ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การจัดทำแผนพัฒนาฯและแผนปฏิบัติการประจำปี
ของสถานศึกษา ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๐
2
การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ของสถานศึกษา ระยะ ๔ ปี กลุ่มนโยบายและแผน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต ๑
3
กระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์
การวางแผนพัฒนาฯ Strategic Formulation การปฏิบัติตามกลยุทธ์ Strategic Implementation การควบคุมกลยุทธ์Strategic Control แผนปฏิบัติการประจำปี การปรับแต่งกระบวนงาน โครงสร้าง เทคโนโลยี คน วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ อัตลักษณ์/เอกลักษณ์ ประเด็นกลยุทธ์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย แนวทางการพัฒนา โครงการ/กิจกรรม กำกับติดตามและประเมินผล การดำเนินงาน การรายงานผลการดำเนินงาน การทบทวนสถานการณ์เพื่อปรับกลยุทธ์ Strategic Management Process
4
คำถามกระบวนการวางแผนพัฒนาการจัดการศึกษา
คำถามที่ ๑ วิธีการ/เครื่องมือ ผลลัพธ์ ปัจจุบันการดำเนินการขององค์กรเป็นอย่างไร Where are we now ? วิเคราะห์ - สภาพแวดล้อมภายนอก (C-PEST) - สภาพแวดล้อมภายใน (๒S ๔M) - โอกาส (Opportunities) - อุปสรรค (Threats) - จุดแข็ง (Strengths) - จุดอ่อน(Weaknesses)
5
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
รู้เขา รู้เรา = โอกาส รู้เขา สภาพแวดล้อมภายนอก อุปสรรค ควบคุมไม่ได้ (ลูกค้า เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยี) CPEST จุดแข็ง รู้เรา สภาพแวดล้อมภายใน จุดอ่อน ควบคุมได้ (โครงสร้าง บุคลากร งบประมาณ ระเบียบ) 2S4M
6
หมายถึง สถานการณ์ หรือปัจจัยที่เกิด
โอกาส หมายถึง สถานการณ์ หรือปัจจัยที่เกิด จากสภาพแวดล้อมภายนอก ที่มีลักษณะเกื้อกูลต่อการบรรลุวัตถุประสงค์และภารกิจขององค์กร รู้เขา ควบคุมไม่ได้ อุปสรรค หมายถึง สถานการณ์ หรือปัจจัยที่เกิด จากสภาพแวดล้อมภายนอกที่มีลักษณะเป็นอุปสรรคขัดขวาง หรือทำให้เกิดผลเสียหาย เป็นผลกระทบทางลบต่อการบริหารงานขององค์กร
7
หมายถึง ข้อได้เปรียบหรือส่วนที่เข้มแข็ง
จุดแข็ง หมายถึง ข้อได้เปรียบหรือส่วนที่เข้มแข็ง ของทรัพยากรด้านต่างๆ ภายในองค์กรที่สามารถใช้เป็นประโยชน์เพื่อผลักดันให้องค์กรสามารถดำเนินงานบรรลุ วัตถุประสงค์และภารกิจ ขององค์กร รู้เรา ควบคุมได้ จุดอ่อน หมายถึง ข้อผิดพลาด ข้อด้อย หรือ ข้อจำกัดต่างๆ ในองค์กรที่มีผลทำให้การดำเนินงานไม่บรรลุวัตถุประสงค์และภารกิจ ขององค์กร
8
SWOT ANALYSIS C-PEST 2S 4M C : พฤติกรรมของลูกค้า S1 : โครงสร้าง
