กุลดา พฤติวรรธน์ 16 ธันวาคม 2557 ห้องประชุมเทศบาลสันทรายหลวง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "กุลดา พฤติวรรธน์ 16 ธันวาคม 2557 ห้องประชุมเทศบาลสันทรายหลวง"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 กุลดา พฤติวรรธน์ 16 ธันวาคม 2557 ห้องประชุมเทศบาลสันทรายหลวง
QA Nurse’s Guide กุลดา พฤติวรรธน์ 16 ธันวาคม 2557 ห้องประชุมเทศบาลสันทรายหลวง

2 Who is QA nurse? Registered nurse. Training in quality improvement. 

3 What is QA nurse’s jobs? Review incident reports.
Perform root cause analysis to determine how/why the incident occurred. Develop and implement policies to ensure safety within the facility. Develop and implement programs to increase quality of care. Measure the outcomes of these programs. 

4 The Primary Task Protecting patients from harm by improving quality processes is the bottom line of the QA nurse’s job. Develop policies :- administer antibiotics to prevent infection or how often to turn a patient to prevent skin breakdown. Observes and evaluates existing practices and policies.

5 The Primary Task (cont.)
Makes recommendations for changes when necessary. Re-evaluates the system to determine if the changes are effective. Carefully documents all activities. Reports them to her supervisors and others on the health care team.  

6 Other Duties Medical chart review. Policy and procedure development.
Interview patients and family members. Attends quality improvement meetings. Responsible for creating a reference library on quality improvement.

7 What competency that QA nurse need?
Critical-thinking skills Detail orientation Organizational skills Communication skills

8 What else that QA nurse must do?
Evaluate all aspects of the systems of care. Identify problems and develop solutions. Present her findings and recommendations to the staff. Organization from a global perspective.

9 What concepts that QA nurse must know?

10 II – 2.1 การกำกับดูแลวิชาชีพ ด้านการพยาบาล (Nursing)
Overall Req. มีระบบบริหารการพยาบาลรับผิดชอบต่อการจัดบริการพยาบาลที่มีคุณภาพสูง เพื่อบรรลุพันธกิจขององค์กร ประสานความร่วมมือระดับองค์กร การใช้ยา, การควบคุมการติดเชื้อ การสร้างเสริมสุขภาพ คุณภาพและความปลอดภัย 1 ผู้นำทีมการพยาบาล ก. การบริหารการพยาบาล 4 บุคลากร ความรู้ความสามารถ ปริมาณ 2 ข. ปฏิบัติการพยาบาล 3 โครงสร้างและกลไก กำกับดูแลมาตรฐาน/จริยธรรม นิเทศ/กำกับดูแล ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพ ส่งเสริมการใช้กระบวนการพยาบาล ส่งเสริมการตัดสินใจทางคลินิก ดูแลผู้อยู่ระหว่างฝึกอบรม จัดการความรู้และวิจัย สิทธิผู้ป่วย จริยธรรมวิชาชีพ 2 ผลลัพธ์ของ ปฏิบัติการพยาบาล ความปลอดภัย บรรเทาทุกข์ทรมาน ข้อมูลและการเรียนรู้ การดูแลตนเอง การเสริมพลัง ความพึงพอใจ มาตรฐาน/ ข้อมูลวิชาการ 3 1 กระบวนการ พยาบาล สภาวะสุขภาพ ของผู้ป่วย 4 5 บันทึก ปรับปรุง Risk/Safety/Quality Management 6 5 ประเมิน

11 มาตรฐานการพยาบาลในโรงพยาบาล ปรับปรุงครั้งที่ 2 (เหลืองสุพรรณหงส์)
มาตรฐานการพยาบาลในโรงพยาบาล ปรับปรุงครั้งที่ (เหลืองสุพรรณหงส์)

12 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ลักษณะสำคัญขององค์กร สภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ และความท้าทาย 2. การวางแผน เชิงยุทธศาสตร์ 5. การมุ่งเน้น ทรัพยากรบุคคล 1. การนำ องค์กร 7. ผลลัพธ์ การดำเนินการ 3. การให้ความสำคัญ กับผู้รับบริการและ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 6. การจัดการ กระบวนการ 4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้

