ยน 6 ปีที่แล้ว
1
กลุ่มพัฒนาเครือข่ายและสถานศึกษาต้นแบบ (กพค.)
(Network and Model School Development Division)
3
1.การประชุมพัฒนาศักยภาพประธานศูนย์ฯ
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพประธานศูนย์พัฒนาการ เรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา(PEER Center) จำนวน 881 คน -กำหนดการประชุมฯ จำนวน 4 รุ่นๆ ละ 2 วัน -ดำเนินการประชุมฯ ณ จังหวัดกรุงเทพมหานคร -ดำเนินการประมาณเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2557
4
2.การประชุมพัฒนา ระดับภูมิภาค
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ระดับภูมิภาค สำหรับศึกษานิเทศก์ผู้บริหารโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (PM) และครูผู้ประสานงานศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา(PEER Center Coordinators) จำนวน 1,064 คน -หัวข้อในการประชุม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้ Professional Learning Community (PLC) -กำหนดการประชุมฯ จำนวน 10 จุดๆ ละ 3 วัน -ดำเนินการประมาณเดือนมีนาคม – พฤษภาคม 2558
5
3.การประชุมพัฒนา ระดับเครือข่าย
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขยายผลพัฒนาการจัดการเรียน การสอนภาษาอังกฤษโดยใช้ Professional Learning Community (PLC) ระดับเครือข่ายศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา(PEER Center) (พฤษภาคม-สิงหาคม 2558) -สพฐ. จัดสรรงบประมาณให้ศูนย์ฯ ละ 15,000 บาท จัดอบรมขยาย ผลในระดับเครือข่ายโดยมีครูผู้ประสานงาน PEER Center ที่ผ่านการอบรม ระดับภูมิภาค เป็นผู้ดำเนินการ -คัดเลือกกลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษเครือข่ายแต่ละ ศูนย์ฯ จำนวน 30 คน ไม่จำกัดจำนวนครั้ง
6
4.การส่งเสริม สนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
การจัดสรรให้ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา (PEER Center) จัดหาปัจจัยสนับสนุนการจัดการเรียน การสอนภาษาอังกฤษให้เหมาะสมตามความต้องการและความจำเป็นของ ครูและนักเรียนในเครือข่าย -นำผลที่ได้จากการประชุมพัฒนาระดับเครือข่ายมาวิเคราะห์และ สังเคราะห์ เสนอโครงการรายละเอียดความต้องการ จำนวนงบประมาณที่จะ ใช้ในการดำเนินการ ไปยังเขตพื้นที่การศึกษา -เขตพื้นที่การศึกษา รวบรวมจากทุกศูนย์ฯ เสนอ เมื่อได้รับจัดสรร ให้ดำเนินการและสรุปผลการดำเนินงานส่งเขตพื้นที่ เพื่อรวบรวมส่ง สพฐ. (พฤษภาคม-สิงหาคม 2558)
7
5.การนิเทศ ติดตามการดำเนินงานศูนย์ฯ
วัตถุประสงค์: -เพื่อติดตามการดำเนินงานของศูนย์ฯให้มีความเข้มแข็งและดำเนินงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ -สร้างความเข้าใจในบทบาทและภาระกิจหน้าที่ประธานและ ครูผู้ประสานงานศูนย์ฯ การดำเนินงาน: -สพฐ. แต่งตั้งคณะนิเทศ วิจัย ติดตามการดำเนินงานของศูนย์ฯ จำนวน 10 ชุด ครอบคลุมทุกภูมิภาค
8
การนิเทศ ติดตามการดำเนินงานศูนย์ฯ (ต่อ)
-การนิเทศ กำกับ และติดตามการดำเนินงาน PEER Center ปีงบประมาณ 2558 จำนวน 60 ศูนย์ (กรกฎาคม-สิงหาคม 2558) -ศึกษาสภาพ ประเมินผลการดำเนินงานตามกรอบวัตถุประสงค์ของ การจัดตั้งศูนย์ฯ จำนวน 5 ด้าน 1.ด้านสถานที่ สื่อ นวัตกรรม 2.ด้านการพัฒนาครู บุคลากร 3.ด้านการพัฒนานักเรียน 4.ด้านการเชื่อมโยงเครือข่ายและแหล่งเรียนรู้ 5.ด้านอื่นๆ
9
ผลการนิเทศ ติดตามการดำเนินงานศูนย์ฯ ปีงบ 57
ตารางสรุปค่าเฉลี่ยรวมทุกเขตพื้นที่การศึกษา รายการประเมิน ค่าเฉลี่ย แปรผล 1. ด้านสถานที่ สื่อ นวัตกรรม 3.43 ปานกลาง 2. ด้านการพัฒนาครู บุคลากร 4.50 ดีมาก 3. ด้านการพัฒนานักเรียน 4.55 4. ด้านการเชื่อมโยงเครือข่ายและแหล่งเรียนรู้ 3.65 ดี 5. ด้านอื่นๆ 3.60 เฉลี่ยรวม 3.74
