งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

แนวคิดและทฤษฎีหลักของการเรียนการสอนอีเลิร์นนิง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "แนวคิดและทฤษฎีหลักของการเรียนการสอนอีเลิร์นนิง"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 แนวคิดและทฤษฎีหลักของการเรียนการสอนอีเลิร์นนิง
Prajaks Jitngernmadan Faculty of Informatics Burapha University Bangsaen, Chonburi Prajaks Jitngernmadan

2 Principle of e-Learning
สารบัญ ทฤษฎีการเรียนรู้ การเรียนรู้คืออะไร การออกแบบการเรียนการสอนตามหลักทฤษฏีเป็นอย่างไร องค์ประกอบของการเรียนการสอนออนไลน์ Principle of e-Learning

3 Principle of e-Learning
ทฤษฏีการเรียนรู้ Principle of e-Learning

4 Principle of e-Learning
ทฤษฏีการเรียนรู้ กลุ่มพฤติกรรมนิยม (Behaviorism) นักคิด นักจิตวิทยาในกลุ่มพฤติกรรมนิยมมองธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะเป็นกลาง คือ ไม่ดีไม่เลว (neutral-passive) การกระทำต่าง ๆ เกิดจากอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมภายนอก พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า (stimulus-response) การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง ให้ความสำคัญกับ “พฤติกรรม” มาก Principle of e-Learning

5 Principle of e-Learning
ทฤษฏีการเรียนรู้ กลุ่มพฤติกรรมนิยม (Behaviorism) “พฤติกรรมทุกอย่างเกิดขึ้นโดยการเรียนรู้และสามารถสังเกตได้ พฤติกรรมแต่ละชนิดเป็นผลรวมของ การเรียนรู้ที่เป็นอิสระหลายอย่างเสริมแรง (Reinforcement) ช่วยให้พฤติกรรมเกิดขึ้น” สุรางค์ โค้วตระกูล 2541 Principle of e-Learning

6 Principle of e-Learning
ทฤษฏีการเรียนรู้ กลุ่มพุทธิปัญญา (Cognitivism) ให้ความสนใจเกี่ยวกับกระบวนการคิด การให้เหตุผลของผู้เรียน กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ พุทธิปัญญา (Cognitive) เป็นการให้ความสำคัญในการศึกษาเกี่ยวกับ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าภายนอก (ส่งผ่านโดยสื่อต่าง ๆ) กับสิ่งเร้าภายใน ความรู้ความเข้าใจ หรือ กระบวนการรู้-คิด หรือ กระบวนการคิด (Cognitive process) ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ขอบเขตที่เกี่ยวข้องกับ กระบวนการคิด (Cognitive process) Principle of e-Learning

7 Principle of e-Learning
ทฤษฏีการเรียนรู้ กลุ่มพุทธิปัญญา (Cognitivism) กระบวนการคิด (Cognitive Process) ความใส่ใจ (Attending) การรับรู้ (Perception) การจำได้ (Remembering) การคิดอย่างมีเหตุผล (Reasoning) จินตนาการหรือการวาดภาพในใจ (Imagining) การคาดการณ์ล่วงหน้าหรือการมีแผนการณ์รองรับ(Anticipating) การตัดสินใจ(Decision) การแก้ปัญหา (problem solving) การจัดกลุ่มสิ่งต่างๆ (Classifying) การตีความหมาย (Interpreting) ฯลฯ Principle of e-Learning

8 Principle of e-Learning
ทฤษฏีการเรียนรู้ กลุ่มคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) ทฤษฎีที่ว่าด้วยการสร้างความรู้ ความรู้ความเข้าใจ หรือกระบวนการรู้คิด กระบวนการคิด ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ปัจจัยภายในมีส่วนช่วยทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย ความรู้เดิมมีส่วนเกี่ยวข้องและเสริมสร้างความเข้าใจของผู้เรียน Principle of e-Learning

