งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การประยุกต์ใช้ความรู้สารสนเทศเพื่อการดำเนินธุรกิจ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การประยุกต์ใช้ความรู้สารสนเทศเพื่อการดำเนินธุรกิจ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การประยุกต์ใช้ความรู้สารสนเทศเพื่อการดำเนินธุรกิจ
โดย อ.นริสรา ลอยฟ้า อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ

2 รู้จักกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

3 ขั้นตอนการสร้างร้านค้าออนไลน์แบบง่าย
กำหนดพื้นที่เซิร์ฟเวอร์ (Web Host) การจดโดเมนเนม (Register a domain name) การกำหนดเนื้อหา (Create and manage content) การออกแบบเว็บไซต์ (Web Design) การสร้างและพัฒนาเว็บไซต์ (Web Site Construction) การประชาสัมพันธ์ (Web site Promote) CRM คืออะไร CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management คือ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งหมายถึงวิธีการที่เราจะบริหารให้ลูกค้ามีความรู้สึกผูกพันธ์กับสินค้า ,บริการ หรือองค์กรของเรา เมื่อลูกค้าเค้ามีความผูกพันธ์ในทางที่ดีกับเรา แล้วก็ลูกค้านั้นไม่คิดที่จะเปลี่ยนใจไปจากสินค้าหรือบริการของเรา ทำให้เรามีฐานลูกค้าที่มั่้นคง และนำมาซึ่งความมั่นคงของบริษัท ดังนั้น การที่จะรู้ซึ้งถึงสถานะความผูกพันธ์กับลูกค้าได้นั้น เราก็ต้องอาศัยการสังเกตุพฤติกรรมของลูกค้า แล้วนำมาวิเคราะห์หาความเกี่ยวข้องระหว่าง พฤติกรรมของลูกค้ากับกลยุทธ์ทางการตลาดของเรา กระบวนการทำงานของระบบ CRM มี 4 ขั้นตอนดังนี้     1.Identify เก็บข้อมูลว่าลูกค้าของบริษัทเป็นใคร เช่น ชื่อลูกค้า ข้อมูลสำหรับติดต่อกับลูกค้า     2.Differentiate วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าแต่ละคน และจัดแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มตามคุณค่าที่ลูกค้ามีต่อบริษัท     3.Interact มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อเรียนรู้ความต้องการของลูกค้า และเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว     4.Customize นำเสนอสินค้าหรือบริการที่มีความเหมาะสมเฉพาะตัวกับลูกค้าแต่ละคน CRM มีความสัมพันธ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านการนำซอฟต์แวร์มาใช้ในการ พัฒนาเพื่อดึงดูดลูกค้า สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เช่น Web Site เป็นต้น CRM software  ช่วยในการจัดการฐานข้อมูลลูกค้า วิเคราะห์ข้อมูล และเป็นช่องทางในการติดต่อกับลูกค้า ซึ่ง CRM software มักแบ่งออกเป็น 3 ส่วนดังนี้     1.Operational CRM เป็นซอฟท์แวร์ front office ที่ใช้ช่วยจัดการกระบวนการทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น sales, marketing หรือ service เช่น การจัดการข้อมูลติดต่อลูกค้า การเสนอราคา การบริหารฝ่ายขาย การเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้า ระบบบริการลูกค้า เป็นต้น     2.Analytical CRM ระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าที่รวบรวมได้จากส่วน Operational CRM หรือจากแหล่งอื่นๆ เพื่อแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มและค้นหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่บริษัทสามารถนำ เสนอสินค้า หรือบริการเพิ่มเติมได้     3.Collaborative CRM ระบบช่วยสนับสนุนในการติดต่อปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านทางช่องทางต่างๆ เช่น ติดต่อส่วนตัว จดหมาย แฟกซ์ โทรศัพท์ เว็บไซต์ เป็นต้น รวมถึงช่วยจัดการทรัพยากรที่บริษัทมีคือพนักงาน กระบวนการทำงาน และฐานข้อมูล (Database ) ลูกค้า เพื่อนำไปให้บริการแก่ลูกค้าและช่วยรักษาฐานลูกค้าของบริษัทได้ดีขึ้น ประโยชน์ ของ CRM ต่อธุรกิจ 1.CRM ช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น เช่น ใช้เว็บไซต์ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า วิธีการใช้สินค้า และให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นช่องทางให้ลูกค้าแนะนำติชมต่อบริการของบริษัทได้ง่าย ช่วยให้ลูกค้าสามารถ customize ความต้องการของตนเองได้ทันที เป็นต้น 2.CRM ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้าให้ดีขึ้น ช่วยให้บริษัทรู้ความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า ทำให้บริษัทสามารถนำเสนอสินค้าที่เหมาะสม กับลูกค้าได้ และช่วยให้บริษัทสามารถให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้าตามที่ลูกค้าต้องการได้ การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวจะช่วยเพิ่ม loyalty ที่ลูกค้ามีต่อบริษัท ลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด เพิ่มรายได้จากการที่ลูกค้าซื้อซ้ำหรือแนะนำให้คนรู้จักซื้อสินค้าของบริษัท และนั่นหมายถึงกำไรของบริษัทที่เพิ่มมากขึ้น