10
ผลการนิเทศ ติดตามการดำเนินงานศูนย์ฯ ปีงบ 57 (ต่อ)
ตารางสรุปผลเฉลี่ยรวมทุกเขตพื้นที่การศึกษา ระดับการแปรผล จำนวนศูนย์ฯ 1. ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก 2 2. ผลการประเมินอยู่ในระดับดี 41 3. ผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง 14 4. ผลการประเมินอยู่ในระดับพอใช้ 5. ผลการประเมินอยู่ในระดับปรับปรุง - รวม 59
11
ผลการนิเทศ ติดตามการดำเนินงานศูนย์ฯ ปีงบ 57 (ต่อ)
ตารางสรุปรายชื่อศูนย์ฯ ที่มีผลการประเมินสูงสุด 5 อันดับ ลำดับที่ รายชื่อศูนย์ฯ สพป. 1 โรงเรียนบ้านเขาไม้แก้ว สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 2 โรงเรียนอนุบาลองครักษ์ สพป.นครนายก 3 โรงเรียนบ้านแม่สาว สพป.เชียงใหม่ เขต 3 4 โรงเรียนกระบุรี สพป.ระนอง 5 โรงเรียนอนุบาลบ้านพระเนตร สพป.เชียงราย เขต 4
12
ข้อเสนอแนะจากการนิเทศ ติดตามการดำเนินงาน
ด้านสถานที่ สื่อ นวัตกรรม ควรจัดห้องศูนย์ฯ เป็นเอกเทศ มีเอกสารที่จำเป็น เช่น แผนการจัดหาสื่อ จัดประเภทสื่อ ข้อมูลครูภาษาอังกฤษและนวัตกรรมเด่นในเครือข่าย การจัดทำแผนปฏิบัติกิจกรรมรายปีและปรับปรุงห้อง วางแผนผังการใช้งานให้เหมาะสม มีบรรยากาศในการเป็นศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 2. ด้านการพัฒนาครู บุคลากร ควรมีความตระหนักในบทบาทหน้าที่ครูผู้ประสานงาน ศูนย์ฯ ปรับบุคลิก ทัศนคติ วิสัยทัศน์และมุมมองเพื่อให้การบริการและ การประสานงานกับครูในเครือข่ายเป็นไปด้วยดี
13
ข้อเสนอแนะจากการนิเทศ ติดตามการดำเนินงาน (ต่อ)
3. ด้านด้านการเชื่อมโยงเครือข่ายและแหล่งเรียนรู้ ควรมีการพัฒนาตนเองอย่าง สม่ำเสมอ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานหรือองค์กรอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ ต่อการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและควรเป็นแกนนำในการรวมกลุ่ม ชมรมครูภาษาอังกฤษในอำเภอหลากหลายสังกัด เพื่อร่วมกันขับเคลื่อน แลกเปลี่ยน แนวคิดในการจัดการเรียนรู้ พัฒนาสื่อการเรียนการสอนต่างๆ 4. ด้านอื่นๆ ผู้บริหารโรงเรียนในฐานะประธานศูนย์ฯ ควรทำความเข้าใจในบทบาท หน้าที่ของตนเองและหน้าที่ของศูนย์ฯ ให้ชัดเจน เพื่อช่วยสนับสนุนครูผู้ประสาน งานศูนย์ฯ ในการทำหน้าที่ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ศูนย์ฯ ควรจัดเก็บเอกสาร ที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ และ แจกแจงรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณ เมื่อต้องการตรวจสอบได้อย่างชัดเจน
14
6. การประชุมพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
การดำเนินงาน: -สพฐ. เชิญครู ศึกษานิเทศก์ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 60 ท่าน (สพป./สพม.) เข้าร่วมประชุมฯ พัฒนาแบบฝึกในระดับ ป.6 ม.3 ม.6 เพื่อเตรียมความพร้อม ให้กับนักเรียนในการทดสอบระดับชาติ (มิถุนายน 2558) -จัดสรรแบบฝึกพัฒนาทักษะฯ ให้กับทุกเขตการศึกษาต่อไป
15
7. ค่ายวิชาการแบบเข้ม -สพฐ. จัดสรรงบประมาณและซีดีแบบฝึกพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วย แบบทดสอบให้ทุกเขตพื้นที่การศึกษา(พฤศจิกายน 2557-กุมภาพันธ์ 2558) -ศูนย์ฯ แต่ละอำเภอรับผิดชอบค่ายวิชาการแบบเข้ม ซึ่งศูนย์ฯ สามารถ ดำเนินการตามความเหมาะสมในแต่ละบริบท -ดำเนินการจัดค่ายวิชาการแบบเข้ม จำนวน 2 วัน -รายงานสรุปผลการจัดค่ายวิชาการแบบเข้มไปยังเขตพื้นที่ -เขตพื้นที่รวบรวม สรุป ส่งรายงานไปยังสถาบันภาษาอังกฤษ ในรูปแบบ ซีดี (แยกไฟล์รายงานกับไฟล์รูปภาพ) *** เน้นโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำ โรงเรียนที่มีความพร้อมน้อย
16
ค่ายวิชาการแบบเข้ม (ต่อ)
