ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี
กลุ่มนโยบายและแผน สพป.ลพบุรี เขต 1
2
แผนพัฒนา กศ.ขพฐ. กระบวนการสำคัญการนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ นโยบายเปลี่ยน
ทบทวน ปรับกลยุทธ์ สังคม/โลกเปลี่ยน ความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ควบคุมกำกับ ติดตาม ประเมิน กระบวนการ ปฏิบัติงาน แผนปฏิบัติการ โครงการ/กิจกรรม งบประมาณ ผู้ปฏิบ้ติ เวลา
3
ขั้นตอนการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี
1.ขั้นเตรียมการวางแผน PLANNING 2.ขั้นวางแผน/จัดทำแผน 5.ขั้นปรับปรุงแผน 4.ขั้นติดตามประเมินผล 3.ขั้นปฏิบัติตามแผน
4
ขั้นตอนการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี
ขั้นเตรียมการวางแผน ศึกษาทิศทางการพัฒนาการศึกษา ของ ศธ. สพฐ. ศธภ. ศธจ. สพป.และแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระยะ ๔ ปี ของโรงเรียน วิเคราะห์กลยุทธ์ที่ได้กำหนดไว้ เพื่อจัดทำรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆให้เป็นไปตามกลยุทธ์
5
ขั้นวางแผนและการจัดทำ
ขั้นตอนการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ขั้นวางแผนและการจัดทำ ประชุมคณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้อง ศึกษาเอกสารที่เตรียมไว้ กำหนดนโยบาย/เป้าหมายของสถานศึกษา กำหนดโครงการให้สนองนโยบาย เขียนรายละเอียดโครงการ (มอบบุคคลที่เกี่ยวข้อง) พิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการและงบประมาณ เสนอร่างโครงการขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา จัดทำแผนเป็นรูปเล่ม/ มอบเอกสารแผนให้ผู้เกี่ยวข้อง
6
ขั้นตอนการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี
ขั้นปฏิบัติตามแผน ประชุมครูและบุคลากร เพื่อรับทราบและมอบหมายภารกิจ ผู้รับผิดชอบโครงการ ปฏิบัติกิจกรรมตามปฏิทิน ผู้รับผิดชอบโครงการรายงานผลการดำเนินงาน
7
ขั้นติดตามและประเมินผล
ขั้นตอนการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ขั้นติดตามและประเมินผล ติดตามการดำเนินงานโครงการ สรุปผลการดำเนินงาน จัดทำรายงาน
8
ขั้นปรับปรุงการวางแผน
ขั้นตอนการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ขั้นปรับปรุงการวางแผน นำข้อมูลจากการประเมินเมื่อจบโครงการมาวิเคระห์ โครงการใดควรดำเนินการต่อเนื่อง โครงการใดควรยุติ เสนอคณะกรรมการเพื่อหาข้อยุติและกำหนดเป็นนโยบายสำหรับปีงบประมาณต่อไป
9
แผนปฏิบัติการ ประจำปี
10
ความหมายของแผนปฏิบัติการประจำปี
แผนที่ทำขึ้นสำหรับใช้ในการบริหารหน่วยงานให้เกิด ความสำเร็จและมีประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ที่หน่วยงานกำหนด มีระบบการทำงานที่ชัดเจน ใช้งบประมาณคุ้มค่าและมีการตรวจสอบ
11
เค้าโครงแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน
ปก คำนำ สารบัญ ส่วนที่ 1 บทนำ - ข้อมูลพื้นฐานของรร. เช่น ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลด้านการบริหาร ข้อมูลนักเรียน ข้อมูลครูและบคศ. - สภาพชุมชน โครงสร้างหลักสูตร - ผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา - ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน
12