โอกาส (Opportunities) จุดแข็ง (Strengths) อุปสรรค(Threats) จุดอ่อน (Weakness) C-PEST 2S 4M C : พฤติกรรมของลูกค้า S1 : โครงสร้าง S2 : ผลผลิตและบริการ P : การเมืองและกฎหมาย M1 : บุคลากร E : เศรษฐกิจ ( M2 : การเงิน S : สังคมและวัฒนธรรม M3 : สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ T : เทคโนโลยี M4 : การบริหารจัดการ
9
การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอก
ตัวอย่าง การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอก ด้านพฤติกรรมของลูกค้า (Customer Behaviors : C) โอกาส (+) อุปสรรค (-) ประเด็นสำคัญ สมาชิกคนที่ เฉลี่ย ๑ ๒ ๓ ๔ ๑. ผู้ปกครองมีความสนใจในการดูแลบุตรหลานให้มีความพร้อม ๕ ๓.๕๐ ๑. ผู้ปกครองมีค่านิยมส่งบุตรหลานไปเรียนในโรงเรียนยอดนิยม ๔.๐๐ ๒. ผู้ปกครองมีการศึกษาดี ให้การสนับสนุนโรงเรียน ๔.๕๐ ค่าเฉลี่ย ๓.๘๘
10
การประเมินสภาพแวดล้อมภายใน
ตัวอย่าง การประเมินสภาพแวดล้อมภายใน ด้านโครงสร้างและนโยบายองค์กร (Structure and Policy : S๑) จุดแข็ง (+) จุดอ่อน (-) ประเด็นสำคัญ สมาชิกคนที่ เฉลี่ย ๑ ๒ ๓ ๔ ๑.โครงสร้างมีความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน ๕ ๔.๐๐ ๑.การจัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงานตามโครงสร้าง ๑.โรงเรียนมีทิศทางการจัดการศึกษาที่ชัดเจน ค่าเฉลี่ย
11
การประเมินสถานภาพของสถานศึกษา
ตัวอย่าง การประเมินสถานภาพของสถานศึกษา ปัจจัยนอก น.น. คะแนน เต็ม ๑ คะแนนเฉลี่ย น.น. X คะแนนเฉลี่ย สรุป ผล ปัจจัยภายใน คะแนน เต็ม ๑ ค่าคะแนน โอ กาส อุป สรรค จุดแข็ง จุด อ่อน พฤติกรรมลูกค้า ๐.๓ ๔ ๑ ๑.๒๐ ๐.๓๐ + ๑.๑๐ โครงสร้าง/นโยบาย ๐..๑๒ ๐.๔๘ ๐.๑๒ ๐.๓๖ เศรษฐกิจ ๐.๒ ๓ ๐.๖๐ ๐.๒๐ ๐.๔๐ ผลิต/บริการ ๐.๒๕ ๐.๘๕ ๐.๕๐ การเมืองและกฎหมาย ๐.๑๕ -๐.๔๕ บุคลากร ๐.๑๑ ๐.๔๔ -๐.๓๓ สังคม – วัฒนธรรม ๐.๘๐ +๐.๖๐ การเงิน ๐.๒๒ ๒ เทคโนโลยี ๐.๔๕ +๐.๑๕ วัสดุอุปกรณ์ ๐.๑๐ -๐.๑๐ เฉลี่ยปัจจัยภายนอก ๓.๒๐ ๑.๖๐ การบริหารจัดการ เฉลี่ยปัจจัยภายใน ๒.๔๘ ๑.๖๓ สรุปปัจจัยภายนอก + ๐.๘๐ สรุปปัจจัยภายใน ๐.๔๓
12
สรุปปัจจัยภายนอก = (๓.๒๐ – ๑.๖๐) หารด้วย ๒ = ๐.๘๐
สรุปปัจจัยภายใน = (๒.๔๘ – ๑.๖๓) หารด้วย ๒ = ๐.๔๓ น้ำหนักคะแนนร่วมกันกำหนดตามความสำคัญของปัจจัย น้ำหนักคะแนนเต็ม ๑
14
คำถามกระบวนการวางแผนพัฒนาการจัดการศึกษา
คำถามที่ ๒ วิธีการ/เครื่องมือ ผลลัพธ์ ในอนาคตเราต้องการไปที่ใด Where do we want to go ? นำผลลัพธ์จาก SWOT มาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการกำหนดทิศทางการจัดการศึกษา - วิสัยทัศน์ (Vision) - พันธกิจ (Mission) - เป้าประสงค์(Goal) คำถามที่ ๓ วิธีการ/เครื่องมือ ผลลัพธ์ ทำอย่างจึงจะไปถึงจุดนั้น How do we get there - SWOT Matrix - BSC - การวัดผลการดำเนินงาน - ประเด็นกลยุทธ์ - กลยุทธ์ - แนวทางการดำเนินงาน - งาน/โครงการ