13 ขอบเขตของมาตรฐานการพยาบาลในโรงพยาบาล
การบริหารการพยาบาล การบริการพยาบาลผู้ป่วยนอก การบริการพยาบาลผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน การบริการพยาบาลผู้ป่วยใน การบริการพยาบาลผู้ป่วยหนัก การบริการพยาบาลทางสูติกรรม การบริการพยาบาลผู้ป่วยผ่าตัด การบริการพยาบาลวิสัญญี การบริการปรึกษาสุขภาพ การบริการพยาบาลป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล

14 ด้านประสิทธิผลตามพันธกิจ 2 ตัวชี้วัด
ด้านประสิทธิผลตามพันธกิจ ตัวชี้วัด การประเมินผล ด้านคุณภาพการให้บริการพยาบาลในภาพรวม 17 ตัวชี้วัด มิติที่ 1 มิติที่ 2 4 มิติ ตัวชี้วัด มิติที่ 3 มิติที่ 4 ด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติการพยาบาล ตัวชี้วัด ด้านการพัฒนาองค์กรพยาบาล 12 ตัวชี้วัด 14

15

16 Where is QA nurse’s position?
Her own ward. In department’s group.

17 โครงสร้างการบริหารงาน กลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล
หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล กลุ่มงานการพยาบาล ผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน (EMS, ER, observe, call center, OR เล็ก, ร.พ.สาขา) กลุ่มงานการพยาบาล ผู้ป่วยนอก งานห้องตรวจ,ศูนย์เปล, กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยหนัก (MICU,SICU,NICU& NS ,PICU, sub ICU, CCU, ICU Neuro) ) กลุ่มงานการพยาบาล ผู้คลอด กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยห้องผ่าตัด กลุ่มงานการพยาบาลวิสัญญี กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยอายุรกรรม (อช1, อช2, อญ1, อญ2, 3/4,7/4,7/5,8/6,8/7) กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยศัลยกรรม (ศช1,ศช2,ศญ, อบ2,6/1,6/2) กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยสูติ – นรีเวชกรรม (หลังคลอด, 1/4) กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยกุมารเวชกรรม (1/2, 1/5) กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยออร์โธปิดิกส์ (อบ1, กช, กญ, พิเศษ อบ., 6/3) กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยโสต ศอ นาสิก จักษุ (7/3) กลุ่มงานการพยาบาลด้านการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อ งานหน่วยจ่ายกลาง (IC, Supply) กลุ่มงานการพยาบาลตรวจรักษาพิเศษ (EKG, Endoscopy, Cardio-noninvasive ,ไตเทียม) งานการพยาบาลชุมชน งานการพยาบาลอาชีวอนามัย งานการพยาบาลจิตเวช

18 โครงสร้างการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการพยาบาล
หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล คณะกรรมการบริหารกลุ่มภารกิจฯ คณะกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคลทางการพยาบาล ( งาน 1) คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการพยาบาล (งาน 2) คณะกรรมการพัฒนาบุคลากรทางการพยาบาล (งาน 3) คณะกรรมการพัฒนางานสารสนเทศทางการพยาบาล (งาน 4) คณะกรรมการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม ทางการพยาบาล(งาน 5)

19 โครงสร้างการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการพยาบาลในโรงพยาบาล
หัวหน้าพยาบาล คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพ การพยาบาลในโรงพยาบาล คณะทำงานพัฒนาคุณภาพการพยาบาลระดับหน่วยงาน ผู้ประสานงานคุณภาพการพยาบาล คณะทำงานประสานงานพัฒนาคุณภาพการพยาบาล

20 Why does hospital need QA nurse?

21 มองบริบทของการนำไปใช้ที่ต่อเนื่องกัน
สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล QualityProcess:01

22 “3P” กับ “5 คำถาม” เพื่อมองระบบงาน
สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล “3P” กับ “5 คำถาม” เพื่อมองระบบงาน เราทำงานกันอย่างไร ทำไปเพื่ออะไร ทำไมต้องมีเรา ทำได้ดีหรือไม่ Purpose Process Performance จะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร

