ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การเบิกจ่าย ค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน ของส่วนราชการ (ค่าตอบแทน ใช้สอย และวัสดุ และสาธารณูปโภค)
2
กฎหมายและระเบียบการคลัง
1. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2. กฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง 3. กฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ 4. กฎหมายว่าด้วยงบประมาณรายจ่าย 5. กฎหมายเกี่ยวด้วยการโอนงบประมาณ 6. ระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงินและการนำส่งคลัง 7. ระเบียบการบริหารงบประมาณ
3
การเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
* เมื่อ พรบ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีมีผลบังคับ เป็นกฎหมายแล้ว จะเบิกจ่ายได้ต่อเมื่อ - ได้รับอนุมัติวงเงินประจำงวด -มีข้อผูกพันหรือมีความจำเป็นต้องจ่ายเงิน ให้แก่เจ้าหนี้หรือผู้มีสิทธิ - หลักเกณฑ์การเบิกเงิน ให้ระบุวัตถุประสงค์ที่จะจ่าย และห้ามมิให้เบิกเงินจนกว่าจะถึงกำหนดหรือใกล้ถึงกำหนดจ่ายเงิน และเงินที่ขอเบิกจากคลังเพื่อการใด ให้นำไปจ่ายได้เฉพาะเพื่อการนั้นเท่านั้น จะนำไปจ่ายเพื่อการอื่นมิได้ (ระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง ฯ ข้อ 15)
4
จำแนกงบประมาณรายจ่าย
- รายจ่ายงบกลาง - รายจ่ายของส่วนราชการ/รัฐวิสาหกิจ * งบบุคลากร * งบดำเนินงาน (ค่าตอบแทน ใช้สอย และวัสดุ และค่าสาธารณูปโภค) * งบลงทุน * งบเงินอุดหนุน * งบรายจ่ายอื่น
5
งบดำเนินงาน หมายถึง รายจ่ายที่กำหนดให้จ่ายเพื่อบริหารงานประจำ ได้แก่ รายจ่ายที่จ่ายในลักษณะ ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ค่าสาธารณูปโภค รวมถึงรายจ่ายที่กำหนดให้จ่ายจากงบรายจ่ายอื่นใด ในลักษณะดังกล่าว
6
รายจ่ายที่เบิกจ่ายได้
กฎหมาย ระเบียบ กระทรวงการคลัง อนุมัติให้จ่ายได้ มติคณะรัฐมนตรี ข้อบังคับ คำสั่ง
7
ที่ กค 0502 / ว 101 ลว. 10 ก.ค. 2533 จ่ายเงินหรือก่อหนี้ผูกพันในหมวดค่าตอบแทน ใช้สอย และวัสดุ หรือ หมวดอื่นๆ ที่เบิกจ่ายในลักษณะหมวดดังกล่าว กรณีที่ไม่มี กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติ ค.ร.ม หรือ รายการที่กระทรวงการคลังอนุญาตให้จ่ายในเรื่องนั้นๆ ให้ ดุลยพินิจ หัวหน้าส่วนราชการเจ้าของงบประมาณ อนุมัติจ่ายได้ เท่าที่จ่ายจริง จำเป็น ประหยัด ประโยชน์ ในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของหน่วยงาน
8
ที่ กค / ว ลว. 5 ส.ค. 2540 ค่าใช้จ่ายในหมวดค่าตอบแทน ฯลฯ หรือหมวดอื่นที่เบิกจ่าย ในลักษณะเดียวกัน ให้เป็นไปตามจำแนกประเภทรายจ่ายตามงบประมาณ หากเป็นรายการค่าใช้จ่ายที่ไม่มีกฎหมาย กฎ ระเบียบฯ กำหนด เพื่อให้เบิกจ่ายไว้ หัวหน้าส่วนราชการเจ้าของงบประมาณสามารถ ใช้ดุลพินิจอนุมัติได้ แต่ถ้ามีกฎหมายฯ อยู่ ห้ามการใช้ดุลพินิจอนุมัติเบิกจ่าย ต้องเป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่หลักโดยตรงตามกฎหมาย หรือที่ได้รับมอบหมายจาก ค.ร.ม. การใช้อำนาจอนุมัติเป็นดุลพินิจของหัวหน้าส่วนราชการ (แต่หากต้องมอบหมาย ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534
9
ค่าตอบแทน เงินค่าเช่าบ้าน ข้าราชการ
หมายถึง เงินที่จ่ายตอบแทนให้แก่ผู้ที่ปฏิบัติงานให้ทางราชการตามที่กระทรวงการคลังกำหนด เช่น เงินค่าเช่าบ้าน ข้าราชการ ค่าตอบแทนกรรมการตรวจการจ้างและ ผู้ควบคุมงาน เงินสมนาคุณกรรมการสอบสวนทางวินัย ข้าราชการ เงินค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนการจัดหา รถประจำตำแหน่ง เป็นต้น
10
ค่าใช้สอย หมายถึง รายจ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่งบริการ (ยกเว้นบริการสาธารณูปโภค) รายจ่ายที่เกี่ยวกับการรับรองและ พิธีการและรายจ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการปฏิบัติราชการ ที่ไม่เข้าลักษณะรายจ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าเบี้ยประกันภัย ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (ในประเทศ) เป็นต้น
11
ค่าวัสดุ รายจ่ายเพื่อจัดหาสิ่งของซึ่งโดยสภาพเมื่อใช้แล้วย่อมสิ้นเปลือง หมดไป แปรสภาพ ไม่คงสภาพเดิม หรือสิ่งของที่มีลักษณะคงทนถาวร และมีราคาต่อหน่วยหรือต่อชุดไม่เกิน 5,000 บาท รวมถึง ค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระพร้อมกัน เช่น ค่าขนส่ง ให้หัวหน้าส่วนราชการเจ้าของงบประมาณ ใช้ดุลยพินิจ เบิกจ่ายค่าวัสดุตามหลักการจำแนกประเภทรายจ่าย ได้เท่าที่จ่ายจริง ตามความจำเป็น เหมาะสม และประหยัด เพื่อประโยชน์ของทางราชการภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร ยกเว้น *เครื่องแต่งกาย กรณีถ้ามอบเป็นกรรมสิทธิ์ ให้ตกลงกระทรวงการคลังก่อน (หลักเดิม ที่ กค 0502/ว.74 ลว. 1 พฤษภาคม 2535 )
12