15
การสร้างกลยุทธ์จากความสัมพันธ์ของ SWOT (SWOT MATRIX)
พัฒนาต่อยอด พัฒนาภายใน O : W S : O S : จุดแข็ง W : จุดอ่อน ปรับเปลี่ยนเพื่อรับสถานการณ์ หาผู้ช่วยเหลือ ดูแล เติมเต็ม S : T T : W T : อุปสรรค
16
กราฟแสดงสถานภาพ 4 แบบ จากการหาความสัมพันธ์สภาพแวดล้อมภายใน - ภายนอก
กราฟแสดงสถานภาพ 4 แบบ จากการหาความสัมพันธ์สภาพแวดล้อมภายใน - ภายนอก O : โอกาส Questionmarks Stars 1 2 แข็ง - เอื้อ เอื้อ-อ่อน S : O O : W S : จุดแข็ง W : จุดอ่อน 3 4 แข็ง –ไม่เอื้อ ไม่เอื้อ-อ่อน S : T T : W Cash cows Dogs T : อุปสรรค
17
การจัดทำกลยุทธ์คือการบริหารอนาคต(Vision)ให้เป็นจริง
โดยการทำปัจจัยอย่างสมดุล Future Balance เส้นทางสู่ความสำเร็จ Vision ๑. กำหนดอนาคต ผลสัมฤทธิ์ในอนาคต Goal กำหนด KPI ๒. กำหนดการวัดผล สมดุลกับผลสัมฤทธิ์ KRA กำหนดกลยุทธ์ ดีพอที่จะทำให้ระบบวัดผลไปถึง ๓. กำหนดการกระทำ GOAL กำหนดโครงการ
18
การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษายึดการกระทำเชิงกลยุทธ์ Initiatives
การกระทำ เชิงกลยุทธ์ การกระทำเพื่อลดปัญหาหรือทำให้ปัญหาหมดไป (Problem Based :PB) การกระทำที่แตกต่างจากเดิมให้โดดเด่น ก้าวกระโดด Development Based : DB การกระทำที่เกิดจากการเทียบเคียงกับหน่วยงานอื่นลักษณะเดียวกับ(Benchmarking Based :BB) การกระทำที่เกิดจากการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ สู่นวัตกรรมที่มีคุณค่า (Innovation Based :IB)
19
แผนที่การเดินทางการพัฒนาสู่เป้าหมายสูงสุด
Do Now Do Next Do Long Do Sustain ทำทันทีให้เป็นรูปธรรม ทำต่อเนื่องให้เปลี่ยน แปลง ทำต่อไป ให้ไปหา ประชาชน ทำให้ยั่งยืน เข้มแข็งพึ่งตนเองได้
20
แผนที่การเดินทางการพัฒนาสู่เป้าหมายสูงสุด
ตัวอย่าง แผนที่การเดินทางการพัฒนาสู่เป้าหมายสูงสุด Do Now Do Next Do Long Do Sustain - การปรับระบบ การเรียน เปลี่ยน การสอน โดยใช้ทักษะสากล เป็นฐานในการเรียนรู้ การปรับปรุงห้องเรียนห้องปฏิบัติ การ สู่การมีทักษะสากล การปรับสภาพ แวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ทักษะสากล การจัดหาและพัฒนาครูทักษะสากลรองรับการพัฒนาผู้เรียน การสร้างระบบการทดสอบสมรรถนะผู้เรียน การแสวงหาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อสร้างทักษะสากลกับนานาชาติ การสร้างมาตรฐานการจัดการศึกษาทักษะสากล
21
ประเภทของแผนที่โรงเรียนต้องจัดทำ