4 เว็บ Hosting แบบคิดค่าบริการ
108web.com readyplanet.com microthai.com accepthost.com 9host.com thaiserver.com yourconnect.com etcyber.com

5 ขอพื้นที่ฟรีในเว็บเซิฟเวอร์ (Web Hosting)
ข้อดี ไม่มีค่าใช้จ่าย มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกที่แตกต่างกันไป อาจมีเว็บบอร์ด สมุดเยี่ยม อีเมล์ ตัวนับ ให้ทันทีเมื่อลงทะเบียนขอพื้นที่ สำหรับผู้เริ่มต้นควรเลือกในส่วนที่สามารถใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด ควรเลือกเว็บที่สนับสนุน CGI คือรองรับภาษาสคริปต์ที่ใช้เขียนโปรแกรมต่าง ๆ เช่น ASP, PHP, Perl, DHTML ข้อเสีย - จำกัดพื้นที่ - จำกัดในการติดต่อข้อมูล

6 Free Hosting 100 Free.com 40 MB Greatnow.com 100 MB
1asphost.com 100 MB 70megs.com 70 MB Freeyellow.com 50 MB Mysitespace.com 20 MB Netfirms.com 25 MB Sitepalace.com 8 MB ifastnet.com 300 MB

7 Free hosting geocities.com se-ed.net angelfire.lycos.com 50megs.com
tripod.lycos.com 150m.com coolfreehost.com netfirms.com f2g.net free.prohosting.com

8 การจดโดเมนเนม (Register a domain name)
การจดทะเบียนชื่อโดเมนเสมือนการจดทะเบียนชื่อบริษัทในระบบปกติ การจดชื่อโดเมนจะไม่มีการซ้ำกันเนื่องจากมีหน่วยงานกลางในการดูแล การเลือกชื่อโดเมนเป็นเรื่องที่ยากในปัจจุบัน ซึ่งต้อง สั้น กระชับ จำง่าย และสื่อความหมายถึงสินค้าหรือบริการนั้นๆ ตัวอย่างหน่วยงาน thairegister.com networksolution.com thnic.co.th

9 เทคนิคการตั้งชื่อโดเมนเนม
สั้นๆ จำง่าย ได้ความหมายธุรกิจ สะกดผิดยาก โดยใช้ตัวอักษร a-z , 0-9 และเครื่องหมาย - โดยต้องไม่ขึ้นต้น หรือลงท้ายด้วยเครื่องหมาย - และต้องไม่มี Space และต้องจด โดเมนเนม อย่างน้อย 2 ตัวอักษร

10 เทคนิคการตั้งชื่อโดเมนเนม
ถ้ามีบริษัท ชื่อสินค้า หรือบริการ ก็ใช้ชื่อเหล่านั้นตั้งเป็นชื่อเว็บไซต์ ชื่อเว็บแสดงลักษณะของบริการของเว็บ pappayon.com, Thaimate.com สั้น จำง่ายๆ พูดง่ายและสะกดง่าย (sanook.com, kapook.com) บางครั้งชื่อยาวก็จำง่ายเหมือนกัน ( ระวังการเติม S หรือไม่เติม S (ไม่มี S) และ (มี S) ระวังการใช้คำพ้องเสียง 4, U, 2 หลีกเลี่ยงการใช้ (ขีดกลาง หรือ Hyphen) การตั้งชื่อแบบไม่มีความหมายเลยก็ได้ google.com, yahoo.com