ค่าสาธารณูปโภค รายจ่ายค่าบริการสาธารณูปโภค สื่อสารและโทรคมนาคม รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระพร้อมกัน ค่าไฟฟ้า ค่าประปา ค่าโทรศัพท์ ค่าบริการไปรษณีย์ ค่าบริการสื่อสารและโทรคมนาคม หลักการเบิกจ่าย
13
ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าใช้จ่าย
ในการบริหารงาน ของส่วนราชการ พ.ศ. 2553 (ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับ ค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ พ.ศ. 2549)
14
เจตนารมณ์ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการเบิกจ่ายค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ ในลักษณะงบดำเนินงานให้มีความชัดเจน และสอดคล้องกับการปฏิบัติราชการ ของแต่ละส่วนราชการมากยิ่งขึ้น โดยมีการจัดหมวดหมู่ของการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ในการบริหารงานของส่วนราชการ และเพื่อให้เกิดวินัยทางการคลัง
15
คำนิยาม (ข้อ 4) “ส่วนราชการ” หมายความว่า สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวง ทบวง กรม ส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเป็น หรือเทียบเท่ากรม ส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่น ซึ่งไม่มีฐาน ะเป็นกรม แต่มีหัวหน้าส่วนราชการเป็นอธิบดี หรือตำแหน่ง ที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเป็นอธิบดี และราชการบริหารส่วนภูมิภาค “หัวหน้าส่วนราชการ” หมายความว่า หัวหน้าส่วนราชการเจ้าของงบประมาณหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
16
คำนิยาม (ข้อ 4) “ค่าใช้จ่าย” หมายความว่า รายจ่ายที่กำหนดให้จ่าย ในการบริหารงานประจำตามอำนาจหน้าที่ของ ส่วนราชการ หรือรายจ่ายที่เป็นผลสืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวตามที่กำหนดไว้ในแผนงบประมาณ ซึ่งเป็นการเบิกจ่ายจากงบดำเนินงาน ลักษณะค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ และค่าสาธารณูปโภค หรืองบรายจ่ายอื่นใดที่เบิกจ่ายในลักษณะเดียวกัน และให้หมายความรวมถึง รายจ่ายที่เกิดจากภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี
17
บททั่วไป - ค่าใช้จ่ายใดที่มีกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี หรือหนังสือเวียนของกระทรวงการคลังกำหนดไว้เป็นการเฉพาะ หรือที่ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง ให้หัวหน้าส่วนราชการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายดังกล่าวตามรายการและอัตราที่กำหนดไว้ เช่น ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ เบี้ยประชุมกรรมการ ค่าใช้จ่าย ในการฝึกอบรม การจัดงาน และการประชุมระหว่างประเทศ เงินตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ การสอบแข่งขันบุคคลเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่หักจากเงินค่าธรรมเนียม การสอบนั้น การเช่ารถยนต์มาใช้ในราชการ การประกันภัยทรัพย์สินของรัฐ การติดตั้งและการใช้โทรศัพท์ของทางราชการ ค่าตอบแทนคณะกรรมการตรวจการจ้างและผู้ควบคุมงานก่อสร้าง เป็นต้น (ข้อ 6)
18
ตัวอย่าง กฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี หรือหนังสือเวียนของกระทรวงการคลัง
*********************************************ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ พ.ศ. 2550 “ส่วนราชการ” หมายความว่า กระทรวง ทบวง กรม สำนักงาน หน่วยงานอื่นของรัฐ ในราชการส่วนกลาง และภูมิภาค “ข้าราชการ” หมายความว่า ข้าราชการพลเรือน และข้าราชการกลุ่มอื่นๆ
19
ผู้รับจ้าง จากการจ้างเหมาบริการ พิจารณาตามข้อตกลง
บุคคลอื่น หากอยู่ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ จะเบิกจ่ายค่าตอบแทนได้หรือไม่ อย่างไร ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราว ตามระเบียบว่าด้วย การจ่ายค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการ พ.ศ. 2526 - พนักงานราชการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย พนักงานราชการ พ.ศ. 2547 ลูกจ้าง หรือที่เรียกชื่ออย่างอื่น ที่จ้างจากเงินนอกงบประมาณ หรือเงินอุดหนุน เบิกจ่ายจากเงินนั้นๆ ผู้รับจ้าง จากการจ้างเหมาบริการ พิจารณาตามข้อตกลง ในสัญญา)
20
ลักษณะงานตามปกติ มีลักษณะตามเวลาราชการปกติ
“เงินตอบแทน” หมายความว่า เงินที่จ่ายให้แก่ข้าราชการ ที่ปฏิบัติงานตามหน้าที่ปกติ ลักษณะงานส่วนใหญ่ทำในที่ตั้งสำนักงาน และได้ปฏิบัติงานนั้น นอกเวลาราชการ ลักษณะงานส่วนใหญ่ทำนอกที่ตั้งสำนักงานและได้ปฏิบัติงานนั้น นอกเวลาราชการนอกที่ตั้งสำนักงาน ลักษณะงานตามปกติ มีลักษณะตามเวลาราชการปกติ หรือลักษณะเป็นผลัดเป็นกะ และได้ปฏิบัติงานนั้นนอกผลัดหรือนอกกะของตน
21
หลักเกณฑ์ 1. ต้องได้รับอนุมัติจากหัวหน้าส่วนราชการก่อน การปฏิบัติ โดยพิจารณาช่วงเวลาที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ทางราชการเป็นสำคัญ กรณีจำเป็นต้องปฏิบัติก่อนการขออนุมัติ ให้ดำเนินการขออนุมัติโดยไม่ชักช้าและแจ้งเหตุ ความจำเป็นที่ไม่อาจขอก่อนได้ด้วย