23 เป็นกลุ่มภารกิจด้านการพยาบาลที่มีคุณภาพ ผู้รับบริการพึงพอใจ
องค์กรพยาบาล พันธกิจ เป้าหมาย วิสัยทัศน์ เป็นกลุ่มภารกิจด้านการพยาบาลที่มีคุณภาพ ผู้รับบริการพึงพอใจ 1. บริหารจัดการการพยาบาล อย่างมีคุณภาพและได้มาตรฐาน 2. มุ่งมั่นดูแลด้วยความใส่ใจ เอื้ออาทรและคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ 3. ร่วมสนับสนุนการผลิตบัณฑิตแพทย์เพื่อรับใช้สังคม 1. การบริหารการพยาบาลมีประสิทธิภาพ 2. บุคลากรทางการพยาบาล มีความรู้ ความสามารถและ มีจรรยาบรรณวิชาชีพ 3. บริการพยาบาลมีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ 4. บุคลากรมีสุขภาพดีและ มีความสุขในการทำงาน

24 How QA nurses do?

25 การดำเนินงานประกันคุณภาพการพยาบาลระดับหน่วยงาน 10 ขั้นตอน
1. การมอบหมายผู้รับผิดชอบ 2. การกำหนดขอบเขตของการ บริการพยาบาล 3. การระบุประเด็นสำคัญของการบริการพยาบาลและกำหนดมาตรฐานหรือแนวทางปฏิบัติ 10. การรายงานผลการประกันคุณภาพ 9. การเฝ้าระวังและการประเมินผลคุณภาพการพยาบาล ระยะที่ III ระยะที่ I 4. การกำหนดตัวชี้วัดคุณภาพการพยาบาล 8. การแก้ไขข้อบกพร่องและการปรับปรุงคุณภาพการพยาบาล 5. การกำหนดเกณฑ์ระดับคุณภาพที่ยอมรับได้ ระยะที่ II 7. การวิเคราะห์และประเมินผลคุณภาพการพยาบาล 6. การเก็บรวบรวมและการจัดการข้อมูล การดำเนินงานประกันคุณภาพการพยาบาลระดับหน่วยงาน 10 ขั้นตอน

26 5.การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล
5.1 การใช้กระบวนการพยาบาลในการปฏิบัติการพยาบาล และการผดุงครรภ์ 5.2 การรักษาสิทธิผู้ป่วย จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ 5.3 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ 5.4 การจัดการ การดูแลต่อเนื่อง 5.5 การบันทึกและรายงาน

27 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล (ต่อ)
5.6 ความปลอดภัยจากความเสี่ยง และภาวะแทรกซ้อนที่ป้องกันได้ 5.7 ผู้รับบริการได้รับการบรรเทาจากความทุกข์ทรมาน 5.8 ความรู้ของผู้รับบริการเกี่ยวกับภาวะสุขภาพ 5.9 ความสามารถในการดูแลตนเองของผู้รับบริการ 5.10 ความพึงพอใจของผู้รับบริการและสิทธิที่พึงได้รับ

28 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล (ต่อ)
5.1 การใช้กระบวนการพยาบาลในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ประเมินการใช้กระบวนการพยาบาลของพยาบาลแต่ละสาขาโดยใช้ รูปแบบการประเมินของสำนักการพยาบาล (Internal Audit) 1 ครั้ง/ปี แต่ละสาขานำผลการประเมินการใช้กระบวนการพยาบาลไปปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาคุณภาพ กลุ่มการพยาบาลวางแผนการพัฒนาส่วนขาดของการใช้กระบวนการ พยาบาลในภาพรวม

29 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล (ต่อ)
5.2 การรักษาสิทธิผู้ป่วย จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ทุกหน่วยงานมีการปฏิบัติการพยาบาลเพื่อพิทักษ์สิทธิของผู้ป่วย และ มีการปฏิบัติตามจริยธรรมและจรรยาบรรณของวิชาชีพ พัฒนาช่องทางการรับรู้ความต้องการของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ และ ข้อร้องเรียนที่เกิดจากการให้บริการพยาบาลที่ละเมิดสิทธิผู้ป่วย รวมทั้งช่องทางการตอบข้อร้องเรียนของผู้รับบริการ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นในการ ให้บริการพยาบาลเพื่อพิทักษ์สิทธิผู้ป่วย