เค้าโครงแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน
ส่วนที่ 2 ทิศทางการพัฒนาการศึกษา ประจำปี กศ./งบประมาณ..... - วิสัยทัศน์ (Vision) - พันธกิจ (Mission) - ค่านิยม (Value) - เป้าประสงค์ (Goals) - ประเด็นกลยุทธ์ (Strategic Issue) - กลยุทธ์ (Strategy) - ตัวชี้วัด (Key Performance Indicators:KPI) - ค่าเป้าหมายตัวชี้วัด (Target)
13
ค่าเป้าหมายตัวชี้วัด
(ตัวอย่าง) ประเด็นกลยุทธ์ มาตรฐานการศึกษา ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมายตัวชี้วัดและโครงการ/กิจกรรม กลยุทธ์ที่ ๑ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ และส่งเสริมความสามารถทางเทคโนโลยี เพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ ที่ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมายตัวชี้วัด โครงการ/กิจกรรม ๑ ร้อยละของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๕ กลุ่มสาระวิชาหลักเพิ่มขึ้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๕ กลุ่มสาระวิชาหลักเพิ่มขึ้นร้อยละ ๔ ต่อปี โครงการพัฒนากระบวนการคิด ๑. คิดเลขเร็ว ๒. การคิดสร้างสรรค์ ๓. การแก้โจทย์ปัญหา ๔. ท่องสูตรคูณ ๕. แข่งขันเกมคณิตศาสตร์ ๖. ซุ้มนักคิดคณิตศาสตร์ ๗. การเรียนรู้โดยโครงงาน ฯลฯ โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โครงการพัฒนาใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและนอกโรงเรียน ๒ ร้อยละของนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ในวิชาภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ลดลง นักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ต่ำกว่าเกณฑ์ลดลง ร้อยละ ๒ โครงการส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ของนักเรียน ๑. หนูน้อยยอดนักอ่าน ๒. ตอบคำถามชิงรางวัล ๓. เสียงตามสาย ๔. วิเคราะห์ข่าวจากหนังสือพิมพ์ ๕. ค่ายส่งเสริมรักการอ่าน ๖. ครูบอกหนูเขียน
14
เค้าโครงแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน
ส่วนที่ 3 ประมาณการรายรับ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ รายการ จำนวนนักเรียน (คน) จำนวนเงิน (บาท) ๑. เงินงบประมาณตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑.๑ ค่าจัดการเรียนการสอน(รายหัว) ๑.๑.๑ ระดับก่อนประถมศึกษา ๑,๗๐๐ บาท / คน / ปี เพิ่มโรงเรียน ขนาดเล็กอีก ๕๐๐ บาท / คน / ปี ๑.๑.๒ ระดับประถมศึกษา ๑,๙๐๐ บาท / คน / ปี เพิ่มโรงเรียนขนาดเล็กอีก ๕๐๐ บาท / คน / ปี ๑.๑.๓ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ๓,๕๐๐ บาท / คน / ปี เพิ่มโรงเรียนขนาดเล็กอีก ๑,๐๐๐ บาท / คน / ปี ๑.๒ เครื่องแบบนักเรียน ๑.๒.๑ ระดับก่อนประถมศึกษา ๓๐๐ บาท / คน / ปี ๑.๒.๒ ระดับประถมศึกษา ๓๖๐ บาท / คน / ปี ๑.๒.๓ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ๔๕๐ บาท / คน / ปี ๑.๓ อุปกรณ์การเรียน ๑.๓.๑ ระดับก่อนประถมศึกษา ๒๐๐ บาท / คน / ปี ๑.๓.๒ ระดับประถมศึกษา ๓๙๐ บาท / คน / ปี ๑.๓.๓ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ๔๒๐ บาท / คน / ปี รวม
15
เค้าโครงแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน
