งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

หมวด 4 การวัด วิเคราะห์และจัดการความรู้

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "หมวด 4 การวัด วิเคราะห์และจัดการความรู้"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 หมวด 4 การวัด วิเคราะห์และจัดการความรู้
คณะทำงานด้านพัฒนาคลังความรู้ฯ สชป.8 นำเสนอโดยเลขาคณะทำงานฯ นายวัชระ ดางาม ( ตำแหน่งนายช่างไฟฟ้าชำนาญงาน ) หัวหน้าฝ่ายสื่อสารฯ สชป.8 และรับผิดชอบหัวหน้าศูนย์สารสนเทศ สชป.๘ จ.นครราชสีมา ในปัจจุบัน สถานที่ติดต่อ สำนักชลประทานที่ 8 จ.นม. เบอร์โทร เบอร์ fax มือถือ

2 4.1 สำนัก/กอง มีวิธีการคัดเลือก รวบรวม เชื่อมโยง และบูรณาการข้อมูลสารสนเทศเพื่อติดตามการปฏิบัติ งานประจำวันอย่างไร 1. มีกระบวนการคัดเลือก รวบรวมเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศที่ใช้ในการปฏิบัติงานประจำวัน โดยมีการกำหนดผู้รับผิดชอบใน การดำเนินงาน การดำเนินการ 2. สร้างระบบรวบรวมข้อมูลเพื่อติดตามผล การปฏิบัติงาน 3. สร้างระบบรวบรวมข้อมูลเพื่อบริหารจัดการ ประเมินไว้ระดับ 5

3 1.Flow Chart/แผนผัง กระบวนการ ติดตามเฝ้าระวังและเตือนภัยของ ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ สชป แผนผังกระบวนการติดตามเฝ้าระวัง แผนผังการมอบหมายผู้รับผิดชอบ 2.ระบบติดตามและรายงานสถานการณ์ น้ำประจำวันผ่านทางเว็บไซต์ สชป ระบบติดตามทาง เว็บไซต์ สชป หน้าเว็บลิ้งค์ระบบติดตามน้ำฯ 3. แผนภูมิกระบวนการติดตามข้อร้องเรียนของ สชป.8 และ ของ สสช แผนภูมิการติดตามข้อร้องเรียน ผังแสดงกำหนดผู้รับผิดชอบงาน บันทึกแจ้งให้มีผู้รับผิดชอบ แบบฟอร์มติดตามงานข้อร้องเรียน แบบฟอร์มสรุปรายงานประจำเดือน หลักฐาน

4 4.2 สำนัก/กอง มีการ update ข้อมูลที่จำเป็นในเว็บไซต์และคลังความรู้ของ สำนัก/กอง อย่างสม่ำเสมอ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานอย่างไร 1. มีคณะทำงาน จัดการความรู้และ จัดทำ เว็บไซต์ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2549 โดยมีการ Update ข้อมูลทุกๆเดือน การดำเนินการ 2. มีคณะทำงานพัฒนาคลังความรู้ โดยคัดเลือกจากส่วนฝ่ายต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มงาน หมวด  5  การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล ( 5.1 มีการกำหนดหน่วยงานหรือทีมงานเพื่อรับผิดชอบการดำเนินการ KM  อย่างชัดเจน ) ประเมินไว้ระดับ 5 3. มีกำหนดการในการติดตามรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นมาใช้ในการปฏิบัติงาน

5 1. คำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัด การความรู้ของสำนักชลประทานที่ 8 2
1.คำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัด การความรู้ของสำนักชลประทานที่ 8 2. คำสั่งแต่งตั้งโดยคณะทำงานย่อยด้านพัฒนาคลังความรู้ของสำนัชลประทานที่ แผนผังผู้รับผิดชอบกระบวนการทำงาน 3. รายงาน/ข่าว สถานการณ์น้ำประจำวันผ่านหน้าเว็บไซต์ สชป บันทึกการติดตามและทวงถามข้อมูล บันทึกรายงานการอัพเดทข้อมูลและกิจกรรม การจัดการความรู้ที่เกิดขึ้น มีการอัพเดทเข้าสู่คลังความรู้กลางเมื่อมีกิจกรรมเกิดขึ้นทุกครั้ง หลักฐาน

6 4.3 สำนัก/กอง มีการประมวลและกลั่นกรอง ตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือขององค์ความรู้ที่จัดเก็บ ในเว็บไซต์และคลังความรู้ของ สำนัก/กองอย่างไร 1. มีคณะกรรมการกลั่นกรองความรู้และติดตามการเผยแพร่ความรู้ การดำเนินการ 2. มีการกำหนดบุคลากรที่ทำหน้าที่กลั่นกรององค์ความรู้อย่างชัดเจน ประเมินไว้ระดับ 4 3. มีแผนผังหรือแผนภูมิการทำงานเป็นขั้นตอน