9 Principle of e-Learning
ทฤษฏีการเรียนรู้ กลุ่มคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) ความรู้ของบุคคลใด คือ โครงสร้างทางปัญญาของบุคคลนั้น ที่สร้างขึ้นจากประสบการณ์ในการคลี่คลายสถานการณ์ที่เป็นปัญหา และสามารถนำไปใช้เป็นฐานในการแก้ปัญหาหรืออธิบายสถานการณ์ อื่น ๆ ได้ นักเรียนเป็นผู้สร้างความรู้ด้วยวิธีการที่ต่างๆ กัน โดยอาศัยประสบการณ์และโครงสร้างทางปัญญาที่มีอยู่เดิม ความสนใจและแรงจูงใจภายในตนเองเป็นจุดเริ่มต้น ครูมีหน้าที่จัดการให้นักเรียนได้ปรับขยายโครงสร้างทางปัญญาของนักเรียนเอง Principle of e-Learning

10 Principle of e-Learning
การเรียนรู้คืออะไร Principle of e-Learning

11 การนำทฤษฏีการเรียนรู้ไปใช้
กลุ่มพฤติกรรมนิยม ผูเรียนควรไดรับการแจงใหทราบวาผลการเรียนรูประจําหนวย หรือประจําวิชาที่ตองการคืออะไร ผูเรียนจะตองไดรับการประเมินผลการเรียนเพื่อใหผูเรียนทราบไดวาตนเองมี ผลการเรียนรูเปนไปตามที่กําหนดไวหรือไม่ ผูเรียนจะตองไดรับผลปอนกลับ เพื่อใหผูเรียนตรวจสอบตนเองไดวา ผูเรียนกําลังเกิดการเรียนรูที่ถูกตองหรือไม่ Principle of e-Learning

12 การนำทฤษฏีการเรียนรู้ไปใช้
กลุ่มพฤติกรรมนิยม Principle of e-Learning

13 การนำทฤษฏีการเรียนรู้ไปใช้
กลุ่มพุทธิปัญญานิยม การทำงานของสมอง 1 วินาที 20 วินาที 7 ± 2 Principle of e-Learning

14 การนำทฤษฏีการเรียนรู้ไปใช้
กลุ่มพุทธิปัญญานิยม การทํางานในสมองเกิดขึ้นระหวางการส งสารสนเทศจากหนวยจําระยะสั้นไปยังหนวยความจําระยะยาว กระบวนการเปลี่ยนแปลงโครงสรางสารสนเทศจะเกิดขึ้น เนื่องจากผูเรียนแตละคนมีความแตกตางทางโครงสรางปญญา การดูดซึม (Assimilation) เปนกระบวนการที่ผูเรียนแตละบุคคลปรับสารสนเทศที่เขามาใหมใหเขากับโครงสรางทางปญญาที่มีอยูเดิม การปรับเหมาะ (Accommodation) จะเกิดขึ้น เมื่อโครงสรางทางปญญาที่มีอยู ไดเปลี่ยนแปลงใหเขากับสารสนเทศใหมที่เขามา ซึ่งทําใหไดโครงสรางทางปญญาใหมเกิดขึ้น Principle of e-Learning

15 การนำทฤษฏีการเรียนรู้ไปใช้
กลุ่มพุทธิปัญญานิยม กลยุทธที่นํามาใชจากทฤษฎีของกลุมจิตวิทยาปญญานิยม คือ การออกแบบใหผูเรียนรับร ูและสนใจในสารสนเทศที่สามารถ ถายโยงจากหนวยความจําระยะสั้นไปหนวยความจําระยะยาว การออกแบบหน้าจอใหมีปริมาณสารสนเทศที่พอเหมาะ การออกแบบหนาจอที่ทําใหผูเรียนรับรูไดงาย ซึ่งหมายรวมถึง การออกแบบตําแหนงกราฟก สี ขนาดของตัวอักษรของสารสนเทศที่ปรากฏใหผูเรียนรับรู การออกแบบการเรียนรู และปริมาณสารสนเทศใหเอื้อตออัตราความกาวหนาในการเรียนของผูเรียนที่มีความแตกตางกัน การออกแบบใหผูเรียนไดรับการกระตุนเพื่อรับรูสารสนเทศ จะดีกวาผูเรียนที่ไมไดรับการกระตุน (Non-essential sensations) หรืออีกนัยหนึ่งคือ การออกแบบใหผูเรียนมีปฏิสัมพันธกับการเรียนผานสื่อตางๆ Principle of e-Learning