22
หลักเกณฑ์ (ต่อ) 3. อัตราเงินตอบแทน
3.1 วันทำการ ไม่เกิน วันละ 4 ชั่วโมง ๆ ละ 50 บาท 3.2 วันหยุดราชการ ไม่เกิน วันละ 7 ชั่วโมง ๆ ละ 60 บาท 3.3 กรณีจำเป็นต้องปฏิบัติงานตามภารกิจหลักหรือนโยบาย รัฐบาล มีเวลาแน่นอน และส่วนราชการสั่งให้ทำนอกเวลาติดต่อกัน ให้เบิกเป็นรายครั้งๆ ละ ไม่เกิน 7 ชั่วโมง ๆ ละ 60 บาท 3.4 การปฏิบัติหลายช่วงเวลาในหนึ่งวัน ให้นับเวลารวมกัน 3.5 การปฏิบัติงานนอกเวลาที่ได้รับค่าตอบแทนอื่นแล้ว ให้เบิกได้ทางเดียว
23
หลักเกณฑ์ (ต่อ) 4. การปฏิบัติงานต่อไปนี้ เบิกไม่ได้ 5. การควบคุม
4.1 การอยู่เวรรักษาการณ์ตามระเบียบว่าด้วยการรักษา ความปลอดภัยแห่งชาติ ระเบียบหรือคำสั่งอื่น ในการรักษา ความปลอดภัยสถานที่ราชการ 4.2 การปฏิบัติงานนอกเวลาที่ไม่เต็มชั่วโมง 5. การควบคุม 5.1 กรณีมีหลายคนร่วมปฏิบัติงานให้คนใดคนหนึ่ง เป็นผู้รับรอง หากปฏิบัติคนเดียว ให้รับรองคนเดียว 5.2 ให้รายงานผลการปฏิบัติต่อผู้อนุมัติภายใน 15 วัน นับแต่เสร็จสิ้น
24
การเช่ารถยนต์มาใช้ในราชการ
(มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2546 ) แจ้งตามหนังสือ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร 0504/ว 195 ลงวันที่ 7 สิงหาคม 2546 ) ต้องทำ สัญญาเช่าเป็นเวลา 5 ปี แหล่งเงินงบประมาณ จ่ายจาก งบดำเนินงาน รายการค่าใช้สอย การจัดหาให้ปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการพัสดุฯ ขออนุมัติคณะรัฐมนตรีเพื่อก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ตามมาตรา 23 พ.ร.บ. วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 อัตราค่าเช่าเป็นไปตามที่กระทรวงการคลังกำหนด *
25
ปัจจุบันเป็นมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2550 แจ้งตามหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ นร 0505/ว 78 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2550) +มติ ครม.เมื่อวันที่ 22 เมษายน (อนุญาต ให้ทำสัญญาเช่า 5 ปี หรือ 3 ปี โดยเงื่อนไขต้องใช้อัตราค่าเช่าตามอัตราที่ กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งนี้ ***มติ ครม. ล่าสุด)เมื่อวันที่ 9 ก.พ ให้หน่วยงานเลือกทำสัญญาเช่าแบบ 3 ปี ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ) อัตราค่าเช่ารถยนต์ ให้ถือปฏิบัติตามหนังสือกระทรวงการคลัง ที่ กค0409.6/ว 88 ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2550)
26
การเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนการจัดหารถประจำตำแหน่ง
1. ต้องเป็นข้าราชการผู้ดำรงตำแหน่งที่มีสิทธิ ได้รถประจำตำแหน่งตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยรถราชการ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้แก่ ข้าราชการซึ่งกฎหมายบัญญัติให้เป็นผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ระดับผู้ช่วยหัวหน้าส่วนราชการ รองหัวหน้า ส่วนราชการ หัวหน้าส่วนราชการขึ้นไป ผู้ตรวจราชการระดับกระทรวง และเอกอัครราชทูตประจำกระทรวง
27
2. อัตราการจ่าย ระดับรองอธิบดีหรือเทียบเท่า 25,400 บาท/คน/เดือน
ระดับรองอธิบดีหรือเทียบเท่า 25,400 บาท/คน/เดือน ระดับอธิบดีหรือเทียบเท่า 31,800 บาท/คน/เดือน ระดับปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า 41,000 บาท/คน/เดือน
28
3. ให้ข้าราชการผู้มีสิทธิเป็นผู้เลือกว่าจะใช้รถประจำตำแหน่งหรือรับเงินค่าตอบแทนเหมาจ่ายฯ
3.1 ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการสามารถใช้สิทธิเลือก ได้ใหม่ ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค (ครม. มีมติ) ทั้งกรณีเลือกรับ รถประจำตำแหน่งหรือรับเงินค่าตอบแทนฯ โดยมีเงื่อนไขว่า เมื่อใช้สิทธิเลือกแล้ว จะเปลี่ยนแปลงได้ต่อเมื่อผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวเลื่อนระดับหรือโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งใหม่ กรณีรองหัวหน้าส่วนราชการที่มีสิทธิฯ อยู่ก่อนและหลังมติ ครม. ในครั้งนี้ คงต้องถือปฏิบัติตามสิทธิที่เลือกไว้เดิม
29
3. 2 ผู้มีสิทธิที่จะเกษียณอายุในปีงบประมาณ พ. ศ
3.2 ผู้มีสิทธิที่จะเกษียณอายุในปีงบประมาณ พ.ศ แต่ได้เลือกรับเงินค่าตอบแทนเหมาจ่ายฯ ก่อนแล้ว หากประสงค์ขอให้หน่วยงานจัดรถประจำตำแหน่งให้ หากส่วนราชการไม่มีรถให้ดำเนินการจ้างเหมาบริการ โดยทำสัญญาไม่เกิน 1 ปีงบประมาณ 4. เมื่อเลือกรับเงินแล้ว ให้ข้าราชการจัดหารถยนต์ส่วนตัวที่เหมาะสมกับเกียรติและฐานะที่ดำรงอยู่มาใช้ในการปฏิบัติ ราชการ
30
5. ห้ามนำรถยนต์ส่วนกลางหรือรถประจำตำแหน่ง ของส่วนราชการมาใช้ในการปฏิบัติราชการ หากฝ่าฝืน ถือเป็นความผิดวินัย ยกเว้น กรณีได้รับคำสั่งให้เดินทางไปราชการ 6. การเปลี่ยนแปลงประเภทรถ ให้ถือปฏิบัติตาม ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยรถราชการ พ.ศ ข้อ 9 7. เบิกจ่ายเงินฯ ตามที่สำนักงบประมาณกำหนด (งบดำเนินงาน ลักษณะค่าตอบแทน)