ส่วนที่ 3 ประมาณการรายรับ รายจ่ายประจำปีการศึกษา รายการ ปีงบประมาณ ๒๕๖๐ (๑เม.ย.๖๐-๓๐ก.ย.๖๐) ปีงบประมาณ ๒๕๖๑ (๑ต.ค.๖๐-๓๑มี.ค.๖๑) รวมงบประ มาณทั้งสิ้น จำนวนน.ร.๑๐ มิ.ย.๕๙ (คน) จำนวนเงิน (บาท) จำนวนน.ร.๑๐ มิ.ย.๖๐ ๑. เงินงบประมาณตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑.๑ ค่าจัดการเรียนการสอน(รายหัว) ๑.๑.๑ ระดับก่อนประถมศึกษา ๘๕๐ บาท/คน/ปีงบฯ เพิ่มโรงเรียน ขนาดเล็กอีก ๒๕๐ บาท/คน/ปีงบฯ ๑.๑.๒ ระดับประถมศึกษา ๙๕๐ บาท/คน/ปีงบฯ เพิ่มโรงเรียนขนาดเล็กอีก ๒๕๐ บาท/คน/ปีงบฯ ๑.๑.๓ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ๑,๗๕๐ บาท/คน/ปีงบฯ เพิ่มโรงเรียนขนาดเล็กอีก ๕๐๐ บาท/คน/ปีงบฯ ๑.๒ เครื่องแบบนักเรียน ๑.๒.๑ ระดับก่อนประถมศึกษา ๓๐๐ บาท/คน/ปี ๑.๒.๒ ระดับประถมศึกษา ๓๖๐ บาท/คน/ปี ๑.๒.๓ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ๔๕๐ บาท/คน/ปี รวม
16
เค้าโครงแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน
ส่วนที่ 4 รายละเอียดของแผนงาน โครงการ/กิจกรรมและ ประมาณการงบประมาณ - 4.1 สรุปงาน/โครงการ/กิจกรรมและความสอดคล้อง ที่ โครงการ/กิจกรรม สอด คล้องกับกลยุทธ์สพฐ.ที่ สอดคล้องกับ กลยุทธ์ สพป. ที่ สอดคล้องกับกลยุทธ์โรงเรียน ที่ สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐาน แหล่งงบประมาณ ผู้รับ ผิด ชอบ งบ ประมาณ เงินนอก ๑. โครงการ ส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ของนักเรียน กิจกรรม ๑. หนูน้อยยอดนักอ่าน ๒. ตอบคำถามชิงรางวัล เสียงตามสาย ๔. วิเคราะห์ข่าวจากหนังสือพิมพ์ ๑ ๔, ๕, ๖ ๒๑,๐๐๐ อ.สุนันท์ อ.สุมาลี อ.สุชาดา อ.สุนัย
17
เค้าโครงแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน กลุ่มบริหารที่รับผิดชอบ
ส่วนที่ 4 รายละเอียดของแผนงาน โครงการ/กิจกรรมและ ประมาณการงบประมาณ - 4.2 รายละเอียดของงาน/โครงการ โครงการลำดับที่ ชื่อโครงการ ความเชื่อมโยงสอดคล้องและการสนับสนุนนโยบายระดับต่าง ๆ สนองโครงการเร่งด่วนตามนโยบาย สพฐ กลยุทธ์ สพฐ. ปี ๏ กลยุทธ์ที่ ชื่อกลยุทธ์ จุดเน้นที่ กลยุทธ์ สพป.ลบ.๑ ๏ กลยุทธ์ที่ ตัวชี้วัด กลยุทธ์โรงเรียน ตัวชี้วัดตามคำรับรองที่ ๏ มิติที่ ตัวชี้วัดที่ และ ชื่อตัวชี้วัด ส่งผลต่อมาตรฐานคุณภาพการศึกษาปฐมวัย/ขั้นพื้นฐาน ที่ กลุ่มบริหารที่รับผิดชอบ ๔ กลุ่มบริหาร ๔๒ กลุ่มย่อย ผู้รับผิดชอบงาน นางสาว/นาง/นาย ลักษณะงาน ใหม่/ต่อเนื่อง/งานประจำ
18
เค้าโครงแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน
ภาคผนวก - ความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา - คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงาน - ข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ
19
โครงการ หมายถึง กิจกรรมที่สามารถ วิเคราะห์ วางแผน และนำไปปฏิบัติโดยมีจุดเริ่มต้นและ จุดสิ้นสุด มีวัตถุประสงค์ เป้าหมาย วิธีดำเนินงาน ทรัพยากร ตัวชี้วัด ผู้รับผิดชอบโครงการและวิธีประเมินผล ที่ชัดเจน
20