แผนพัฒนาการจัดการศึกษาฯระยะ ๔ ปี เป็นกรอบแผนแม่บทที่โรงเรียนกำหนดกรอบความสำเร็จหรือเป้าหมายว่า ใน ๔ ปี ข้างหน้าโรงเรียนจะมีความสำเร็จในเรื่องใดอย่างไร รวมทั้งกำหนดแผนงานโครงการ พร้อมประมาณการงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานไปสู่เป้าหมายสอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพที่ควรจะเป็น แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ/ปี กศ. เป็นแผนที่โรงเรียนจะใช้ดำเนินการจริงภายหลังจากที่ได้รับอนุมัติจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรแล้ว (แผนใช้งบประมาณ)
22
กรอบแนวคิด/หลักการการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา
เป็นแผนที่มีการกำหนดอนาคตและทิศทางของตำแหน่งการพัฒนาการศึกษา ขั้นพื้นฐาน เป็นแผนพัฒนาการศึกษาที่เน้นการพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐาน เป็นแผนที่มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับทิศทางการพัฒนาการศึกษาในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑ พ.ศ.๒๕๕๕-๒๕๕๙ แผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ.๒๕๔๕-๒๕๕๙) นโยบายรัฐบาล นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และแผนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอื่นๆ รวมทั้งศักยภาพและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ สามารถแก้ไขปัญหาและสนองความต้องการด้านการศึกษาของประชาชน รวมทั้งตอบสนองความต้องการด้านกำลังคน และการมีงานทำ
23
กรอบการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา
ระยะ ๔ ปี วิสัยทัศน์ (Vision) สิ่งที่อยากจะให้หน่วยงานเป็นในอีก ๔ ปีข้างหน้า พันธกิจ (Mission) กรอบ ขอบเขต การดำเนินงานของหน่วยงานที่จะบรรลุวิสัยทัศน์ เป้าประสงค์ (Goal) อะไรคือสิ่งที่หน่วยงานอยากจะบรรลุ อัตลักษณ์ (Identity) ผลรวมลักษณะเฉพาะของบุคคลหรือสิ่งอื่นใด เอกลักษณ์ (Uniqueness) ผลของความสำเร็จ ลักษณะเด่น เป็นหนึ่งของสถานศึกษาต่างจากผู้อื่น ประเด็นกลยุทธ์(Strategic Issue) เป็นการกำหนดทิศทาง แนวทางที่สำคัญเป็นประเด็นหลักในการนำไปสู่วิสัยทัศน์ กลยุทธ์ (Strategies) แนวทางหรือวิธีการทำงานที่ดีที่สุด แยบคายที่สุด เพื่อบรรลุประเด็นกลยุทธ์
24
กรอบการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา
ระยะ ๔ ปี วัตถุประสงค์(Objective) อะไรคือสิ่งที่หน่วยงานอยากจะบรรลุภายใต้กลยุทธ์ ตัวชี้วัด (Key Performance Indicator) ตัวบ่งชี้หลักที่สำคัญของวัตถุประสงค์ ใช้วัดว่าองค์กรบรรลุในแต่ละกลยุทธ์ตามที่กำหนดไว้หรือไม่ เป้าหมาย (Target) ค่าเป้าหมายที่ต้องการให้บรรลุในแต่ละตัวชี้วัดนั้นๆ และมุ่งหวังไปที่การบรรลุของผลผลิต หรือเป้าประสงค์ตามที่กำหนดไว้ แนวทางการพัฒนา(Initiatives) วิธีการกระทำที่เน้นการพัฒนาที่แตกต่าง โดดเด่น และก้าวกระโดดที่สอดคล้องกับศักยภาพที่มี และบรรลุวัตถุประสงค์ โครงการ ระยะ ๔ ปี (Project) เป็นการกำหนด โครงการ/กิจกรรมที่จะมาตอบสนองในแต่ละ กลยุทธ์และเชื่อมโยงกับงบประมาณที่ได้จัดทำเป็นปกติอยู่แล้ว