31
มติคณะรัฐมนตรี การทำประกันภัยของภาคราชการ
การประกันภัยทรัพย์สินของรัฐ การประกันภัยรถราชการ
32
หลักเกณฑ์ •ถือหลักประกันตนเอง
สถานที่ราชการภายในประเทศ •ถือหลักประกันตนเอง •เว้นแต่ สถานที่ราชการหรือทรัพย์สินของ รัฐวิสาหกิจที่มีคลังเก็บสิ่งของหรือโรงงานที่อาจ เสียหายมาก เมื่อเกิดอัคคีภัยให้ประกันภัยได้ สถานที่ราชการในต่างประเทศที่เป็นกรรมสิทธิ์ ของรัฐบาลให้ประกันได้
33
การประกันภัยรถยนต์ราชการของสำนักงานในต่างประเทศ
•รถยนต์ส่วนกลางและรถประจำตำแหน่งให้ประกันได้ในแบบคุ้มครองบุคคลที่ 3 หรือตามที่กฎหมายประเทศนั้นกำหนด •หากจำเป็นต้องทำประกันภัยแตกต่างไปจากที่กล่าวเนื่องจากสถานการณ์ในประเทศนั้นไม่ปลอดภัยฯ ให้ประกันได้ตามความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ •สถานฑูต สถานกงสุลที่ตั้งอยู่ในประเทศที่มีเขตแดน ติดกับประเทศไทย ให้ทำประกันภัยรถยนต์กับบริษัทประกันภัยในประเทศไทยได้ โดยคุ้มครองความเสียหายถึงประเทศนั้น
34
• หากจะประกันภัยทรัพย์สินอื่น ๆ ให้เสนอคณะกรรมการกลั่นกรองการจัดเอาประกันภัยทรัพย์สินของรัฐพิจารณา
องค์ประกอบคณะกรรมการ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานกรรมการ ผู้แทนสำนักงบประมาณ กรมการประกันภัย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด และกรมธนารักษ์ เป็นกรรมการและเลขานุการ
35
การประกันภัยรถราชการ
หลักเกณฑ์ รถราชการ หมายถึง รถราชการตามระเบียบสำนัก นายกรัฐมนตรีว่าด้วยรถราชการ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้แก่ รถส่วนกลาง รถประจำตำแหน่ง รถรับรอง รถรับรองประจำจังหวัดและรถอารักขา - ที่ได้มาโดยการซี้อ รับบริจาคหรือความช่วยเหลือจากรัฐบาลต่างประเทศ - และขึ้นทะเบียนครุภัณฑ์แล้ว
36
- ให้พิจารณาตามความจำเป็นและเหมาะสมกับภารกิจ
ประเภทภาคบังคับ ส่วนราชการต้องจัดทำประกันภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ประเภทภาคสมัครใจ - ให้พิจารณาตามความจำเป็นและเหมาะสมกับภารกิจ - เสนอเรื่องขออนุมัติต่อคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติก่อนการเบิกจ่าย
37
หัวหน้าส่วนราชการหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ใช้ดุลพินิจเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการทำประกันภัย
เบิกจ่ายจากเงินงบประมาณ งบดำเนินงาน ลักษณะค่าตอบแทนใช้สอยและวัสดุ หรืองบอื่นๆ ที่เบิกจ่ายในลักษณะเดียวกัน หรือเงินรายรับประเภทอื่นที่มิใช่เงินงบประมาณ เช่น เงินรายได้ เงินบำรุง เป็นต้น
38
รถที่ไม่สามารถจัดทำประกันภัยได้
รถยนต์ที่ส่วนราชการจัดหาโดยการเช่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2546 รถยนต์ส่วนตัวของข้าราชการผู้ที่เลือกรับเงินค่าตอบแทนเหมาจ่ายฯ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2547 รถราชการของส่วนราชการในต่างประเทศให้ถือปฏิบัติตาม มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2548
39
หมวด 1 ค่าตอบแทน ค่าใช้จ่ายสำหรับบุคคลภายนอกที่ปฏิบัติงาน ให้ส่วนราชการให้หัวหน้าส่วนราชการเบิกจ่าย เป็นค่าตอบแทนได้ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด (ข้อ 10)
40
2. ค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้ ให้หัวหน้าส่วนราชการเบิกจ่ายได้ตามความจำเป็น เหมาะสม ประหยัด และเพื่อประโยชน์ของทางราชการ (1) ค่าตอบแทนล่ามในการแปลภาษาท้องถิ่น ภาษาต่างประเทศ หรือภาษามือ (2) ค่าตอบแทนในการแปลหนังสือหรือเอกสาร (3) ค่าตอบแทนในการจัดเก็บหรือสำรวจข้อมูล เฉพาะในช่วงระยะเวลาที่มีการจัดเก็บหรือสำรวจข้อมูล ในกรณีที่ผู้แปล หรือผู้จัดเก็บหรือผู้สำรวจข้อมูล เป็นเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการนั้นที่ปฏิบัติงานตามหน้าที่ มิให้ได้รับค่าตอบแทน (ข้อ 11)
41
หมวด 2 ค่าใช้สอย - ค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าใช้สอย ให้หัวหน้าส่วนราชการเบิกจ่ายตามความจำเป็น เหมาะสม ประหยัด และเพื่อประโยชน์ของทางราชการ ทั้งนี้ ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด (ข้อ 12) (1) ค่าใช้จ่ายในการเตรียมการ ระหว่างการรับเสด็จ ส่งเสด็จ หรือเกี่ยวเนื่องกับการรับเสด็จ ส่งเสด็จ พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระบรมวงศานุวงศ์ (2) ค่าจ้างเอกชนดำเนินงานของส่วนราชการ
42
ค่าใช้จ่ายในการจ้างเอกชนดำเนินงาน
มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2537 เรื่อง การกำหนดอัตรากำลังคน เป็นมาตรการกำหนดขนาดกำลังคนภาครัฐ โดยให้ ส่วนราชการทบทวนงานที่สามารถถ่ายโอนให้เอกชนรับไปดำเนินการแทน -มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2541 เรื่อง มาตรการปรับขนาดกำลังคนภาครัฐ : ลูกจ้างประจำ โดยให้ยุบเลิกตำแหน่งลูกจ้างประจำในหมวดแรงงานเมื่อตำแหน่งว่างลง
