Class. ทบทวน Object ประกอบด้วย ชื่อ Attributes -> คุณลักษณะ Methods -> การกระทำ ให้ลองเขียน Object โดยใช้รูปแบบดังนี้ ชื่อ Attributes Methods.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงสร้างโปรแกรมภาษา JAVA
Advertisements

Suphot Sawattiwong Function ใน C# Suphot Sawattiwong
ตัวแปรชุด การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1
Class Diagram.
Structure.
CE 112 บทที่ 5 การทำซ้ำในภาษา C
รับและแสดงผลข้อมูล.
05_3_Constructor.
Object-Oriented Programming
ปฏิบัติการครั้งที่ 9 ฟังก์ชัน.
การเขียนโปรแกรมภาษาจาวาตอนที่ ๓
ครั้งที่ 7 Composition.
การรับข้อมูลเบื้องต้นโดยใช้ฟังก์ชั่น scanf
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
หลักการเชิงวัตถุ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
ASP & Text File Computer Science, BUU.
SCC : Suthida Chaichomchuen
Classification Abstraction
Selected Topics in IT (Java)
Network programming Asst. Prof. Dr. Choopan Rattanapoka
การสืบทอด (Inheritance)
หน่วยที่ 1 แนวคิดของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
บทที่ 3 Class and Object (1) การสร้างและการใช้งานคลาส
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
 เป็นเมธอดที่มีคุณลักษณะของ Polymorphism รูปแบบหนึ่ง โดยใช้ชื่อเมธอดเดียวกัน มากกว่า 1 เมธอด เพื่อทำงานในแบบเดียวกัน  คลาสลูกสามารถเขียนทับ เมธอดของคลาสแม่ได้
บทที่ 1 หลักการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (4) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (3) (Class & Object). w5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 24, 25 as5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 23 2.
คลาสและวัตถุ (4) (Class & Object)
บทที่ 4 Method (1).
การสืบทอดคุณสมบัติ (Inheritance)
OOP (Object-Oriented Programming)
บทที่ 17 คำสั่งตารางและการสร้างแมคโคร
Generalization & Specialization
Lecture 9 Class (คลาส) To do: Hand back assignments
Inheritance การสืบทอดคลาส
บทที่ 6 เมธอด.
หลักการวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล
แถวลำดับ (array) ง40202 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
เรียนรู้การสร้างเกมจากตัวอย่าง 1
การเขียนผังงาน (Flowchart)
เมธอดคือหน้าที่การงานของวัตถุให้เรียกใช้
ความสัมพันธ์ระหว่างคลาส (Class Relationship)
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
Method of Class อ.สุพจน์ สิงหัษฐิต
สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา
การวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ Object Oriented Analysis and Design
Lec05 :: การสืบทอด (inheritance)
Week 12 Engineering Problem 2
Object-Oriented Programming
Lecture 2 แก้ไขปัญหาด้วย OOP (Solving problems using OOP in Java)
Java Programming Java Structure and Datatype,Variable
Midterm outline Object-oriented programming Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Technology, university of phayao.
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1
BCS 121 บท 5 การโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming)
อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
รู้จักกับ Microsoft Access 2003
Object Oriented Programming : OOP
การสืบทอด (inheritance)
chapter5 - คลาสนามธรรม - อินเตอร์เฟสคลาส
Inheritance และ Encapsulation.  การสร้างหรือพัฒนาคลาสใหม่จากคลาสเดิมที่ มีอยู่แล้ว  คลาสใหม่จะนำแอตทริบิวต์และเมธอดของ คลาสเดิมมาใช้  เป็นการถ่ายทอดคุณสมบัติจากคลาสหนึ่งสู่อีก.
แนะนำการเขียนโปรแกรมภาษา C Introduction to C Programming Language
Object-Oriented Programming
คอนสตรัคเตอร์ (Constructor)
chapter 2 - Construction and destruction - Overloading method
เริ่มต้นเขียนโปรแกรมภาษาจา วา (Introduction to JAVA Programming)
Chapter 6 Abstract Class and Interface
บทที่ 3 การสืบทอด (Inheritance)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Class