25
จัดวางทิศทางการพัฒนาสถานศึกษา (Direction Setting)
ทิศทางการพัฒนาสถานศึกษา เป็นการกำหนดผลลัพธ์ระดับสูงที่สถานศึกษาต้องการที่จะบรรลุ การกำหนดทิศทางของสถานศึกษาเป็นกระบวนการที่บุคลากรทุกฝ่ายของสถานศึกษา ร่วมกันตั้งปณิธานความมุ่งหวัง ตั้งมั่น ปรารถนาที่จะพัฒนาสถานศึกษาไปสู่ความสำเร็จโดยร่วมกันระดมพลังปัญญา วิจารณญาณ และแรงบันดาลใจ ตรวจสอบ ทบทวน กลั่นกรอง จัดวางสร้างสรรค์สภาพที่พึงประสงค์ของสถานศึกษา ทิศทางของสถานศึกษาประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ทิศทางของสถานศึกษาที่ดีและชัดเจนย่อมก่อประโยชน์ต่อสถานศึกษาต่อไป ถ้าขาดการกำหนดทิศทางขององค์กรที่ดีและชัดเจนแล้วองค์ประกอบอื่นๆ ย่อมไม่สามารถดำเนินการไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
26
วิสัยทัศน์ หมายถึง ความคาดหวังในอนาคตขององค์กรที่ต้องการจะเป็น เป็นข้อความซึ่งกำหนดทิศทางของพันธกิจ/ภารกิจ เป็นสถานภาพอย่างใดอย่างหนึ่ง(หรือหลายๆอย่าง)ที่องค์กรมุ่งหมายมุ่งหวัง หรือประสงค์จะเป็นหรือจะมีในอนาคต พันธกิจ หมายถึง บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่ต้องดำเนินการเพื่อให้วิสัยทัศน์เป็นจริง พันธกิจจึงเป็นการบ่งบอกหน้าที่ของหน่วยงาน ที่กำลังทำหรือจะทำในอนาคตให้แก่ลูกค้า ผู้รับบริการ หรือสังคมได้รับรู้ว่าเรากำลังทำอะไร เป้าประสงค์ หมายถึง สิ่งที่คาดหวังในอนาคตหรือผลลัพธ์ที่สถานศึกษาต้องการให้เกิดขึ้น โดยมีความเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์และพันธกิจเพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์และประเมินผลความสำเร็จต่อไป
27
อัตลักษณ์ เป็นผลรวมของลักษณะเฉพาะของบุคคล หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ทำให้บุคคลนั้น หรือสิ่งนั้น เป็นที่รู้จัก จดจำได้ เป็นลักษณะที่เป็นหนึ่งเดียวไม่มีผู้ใดเหมือน เอกลักษณ์ เป็นผลลัพธ์ของความสำเร็จในการจัดการศึกษาที่สะท้อนให้เห็นเป็นลักษณะเด่น มีลักษณะเป็นหนึ่งของสถานศึกษา จุดเด่นดังกล่าวส่งผลให้มีความเป็นปัจเจกแตกต่างจากผู้อื่น
28
การกำหนดกรอบกลยุทธ์สถานศึกษา (Strategic Formulation)
กรอบกลยุทธ์สถานศึกษา เป็นการเลือกวิธีทำงานอย่างมีทิศทางอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ประสบความสำเร็จ รวมทั้งมีการวัดผลการดำเนินงานที่ชัดเจน การจัดทำกรอบกลยุทธ์ ประกอบด้วย - ประเด็นกลยุทธ์ - กลยุทธ์ - วัตถุประสงค์ - ตัวชี้วัด - เป้าหมาย - แนวทางการพัฒนา
29