43
หนังสือสั่งการ - ด่วนที่สุด ที่ กค /ว 131 ลว. 28 ธ.ค. 41 เรื่อง การเบิกค่าใช้จ่ายในการจ้างเอกชนดำเนินงานของ ส่วนราชการ - ที่ กค /ว 86 ลว. 17 ก.พ. 48 เรื่อง ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการจ้างเอกชนดำเนินงานของส่วนราชการ - ด่วนที่สุด ที่ กค /ว 67 ลว. 14 ก.ค. 53 เรื่อง การจ้างเอกชนดำเนินงาน - ด่วนที่สุด ที่ กค /ว 337 ลว. 17 ก.ย. 53 เรื่อง ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจ้างเอกชนดำเนินงาน
44
ว 131 ลว. 28 ธ.ค. 41 ส่วนราชการจำเป็นต้องจ้างเอกชนดำเนินงาน
ไม่มีผู้ปฏิบัติงานซึ่งเป็นงาน/โครงการใหม่ มีผู้ปฏิบัติงาน แต่ไม่สามารถแล้วเสร็จตามกำหนด เนื่องจาก - ปริมาณงานมาก - ตำแหน่งว่างลง/ถูกยุบเลิก วิธีการจ้างให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
45
ว 86 ลว. 17 ก.พ. 48 ไม่ถือเป็นการจ้างลูกจ้างของส่วนราชการ เป็นการจ้างทำของ ไม่ถือเป็นการจ้างแรงงาน ไม่มีนิติสัมพันธ์ในฐานะ “นายจ้าง – ลูกจ้าง” ไม่ต้องนำเงินส่งสมทบกองทุนประกันสังคม มุ่งผลสำเร็จของงานที่จ้างภายในระยะเวลาที่กำหนด
46
ค่าตอบแทนอื่น ๆ ค่าล่วงเวลา ค่าใช้จ่ายในการเดินทางต้องกำหนดไว้ในสัญญาจ้าง
ส่วนราชการผู้ว่าจ้างไม่มีอำนาจควบคุม บังคับบัญชา มีอำนาจเพียงตรวจตรางาน สั่งปรับปรุงแก้ไข ไม่อยู่ภายใต้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับตามที่ลูกจ้างของทางราชการต้องปฏิบัติ
47
ว 67 ลว. 14 ก.ค. 53 และ ว 337 ลว. 17 ก.ย. 53 จ้างเอกชนที่มีฐานะเป็นนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดา หากเป็นการจ้างบุคคลธรรมดาให้จ้างได้เฉพาะโครงการหรือเฉพาะครั้งคราวที่มีความจำเป็นเพื่อเสริมการปฏิบัติงานโดยไม่จำต้องทำข้อตกลงการจ้างหรือสัญญาจ้างเต็มปีงบประมาณและห้ามมิให้ทำข้อตกลงหรือสัญญาจ้างในลักษณะต่อเนื่อง
48
“ไม่จำต้องทำข้อตกลงการจ้างหรือสัญญาจ้างเต็มปีงบประมาณ” หมายถึง ให้คำนึงถึงระยะเวลาในการปฏิบัติงานเป็นสำคัญหากประสงค์ จะจ้างระยะเวลา ไม่เต็มปีงบประมาณ ก็ให้ทำสัญญาหรือข้อตกลง ตามระยะเวลาปฏิบัติงานจริง หากใช้ระยะเวลา เต็มปีงบประมาณก็สามารถทำสัญญาหรือตกลง เต็มปีงบประมาณได้
49
“มิให้ทำข้อตกลงหรือสัญญาจ้างในลักษณะต่อเนื่อง” หมายถึง การทำสัญญาหรือข้อตกลงกับคู่สัญญารายเดิมภายหลังสัญญาหรือข้อตกลงสิ้นสุดลง โดยมิได้ดำเนินกระบวนการจัดหาใหม่ จะไม่สามารถกระทำได้ แต่หาก ได้ดำเนินกระบวนการจัดหาใหม่แล้ว ปรากฏว่า ผู้รับจ้าง รายเดือนได้รับการคัดเลือก ก็สามารถจะทำสัญญาหรือข้อตกลงกับผู้รับจ้างรายดังกล่าวต่อไปได้ ไม่ถือว่าเป็นการสัญญาหรือข้อตกลงในลักษณะต่อเนื่อง
50
ลักษณะงานที่จ้างควรเป็นงานที่ส่วนราชการซื้อบริการเป็นรายชิ้น
ห้ามจ้างงานที่เกี่ยวกับความลับของทางราชการหรืองาน ซึ่งหากมีการเผยแพร่ข้อมูล จะเกิดความเสียหายแก่ทางราชการ หรือ งานที่มีลักษณะของการบังคับใช้กฎหมายที่มีผลกระทบต่อประชาชน กรณีที่ส่วนราชการใดมีความจำเป็นต้องจัดหาบุคคลมาปฏิบัติงาน การประจำ ในลักษณะเดียวกับข้าราชการ ลูกจ้างของส่วนราชการ หรือ พนักงานราชการ ให้ดำเนินการจ้างในลักษณะจ้างลูกจ้างชั่วคราวจาก เงินนอกงบประมาณ โดยการจ้างดังกล่าวต้องไม่ขัดกับระเบียบ เงินนอกงบประมาณแต่ละประเภท หรือขออนุมัติกรอบอัตราพนักงาน ราชการจากสำนักงาน ก.พ.
51
ผู้รับจ้างไม่อยู่ภายใต้ระเบียบข้อบังคับที่ลูกจ้าง ของส่วนราชการถือปฏิบัติ
ผู้รับจ้างไม่มาปฏิบัติงาน อาจหาผู้อื่นมาทำงานแทน หรือบอกกล่าวล่วงหน้า หากเกิดความเสียหายเนื่องจากไม่มาทำงาน อาจ กำหนด ค่าปรับสำหรับความเสียหายนั้น อัตราค่าจ้างไม่จำต้องจ่ายตามวุฒิการศึกษา ให้ พิจารณาจากความรู้และประสบการณ์ที่เหมาะสมกับ งานที่แท้จริงหรืออัตราตลาด
52
การจ่ายค่าจ้างตามข้อตกลงหรือสัญญาจ้างจะจ่าย ได้เมื่อมีการตรวจรับงานจ้างโดยคณะกรรมการ ตรวจรับแล้ว
หากผู้รับจ้างประสงค์จะได้รับประโยชน์ของ ผู้ประกันตนสามารถสมัครได้ ตาม ม. 40 ของ กฎหมายว่าด้วยประกันสังคม หากมีการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องและราชการได้รับ ความเสียหายให้ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วย ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่โดยเร็ว
53
(3) ค่าใช้จ่ายในการเผยแพร่ หรือการประชาสัมพันธ์ งานของส่วนราชการ
หมวด 2 ค่าใช้สอย (ต่อ) (3) ค่าใช้จ่ายในการเผยแพร่ หรือการประชาสัมพันธ์ งานของส่วนราชการ (4) ค่าพานพุ่มดอกไม้ พานประดับพุ่มดอกไม้ พานพุ่มเงิน พุ่มทอง กรวยดอกไม้พวงมาลัย ช่อดอกไม้ กระเช้าดอกไม้ หรือพวงมาลา สำหรับวางอนุสาวรีย์ หรือใช้ในการจัดงาน การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสต่าง ๆ ค่าหรีด หรือพวงมาลา สำหรับสักการะศพ ให้เบิกจ่าย ในนามของส่วนราชการเป็นส่วนรวม เฉพาะสักการะศพ ผู้ที่เคยให้ความช่วยเหลือ หรือเป็นผู้เคยทำประโยชน์ ให้แก่ ประเทศหรือส่วนราชการจนเป็นที่ประจักษ์ชัด