11 วินาศ ศิลปชัย WIN ART .COM WINART โดเมนเนม คือสิ่งสำคัญที่สุด
Read Your Domain name Carefully… ศิลปชัย WIN ART .COM WINART วินาศ โดเมนเนม คือสิ่งสำคัญที่สุด เพราะมันจะใช้แสดงความมีตัวตนของธุรกิจของคุณ

12 เคล็ดลับการตั้งชื่อเว็บไซต์
ตั้งชื่อจากประเภทของสินค้า เช่น เว็บไซต์ขายของเด็กเล่น ให้มีคำว่า Toy อยู่ในชื่อ หรือเว็บไซต์ขาย DVD ก็ให้มีคำว่า DVD อยู่ในชื่อเป็นต้น หากเป็นองค์กร บริษัท ห้างร้าน ให้คงชื่อเดิมไว้ให้มากที่สุด ไม่แนะนำให้เปลี่ยน ตั้งชื่อโดยดูจากรูปแบบเว็บไซต์ เช่น ถ้าเว็บไซต์ของคุณมีสีสันสดใส นำเสนอเรื่องสบายๆ ชื่อที่ใช้ควรให้เป็นไปในทำนองเดียวกัน

13 สิ่งจำเป็นสำหรับเว็บไซต์ E-Commerce
ชื่อเว็บไซต์ ระบบค้นหาสินค้า (Search) สินค้าแนะนำ หมวดหมู่สินค้า หัวข้อที่น่าสนใจ รูปภาพสินค้า ราคาที่ดึงดูด ช๊อปปิ้งการ์ด (ตะกร้าสินค้า)

14 สีสัน หน้าตาของเว็บไซต์สำคัญอย่างไร
สีของเว็บไซต์กับสินค้าต้องสัมพันธ์กัน ใช้สีที่ทำให้ร้านดูดี แต่ไม่จำเป็นต้องใช้สีในโทนร้อนแรง สีโทนอ่อนจะช่วยให้ผู้เยี่ยมชมสบายตา สีที่นำมาควรจะสื่อถึงสินค้า เช่น เว็บไซต์ขายผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ สีที่นำมาใช้คือ สีเขียว และสีน้ำตาลเป็นต้น สีโทนเข้มควรนำมาใช้ในลักษณะการแต่งขอบ

15 ระยะเวลาในการโหลด ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ เป็นปัญหาที่เราไม่สามารถควบคุมได้เต็มที่ เนื่องจากขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ปัจจัยที่ทำให้โหลดเว็บไซต์ช้าได้แก่ รูปภาพมีขนาดใหญ่เกินไป ไม่เหมาะสมในการนำมาใส่ในเว็บไซต์ การใช้คำสั่งที่ไม่จำเป็น การแสดงไฟล์ประเภท Multimedia

16 รูปแบบการพัฒนาโปรแกรม EC
1 จัดทำเอง 2 จัดจ้าง 3 ใช้บริการ ผู้ให้บริการระบบ EC

17 ตัวอย่างบริษัทให้บริการ
ใช้บริการ ASP (ผู้ให้บริการระบบ EC) ตัวอย่างบริษัทให้บริการ ข้อดี datamat.co.th Thaibiz.com Metrosystems.co.th บริษัทไม่ต้องลงทุนพัฒนาระบบเอง ไม่ต้องมีจนท.ดูแลระบบ ไม่ต้องลงทุน setup ระบบ และ Data

18

19

20 การโปรโมทเว็บ ทำให้ Google รู้จัก Link เว็บของเรา

21 Sanook.com


ดาวน์โหลด ppt การประยุกต์ใช้ความรู้สารสนเทศเพื่อการดำเนินธุรกิจ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google