16 การนำทฤษฏีการเรียนรู้ไปใช้
กลุ่มพุทธิปัญญานิยม กลยุทธที่นํามาใชจากทฤษฎีของกลุมจิตวิทยาปญญานิยม คือ การออกแบบใหผูเรียนรับร ูและสนใจในสารสนเทศที่สามารถ ถายโยงจากหนวยความจําระยะสั้นไปหนวยความจําระยะยาว สารสนเทศที่สําคัญอยูในตําแหนงที่ผูเรียนมองเห็นไดอยางชัดเจน และสะดวกต่อการอานจากซายไปขวา สรางจุดสนใจพิเศษใหกับสารสนเทศที่สําคัญมาก เชน การใชสีใหเดนชัดมากขึ้น หรือสรางแถบสีบนตัวอักษร การใชขนาดตัวอักษร หรือตําแหนงการจัดวางเพื่อแสดงใหเห็นวาเปนหัวขอใหญหัวขอรอง และหัวขอยอย เพื่อใหผูเรียนรับรูและเห็นโครงสรางของเนื้อหาอยางชัดเจน เนื้อหาสาระที่ยากตอความเขาใจ ควรออกแบบตัวอยางเพื่อใหผูเรียนเขาใจไดง่ายมากขึ้น ซึ่งจะสามารถตอบสนองความแตกตางระหวางบุคคลได้ Principle of e-Learning

17 การนำทฤษฏีการเรียนรู้ไปใช้
กลุ่มพุทธิปัญญานิยม กลยุทธที่ชวยใหผูเรียนดึงโครงสรางความรูที่มีอยูออกมาจากหน่วยความจําระยะยาว เพื่อปรับกับสารสนเทศใหม่ การใชการจัดผังความคิดลวงหนา (Advance organizers) เพื่อกระตุนใหผูเรียนไดรับรูสารสนเทศลวงหนา การนําเสนอกรอบมโนทัศนของสารสนเทศ ซึ่งเปนความคิดรวบยอด การใชคําถามนํากอนการเรียนเพื่อใหผูเรียนสรางความคาดหวังและกระตุนใหผูเรียนสนใจเนื้อหาใหม่ การทดสอบกอนเรียน เพื่อกระตุนผูเรียนใหดึงความรูมีอยูกอน และเปนแนวทางช่วยปรับพื้นฐานความรูแกผูเรียน Principle of e-Learning

18 การนำทฤษฏีการเรียนรู้ไปใช้
กลุ่มพุทธิปัญญานิยม สารสนเทศที่นําเสนอควรรวมสิ่งที่แยกกันอยูใหเปนกลุม เพื่อลดการประมวลผลที่มากเกินไปของหนวยความจํา Principle of e-Learning

19 การนำทฤษฏีการเรียนรู้ไปใช้
กลุ่มพุทธิปัญญานิยม สารสนเทศที่นําเสนอจัดใหมีรูปแบบที่แตกตางกันเพื่อชวยกระบวนการประมวลผลและถายโยงไปสูหนวยความจําระยะยาว สารสนเทศในรูปแบบของการมองเห็น ควรนําเสนอหลายรูปแบบเพื่อลดการประมวลผลที่มากเกินไปของหนวยความจํา เช่น ในรูปของขอความ และสัญลักษณทางภาพ Principle of e-Learning

