ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
โดย ดร.ผดุงชัย ภู่พัฒน์
การจัดทำแผนผังข้อสอบ (Test Blueprint) โดย ดร.ผดุงชัย ภู่พัฒน์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
2
ขั้นตอนการจัดทำแผนผังข้อสอบ
การวิเคราะห์หลักสูตร จัดทำ Test Blueprint เขียนข้อสอบ Logical Review หาคุณภาพก่อนใช้ ทดลองใช้แบบทดสอบ Empirical Review วิเคราะห์ผล Item & Test Analysis คัดเลือกข้อสอบเข้าคลังข้อสอบ
3
1. การวิเคราะห์หลักสูตร
1. ศึกษาจุดมุ่งหมายของหลักสูตร 2. ศึกษาคำอธิบายรายวิชา 3. กำหนดจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 3
4
ผลลัพธ์จากการวิเคราะห์หลักสูตร
หน่วย มาตรฐาน ตัวชี้วัด หน่วยที่ 1 หน่วยที่ 2 หน่วยที่ 3 หน่วยที่ 4 4
5
ขั้นตอนการสร้างและพัฒนาแบบทดสอบ
การวิเคราะห์หลักสูตร จัดทำ Test Blueprint เขียนข้อสอบ Logical Review หาคุณภาพก่อนใช้ ทดลองใช้แบบทดสอบ Empirical Review วิเคราะห์ผล Item & Test Analysis คัดเลือกข้อสอบเข้าคลังข้อสอบ 5
6
ใบงานที่ 1 ตารางแผนผังข้อสอบ (Test Blueprint)
รหัสวิชา ..…….. วิชา ………………………..………………….ชั้น…………………. หน่วย น้ำหนักความ สำคัญ จุดประสงค์ รวม (ข้อ) ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย รู้-จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า สร้างสรรค์ 100 หมายเหตุ MC=ข้อสอบแบบเลือกตอบ (multiple choice) ET=ข้อสอบแบบเขียนตอบ/ความเรียง (essay test)
7
2. การจัดทำ แผนผัง ข้อสอบ (Test Blueprint)
กำหนดหน่วยการเรียนรู้ 2. การจัดทำ แผนผัง ข้อสอบ (Test Blueprint) กำหนดน้ำหนักความสำคัญแต่ละหน่วย คัดเลือกจุดประสงค์ของแต่ละหน่วย กำหนดน้ำหนักความสำคัญของแต่ละจุดประสงค์ กำหนดจำนวนข้อสอบรวม กำหนดจำนวนข้อของแต่ละจุดประสงค์ ระบุระดับพฤติกรรมตามจุดประสงค์ 7
8
ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย
หน่วย น้ำหนักความ สำคัญ ตัวชี้วัด รวม (ข้อ) ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย รู้-จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า สร้างสรรค์ 100 หมายเหตุ MC=ข้อสอบแบบเลือกตอบ (multiple choice) ET=ข้อสอบแบบเขียนตอบ/ความเรียง (essay test)
9
1.จำนวนและการดำเนินการ
หน่วย น้ำหนักความ สำคัญ จุดประสงค์ รวม (ข้อ) ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย รู้-จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า สร้างสรรค์ 1.จำนวนและการดำเนินการ 2.การวัด 3.เรขาคณิต 4.พีชคณิต หมายเหตุ MC=ข้อสอบแบบเลือกตอบ (multiple choice) ET=ข้อสอบแบบเขียนตอบ/ความเรียง (essay test)
10
1.จำนวนและการดำเนินการ
หน่วย น้ำหนักความสำคัญ จุดประสงค์ น้ำหนักความ สำคัญ รวม (ข้อ) ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย รู้-จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า สร้างสรรค์ 1.จำนวนและการดำเนินการ 2.การวัด 3.เรขาคณิต 4.พีชคณิต 100 หมายเหตุ MC=ข้อสอบแบบเลือกตอบ (multiple choice) ET=ข้อสอบแบบเขียนตอบ/ความเรียง (essay test)
11
ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย
สาระ น้ำหนักความ สำคัญ ตัวชี้วัด รวม (ข้อ) ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย รู้-จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า สร้างสรรค์ 1.จำนวนและการดำเนินการ 20 2.การวัด 3.เรขาคณิต 30 4.พีชคณิต 100 หมายเหตุ MC=ข้อสอบแบบเลือกตอบ (multiple choice) ET=ข้อสอบแบบเขียนตอบ/ความเรียง (essay test)
12
ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย
หน่วย น้ำหนักความ สำคัญ จุดประสงค์ รวม (ข้อ) ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย รู้-จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า สร้างสรรค์ 1.จำนวนและการดำเนินการ 20 2.การวัด 3.เรขาคณิต 30 4.พีชคณิต 100
13
ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย
หน่วย น้ำหนักความ สำคัญ จุดประสงค์ รวม (ข้อ) ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย รู้-จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า สร้างสรรค์ 1.จำนวนและการดำเนินการ 20 1 2 3 4 2.การวัด 3.เรขาคณิต 30 4.พีชคณิต 100
14
ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย
หน่วย น้ำหนักความ สำคัญ จุดประสงค์ รวม (ข้อ) ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย รู้-จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า สร้างสรรค์ 1.จำนวนและการดำเนินการ 20 1 2 3 4 2.การวัด 3.เรขาคณิต 30 4.พีชคณิต 100
15
ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย
หน่วย น้ำหนักความ สำคัญ จุดประสงค์ รวม (ข้อ) ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย รู้-จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า สร้างสรรค์ 1.จำนวนและการดำเนินการ 20 1 5 2 3 4 2.การวัด 10 3.เรขาคณิต 30 4.พีชคณิต 100
16
ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย
สาระ น้ำหนักความ สำคัญ จุดประสงค์ รวม (ข้อ) ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย รู้-จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า สร้างสรรค์ 1.จำนวนและการดำเนินการ 20 1 5 2 3 4 2.การวัด 10 3.เรขาคณิต 30 4.พีชคณิต 100
17
ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย
สาระ น้ำหนักความ สำคัญ จุดประสงค์ รวม (ข้อ) ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย รู้-จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า สร้างสรรค์ 1.จำนวนและการดำเนินการ 20 1 4 2 6 3 2.การวัด 10 5 3.เรขาคณิต 30 4.พีชคณิต 100 50
18
ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย
หน่วย น้ำหนักความ สำคัญ จุดประสงต์ รวม (ข้อ) ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย รู้-จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า สร้างสรรค์ 1.จำนวนและการดำเนินการ 20 1 4 2 6 3 2.การวัด 10 5 3.เรขาคณิต 30 4.พีชคณิต 100 50
19
ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย
หน่วย น้ำหนักความ สำคัญ จุดประสงค์ รวม (ข้อ) ระดับพฤติกรรมพุทธิพิสัย รู้-จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า สร้างสรรค์ 1.จำนวนและการดำเนินการ 20 1 4 2 6 3 2.การวัด 10 5 3.เรขาคณิต 30 4.พีชคณิต 100 50 14 29 7
20
ขั้นตอนการสร้างและพัฒนาแบบทดสอบ
การวิเคราะห์หลักสูตร จัดทำ Test Blueprint เขียนข้อสอบ Logical Review หาคุณภาพก่อนใช้ ทดลองใช้แบบทดสอบ Empirical Review วิเคราะห์ผล Item & Test Analysis คัดเลือกข้อสอบเข้าคลังข้อสอบ
21
3. การเขียนข้อสอบ 1. เทคนิคการเขียนตัวคำถาม
2. เทคนิคการเขียนตัวเลือกถูก/ตัวลวง ต้องอธิบายที่มาของลวง ถ้าเป็นการคำนวณ ต้องแสดงวิธีทำอย่างละเอียด 21
22
แบบฝึก คำชี้แจง 1. ให้ท่านศึกษาข้อสอบที่กำหนดให้ ว่ามีข้อบกพร่อง
1. ให้ท่านศึกษาข้อสอบที่กำหนดให้ ว่ามีข้อบกพร่อง อย่างไรเป็นรายข้อ ในประเด็นต่อไปนี้ ตัวคำถาม ตัวเลือก 2. เวลา 10 นาที
23
การเขียนข้อสอบที่ดี 1. ตัวคำถาม 1. สอดคล้องกับตัวชี้วัด
2. เป็นประโยคคำถามที่สมบูรณ์ 3. มีความเป็นปรนัย 4. ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย 5. ควรหลีกเลี่ยงคำปฏิเสธ
24
การเขียนข้อสอบที่ดี 6. มีความยุติธรรม 7. ไม่แนะคำตอบ
25
การเขียนข้อสอบที่ดี 2. ตัวถูก 1. ถูกต้องจริงและถูกตามหลักวิชาการ
2. ความยาวใกล้เคียงกัน 3. กระชับชัดเจน
26
การเขียนข้อสอบที่ดี 4. ไม่ควรมีตัวเลือกปลายเปิด 5. กระจายอย่างสุ่ม
27
การเขียนข้อสอบที่ดี 2. ตัวลวง 1. มีความเป็นเอกพันธ์ 2. มีความเป็นไปได้
3. มีเสน่ห์ 4. กระชับชัดเจน 5. เรียงอย่างเป็นระบบ
28
จุดประสงค์ วิเคราะห์ลักษณะของเซลล์ต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ได้
คำถาม สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์มี สิ่งใดที่เหมือนกันมากที่สุด ก. ความแข็งแรงของเซลล์ ข. ขนาดของเซลล์ ค. รูปร่างของเซลล์ ง. ส่วนประกอบของเซลล์
29
รำไม่ดี……………... ก. คนไม่ดู ค. โทษปี่โทษกลอง ข. หมูไม่กิน ง. ………...