7 1. คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานย่อยด้านการกลั่นกรองความรู้ และติดตามการเผยแพร่ ความรู้ บันทึกรายงานการส่งข้อมูลความรู้ 2. มีระบบกลั่นกรององค์ความรู้เพื่อตรวจ สอบองค์ความรู้ให้ถูกต้องก่อนเผยแพร่สู่สาธารณะ บันทึกรายงานการเผยแพร่ความรู้ 3. แผนภูมิมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ หลักฐาน

8 4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ 1.สชป.8 มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของสำนักฯ อย่างต่อเนื่องและให้เป็นปัจจุบันสม่ำเสมอ ปรับปรุงข้อมูลเว็บไซต์ คลังความรู้กลางใช้โปรแกรม Joomla 2. พัฒนาและปรับปรุงข้อมูลเว็บไซต์คลังความรู้ สชป.8 โดยใช้โปรแกรม NamoWebEditor โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบ ฟอร์มที่ 3 (12 ข้อ) โดยพัฒนาด้วยตนเอง การดำเนินการ 3. มีกระบวนการและขั้นตอนในการพัฒนาคลังความรู้อย่างชัดเจนและเป็นระบบ ประเมินไว้ระดับ 5 4. แผนและผลจัดการความรู้ 2557

9 4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ 5. มีรายงานการเผยแพร่ความรู้ การดำเนินการ 6. เผยแพร่องค์ความรู้ที่สำคัญ 7. มีส่วนประกอบที่สำคัญอื่นๆครบ

10 ข้อมูลพื้นฐานในคลังความรู้ตามกำหนด 1
ข้อมูลพื้นฐานในคลังความรู้ตามกำหนด 1. หมวดหมู่คลังความรู้ปี 57 (11 ด้าน) ซึ่งแสดงผลไว้ที่หน้าศูนย์คลังความรู้ 2. คำสั่งการบริหารจัดการความรู้ คำสั่งแต่งตั้งโดยคณะทำงานย่อยด้านพัฒนาคลังความรู้ของ สชป.8 3 มีแผนผังศูนย์คลังความรู้ สชป แผนภูมิแสดงขั้นตอนและกระบวนการ หลักการออกแบบเว็บคลังความรู้ เนื้อหาที่ ศูนย์คลังความรู้กลางกำหนด แนวทางการพัฒนาคลังความรู้ 4. กิจกรรมการดำเนินงานจัดการความรู้ การฝึกอบรมจำนวน 4 หลักสูตร การประชุม KM ทีมครั้งที่ 1-9/57 5. บัญชีรายชื่อความรู้ด้านต่างๆ บันทึกรายงานการเผยแพร่ความรู้ หลักฐาน

11 6. องค์ความรู้ที่คัดเลือกปี องค์ความรู้ที่ องค์ความรู้ที่ เหตุผลที่คัดเลือก 2 องค์ความรู้ 7. เอกสาร หนังสือ คู่มือ บทความ เว็บลิงค์ ศูนย์คลังความรู้กลาง มุมนวัตกรรม สชป องค์ความรู้ของ สชป ชุมชนนักปฏิบัติ(บันทึกแจ้งจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ) กิจกรรม (cop) ชุมชน สชป กิจกรรม (cop) ชุมชนเครือข่าย กระดานแสดงความคิดเห็น ผลสำรวจ ความพึงพอใจ จากการใช้ คลังความรู้และเข้าศึกษาข้อมูล ( poll ) หลักฐาน

12 4.5 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากบุคลากรในสังกัดอย่างไร
1. การถอดองค์ความรู้จากผู้บริหาร 2. การจัดทำชุมชนนักปฏิบัติ การดำเนินการ 3. การสรุปองค์ความรู้ ประเมินไว้ระดับ 4 4. การจัดตั้ง KM เครือข่ายโครงการในเขต

