ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การดำเนินงานประกันคุณภาพ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
2
แผนการดำเนินงาน ที่ วัน เดือน ปี รายการ ผู้ปฏิบัติ 1. สิงหาคม 2551
สิงหาคม 2551 จังหวัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่อำเภอ จังหวัด / กลุ่มจังหวัด 2. ต้นกันยายน 2551 Workshop เขียน SAR จังหวัด/สถานศึกษา 3. กันยายน 2551 ประชุมชี้แจงระดับภาค สถาบันภาค 4. ปลายกันยายน - ตุลาคม 2551 ติดตามตรวจสอบการจัดระบบเอกสาร จังหวัด /ภาค /หน่วย ศน. 5. 15 ตุลาคม 2551 กศน.อำเภอส่ง SAR ถึงสำนักงานจังหวัด สถานศึกษา 6. 20 ตุลาคม 2551 สำนักงาน กศน.จังหวัด ส่ง สำนักงาน กศน. สำนักงาน กศน.จังหวัด 7. ตุลาคม – กันยายน 2551 ติดตามตรวจสอบความพร้อมรับการประเมินภายนอก ทุกหน่วย
3
ศูนย์ กศน.อำเภอจะต้องวางแผนดำเนินการอย่างไร
1.1 จะต้องจัดทำ SAR ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2551 ขณะนี้มีความก้าวหน้าอย่างไร(จังหวัด-อำเภอ) - ประชุมให้ความรู้ 9 มาตรฐาน 28 ตัวบ่งชี้ (ภายในสิงหาคม 2551) - ประชุมปฏิบัติการเพื่อเขียนรายงาน SAR
4
แนวทางการเขียนรายงานการประเมินตนเอง
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง ประกอบด้วยส่วนต่างๆดังนี้ ส่วนปก คำนำ สารบัญ ส่วนเนื้อหา บทที่ 1 บทนำ บทที่ 2 วิธีดำเนินการพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษา บทที่ 3 ผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษานอกโรงเรียน บทที่ 4 แนวทางหรือทิศทางในการพัฒนาในอนาคต ภาคผนวก คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา คำรับรองจากผู้บริหารสถานศึกษา/กรรมการสถานศึกษา
5
ส่วนปก ชื่ออาจจะเป็น “รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา กศน. อำเภอ…………ประจำปีงบประมาณ 2551” หรือ “รายงานผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษานอกโรงเรียน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ…..ประจำปีงบประมาณ 2551” คำนำ การเขียนคำนำให้ ข้อสังเกต “การลงวันเดือนปี ในการทำรายงานประเมินตนเอง ควรลงหลังจากสิ้นปีงบประมาณแล้วประมาณ 1 เดือน”
6
3 ส่วนเนื้อหา 3.1 บทที่ 1 บทนำ ประกอบด้วย ข้อมูลพื้นฐานสถานศึกษา - ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ นโยบาย ตัวชี้วัดความสำเร็จ - วิเคราะห์ SWOT - ประวัติสถานศึกษา พอสังเขป - รายงานผลการจัดกิจกรรม เป้าหมายทั้งปี และ ผลการดำเนินงานทุกกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ - ข้อมูลครูและบุคลากร ประกอบด้วย ชื่อ – สกุล เพศ วุฒิการศึกษา ตำแหน่ง อายุการทำงานเฉลี่ย - สัดส่วนจำนวนผู้เรียน ต่อครู
7
- ภาระงานสอนของครู - หลักสูตรที่เปิดสอน - ข้อมูลศูนย์การเรียนชุมชน ประกอบด้วย ชื่อ ศูนย์การเรียน ชื่อครูผู้รับผิดชอบ สถานที่ตั้ง - ทรัพยากรและงบประมาณ ประกอบด้วย อาคารสถานที่ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก วัสดุ ครุภัณฑ์ งบประมาณ รวมทั้งงบบริจาค - ภูมิปัญญาและแหล่งเรียนรู้ในชุมชน รวมทั้งสถิติการใช้แหล่งเรียนรู้ - บทบาทของชุมชนต่อสถานศึกษา - เกียรติยศชื่อเสียง ผลงานดีเด่นของสถานศึกษาและสิ่งที่สถานศึกษาภาคภูมิใจ - โครงสร้างของสถานศึกษา