20 การนำทฤษฏีการเรียนรู้ไปใช้
กลุ่มพุทธิปัญญานิยม การสรางแรงจูงใจใหกับผูเรียน ผูเรียนที่มีแรงจูงใจภายในจะเรียนรูไดดีกวาผูเรียนที่ขาดแรงจูงใจภายใน ดังนั้นการผลิตสื่อการสอนสําหรับการเรียนออนไลนไมวาจะดีเพียงใด แตหากผูเรียนไมมีแรงจูงใจในการเรียน ผูเรียนจะไมเรียน Attention การสรางความสนใจให้ผู้เรียน Relevance ความเกี่ยวของสัมพันธ์ Confidence การสรางความมั่ นใจใหแกผูเรียน Satisfaction การใหผลปอนกลับที่ทําใหผูเรียนทราบผลปฏิบัติงานของตนเอง Principle of e-Learning

21 การนำทฤษฏีการเรียนรู้ไปใช้
กลุ่มการสร้างความรู้ ผูเรียนแตละคนมีการแปลความหมายสารสนเทศที่ไดรับและการแปลความสิ่งที่อยู รอบตัวเขาตามการรับรูที่เปนจริงของแตละบุคคล และเปลี่ยนสิ่งที่เขารับรู เปนความรูตามความเขาใจของผูเรียน ซึ่ งทําใหผูเรียนเปนศูนยกลางการเรียนรู ผูสอนทําหนาที่เปนผูชวยสนับสนุนการเรียนรู ใหคําแนะนํามากกวา เปนผูถายทอดความรู ซึ่งจะทําใหผูเรียนมีลักษณะตั้งรับ Principle of e-Learning

22 การนำทฤษฏีการเรียนรู้ไปใช้
กลุ่มการสร้างความรู้ การนำไปใช้ จัดการเรียนรูที่ใหผูเรียนมีสวนรวมกับกิจกรรมและตั้งคําถามกระตุ้นใหเกิดการคิดวิเคราะห พิจารณาจากสารสนเทศเดิมที่อยูตามการแปลความของสวนบุคคล จัดสารสนเทศใหกับผูเรียนในลักษณะของปฐมภูมิ ซึ่งแตกตางจากการเรียนในหองเรียนโดยทั่วไปที่ผูเรียนจะไดรับสารสนเทศแบบ ทุติยภูมิ ซึ่งผานการจัดกระทําตามแนวความคิดของผูสอนแลว จัดการเรียนการสอนในรูปแบบของการเรียนแบบรวมมือ และแบบเรียนรูรวมกัน เพื่อใหผูเรียนไดพบกับกระบวนการทางสังคม Principle of e-Learning

23 การนำทฤษฏีการเรียนรู้ไปใช้
กลุ่มการสร้างความรู้ การนำไปใช้ มีการจัดปฏิสัมพันธการเรียนรู เพื่อสงเสริมการเรียนรูขั้นสูงและสังคมการเรียนรู การออกแบบปฏิสัมพันธที่ชวยสนับสนุนการเรียนรู้ ผูเรียนปฏิสัมพันธกับตนเอง เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในของผูเรียนที่ ชวยตรวจสอบ และควบคุมการเรียนรูของตนเอง ผูเรียนปฏิสัมพันธกับผูสอน ผูเรียนอื่น และปฏิสัมพันธกับสื่อ ระหวางการเรียนรูกับสื่อการเรียนออนไลน ผูเรียนอาจตองการการสนับสนุนการเรียนรูจากผูสอน ผูเรียนปฏิสัมพันธกับการสอนที่ไดออกแบบกิจกรรมการเรียนไว เพื่อบรรลุผลทางการเรียน Principle of e-Learning

24 องค์ประกอบของการเรียนออนไลน์
Principle of e-Learning

25 องค์ประกอบของการเรียนออนไลน์
Principle of e-Learning

26 องค์ประกอบของการเรียนออนไลน์
Principle of e-Learning

27 องค์ประกอบของการเรียนออนไลน์
Principle of e-Learning

28 องค์ประกอบของการเรียนออนไลน์
Principle of e-Learning

29 Principle of e-Learning
Questions??? Principle of e-Learning


ดาวน์โหลด ppt แนวคิดและทฤษฎีหลักของการเรียนการสอนอีเลิร์นนิง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google