ขั้นตอนการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาฯ
๑ ๒ เตรียมการจัดทำแผนฯ สำรวจ/วิเคราะห์ความต้องการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ๑.๑ จัดตั้งคณะกรรมการ/ คณะทำงาน ๑.๒ เก็บรวบรวมข้อมูล ระเบียบ/กฎหมาย/นโยบายที่เกี่ยวข้อง ๑.๓ การเก็บรวบรวมข้อมูลสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ๒.๑ กำหนดผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ๒.๒ สำรวจความคาดหวังกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ๒.๓ วิเคราะห์ความคาดหวังผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ๒.๔ สรุปผลความต้องการ
30
ขั้นตอนการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาฯ
๓ ๔ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ของสถานศึกษา การกำหนดทิศทางการพัฒนา ของสถานศึกษา ๓.๑ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ๓.๒ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน ๓.๓ ประเมินสถานภาพสถานศึกษา ๔.๑ กำหนดวิสัยทัศน์ ๔.๒ กำหนดพันธกิจ ๔.๓ กำหนดเป้าประสงค์ ๔.๔ อัตลักษณ์ ๔.๕ เอกลักษณ์
31
ขั้นตอนการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาฯ จัดทำร่างแผนพัฒนาการจัดการศึกษา
๕ ๖ การกำหนดกรอบกลยุทธ์ สถานศึกษา ถึงตรงนี้ จัดทำร่างแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ระยะ ๔ ปี ๕.๑ ประเด็นกลยุทธ์ ๕.๒ กลยุทธ์ ๕.๓ วัตถุประสงค์ ๕.๔ ตัวชี้วัด ๕.๕ ค่าเป้าหมาย ๕.๖ แนวทางการพัฒนา ๕.๗ จัดทำโครงการระยะ ๔ ปี ๖.๑ รวบรวมข้อมูลและประมวลผล ๖.๒ ยกร่างแผนพัฒนาฯ ๖.๓ นำเสนอแผน ผชช.ตรวจสอบความสมบูรณ์ ๖.๔ จัดทำร่างแผนตามข้อเสนอแนะ
32
ขั้นตอนการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาฯ
๗ ๘ เสนอขอความเห็นชอบ ประกาศใช้แผนพัฒนาฯ ๗.๑ ผอ.รร.เห็นชอบร่างแผนฉบับสมบูรณ์ ๗.๒ เสนอแผนขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ๘.๑ สื่อสาร สร้างความเข้าใจแก่บุคลากรผู้เกี่ยวข้องรับทราบ ๘.๒ เผยแพร่เอกสารแผนต่อสาธารณชน
33
เค้าโครงแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา
โรงเรียน พ.ศ คำนำ สารบัญ ส่วนที่ ๑ บทนำ ๑.๑ ข้อมูลทั่วไป/ประวัติความเป็นมา ๑.๒ ข้อมูลพื้นฐานบุคลากร/นักเรียน/ที่ดินสิ่งก่อสร้าง ๑.๓ ข้อมูลผลการจัดการศึกษา/ผลงานที่ประสบผลสำเร็จ ส่วนที่ ๒ การวิเคราะห์สถานภาพของโรงเรียน ๒.๑ ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ๒.๒ ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน ๒.๓ สรุปผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโรงเรียน
34
เค้าโครงแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา
โรงเรียน พ.ศ ส่วนที่ ๓ ทิศทางการพัฒนาการจัดการศึกษา ๓.๑ วิสัยทัศน์ ๓.๒ พันธกิจ ๓.๓ เป้าประสงค์ ๓.๔ อัตลักษณ์ ๓.๕ เอกลักษณ์
35
เค้าโครงแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา
โรงเรียน พ.ศ ส่วนที่ ๔ กำหนดกรอบกลยุทธ์การพัฒนาสถานศึกษา ๔.๑ ประเด็นกลยุทธ์ ๔.๒ กลยุทธ์ ๔.๓ วัตถุประสงค์ ๔.๔ ตัวชี้วัด ๔.๕ เป้าหมาย ๔.๖ แนวทางการพัฒนา
36
ตัวอย่างการนำเสนอกรอบกลยุทธ์ในรูปแบบตาราง
ประเด็นกลยุทธ์ มาตรฐานการศึกษา กลยุทธ์ที่ ๑ พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและมีสมรรถนะที่เป็นสากล วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด ข้อมูลฐาน ค่าเป้าหมาย แนวทางการพัฒนา ๒๕๕๗ ๒๕๕๘ ๒๕๕๙ ๒๕๖๐ ๒๕๖๑ ๒๕๖๒ ๑. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน ๕ กลุ่มสาระสูงขึ้น ร้อยละของผล สัมฤทธิ์ทาง การเรียน ๕ กลุ่มสาระสูงขึ้น ๓๒.๑๒ ๓๒.๕๖ ๓๓.๘๖ ๓๕.๒๑ ๓๖.๖๒ ๓๘.๐๘ พัฒนากระบวนการคิด/ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
37
เค้าโครงแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา
โรงเรียน พ.ศ ส่วนที่ ๕ ประมาณการรายรับของสถานศึกษา รายรับ ปี ๒๕๕๙ ปี ๒๕๖๐ ปี ๒๕๖๑ ปี ๒๕๖๒ รวม จำนวน นร.ล่วงหน้า ๔ ปี ณ ๑๐ มิถุนายน เงินงบประมาณ ๑. ค่าจัดการเรียนการสอน ๒. ค่าเครื่องแบบนักเรียน ๓. ค่าอุปกรณ์การเรียน ๔. ค่าหนังสือเรียน ๕. ค่ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เงินนอกงบประมาณ ๑. เงินรายได้สถานศึกษา ๒. เงินบำรุงการศึกษา ๓. เงินจากการระดมทรัพยากร ๔. เงินอื่นๆ
38
เค้าโครงแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา
โรงเรียน พ.ศ ส่วนที่ ๖ โครงการ/กิจกรรม ระยะ ๔ ปี โครงการ/กิจกรรม งบประมาณปีที่ดำเนินการ แหล่งงบประมาณ ผู้รับผิดชอบ ๒๕๕๙ ๒๕๖๐ ๒๕๖๑ ๒๕๖๒ โครงการ กิจกรรม ๑ ๒ ๓ รวมงบประมาณ ภาคผนวก - ความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา - คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน
39
การบริหารแผนพัฒนาการจัดการศึกษาและอัตลักษณ์สู่การปฏิบัติ
ขั้นตอนการบริหารแผน/โครงการพัฒนาการศึกษาและอัตลักษณ์ ๑. ปรับกลไกผลักดันการบริหารแผน/โครงการ ๒. สื่อสารทิศทางและเป้าประสงค์ขององค์กรทั้งผู้บริหาร/ผู้ปฏิบัติ ๓. ดำเนินการตามแผนและโครงการ ๔. ติดตามและประเมินผลแผน/โครงการ - ผอ.รร.ติดตามผลการดำเนินงานทั้งระบบ เอกสาร/อิเลคทรอนิคส์ ๕. รายงานผลการดำเนินงานตามแผนฯ/โครงการ - รร.จัดทำรายงานฯผลการดำเนินงานทั้งระบบเสนอ กก.รร. ๖. เสริมสร้างแรงจูงใจ โดยกลุ่มบริหารงานบุคคลนำข้อมูลไปใช้พิจารณาเชิงบริหาร
40
Q & A ด้วยความขอบคุณ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.