13 กิจกรรมการถอดองค์ความรู้จากการเล่าเรื่อง แฟ้มภาพกิจกรรม VDO เล่าประสบการณ์ รายงานประชุมการถอดองค์ความรู้จากการเล่าเรื่อง 2. รายงานผลการจัดทำชุมชนนักปฏิบัติ (บันทึกแจ้งจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ) รายงาน cop ของ สชป รายงาน cop โครงการ ชป.จังหวัด รายงาน cop ของ ชป.บำรุงรักษา รายงาน cop โครงการฯก่อสร้าง 3. รายงานความก้าวหน้า ตามแผนจัดการความรู้ปี รายงานผลสำเร็จ KM   รายงานผลการดำเนินงาน ครั้งที่ 1    รายงานผลการดำเนินงาน ครั้งที่ 2 - รายงาน/สรุปบทเรียน KM 2557 หลักฐาน

14 4. รายงานผลการจัดการความรู้ KM เครือข่ายโครงการในเขตฯ บันทึกจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ เครือข่าย บันทึกแจ้งถ่ายทอดความรู้ให้เครือข่าย รายงานสรุปโครงการฯชป.จังหวัด รายงานสรุปโครงการฯชป.บำรุงรักษา รายงานสรุปโครงการก่อสร้างที่ รายงานสรุปการอบรม/สัมนา/ดูงานตามแผนการจัดการความรู้ หลักฐาน 5.5 สำนัก/กอง มีวิธีการส่งเสริมการใช้ความรู้และทักษะใหม่ๆในการทำงานและเก็บรักษาความรู้เพื่อใช้  ประโยชน์ในหน่วยงานอย่างยั่งยืนต่อไป

15 4.6 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร
1.มีวิธีการรวบรวม และถ่ายโอนความรู้จาก ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ สชป.8 คือ ประชุม JMC โครงการฯ ลำตะคอง การประชุมยุวชลกร เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกลุ่มผู้ใช้น้ำ การสำรวจความพึงพอใจของผู้รับ บริการ จัดเวทีประชาคมจากคณะกรรมการชลประทาน การดำเนินการ ประเมินไว้ระดับ 4 2. รวบรวมปัญหาการใช้งานและบริการต่างๆ แจ้งการให้บริการเครือข่าย Vpn เพื่อนำเสนอปรับปรุงในปีต่อไป

16 4.6 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร
3. การปรับปรุงและซ่อมแซมระบบเครือข่ายภายใน สชป.8 และเครือข่ายภายนอกรวมถึงโครงการฯ ในเขต การดำเนินการ 4.เพิ่มช่องทางการให้ผู้รับบริการโดยการให้บริการระบบ Free WiFi ภายในสำนักฯซึ่งเพิ่มจุดให้บริการจำนวน 5 จุด ประเมินไว้ระดับ 4

17 1. รายงานผลการประชุม JMC ครั้งที่ 1/57 โครงการลำตะคอง( ลิ้งค์ ) 1
1. รายงานผลการประชุม JMC ครั้งที่ 1/57 โครงการลำตะคอง( ลิ้งค์ ) แฟ้มภาพการประชุม JMC 1/ เอกสารเชิญประชุม สรุปผลการประชุม*** รายงานผลการจัดประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำ ผลการจัดประชุมกลุ่มประชาคม ภาพการจัดกิจกรรมโครงการทุ่งสัมฤทธิ์ ภาพการจัดกิจกรรมโครงการลำนางรอง ผลสำรวจแบบสอบถาม ข้อคิดเห็นผู้รับบริการ*** เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ผ่านเว็บไซต์คลังความรู้ สชป.8 2. แบบสำรวจความพร้อมใช้งานระบบเครือข่าย VPN และแจ้งการใช้งาน ข้อมูลการสำรวจหน่วยงานภายใน ข้อมูลการสำรวจหน่วยงานภายนอก 3. ภาพกิจกรรมการปรับปรุงระบบเครือข่ายภายในและภายนอก 4. ภาพแสดงจุดให้บริการ Free WiFi เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ผ่านเว็บไซต์ สชป.8 ( Internet ) เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ผ่านIntranet สชป.8 ( VPN ) หลักฐาน

18 4.7 สำนัก/กอง จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ภายใน สำนัก/กองและแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ข้ามหน่วยงานอย่างไร 1. ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใน สชป.8 2. ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานอื่นภายในกรมฯ 3. กิจกรรม KM Day ของสชป.8 การดำเนินการ 4. เข้าร่วมประชุม/สัมนา ดูงานหน่วยงานภายนอก 5. นำผลการดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ที่ดีเผยแพร่ ศูนย์คลังความรู้กลาง ประเมินไว้ระดับ 4 6. ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัน KM Day ของกรมฯ