30
ง. สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ
คำถาม วัดเบญจมบพิตร มีเต่ามากมาย หลายชนิด อยากทราบเต่าเป็น สัตว์ประเภทใด ก. สัตว์บก ข. สัตว์น้ำ ค. สัตว์เลื้อยคลาน ง. สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ
31
ผิวหนังของคน เปรียบเสมือนส่วนใดของต้นไม้
ก. เปลือกไม้ ข. กิ่งไม้ ค. รากไม้ ง. ใบไม้
32
ผลไม้ในข้อใด มีวิตามิน C สูงสุด
ก. มะยม ข. มะนาว ค. มะม่วง ง. มะดัน
33
ก. กระป๋องบุบ ข. กระป๋องเป็นสนิม
คำถาม นักเรียนไม่ควรเลือกอาหารกระป๋องที่ไม่มี ลักษณะเช่นไร ก. กระป๋องบุบ ข. กระป๋องเป็นสนิม ค. ฝากระป๋องบวมนูน ง. ตะเข็บกระป๋องปิดสนิท คำถามที่ดี คือ นักเรียนควรเลือกอาหารกระป๋องที่มี
34
ถ้านักเรียนขึ้นรถไฟฟ้า BTS จะปฏิบัติตนอย่างไร
ก ค ข ง จังหวัดในข้อใดมีเหตุการณ์สึนามิ ก. .……… ค. ……….. ข. ……… ง. ………...
35
“มอดินแดง” คำว่า มอ หมายถึงข้อใด
“มอดินแดง” คำว่า มอ หมายถึงข้อใด ก. ที่เนิน ค. ที่ลุ่ม ข. ภูเขา ง. ที่ราบ ในระยะที่มีประจำเดือนมา จะมีอาการตามข้อใด ก. .……… ค. ……….. ข. ……… ง. ………...
36
คำถาม ซอสามสายมีกี่สาย
ก. 2 สาย ข. 3 สาย ค. 4 สาย ง. 5 สาย
37
ค. กัญชา ง. เฮโรอีน ก. บุหรี่ ข. ยาบ้า คำถาม
สารเสพย์ติดข้อใดสูบแล้วไม่ถูกจับเข้าคุก ก. บุหรี่ ข. ยาบ้า ค. กัญชา ง. เฮโรอีน
38
ก. ดอกมะลิ ข. ดอกกุหลาบ ค. ดอกกล้วยไม้ ง. ดอกลิลลี่
คำถาม วันเกิดแม่นักเรียนจะซื้อดอกไม้ให้แม่ ก. ดอกมะลิ ข. ดอกกุหลาบ ค. ดอกกล้วยไม้ ง. ดอกลิลลี่ 38
39
ก. สูงกว่า 16 ค. สูงกว่า 18 ข. สูงกว่า 17 ง. สูงกว่า 19
ชายไทยควรเข้ารับการคัดเลือกทหารเมื่ออายุเท่าใด ก. สูงกว่า 16 ค. สูงกว่า 18 ข. สูงกว่า ง. สูงกว่า 19
40
เด็กไม่มีพ่อไม่มีแม่ เรียกว่าเด็กกำอะไร
ก. มีด ค. เสียม ข. จอบ ง. พร้า
41
ข. นางละเวง ง. นางเตียวเสี้ยน
ข้อใดคือเมียพระราม ก. นางรจนา ค. นางสีดา ข. นางละเวง ง. นางเตียวเสี้ยน
42
1. การจัดตั้งสหกรณ์นั้น ยึดหลักการใด
ก. สามัคคีธรรม ค. ……….. ข. ……… ง. ………... 10. การยึดหลักสามัคคีธรรมของการ จัดตั้งสหกรณ์นั้นเป็นอย่างไร ก. .……… ค. ……….. ข. ……… ง. ………...
43
He went to school …………….. a. because he wanted to learn more
b. because he wanted to meet new friends c. because he wanted to get a better job d. because he wanted to please his parents
44
He began to choke while he was eating his fish .
a. die b. vomit and cough c. be unable to breathe because of something in the windpipe d. grow very angry
45
He lives in a …………….. He live in a / an …………….. a. highrise apartment
b. townhouse c. ancient building d. fancy suite He live in a / an ……………..
46
หอกโมกขศักดิ์ มีฤทธิ์ตามข้อใด
ก. แทงแล้ว เลือดไม่ออก ข. แทงเข้า ชักไม่ออก ค. แทงเข้า ชักเข้าชักออก ง. ไม่มีข้อใดถูก
47
หาภาพย่อย องค์ประกอบภาพ ความสัมพันธ์ หลักการ ให้ภาพใหญ่
48
โปรตีน ไขมัน แป้ง วิตามิน
คิดแยกองค์ประกอบ
49
สร้างภาพใหญ่ ขยายภาพ อุปมาอุปมัย งานใหม่ ให้ภาพย่อย
50
รูปไหนสวยกว่า ทำไม ชอบรูปไหน เพราะเหตุใด
51
ส ส สวัสดี วั วั ส ส ดี ดี
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.