8
3.1.2 ข้อมูลพื้นฐานชุมชน พอสังเขป
แนวคิดการประกันคุณภาพ ประกอบด้วย - ระบบควบคุมคุณภาพภายในสถานศึกษา - กลไกควบคุมการประกันคุณภาพสถานศึกษา - การดำเนินการประกันคุณภาพภายใน
9
บทที่ 2 วิธีการดำเนินการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
บทที่ 2 วิธีการดำเนินการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา วิธีการประเมินตนเองของสถานศึกษา ประกอบด้วย วัตถุประสงค์การประเมิน ขอบเขตการประเมิน กรอบการประเมิน การสร้างเครื่องมือ การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล วิธีการพัฒนาคุณภาพ การสร้างความตระหนัก ความพยายาม ระดับความพึงพอใจ
10
บทที่ 3 ผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษานอกโรงเรียน
บทที่ 3 ผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษานอกโรงเรียน สรุปผลการดำเนินงานเป็นรายมาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนผู้รับบริการเป็นสมาชิกที่ดีของสถานศึกษา ครอบครัว ชุมชนและสังคม สรุปผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน ที่ 1 โดยทุกตัวบ่งชี้อยู่ในระดับดีมาก..ผลปรากฏว่ามาตรฐานที่ 1 ( ) บรรลุมาตรฐาน ผลการประเมินได้ 4.00……….. อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก มาตรฐานตัวบ่งชี้ เกณฑ์ที่ ศบอ. กำหนด ผลการ ประเมิน ตนเองร้อย ละเฉลี่ย ระดับคุณภาพ ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง 1.1 100 / 1.2 1.3 1.4 สรุปผลการประเมิน ระดับคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 4.00
11
สรุปผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน ที่ 1 โดยทุกตัวบ่งชี้อยู่ในระดับดีมาก
สรุปผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน ที่ 1 โดยทุกตัวบ่งชี้อยู่ในระดับดีมาก..ผลปรากฏว่ามาตรฐานที่ 1 ( ) บรรลุมาตรฐาน ผลการประเมินได้ 4.00……….. อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ( ) ไม่บรรลุมาตรฐาน สรุปได้ว่า ผู้เรียนผู้รับบริการเป็นสมาชิกที่ดีของสถานศึกษา ครอบครัว ชุมชนและสังคม ตามมาตรฐานที่ 1 ข้อมูลความตระหนัก ข้อมูลความพยายาม
12
หมายเหตุ 1 การกำหนดเกณฑ์ที่ ศบอ.กำหนด ถ้าเป็นมาตรฐานเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม ควรกำหนดเกณฑ์ ผลการประเมิน 100 2 เกณฑ์ที่ ศบอ.กำหนด ไม่ควรต่ำกว่า 75 ผลการประเมินต้องมากกว่า 75 การพิจารณาว่าบรรลุหรือไม่บรรลุพิจารณาจากเกณฑ์ที่ ศบอ.กำหนด และผลการประเมินตนเองร้อยละเท่านั้น
13
บทที่ 4 แนวทางหรือทิศทางในการพัฒนาในอนาคต
สรุปรายมาตรฐานว่า อยู่ในระดับใด และควรจะพัฒนาปรับปรุงในมาตรฐานนั้นอย่างไร ( สรุปจุดเด่น และจุดควรพัฒนาจากการประเมินรายมาตรฐาน) หมายเหตุ สิ่งที่เป็นจุดควรพัฒนา ต้องปรากฏอยู่ในแผนปฏิบัติการในปีต่อไป ด้วย ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม รายงานการประเมินตนเองต้องได้รับอนุมัติจาก ผอ.ศบอ. (ลงลายมือชื่อให้เรียบร้อย บนส่วนใดส่วนหนึ่งของเอกสาร ) รายงานการประเมินตนเอง ต้องมีความถูกต้องเชื่อถือได้ สะท้อนผลการปฏิบัติให้เห็นเด่นชัด เป็นรุปธรรม จุดเด่น และจุดควรพัฒนา ควรเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัด เป็นรูปธรรม ควรมีการรายงานการประเมินตนเองต่อต้นสังกัด ทราบเป็นระยะ (พร้อมหนังสือส่ง SAR เก็บไว้เป็นหลักฐาน ) ที่สำคัญ เตรียมคนตอบคำถาม ในเรื่องการเขียน SAR แผนทุกแผน และการประกันคุณภาพ คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเขียนรายงานการประเมินตนเอง และคณะกรรมการทำแผนปฏิบัติการ และแผนทุกแผน