54
(5) ค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมราชการ และให้หมายรวมถึงการประชุมราชการทางไกลผ่านดาวเทียม เช่น ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารในกรณีที่มีการประชุมคาบเกี่ยวมื้ออาหารและจำเป็นต้องจัด ค่าเช่าห้องประชุม ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จำเป็น เป็นต้น (6) ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับกรณีหน่วยงานอื่นหรือบุคคลภายนอกเข้าดูงานหรือเยี่ยมชมส่วนราชการ หรือ กรณีการตรวจเยี่ยมหรือตรวจราชการตามภารกิจปกติของบุคลากรภายในส่วนราชการ การแถลงข่าวของส่วนราชการ การมอบเงินหรือสิ่งของบริจาค
55
การเบิกจ่ายเงินค่าใช้จ่ายในการประชุมราชการ
ตามระเบียบฯ หัวหน้าส่วนราชการใช้ดุลพินิจ เบิกจ่ายได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม เดิม มีหลักเกณฑ์ตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค /ว 102 ลงวันที่ 29 มิ.ย. 2548 - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหาร - ค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นและเกี่ยวข้องกับการ จัดประชุม เช่น ค่าเช่าห้องประชุม ค่าดอกไม้ตกแต่งสถานที่ เป็นต้น
56
(7) ค่าซ่อมแซมทรัพย์สินของส่วนราชการที่เกิดจาก การเสื่อมสภาพหรือ ชำรุดเสียหายจากการใช้งานปกติ
ค่าซ่อมแซมทรัพย์สินของส่วนราชการที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งมิได้เกิดจากการเสื่อมสภาพหรือชำรุดเสียหายจากการใช้งานปกติ เมื่อส่วนราชการจ่ายค่าใช้จ่ายดังกล่าวแล้ว ให้ดำเนินการหาผู้รับผิดทางละเมิดตามกฎหมายและระเบียบว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
57
(8) ค่าของขวัญหรือของที่ระลึกที่มอบให้ชาวต่างประเทศ กรณีเดินทางไปราชการต่างประเทศชั่วคราว กรณีชาวต่างประเทศเดินทางมาประเทศไทย ในนามส่วนราชการเป็นส่วนรวม ค่าของขวัญหรือของที่ระลึกที่มอบให้กรณีหน่วยงาน ที่ให้ความช่วยเหลือส่วนราชการ หรือกรณีการเยี่ยมชมส่วนราชการ ในนามส่วนราชการเป็นส่วนรวม (9) ค่าโล่ ใบประกาศเกียรติคุณ ค่ากรอบใบประกาศเกียรติคุณ ของขวัญ ของรางวัล ของที่ระลึก สำหรับข้าราชการหรือลูกจ้างประจำที่เกษียณอายุ หรือผู้ให้ความช่วยเหลือหรือควรได้รับการยกย่องจากทางราชการ
58
(10) ค่าใช้จ่ายในการจัดทำเว็บไซต์ และส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องในการจัดทำเว็บไซต์ (11) ค่าธรรมเนียมในการคืนบัตร เปลี่ยนบัตรโดยสารพาหนะในการเดินทางไปราชการ หรือค่าบัตรโดยสารที่ไม่สามารถคืนหรือเปลี่ยนบัตรได้กรณีเลื่อนการเดินทางไปราชการ กรณีส่วนราชการสั่งให้งด หรือเลื่อนการเดินทางไปราชการ และให้รวมถึงกรณีเหตุสุดวิสัยอื่น ๆ ที่ทำให้ไม่สามารถเดินทางได้ ทั้งนี้ ต้องมิได้เกิดจากตัวผู้เดินทาง เป็นเหตุ
59
(12) ค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ที่มิใช่ค่าธรรมเนียมธนาคาร ตามข้อ 18 (5) (13) ค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ตของผู้เดินทางไปราชการเพื่อประโยชน์ของทางราชการ (14) ค่าใช้จ่ายในการใช้สถานที่ชั่วคราวของส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ (15) ค่าใช้จ่ายในการประดับ ตกแต่งอาคารสถานที่ของส่วนราชการ (16) ค่าบริการ หรือค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการกำจัดแมลง แมง หนู หรือสัตว์ที่อาจเป็นพาหะนำโรคร้ายมาสู่คน และให้หมายความรวมถึงการกำจัดเชื้อโรคหรือเชื้อรา ตามส่วนราชการหรือบ้านพักที่ทางราชการ จัดไว้ให้
60
(17) ค่าใช้จ่ายในการจัดหาอาหารสำหรับผู้ป่วยสามัญ ผู้ป่วย โรคเรื้อน ของสถานบริการของส่วนราชการ หรือสำหรับผู้ถูกควบคุม คุมขัง กักขัง คุมความประพฤติ หรือผู้ที่ถูกใช้มาตรการอื่นใดอันมีลักษณะเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดหรืออาหาร นม อาหารเสริม สำหรับเด็กที่อยู่ในการสงเคราะห์ของทางราชการ หรือหน่วยงานของทางราชการ (18) ค่าใช้จ่ายในการเป็นสมาชิก หรือการจัดซื้อหนังสือ จุลสาร วารสาร หนังสือพิมพ์ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้ในราชการโดยส่วนรวม (19) ค่าบริการในการกำจัดสิ่งปฏิกูล จัดเก็บขยะของส่วนราชการ ค่าบริการในการกำจัดสิ่งปฏิกูลบ้านพักของทางราชการ กรณีไม่มีผู้พักอาศัย
61
(20) ค่าผ่านทางด่วนพิเศษ ค่าบริการจอดรถในการเดินทางไปปฏิบัติราชการ สำหรับรถยนต์ของส่วนราชการตามระเบียบว่าด้วยรถราชการ ซึ่งส่วนราชการได้มาโดยวิธีการซื้อ การเช่า การยืม หรือรับบริจาค หรือได้รับ ความช่วยเหลือจากรัฐบาลต่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ และขึ้นทะเบียน เป็นครุภัณฑ์ของส่วนราชการนั้น หรือรถส่วนตัวของข้าราชการผู้เลือก รับเงินค่าตอบแทน เหมาจ่ายแทนการจัดหา รถประจำตำแหน่งสำหรับข้าราชการผู้มีสิทธิได้รับรถประจำตำแหน่งที่ได้จัดหามาใช้ในการปฏิบัติราชการ
62
