Theories of Innovation and Information Technology for Learning

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
ทฤษฎีการสื่อสาร จัดทำโดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การศึกษารายกรณี.
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
การจัดการเรียนรู้ Learning
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
พฤติกรรมองค์การ ( Organization Behavior )
Knowledge Management (KM)
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
การสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนชาวไทย Assistant Professor Dr. Christopher Johnson
วิทยาศาสตร์การคิด วิทยาศาสตร์การคิด
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
ทฤษฎีพัฒนาการของ Piaget (Piaget’s Theory of Cognitive Development)
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
( Organization Behaviors )
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
(Organizational Behaviors)
(Individual and Organizational)
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
ทฤษฎีการสร้างความรู้
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
การสร้างหน่วยการเรียนรู้ ดร. เพ็ญนี หล่อวัฒนพงษา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ความหมายของวิทยาศาสตร์
TLLM.
สรุป แนวคิด “ การเรียนรู้ ” (Learning) (Additional A1) Key word ที่สำคัญที่สุดของ เรื่อง “ คุณภาพ การศึกษา ” สรุปโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ทฤษฎีการเรียนรู้ต่อบทบาทของครูและการจัดการเรียนการสอน
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
WBI คืออะไร   WBI หรือ Web Base Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนใน รูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา.
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
learning theory ทฤษฎีการเรียนรู้
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
ฟิสิกส์คืออะไร ฟิสิกส์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต สสาร พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ รวมไปถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดตามธรรมชาติต่างๆ.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Theories of Innovation and Information Technology for Learning

พุทธิปัญญานิยม Cognitive Theories

การเรียนรู้คือ? พุทธิปัญญานิยม สิ่งที่มากกว่าผลของการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง โดยให้ความสนใจในกระบวนการภายในที่เรียกว่าความรู้ความเข้าใจหรือการรู้คิดของมนุษย์

การเรียนรู้เกิดจาก? พุทธิปัญญานิยม การค้นพบด้วยตัวเอง ปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม การเรียนรู้เกิดจาก? พัฒนาการทางสติปัญญา การเชื่อมโยงความรู้

พุทธิปัญญานิยม

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ พุทธิปัญญานิยม ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ 1. คำอธิบาย 5. ความคิด 3. การทดลอง 7. ความเชื่อ 2. การใช้ภาพประกอบ 6. ทัศนคติ 8. ค่านิยม 4. สภาพแวดล้อม

บทบาทของหน่วยความจำคือ? พุทธิปัญญานิยม บทบาทของหน่วยความจำคือ? ได้รับบทบาทสำคัญในกระบวนการเรียนรู้ ข้อมูลถูกจัดเก็บสะสมในการจัดการของหน่วยความจำ

การถ่ายโอนความรู้เกิดขึ้นได้อย่างไร? พุทธิปัญญานิยม การถ่ายโอนความรู้เกิดขึ้นได้อย่างไร? ผู้เรียนมีความเข้าใจในวิธีการที่จะเรียนรู้ในบริบทที่ต่างกัน แนวคิด การแยกแยะ

ลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ พุทธิปัญญานิยม ลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ อธิบายเรื่องที่ซับซ้อนของการเรียนรู้ ให้ความสำคัญกับโครงสร้างภายในจิตใจ การประมวลผลข้อมูล เหตุผล การแก้ปัญหา

พฤติกรรมนิยม Behavioral Theories

ความหมายการเรียนรู้ในกลุ่มพฤติกรรมนิยม สภาพแวดล้อม การตอบสนอง เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม พฤติกรรมนิยม การเรียนรู้เกิดขึ้นได้อย่างไร สิ่งเร้า เกิดการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ประสาทสัมผัส ปฏิกิริยาตอบสนอง การรับรู้ ความคิดรวบยอด

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ พฤติกรรมนิยม ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ เพิ่ม เสริมแรง ทางบวก สิ่งแวดล้อม สิ่งเร้า พฤติกรรม ผลการกระทำ เสริมแรง ทางลบ พฤติกรรม ผลการกระทำ สิ่งแวดล้อม สิ่งเร้า ลด

บทบาทของหน่วยความจำ พฤติกรรมนิยม ความจำระยะสั้น ความจำระยะยาว ไม่ใช้งาน ลืม ใช้งานบ่อย จำ