ที่มาของโครงการ เป็นโครงการที่มีความสอดคล้องกับกลยุทธ์การพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตอบสนองทิศทาง/เป้าหมายการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นโครงการที่มีศักยภาพเพียงพอในการตอบสนองการขับเคลื่อนกลยุทธ์ของสถานศึกษาและควรเป็นโครงการที่มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างกลุ่มงานที่เกี่ยวข้อง เป็นโครงการที่มีความเป็นไปได้และสอดคล้องกับจุดเน้นของ การการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนเป็นหลัก เป็นโครงการต่อยอดจากโครงการที่ประสบผลสำเร็จจาก การดำเนินการที่ผ่านมา เป็นโครงการที่แก้ปัญหาของโรงเรียน/ผลการวิเคราะห์ SWOT /ตามข้อเสนอแนะของ สมศ./ตามตัวบ่งชี้ /
21
โครงการที่เขียนแล้วไม่ประสบผลสำเร็จ
1. ปัญหาไม่ชัดเจน อ่อนความสำคัญ 2. หลักการ + เหตุผล ไม่หนักแน่น 3. ขาดข้อมูลสนับสนุนอ้างอิง 4. ไม่ทันกาล ไม่ทันสมัย 5. วัตถุประสงค์ เป้าหมายไม่ชัดเจน คลุมเครือ 6. วิธีการเป็นไปได้ยาก ทำตามไม่ได้ 7. ไม่เห็นประโยชน์ที่ชัดเจน 8. กิจกรรม งบประมาณ เวลา ไม่สัมพันธ์กัน ไม่สมเหตุสมผล 9. การนำเสนอ/การเขียนไม่ดี
22
ลักษณะของโครงการที่ดี
สอดคล้องนโยบาย/จุดเน้น หน่วยเหนือ อ่านเข้าใจง่าย/ ทำอะไรบ้าง รายละเอียด โครงการ สอดคล้อง/ สัมพันธ์กัน แก้ปัญหา สนองความต้องการ มีวิธีประเมิน ชัดเจน ทรัพยากร เหมาะสม/คุ้มค่า ระบุวันเริ่มต้น และสิ้นสุด
23
แบบฟอร์มการเขียนโครงการ
24
รูปแบบโครงการ โครงการลำดับที่...........
ชื่อโครงการ ความเชื่อมโยงสอดคล้องและการสนับสนุนนโยบายระดับต่างๆ - สนองกลยุทธ์ สพฐ. กลยุทธ์ที่ /จุดเน้นที่ - สนองกลยุทธ์ สพป. กลยุทธ์ที่ - สนองกลยุทธ์ โรงเรียน กลยุทธ์ที่ - สนองตัวชี้วัดตามคำรับรอง มิติที่ ตัวที่ ชื่อตัวชื้อวัด - ส่งผลต่อมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย/ขั้นพื้นฐาน มฐ.ที่......ตบช.ที่ กลุ่มบริหารที่รับผิดชอบ งาน ผู้รับผิดชอบโครงการ นาย/นาง/นางสาว ลักษณะโครงการ ต่อเนื่อง/ใหม่
25
รูปแบบโครงการ ๑. หลักการและเหตุผล ๒. วัตถุประสงค์ ๒.๑ ๒.๒ ๒.๓
26
๓. เป้าหมาย ๓.๑ เชิงปริมาณ (๑) ………………………… (๒) ………………………… ๓.๒ เชิงคุณภาพ (๑) ………………………… (๒) ………………………
27
๔. กิจกรรมหลักและกิจกรรมดำเนินงาน
ที่ กิจกรรมดำเนินการ ข้อมูลปีฐาน เป้าหมายกิจกรรม ระยะเวลาดำเนินการ ผู้รับผิดชอบกิจกรรม ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖
28
รายการที่ต้องใช้งบประมาณ ประเภท ลักษณะ เวลา การใช้งบประมาณ
๕. งบประมาณ รายละเอียดการใช้งบประมาณ จำนวน บาท ที่ รายการที่ต้องใช้งบประมาณ งบประมาณ ประเภท ลักษณะ เวลา การใช้งบประมาณ เงินงบ ฯ นอกงบฯ ตอบแทน ใช้สอย วัสดุ อื่นๆ ไตรมาส ที่ใช้ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕
29
วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
๖. การประเมินผลโครงการ ตัวชี้วัดความสำเร็จ เป้าหมายตัวชี้วัด วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน ๑. ปริมาณ ๑.๑ ๑.๒ ๑.๓ ๒. คุณภาพ ๒.๑ ๒.๒ ๒.๓
30
ชื่อโครงการ 1. ชัดเจน กระชับ และไม่ยาวเกินไป เข้าใจง่าย สื่อถึงกิจกรรม หรือผลลัพธ์หรือเป้าหมาย ความต้องการหรือปัญหาที่ต้องการแก้ไข แสดงลักษณะของสิ่งที่จะทำ นำกลุ่มเป้าหมายมาพิจารณาด้วย ถ้อยคำกินใจ
31
ตัวอย่างชื่อโครงการ 1.โครงการพัฒนาทักษะการอ่าน นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 2.โครงการอบรมมัคคุเทศก์น้อย 3.โครงการหมอภาษา 4.โครงการพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ 5.โครงการวิจัยและพัฒนาเด็กเรียนช้า