เกณฑ์การจัดสรรงบประมาณการจัดค่ายวิชาการแบบเข้ม O-NET ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา (PEER Center) สถาบันภาษาอังกฤษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เฉพาะ สพป.) จำนวน รร.ในเครือข่าย จำนวนเงิน (บาท) จำนวนนร.เป้าหมาย(คน) โรงเรียน 30,000 100 โรงเรียน 40,000 150 โรงเรียน 50,000 200 โรงเรียน 60,000 250 โรงเรียน 70,000 300 71 โรงเรียนขึ้นไป 80,000 350
17
ค่ายวิชาการแบบเข้ม (ต่อ)
-การจัดสรรงบประมาณการจัดค่ายวิชาการแบบเข้ม สำหรับ สพม. จำนวน 150,000 บาท/สพม. นักเรียนเป้าจำนวน 500 คน -ดำเนินการโดยศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ERIC)
18
8.การจัดสรรงบประมาณค่าบริหารจัดการ
-ดำเนินการจัดสรรตามหนังสือ ที่ ศธ 04002/ว3023 ลว 22 ตุลาคม 2557 เรื่องการโอนเปลี่ยนแปลงการจัดสรรงบประมาณรายจ่าย งบประจำปี ครั้งที่ แนวดำเนินการแนบท้ายการจัดสรรงบประมาณ ดังนี้ 1.ใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการโครงการส่งเสริมการเรียน การสอนภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ของ -ศึกษานิเทศก์ผู้บริหารโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Project Manager) -ผู้จัดการศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ERIC Manager)
19
การจัดสรรงบประมาณค่าบริหารจัดการ (ต่อ)
-ครูผู้ประสานงานศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับ ประถมศึกษา (PEER Center) -วิทยากรแกนนำที่เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนา การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ *** -ครูที่เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาการเรียน การสอนภาษาอังกฤษ *** -นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ *** *** ต้องมีหนังสือจากสพฐ. ระบุให้ใช้งบประมาณค่าบริหารจัดการเท่านั้น
20
การจัดสรรงบประมาณค่าบริหารจัดการ (ต่อ)
2.ใช้เพื่อการบริหารจัดการโครงการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนของศึกษานิเทศก์ฯ (PM) เพื่อให้เกิด ความคล่องตัวและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ 3.ใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานโครงการ ส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ของศึกษานิเทศกืผู้บริหารโครงการ ครู วิทยากรแกนนำ และผู้เกี่ยวข้อง
21
สรุปปฏิทินงานกลุ่ม กพค.
ที่ ชื่อ/โครงการประชุม วัน/เวลา ผู้ปฏิบัติ 1. การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพประธานศูนย์ฯ พ.ย.-ธ.ค.57 สภษ. 2. ค่ายวิชาการแบบเข้มภาษาอังกฤษ พ.ย.57-ก.พ.58 PEER Center ทุกศูนย์ ERIC ทุกศูนย์ 3. การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สำหรับ PM และครูผู้ประสานงาน PEER Center ระดับภูมิภาค มี.ค.-พ.ค.58 สพป.เจ้าภาพ 10 จุด 4. การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ขยายผลระดับเครือข่าย พ.ค.-ส.ค.58 5. การส่งเสริม สนับสนุนปัจจัยการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สภษ. /
22
สรุปปฏิทินงานกลุ่ม กพค. (ต่อ)
ที่ ชื่อ/โครงการประชุม วัน/เวลา ผู้ปฏิบัติ 6. การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษด้วยแบบทดสอบ มิ.ย.58 สพป.เจ้าภาพ 7. การนิเทศ วิจัย ติดตามการดำเนินงาน PEER Center ก.ค.-ส.ค.58 สภษ.
23
การจัดการระบบฐานข้อมูลเครือข่าย (กำลังทดสอบระบบ)
24
การจัดการระบบฐานข้อมูลเครือข่าย (กำลังทดสอบระบบ)
25
ช่องทางติดต่อสถาบันภาษาอังกฤษ (สภษ.)
โทรศัพท์ เบอร์กลาง , (เฉพาะกลุ่ม ดร.ยุวดี) แฟกซ์ อีเมลล์ เว็บไซต์ เฟสบุ๊ค
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.