การถ่ายโอนหรือถ่ายโยงความรู้ พฤติกรรมนิยม การถ่ายโอนหรือถ่ายโยงความรู้ สิ่งเร้า เชื่อมโยง พึงพอใจ พฤติกรรม ลองผิดลองถูก แสดงพฤติกรรมนั้น ความจำ สิ่งเร้าใหม่ (สถานการณ์)

พฤติกรรมนิยม แนวทาง/กิจกรรมการเรียนรู้มีลักษณะอย่างไร? 1. ใช้พฤติกรรมของผู้เรียนเป็นพื้นฐานในการออกแบบการเรียนการสอน 2. คำนึงถึงความพร้อมและเวลาของผู้เรียน 3. ให้ทางเลือกในการเรียนที่หลากหลาย

ความเกี่ยวข้องโดยตรง พฤติกรรมนิยม สอนง่าย ยาก ทดสอบก่อนเรียน การมีหลักการที่มี ความเกี่ยวข้องโดยตรง มาใช้ในการออกแบบ การเรียนการสอน ใช้แรงเสริม วัดผลได้ โดยการสังเกต Feedback

คอนสตรัคติวิสต์ Constructivism

กระบวนการซึ่งแต่ละบุคคลสร้างความหมายจากประสบการณ์ของตนเอง คอนสตรัคติวิสต์ การเรียนรู้คือ? กระบวนการซึ่งแต่ละบุคคลสร้างความหมายจากประสบการณ์ของตนเอง

การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร? คอนสตรัคติวิสต์ การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร? การเรียนรู้ไม่ใช่เกิดจากการจำเท่านั้น แต่ละบุคคลนำประสบการณ์เดิม มาเชื่อมโยงกับประสบการณ์หรือความรู้ใหม่ เพื่อสร้างเป็นความรู้ความเข้าใจในแบบของตนเอง

ผู้เรียนและปัจจัยแวดล้อมทั้งสองอย่างมีความจำเป็นต่อการพัฒนาความรู้ คอนสตรัคติวิสต์ อะไรคือปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้? ผู้เรียนและปัจจัยแวดล้อมทั้งสองอย่างมีความจำเป็นต่อการพัฒนาความรู้

บทบาทของหน่วยความจำคืออะไร? คอนสตรัคติวิสต์ บทบาทของหน่วยความจำคืออะไร? 1. บุคคลรู้แค่ข้อมูลแต่สามารถอธิบายเพิ่มเติมและแปลข้อมูลได้ 2. สามารถดึงดึงข้อมูลมาจากความทรงจำได้ที่มีอยู่มาใช้ได้

การถ่ายโอนหรือถ่ายโยงความรู้ (transfer) เกิดขึ้นได้อย่างไร? คอนสตรัคติวิสต์ การถ่ายโอนหรือถ่ายโยงความรู้ (transfer) เกิดขึ้นได้อย่างไร? ความสามารถในการแยกแยะความแตกต่างในตัวบุคคลซึ่งสามารถเชื่อมโยงกันได้ผ่านข้อมูลที่แต่ละบุคคลมีในหน่วยความจำ

แนวทาง/กิจกรรมการเรียนรู้มีลักษณะอย่างไร? คอนสตรัคติวิสต์ แนวทาง/กิจกรรมการเรียนรู้มีลักษณะอย่างไร? 1.  การสร้างการเรียนรู้ (Learning Constructed) ความรู้จะถูกสร้างจากประสบการณ์การเรียนรู้ 2.  การแปลความหมายของแต่ละคน (Interpretation personal) การเรียนรู้เป็นการแปลความหมายตามสภาพจริง (Real world) ของแต่ละคน 3.  การเรียนรู้เกิดจาการลงมือกระทำ (Learning active) การเรียนรู้เป็นการที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ 4.  การเรียนรู้ที่เกิดจากการร่วมมือ (Learning Collaborative)  5.  การเรียนรู้ที่เหมาะสม (Learning Situated) 6.  การทดสอบเชิงการบูรณาการ (Testing Integrated) 

น.ส. ตองตา โชครัตน์ประภา สมาชิก น.ส. ณชนก เพ็งสว่าง 563050190-1 น.ส. ตองตา โชครัตน์ประภา 563050194-3 น.ส. ละมุล ลาลุน 563050206-2