14
1.2 การเตรียมความพร้อม เอกสารหลักฐาน สถานที่ บุคลากร
15
1. ข้อมูลผู้เรียน/ผู้รับบริการ
ข้อมูลด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานนอกระบบ ข้อมูลการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ ข้อมูลการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน ข้อมูลการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต โครงการ เป้าหมาย/ผล ข้อมูลส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ข้อมูลการศึกษาตามอัธยาศัย ห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น สถิติการใช้แหล่งเรียนรู้
16
การศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักสูตรสถานศึกษา การได้มา มีคณะกรรมการ มีคำรับรอง กรรมการสถานศึกษา กรรมการจัดทำหลักสูตร กรรมการบริหารหลักสูตร มีหลักฐานการประชุม ของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร กรรมการสถานศึกษา คุณภาพของครู/ผู้สอน วุฒิตรงสาขา วิทยฐานะ คุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ คุณภาพของครู วิทยฐานะ คุณธรรม พัฒนาบุคลากร ไม่น้อยกว่า 20 ชม./ปี ผู้เรียน/ผู้รับบริการ แบบสอบถามความต้องการของผู้รับบริการ แบบติดตามผลของนักศึกษา
17
การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
แบบสำรวจความพึงพอใจ ทำเวทีประชาคม จัดทำหลักสูตรท้องถิ่น การศึกษาตามอัธยาศัย หลักฐานทำเนียบแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เสียงตามสาย วิทยุชุมชน 2.ด้านกระบวนการ - กระบวนการจัดการเรียนรู้ -การบริหารจัดการศึกษา กระบวนการ แผนการจัดการเรียนการสอน แผนรายภาค แผนรายสัปดาห์ ตารางการพบกลุ่ม หลักฐานการวัดและประเมินผล แผนนิเทศ คำสั่ง การบริหารจัดการ แผนบริหารกลยุทธ์ แผนระดับต่างๆ ตั้ง เป้า-ผล ข้อมูลสอดรับซึ่งกันและกันของแผน แต่ละแผน สื่อ หลักสูตร ผลงานผู้เรียน (โครงงาน) แผนการนิเทศ ประเมินผล PDCA การบริหารจัดการเรื่องระบบ IT
18
การบริหารงานภายใต้หลักธรรมาภิบาล
หลักคุณธรรม หลักนิติธรรม หลักการมีส่วนร่วม หลักโปร่งใส หลักความรับผิดชอบ หลักความคุ้มค่า 3. ด้านปัจจัย ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้บริหาร การจัดการ เครือข่าย MOU
19
สรุปแนวทางการรวบรวมข้อมูลเพื่อเตรียมการประเมินคุณภาพภายนอกการศึกษาขั้นพื้นฐานนอกระบบ
- การรับรองเอกสารหลักฐานจากผู้มีอำนาจอนุมัติ/อนุญาต หลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรท้องถิ่น หลักสูตรระยะสั้น หลักสูตรอบรมค่ายทักษะชีวิต แผนพัฒนา/กลยุทธ์ แผนปฏิบัติงาน คู่มือการดำเนินงาน คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานในทุกกิจกรรม กรรมการนิเทศภายในสถานศึกษา กรรมการบริหารลักสูตรและวิชาการ
20