32
สนองกลยุทธ์ สพฐ. 1. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตาม
หลักสูตรและส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็น เครื่องมือในการเรียนรู้(Raising the bar) 2. ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและ วิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง(Moral and Ethics) 3.ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงและลดความเหลื่อม ล้ำ ผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ (Filling the Gap)
33
สนองกลยุทธ์ สพฐ. 4. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบให้สามารถ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ(Teacher Enhancement) 5. พัฒนาการบริหารจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพตาม หลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนใน การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา(Good Governance) 6. ส่งเสริมการศึกษาเพื่อพัฒนาสันติสุข ในเขตพัฒนา การศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (Education for Peace and Harmony)
34
สนองกลยุทธ์ สพป. 1. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาตามหลักสูตร สู่สากล
2. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการตาม หลักธรรมาภิบาล 3. ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและส่งเสริมการดำเนินชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4. ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกความเป็นไทย
35
สนองกลยุทธ์ สพป. 5. ส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม
6. ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึง ครอบคลุมและ พัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มตามศักยภาพ 7. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของ องค์กร ให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
36
สนองตัวชี้วัดตามคำรับรองฯมิติที่ ...ตัวที่....
ชื่อตัวชี้วัด ส่งผลต่อมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย/ มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่... ระดับปฐมวัย 11 มาตรฐาน 51 ตัวบ่งชี้ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 มาตรฐาน 65 ตัวบ่งชี้ บวก 1 มาตรฐาน(สพป.) 2 ตบช.
37
กลุ่มบริหารที่รับผิดชอบ
กลุ่มบริหารงานวิชาการ กลุ่มบริหารงานบุคคล กลุ่มบริหารงานทั่วไป กลุ่มบริหารงานงบประมาณ
38
ผู้รับผิดชอบ 1. ใส่ชื่อเจ้าของโครงการ
2. หากทำมากกว่า 1 คน อาจใส่ชื่อทุกคนหรือใส่ชื่อ คนแรกตามด้วยและคณะ
39
ลักษณะโครงการ 1. โครงการใหม่ (ยังไม่เคยทำ) 2. โครงการต่อเนื่อง (ทำต่อเนื่องมากกว่า 1 ปี)
40
หลักการและเหตุผล 1. แสดงปัญหา ความจำเป็น ความต้องการที่ต้องทำ
2. นำเสนอสาระสำคัญ คือ - ความเป็นมา หรือแนวคิด - ปัญหา/ประเด็นความต้องการ - แนวทางแก้ปัญหา/ความจำเป็นของโครงการ 3. มีทฤษฎี เหตุผล ข้อมูล เพื่อสนับสนุนการจัดทำ โครงการ 4. มีเหตุผลเพียงพอที่จะให้ผู้มีอำนาจอนุมัติ
41
วัตถุประสงค์ 1. ระบุความต้องการที่จะให้เกิดอะไรขึ้น