19 1. ภาพถ่ายการร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ทีมข้ามสายงาน) ภายในสชป
1. ภาพถ่ายการร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ทีมข้ามสายงาน) ภายในสชป.8 2. ภาพถ่ายการร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานอื่นภายในกรมฯ ไฟล์กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภาพการเข้าร่วมกิจกรรม 3. ภาพถ่ายร่วมกิจกรรม ICT DAY ของสชป.8 กับ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศฯ 4. ภาพถ่ายการศึกษาดูงานการมีส่วนร่วม สสช.&สำนักนายกฯ 5. ชุมชนนักปฏิบัติ จาก KM เครือข่าย (Best Practice) ชป.บุรีรัมย์ 6. ภาพกิจกรรมการประชุม KM TEAM เข้าร่วมกิจกรรม AAR กับส่วนกลาง คัดเลือกภาพเผยแพร่กิจกรรมต่างๆ (Best Practice) ชป.บุรีรัมย์ ภาพกิจกรรมต่างๆ (Site Visit) บันทึกหลักการและเหตุผล บันทึก MOU และเหตุผลร่วมกัน รายชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม KM Buddy แฟ้มภาพกิจกรรม KM Buddy หลักฐาน

20 4.8 สำนัก/กอง มีการวัดผลตัวชี้วัดที่สำคัญเพื่อประเมินผลความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้(ตัวชี้วัดที่สำคัญตามที่กรมกำหนดได้แก่,ความถูกต้อง ครบถ้วน และกรอบเวลาในการจัดทำแผน การจัดการความรู้ประจำปี, การเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ 2 องค์ความรู้ , ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนอย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี, วัดผลการดำเนิน การตามแผน KM) 1. จัดทำรายงานผลการดำเนินตามแผนโดย ระบุเหตุผลการเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ตามแผนโดยเลือก 2 องค์ความรู้ การดำเนินการ 2. รายงานความก้าวหน้าการดำเนิน การตามแผนจัดการความรู้รอบ 9 เดือน 3. รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการตามแผนการจัดการความรู้รอบ 12 เดือน ประเมินไว้ระดับ 4

21 1. รายงานผลการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัดแยกเป็นรอบเดือน แผนการจัดการความรู้ องค์ความรู้ที่ องค์ความรู้ที่ เหตุผลที่คัดเลือก 2 องค์ความรู้ 2. รายงานความก้าวหน้า ตามแผนจัดการความรู้ปี รายงานผลสำเร็จ KM   รายงานผลการดำเนินงาน ครั้งที่ 1    รายงานผลการดำเนินงาน ครั้งที่ 2 3. รายงานและสรุปบทเรียนตามแผนการจัดการความรู้ รายงาน/สรุปบทเรียน KM 2557 หลักฐาน

22 4.9 สำนัก/กอง ประเมินว่า KM ของหน่วยงานมีความก้าวหน้าอยู่ในระดับใด ระดับ 1 คือ ยังไม่มีแนวทางชัดเจน คือ เริ่มมีแนวทาง ยังต้องปรับปรุง คือ มีแนวทางค่อนข้างชัดเจน ปฏิบัติต่อเนื่อง คือ มีแนวทางที่ดี สามารถดำเนินการได้ราบรื่น คือ สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง เป็นระบบ เกิดการพัฒนานวัตกรรม สม่ำเสมอ 1. ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นระบบพัฒนา /สร้างนวัตกรรมอย่างสม่ำเสมอ 2. มีทีมงานจัดการความรู้ ( Km Team ) คณะทำงานย่อยด้านค้นหาความรู้ คณะทำงานย่อยด้านกลั่นกรองความรู้ คณะทำงานย่อยด้านพัฒนาคลังความรู้ การดำเนินการ ประเมินไว้ระดับ 4 3. มีกระบวนการที่ชัดเจน

23 1 รางวัลการประกวดเว็บไซต์ ประจำส่วนราชการระดับจังหวัดนครราชสีมา ภาพ ผส.ชป.8 เข้ารับรางวัล รางวัลหน่วยงานการจัดการความรู้ดีเด่น รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติปี 2556 ประเภทรางวัลการบูรณาการ การบริการที่เป็นเลิศ(รายละเอียด) 2. คำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัดการความรู้ คำสั่งแต่งตั้งด้านค้นหาความรู้ คำสั่งแต่งตั้งด้านกลั่นกรองความรู้ คำสั่งแต่งตั้งด้านพัฒนาคลังความรู้ 3. ขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นระบบ โดยใช้กระบวนการ KM หลักฐาน

24 THE END ขอขอบคุณประธาน KM & ทีมงาน สชป


ดาวน์โหลด ppt หมวด 4 การวัด วิเคราะห์และจัดการความรู้

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google