ทบทวน Object ประกอบด้วย ชื่อ Attributes -> คุณลักษณะ Methods -> การกระทำ ให้ลองเขียน Object โดยใช้รูปแบบดังนี้ ชื่อ Attributes Methods

ตัวอย่าง shirt ID Price getID() getPrice() addInventory() sellInventory() customer name cusID getCustID() getName() call() gotoSite()

Note : Attributes Attribute สามารถเป็นค่าต่างๆได้ดังนี้ Int, char, String, float Object ** สามารถมี Attr. เป็น Object อื่นได้ เช่น Order orderID Customer initialize() printOrder() makePayment () changeItem() customer name cusID getCustID() getName() call() gotoSite()

Class Class สามารถสร้าง Object ได้ Class -> แม่พิมพ์ขนมไข่ Object -> ขนมไข่

Class คือ แม่แบบ ของ Object Human name ID run() walk() eat() sleep()

แบบฝึกหัด Object ต่อไปนี้ จะอยู่ในคลาสใด สมชาย คณะวิทยาศาสตร์ ใบไม้ กิ่งไม้ ตุ๊กตาล้มลุก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมาส์ คีย์บอร์ด

Class คือการสร้าง ความทั่วไป มองดู Object ต่างๆ แล้วดูว่า “ มีจุดใดที่ เหมือนกัน ” และ “ มีจุดใดที่ต่างกัน ” หากมีจุดเหมือนกันมากกว่าจุดต่าง สามารถ สร้างเป็น Class ได้ เช่น ใบหม่อน, ใบตำแย, ใบตอง, ใบผักชี => Class ใบไม้ ลูกรักบี้, ลูกฟุตบอล, ลูกปิงปอง, ลูกเทนนิส => Class ลูกบอล สมชาย, สมชาติ, ชาติชาย, ศรราม => Class ผู้ชาย

การปิดบัง (Encapsulation) เป็นการซ่อน Attributes หรือ Methods บางอัน ที่ Object จากคลาสอื่นมองไม่เห็น เฉพาะ Object ของคลาสนั้นเท่านั้นที่มองเห็น “ เราแสดงออกบางอย่าง และปิดบังบางอย่าง ” (Information Hiding) Iceberg ( ภูเขาน้ำแข็ง ) สิ่งที่ผู้อื่นเห็น ผู้อื่นไม่เห็น

การสืบทอดคลาส (Inheritance) คลาสสามารถสืบทอดได้ คลาสแม่ -> คลาสลูก คลาสลูกมีทุกอย่างของคลาสแม่ ยกเว้นสิ่งที่ แม่ปิดบัง เช่น Ball BasketballFootballBaseball

แบบฝึกหัด จากคลาสแม่ต่อไปนี้ จงหา Attributes และ Methods ของคลาสแม่และหาคลาสลูกให้ มากที่สุด และหาว่าแต่ละคลาสลูกมี Attributes และ Methods เพิ่มเติมอะไรบ้าง ลูกชิ้น ผลไม้ การ์ตูน หนังสือ บ้าน หมากกระดาน

เมธอดที่มีชื่อซ้ำกับเมธอดในคลาส แม่ เช่น การ กิน () นอน () เป็นความสามารถของ สัตว์ทุกชนิดทำได้เหมือนกัน แต่ไม่ได้ หมายความว่าสัตว์ทุกชนิดจะมีวิธีการ กิน () นอน () ในแบบเดียวกัน เช่น ปลานอนโดยไม่ หลับตา ในขณะที่สัตว์ทั่วไปนอนหลับตา เป็น ต้น การเขียนเมธอดที่มีชื่อและพารามิเตอร์ เหมือนกันกับเมธอดที่มีอยู่แล้วในคลาสแม่ เรียกว่า “ การโอเวอร์ไรด์ (override)

พอลิมอร์ฟิซึม (Polymorphism) poly แปลว่าหลายหรือมาก morphism นั้นมาจากคำว่า morph ซึ่ง แปลว่ารูปร่าง รวมกันแล้วหมายถึงความสามารถที่สิ่งหนึ่งจะ มีได้หลายรูปร่าง ซึ่งเมื่อใช้คำนี้กับการ โปรแกรมเชิงวัตถุ ก็จะหมายถึงการที่คำสั่ง แบบเดียวกันสามารถถูกแปลได้หลายแบบ