2. มีลักษณะเป็นเชิงปฏิบัติการ ชี้แนวทางในการปฏิบัติ 3. ชัดเจน สื่อความต้องการได้ 4. วัดได้ ประเมินผลได้ 5. มีได้มากกว่า ๑ ข้อ
42
เป้าหมาย เป็นการกำหนดผลงานช่วงระยะเวลาต่างๆเพื่อให้บรรลุ
วัตถุประสงค์ โดยกำหนดเป้าหมายเป็นทั้งเชิงปริมาณและ เชิงคุณภาพ เช่น 1. เชิงปริมาณ นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารกลางวันและอาหารเสริมนม เชิงคุณภาพ - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหลักสูงขึ้นร้อยละ 3
43
คำที่ควรใช้ในการเขียนวัตถุประสงค์
- เพื่อให้,ส่งเสริม,สร้างเสริม,แก้ปัญหาฯลฯ คำที่ควรหลีกเลี่ยง - เพื่อให้เข้าใจ,เกิดความซาบซึ้ง,เพื่อทราบ,ให้เกิดความสนใจฯลฯ
44
กิจกรรมหลักและกิจกรรมดำเนินงาน
1. แสดงลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงานหรือภารกิจ ก่อนหลัง 2. แสดงให้เห็นว่า ทำอะไร (What) ที่ผ่านมาทำแล้วเท่าไร เป้าหมายเท่าไร(Target) ทำเมื่อใด (When) ใครเป็นผู้รับผิดชอบ (Who) 3. กิจกรรมที่ไม่สำคัญไม่ควรนำมาใส่ เช่น เสนอโครงการ ผู้บริหารอนุมัติโครงการ จองห้องประชุม เป็นต้น
45
รายละเอียดการใช้งบประมาณ
1. ดูรายละเอียดกิจกรรมที่ต้องใช้ทรัพยากร 2. จำแนกงบประมาณตามแหล่งที่มา (เงินงบประมาณหรือเงินนอกงบประมาณ) 3. จำแนกงบประมาณตามประเภทค่าใช้จ่าย (ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ อื่น ๆ)
46
การประเมินผลโครงการ การประเมินผลเป็นการกำหนดตัวชี้วัดที่จะใช้วัดใน
โครงการนี้และบอกวิธีการที่จะประเมิน และเครื่องมือที่ ใช้ประเมินที่เหมาะสม โดยแยกออกเป็นดังนี้ 1. กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ เป้าหมายตัวชี้วัดที่จะวัดผลสำเร็จ (Outputs,Outcomes) ของโครงการ เช่น - ร้อยละของนักเรียนที่อ่านคล่อง เป้าหมาย ร้อยละ ๑๐๐ - ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อโครงการ อ่านคล่องเขียนคล่อง เป้าหมาย ร้อยละ ๘๐
47
2) วิธีการวัดและประเมินผล ให้ระบุวิธีประเมิน เช่น
การประเมินผล 2) วิธีการวัดและประเมินผล ให้ระบุวิธีประเมิน เช่น - ทดสอบ - สัมภาษณ์ - สังเกต 3) เครื่องมือที่ใช้ ให้ระบุเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เช่น - แบบประเมิน - แบบสัมภาษณ์ - แบบสังเกต
48
รูปแบบงานประจำ งานลำดับที่...........
ชื่องาน ความเชื่อมโยงสอดคล้องและการสนับสนุนนโยบายระดับต่างๆ - สนองกลยุทธ์ สพฐ. กลยุทธ์ที่ /จุดเน้นที่ - สนองกลยุทธ์ สพป. กลยุทธ์ที่ - สนองกลยุทธ์ โรงเรียน กลยุทธ์ที่ - สนองตัวชี้วัดตามคำรับรอง มิติที่ ตัวที่ ชื่อตัวชื้อวัด - ส่งผลต่อมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย/ขั้นพื้นฐาน มฐ.ที่......ตบช.ที่ กลุ่มบริหารที่รับผิดชอบ งาน ผู้รับผิดชอบงาน นาย/นาง/นางสาว ลักษณะงาน ใหม่/ต่อเนื่อง/งานประจำ
49
กิจกรรม/การดำเนินการ
รูปแบบงานประจำ กิจกรรม/การดำเนินการ ที่ กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินการ ประเภทงบประมาณ ผู้รับ ผิดชอบ กิจ กรรม งบประมาณ นอกงบประมาณ ตอบแทน ใช้สอย วัสดุ ๑. ๒. ๓. ๔. ๕. ๖. จัดซื้อ ซ่อมแซม จัดซื้อ ค่าสาธารณูปโภค เงินสำรองจ่าย อื่นๆ
50
ขอบคุณครับ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.