(21) ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัด ผลิตรายการ และถ่ายทอด ทางสถานีโทรทัศน์ และวิทยุ
(22) ค่าพาหนะกรณีได้รับมอบหมายให้เดินทางไปปฏิบัติราชการ ซึ่งส่วนราชการไม่สามารถจัดรถยนต์ส่วนกลางให้ได้ (23) ค่าตรวจสอบเพื่อการรับรองระบบการทำงานหรือมาตรฐานการทำงาน (24) ค่าระวาง บรรทุก ขนส่งพัสดุหรือพัสดุภัณฑ์ของ ส่วนราชการ ยกเว้น ค่าระวาง บรรทุก ขนส่งพัสดุหรือพัสดุภัณฑ์ ในการฝึกอบรม การจัดงาน และการประชุมระหว่างประเทศ
63
(25) ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดจากการใช้พัสดุที่ยืม จากหน่วยงานอื่นเพื่อใช้ปฏิบัติราชการกรณีจำเป็นเร่งด่วน เป็นการชั่วคราว (26) ค่าตรวจร่างกายของบุคลากรเพื่อตรวจหา สารกัมมันตภาพรังสี และเชื้อเอชไอวี จากการปฏิบัติงานตามภารกิจปกติ และไม่ถือเป็นสวัสดิการการรักษาพยาบาลที่ข้าราชการหรือลูกจ้างประจำที่จะใช้สิทธิเบิกจ่ายตามกฎหมายเกี่ยวกับการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล (27) ค่ารักษาพยาบาลและค่าตรวจสุขภาพสัตว์ สำหรับหน่วยงานที่มีภารกิจปกติในการดูแลสัตว์ หมายเหตุ รายการค่าใช้สอยในข้อ 12 ข้างต้น ทั้ง (1) – (27) ได้แจ้งเวียนไว้โดยหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค /ว96 ลว. 16 ก.ย. 2553
64
- ค่าใช้สอยดังต่อไปนี้ มิให้เบิกจ่าย 1) ค่าจัดทำสมุดบันทึก สมุดฉีก หรือของชำร่วย เนื่องในโอกาสต่างๆ 2) ค่าจัดพิมพ์ ค่าจัดส่ง ค่าฝากส่งเป็นรายเดือน สำหรับบัตรอวยพร ในเทศกาลต่างๆ และค่าจัดพิมพ์นามบัตรให้กับบุคลากรภายในส่วนราชการ 3) ค่าพวงมาลัย ดอกไม้ ของขวัญ หรือของเยี่ยมผู้ป่วย เพื่อมอบให้ กับส่วนราชการหน่วยงานของรัฐ หน่วยงานเอกชน บุคคล เนื่องในโอกาสต่าง ๆ 4) ค่าทิป 5) เงินหรือสิ่งของบริจาค 6) ค่าใช้จ่ายในการจัดสวัสดิการ หรือการจัดกิจกรรมนันทนาการ ภายใน ส่วนราชการ ค่าใช้สอยที่ไม่ให้เบิกจ่ายนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังกำหนด (ข้อ 13)
65
- ค่าใช้จ่ายในการเช่าอาคารและที่ดิน รวมทั้งค่าบริการอื่นใดที่เกี่ยวกับการเช่า ให้หัวหน้าส่วนราชการเบิกจ่ายเท่าที่จ่ายจริงตามอัตรา ดังนี้ (1) การเช่าอาคารเพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน เก็บเอกสารหรือพัสดุต่าง ๆ ให้เบิกจ่ายเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกินอัตราตารางเมตรละห้าร้อยบาทต่อเดือน หรือในกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นต้องเช่าในอัตราเกินตารางเมตรละห้าร้อยบาทต่อเดือน ให้เบิกจ่ายในวงเงินไม่เกินห้าหมื่นบาทต่อเดือน (2) การเช่าที่ดินเพื่อใช้ในราชการ ให้เบิกจ่ายเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกินอัตราห้าหมื่นบาทต่อเดือน ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายตาม (1) หรือ (2) เกินอัตรา ที่กำหนดไว้ ให้หัวหน้าส่วนราชการเบิกจ่ายเท่าที่จ่ายจริง ทั้งนี้ อัตราที่เบิกจ่ายต้อง ไม่สูงกว่าอัตราตามท้องตลาด และต้องบันทึกเหตุผลที่ต้องเบิกจ่ายในอัตรานั้นไว้ด้วย (ข้อ 14)
66
- ค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีในชั้นศาล การระงับข้อพิพาทโดยการอนุญาโตตุลาการ ให้หัวหน้าส่วนราชการ เบิกจ่ายเท่าที่จ่ายจริง (ข้อ 15) - ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าสินไหมทดแทนที่ผู้เสียหาย ยื่นคำขอให้ส่วนราชการชดใช้ กรณีที่เจ้าหน้าที่ ของส่วนราชการได้กระทำละเมิดต่อบุคคลภายนอก ในการปฏิบัติหน้าที่ ให้หัวหน้าส่วนราชการเบิกจ่าย โดยปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบว่าด้วยการนั้น (ข้อ 16)
67
หมวด 3 ค่าวัสดุ - ค่าวัสดุตามหลักการจำแนกประเภทรายจ่ายตามงบประมาณของสำนักงบประมาณ ให้หัวหน้าส่วนราชการเบิกจ่ายเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น เหมาะสม ประหยัด และเพื่อประโยชน์ของทางราชการ เว้นแต่ รายการต่อไปนี้ ให้เบิกจ่ายตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนดหรือได้รับอนุมัติจากกระทรวงการคลัง (ข้อ 17) (1) ค่าเครื่องแบบ เครื่องแต่งกายที่จัดให้เจ้าหน้าที่ไว้ใช้ ในการปฏิบัติงานตามหน้าที่ (2) ค่าเครื่องแบบยามรักษาการณ์ (3) ค่าวัสดุที่ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ปฏิบัติงาน
68
หมวด 4 ค่าสาธารณูปโภค - ค่าสาธารณูปโภคและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภค ดังต่อไปนี้ ให้หัวหน้าส่วนราชการเบิกจ่ายได้เท่าที่จ่ายจริง ตามความจำเป็น เหมาะสม ประหยัดและเพื่อประโยชน์ของทางราชการ (ข้อ 18) 1) ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ ค่าโทรศัพท์ ของส่วนราชการและบ้านพักราชการ ที่ไม่มีผู้พักอาศัย ให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริง ในกรณีมีผู้พักอาศัยให้หัวหน้าส่วนราชการเบิกจ่าย ตามมติคณะรัฐมนตรี หรือตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด 2) ค่าบริการไปรษณีย์ ค่าฝากส่งไปรษณีย์ ค่าบริการไปรษณีย์ตอบรับค่าดวงตราไปรษณีย์ หรือค่าเช่าตู้ไปรษณีย์