30 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล (ต่อ)
5.3 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ เน้นการประเมินผลลัพธ์การพยาบาลทางคลินิกในผู้ป่วยทุกราย (Clinical Outcome) พัฒนาการให้การพยาบาลโดยใช้เครื่องมือคุณภาพ เช่น การตามรอยการ ดูแลผู้ป่วย(Clinical Tracer ) การดักจับความเสี่ยง (Trigger Tools) เป็นต้น ส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลอย่างต่อเนื่องและมีการ ศึกษาวิจัยอย่างง่ายเพื่อพัฒนาการดูแลผู้ป่วย (CQI / R2R) จัดเวทีให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการ พยาบาลทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน (Knowledge management ) ในรูปแบบของชุมชนนักปฏิบัติ ( CoP ) และผลงานที่เป็นเลิศในการพัฒนา คุณภาพการพยาบาล (Best Practice )

31 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล (ต่อ)
5.3 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ (ต่อ) ทบทวนการปฏิบัติการพยาบาลที่พบปัญหาบ่อย ๆ (Back to Basic Nursing Care) พัฒนาแนวปฏิบัติทางการพยาบาลภายหลังจากการทบทวนการปฏิบัติการพยาบาลที่เป็นปัญหาโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ และมีการติดตามการปฏิบัติตามแนวทางที่วางไว้

32 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล (ต่อ)
5.4 การจัดการ การดูแลต่อเนื่อง ประชุมปรึกษาเรื่องการดูแลผู้ป่วยตั้งแต่แรกรับจนกระทั่งจำหน่ายใน หอผู้ป่วย และการประชุมผู้รับผิดชอบการประกันคุณภาพการพยาบาล แต่ละสาขา ( Nursing Conference ) พัฒนารูปแบบและวิธีการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (D/C Planning) ให้มี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยในกลุ่มโรคสำคัญของทีมนำ ทางคลินิก ประเมินประสิทธิผลของการวางแผนจำหน่ายในผู้ป่วยกลุ่มโรคสำคัญ ของทีมนำทางคลินิกแต่ละสาขา

33 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล (ต่อ)
5.5 การบันทึกและรายงาน ทบทวนการบันทึกทางการพยาบาลในเวชระเบียนโดยหัวหน้าหอผู้ป่วย ผู้ตรวจการและหัวหน้าเวร สุ่มตรวจคุณภาพการบันทึกเวชระเบียนโดยพยาบาลในหอผู้ป่วยตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อเรียนรู้วิธีการบันทึกที่ถูกต้องและมีคุณภาพ Audit Chart เชิงคุณภาพโดยพยาบาลผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการพยาบาลของหอผู้ป่วย/หน่วยงาน ตรวจสอบความถูกต้องของการบันทึกเปรียบเทียบกับการปฏิบัติการพยาบาลโดยคณะกรรมการ Internal Audit ตรวจประเมิน 1 ครั้ง/ ปีและสรุปผลการตรวจประเมินและรายงานผลต่อคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล พัฒนาศักยภาพของพยาบาลตามส่วนขาดของการบันทึกทางการพยาบาลตามมาตรฐานที่กำหนด

34 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล (ต่อ)
5.6 ความปลอดภัยจากความเสี่ยง และภาวะแทรกซ้อนที่ป้องกันได้ ทุกหอผู้ป่วยมีการทำ 12 กิจกรรมทบทวนอย่างต่อเนื่อง ปฏิบัติตามแนวทาง Patient Safety Goals / SIMPLE วิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดความเสี่ยง (RCA) และมีการ ค้นหาความเสี่ยงเชิงรุก (FMEA) ดำเนินการจัดทำมาตรการป้องกันความเสี่ยงเชิงรุกและแก้ไขปัญหาจากความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในภาพรวมในรูปแบบของชุมชนนักปฏิบัติ (CoP)

35 CoP : Community of Practice
Wound care Identification Falling Medication error Pain management IV Care VAP/HAP Palliative care Peri-operative care Chemotherapy