การประเมินผลโครงการ บันทึกการประชุม ความสมบูรณ์ของเนื้อหาหลักสูตรท้องถิ่น การวิจัยในชั้นเรียน แผนการจัดการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องกับเนื้อหาที่สอนตามเป้าหมาย การมีส่วนร่วมของภูมิปัญญาท้องถิ่น กรรมการสถานศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ รายงานการประเมินหลักสูตร สถิติการใช้แหล่งเรียนรู้ หลักฐานการกำกับติดตาม หน้างบการพัฒนาบุคลากร การประกันคุณภาพ เป็นไปตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ เป็นหน้าที่ของสถานศึกษาต้องทำอย่างต่อเนื่อง การเขียนรายงานประเมินตนเอง
21
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด 1. ทบทวนความรู้ความเข้าใจในการประกันคุณภาพภายใน - ประชุมชี้แจง สัมมนา - จัดทำเอกสารแนวทางการเตรียมการ หน่วยงานสนับสนุน สำนักงาน กศน.จังหวัด และ กลุ่มสำนักงานจังหวัด สถาบันภาค ฯ
22
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด 2. จัดทำเอกสาร แนวทางการเตรียมการประเมินภายในและรับการประเมินภายนอก ตอนที่ 1 ความจำเป็น / ความสำคัญของการประเมินภายในและการประเมิน ภายนอก ตอนที่ 2 - มาตรฐาน /ตัวบ่งชี้ 9 มาตรฐาน 28 ตัวบ่งชี้ของ กศน. และ 5 มาตรฐานของ สมศ.
23
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด 2. จัดทำเอกสาร แนวทางการเตรียมการประเมินภายในและรับการประเมินภายนอก (ต่อ) ตอนที่ 3 - การจัดรวบรวมหลักฐาน เอกสาร แผนพัฒนาคุณภาพ แผนปฏิบัติการประจำปี การเขียน SAR เอกสารอื่น ๆที่เกี่ยวข้อง
24
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด 2. จัดทำเอกสาร แนวทางการเตรียมการประเมินภายในและรับการประเมินภายนอก (ต่อ) การเตรียมบุคลากร /จัดทีมผู้รับผิดชอบ - การแต่งตั้งคณะทำงาน - การเตรียมความพร้อมของบุคลากร สร้างความรู้ความเข้าใจ/ การแต่งกาย/อื่น ๆ
25
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด 2. จัดทำเอกสาร แนวทางการเตรียมการประเมินภายในและรับการประเมินภายนอก(ต่อ) - การเตรียมนักศึกษา และชุมชน - การจัดทำการนำเสนอ (Presentation) เนื้อหา รูปแบบ/วิธีการ ผู้นำเสนอ - เทคนิคสำคัญสู่ความสำเร็จ
26
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด การนิเทศติดตามความก้าวหน้า - ชี้แนะ เป็นพี่เลี้ยงของสถานศึกษา - จัดตั้งคณะกรรมการนิเทศติดตามทุกระดับ - ตรวจติดตาม (บทบาทสมมติในการเป็นกรรมการประเมิน ภายนอก/ซ้อมใหญ่) หน่วยงานสนับสนุน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงาน กศน.จังหวัด
27
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด การสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณ บุคลากร - ตั้งทีมช่วยเหลือกรณีวิกฤติ - จัดหา/ให้ยืมวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น หน่วยงานสนับสนุน สำนักงาน กศน.จังหวัด
28
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด
2. การสนับสนุนของหน่วยงาน กพ. ศน. สถาบันภาค ฯ สำนักงานจังหวัด การสนับสนุนการจัดทำสื่อการนำเสนอ (Presentation) - จัดทีมช่วยทำ ส่งเสริม สนับสนุน - ตรวจสอบให้คำปรึกษา แนะนำ หน่วยงานสนับสนุน สำนักงาน กศน.จังหวัด
29
Thank You !
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.