69
4) ค่าเช่าพื้นที่เว็บไซต์ และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง
3) ค่าบริการสื่อสารและโทรคมนาคม รวมถึงค่าใช้จ่ายเพื่อให้ได้มา ซึ่งบริการสื่อสารและโทรคมนาคม เช่น ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ การใช้ระบบและค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ต ค่าเคเบิ้ลทีวี ค่าเช่าช่องสัญญาณดาวเทียม ค่าสื่อสารผ่านดาวเทียม ค่าวิทยุสื่อสาร วิทยุติดตามตัว เป็นต้น 4) ค่าเช่าพื้นที่เว็บไซต์ และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง 5) ค่าธรรมเนียมธนาคารเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อความสะดวกของส่วนราชการที่มิใช่เป็นการร้องขอ ของผู้มีสิทธิรับเงิน
70
หมวด 5 บทเฉพาะกาล
71
- บรรดาความตกลงที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่มิได้กำหนดไว้ในระเบียบนี้ และมีอยู่ก่อนวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ ให้มีผลใช้บังคับต่อไปจนกว่าจะมีการยกเลิกหรือแก้ไขเปลี่ยนแปลง (ข้อ 19) - การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายใดที่ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ หรือแนวทางการปฏิบัติตามหนังสือเวียนของกระทรวงการคลังใด ที่กำหนดไว้ก่อนวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับและยังไม่แล้วเสร็จ ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์หรือแนวทางการปฏิบัตินั้นต่อไปจนแล้วเสร็จ (ข้อ 20)
72
(เดิม) มติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการติดตั้งและการใช้โทรศัพท์ ของทางราชการ
(เดิม) มติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการติดตั้งและการใช้โทรศัพท์ ของทางราชการ มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 1 สิงหาคม 2550 เรื่อง การติดตั้งและการใช้โทรศัพท์ โทรศัพท์สำนักงาน เบิกจ่ายได้เท่าที่จ่ายจริง โทรศัพท์บ้านพักของทางราชการ (ผู้อำนวยการกองหรือเทียบเท่า) ภายในพื้นที่เดียวกัน ไม่เกิน 100 ครั้ง วิทยุโทรศัพท์เคลื่อนที่ (มือถือ) ประจำสำนักงาน เบิกจ่ายเท่าที่จ่ายจริง วิทยุโทรศัพท์เคลื่อนที่ (มือถือ) กรณีมอบให้ข้าราชการถือครอง ไม่เกินหลักเกณฑ์และอัตราที่กระทรวงการคลังกำหนด (เฉพาะค่าใช้บริการ)
73
หลักเกณฑ์และอัตราที่กระทรวงการคลังกำหนด
เดิม หนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค /ว วันที่ 22 เม.ย. 2551 ปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้บริการวิทยุโทรศัพท์เคลื่อนที่ สำหรับผู้ถือครอง ให้สอดคล้อง วิทยุโทรศัพท์เคลื่อนที่(มือถือ) ต้องเป็นทรัพย์สินของทางราชการ (ไม่อนุญาตให้ใช้มือถือส่วนตัว) จัดกลุ่มข้าราชการประเภทต่างๆ และปรับอัตราเบิกจ่าย ,000 , 2,000 , 4,000 บาทต่อเดือน (เฉพาะค่าเช่าและค่าใช้บริการรายเดือน โดยไม่รวมค่าบริการเสริมอื่นๆ ให้ผู้ถือครองรับผิดชอบเอง เช่น SMS) (ปัจจุบันหนังสือสั่งการฉบับนี้ถูกยกเลิกแล้ว)
74
ใหม่ล่าสุด มติคณะรัฐมนตรี 24 สิงหาคม 2553 หลักเกณฑ์การติดตั้งและการใช้โทรศัพท์ของทางราชการ และ หนังสือกระทรวงการคลัง ที่ กค /ว 121 ลงวันที่ 29 พ.ย.2553 โทรศัพท์บ้านพักของทางราชการ ปรับปรุงตำแหน่งให้สอดคล้อง พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 การใช้ดุลพินิจพิจารณาอนุมัติให้ติดตั้งโทรศัพท์พื้นฐานประจำบ้านพัก หรือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ กรณีมอบให้ข้าราชการถือครอง หลักฐานการจ่ายให้ใช้ใบเสร็จรับเงินในนามเจ้าของบ้าน (เดิมชื่อส่วนราชการ หรือเจ้าของบ้านกรณีบ้านส่วนตัว) *กรณีโทรศัพท์บ้านพัก +มติ ครม. 1 มีนาคม 2554 ให้ใช้โทร. ไม่จำกัดประเภท+อินเตอร์เน็ต+ค่าใช้บริการอื่น ไม่เกินคนละ400 บาทต่อเดือน
75
มติคณะรัฐมนตรี 24 สิงหาคม 2553
หลักเกณฑ์การติดตั้งและการใช้โทรศัพท์ของทางราชการ และ หนังสือกระทรวงการคลัง ที่ กค /ว 121 ลงวันที่ 29 พ.ย.2553 โทรศัพท์เคลื่อนที่ (มือถือ) กรณีมอบให้ข้าราชการถือครอง ปรับปรุงโดยสามารถเลือกใช้แบบเติมเงิน (PRE-PAID) กรณีเดินทางไปราชการต่างประเทศ การจัดงาน การเยือนบุคคลสำคัญ ให้เพิ่มอีกหนึ่งเท่าของหลักข้าราชการ ถือครองที่เบิกได้ในประเทศ อัตราค่าใช้บริการ รวม ค่าบริการเสริม กลุ่มข้าราชการประเภทต่างๆ ไม่เกิน อัตรา 1,000 2,000 และ 4,000 บาทต่อเดือน) กรณีพ้นจากตำแหน่งหรือหมดความจำเป็นให้เบิกจนถึงวันครบรอบใบแจ้งหนี้ ของรอบเดือน กรณีพ้นจากตำแหน่งและประสงค์ขอซื้อโทรศัพท์เป็นของส่วนตัว
76
กลุ่มงานกฎหมายและระเบียบด้านค่าใช้จ่ายในการบริหาร
ขอบคุณค่ะ กลุ่มงานกฎหมายและระเบียบด้านค่าใช้จ่ายในการบริหาร สำนักกฎหมาย กรมบัญชีกลาง โทร ต่อ 4438
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.