36 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล (ต่อ)
5.7 ผู้รับบริการได้รับการบรรเทาจากความทุกข์ทรมาน พัฒนาประสิทธิภาพการจัดการความเจ็บปวด (Pain Management) โดย CoP การจัดการความเจ็บปวด พัฒนาการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย (Palliative Care) ในรูปแบบของ CoP ประเมินประสิทธิภาพการบรรเทาความทุกข์ทรมานของผู้ป่วยซึ่งเป็น Aspect หนึ่งในการดูแลผู้ป่วยโดยทีม Internal Audit พัฒนาศักยภาพของพยาบาลในการบรรเทาจากความทุกข์ทรมานให้แก่ผู้ป่วย ตามทักษะของพยาบาลแต่ละคน

37 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล (ต่อ)
5.8 ความรู้ของผู้รับบริการเกี่ยวกับภาวะสุขภาพ การสร้างบรรยากาศของหอผู้ป่วย/หน่วยงานให้เอื้อต่อการเรียนรู้ในการดูแลสุขภาพตนเองของผู้รับบริการ ประเมินรูปแบบการให้ความรู้แก่ผู้ป่วย/ผู้รับบริการและพัฒนารูปแบบให้เหมาะสมกับสภาพหอผู้ป่วย/หน่วยงานและสภาพผู้ป่วยรวมทั้งครอบครัวและชุมชน

38 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล (ต่อ)
5.9 ความสามารถในการดูแลตนเองของผู้รับบริการ การส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยและญาติตามมาตรฐานการส่งเสริมสุขภาพ ขยายรูปแบบ Self Health Groupsในผู้ป่วยกลุ่มโรคต่าง ๆ ขยายรูปแบบโครงการเยียวยารักษาด้วยใจไปยังห้องตรวจผู้ป่วยทุกห้องตรวจ

39 การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล (ต่อ)
5.10 ความพึงพอใจของผู้รับบริการและสิทธิที่พึงได้รับ สำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ตามแนวทางที่กำหนด พัฒนาการให้บริการตามมาตรฐานการให้บริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์

40 Control & Evaluation สรุปและวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
วางแผนการดำเนินงานและแจ้งแผนฯให้เจ้าหน้าที่รับทราบ ติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานรายวัน/ รายเดือน ติดตามผลการดำเนินการตามตัวชี้วัด ประเมินคุณภาพการพยาบาลตามมาตรฐานการพยาบาลในโรงพยาบาล

41 แบบติดตามการประกันคุณภาพการพยาบาล โรงพยาบาลนครพิงค์
แบบติดตามการประกันคุณภาพการพยาบาล โรงพยาบาลนครพิงค์ กิจกรรม ปฏิบัติ ไม่ปฏิบัติ 1. มีแผนการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการพยาบาลของหน่วยงาน 2. มีการประเมินความเสี่ยงทางคลินิกทุกเวร 3. มีการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลตามตัวชี้วัดของหน่วยงานทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง 4. มีการนำข้อมูลที่ได้ไปแก้ไขข้อบกพร่องของการปฏิบัติและพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลในหน่วยงาน 5. มีการนำเสนอความก้าวหน้าการพัฒนาคุณภาพในการประชุม ประจำเดือนของหน่วยงานและติดบอร์ดหรือมีแฟ้มนำเสนอ ผลงาน

42 key success factor มีวิสัยทัศน์กว้างไกล สร้างความมั่นคงในหน่วยงาน
มีคุณธรรม จริยธรรม / ยืดหยุ่น / มีเหตุผล มีความรู้ / รอบรู้ในศาสตร์ที่ทันสมัย มืออาชีพ / เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส มีมนุษยสัมพันธ์ เสียสละ / ขยันอดทน / เข้มแข็ง มีความรักในองค์กรและวิชาชีพ มีบุคลิกภาพเหมาะสม น่านับถือ / ศรัทธา

43 สวัสดี


ดาวน์โหลด ppt กุลดา พฤติวรรธน์ 16 ธันวาคม 2557 ห้องประชุมเทศบาลสันทรายหลวง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google