Sequence Diagram Communication Diagram

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
Advertisements

(Material Requirement Planning)
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
Object-Oriented Analysis and Design
UML Diagrams Functional Model Seree Chinodom
ตัวอย่างการสร้าง Class Diagram
Class Diagram.
Business Modeling (บางส่วนอ้างอิงจาก ดร.อดิศร ณ อุบล)
Object-Oriented Analysis and Design
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
บทที่ 5 การจำลองแบบเชิงวัตถุ Object Modeling
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
Object-Oriented Analysis and Design
การจำลองความคิด
Use Case Diagram.
Example Use Case Diagram
Example Class Diagram.
SCC : Suthida Chaichomchuen
Association Abstraction
Object-Oriented System Analysis and Design
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
Systems Analysis and Design
ระบบเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา
การเขียนผังงาน.
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
ที่ใช้ใน Object-Oriented Design
System Analysis and Design
กิจกรรมที่ 7 การวางแผนการแก้ปัญหา (1)
วิชาวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ Lec08 :: Behavioral Modeling with UML Behavioral Diagrams Interaction Diagrams Nattapong Songneam
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
Object-Oriented Programming
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
chatper 2 Software Requirement
DEVELOPMENT PRACTICING C- PROGRAMMING IMPLEMENTATION SYSTEM REQUIREMENT Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication.
WATTANAPONG SUTTAPAK SOFTWARE ENGINEERING, SCHOOL OF INFORMATION COMMUNICATION TECHNOLOGY, UNIVERSITY OF PHAYAO Chapter 4 analysis of algorithm efficiency.
ซีเควนซ์ไดอะแกรม(Sequence Diagram)
Software Framework & Design Pattern
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
PHP การตรวจสอบเงื่อนไข.
Course outline Software Architecture and Design
Chapter 3 - Stack, - Queue,- Infix Prefix Postfix
School of Information Communication Technology,
Midterm outline Object-oriented programming Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Technology, university of phayao.
DEVELOPMENT PRACTICING C- PROGRAMMING IMPLEMENTATION SYSTEM REQUIREMENT Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication.
SMARTPAYMENT REQUIREMENT Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Tecnology, university of phayao.
Activity Diagram Wattanapong suttapak, Software Engineering,
การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ User Interface Design
school of Information communication Tecnology,
SE WEBSITE REQUIREMENT Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Tecnology, university of phayao.
BC305 การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ
Modeling and Activity Diagram
Unified Modeling Language
บทที่ 12 กระบวนการเรียนรู้ การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการที่ บุคคลจัดองค์การความรู้อันทำให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงอย่างถาวรในพฤติกรรมของเขา และจะสามารถนำใช้อีก.
หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
บทที่ 2 โครงสร้างของภาษา C.
school of Information communication Tecnology,
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
chapter 2 - Construction and destruction - Overloading method
Wattanapong suttapak SE, ICT University of Phayao.
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
วิชาคอมพิวเตอร์ คุณครูภาราดร ฟุ้งเฟื้อง
State Diagram Wattanapong suttapak, Software Engineering,
Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Tecnology, university of phayao เกณฑ์การนำเสนอ และเกณฑ์การให้ คะแนน ครั้งที่
การวิเคราะห์ซอฟต์แวร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Sequence Diagram Communication Diagram Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Tecnology, university of phayao

จุดประสงค์การเรียนรู้ เข้าใจจุดประสงค์การสร้าง sequence diagram สามารถค้นหา sequence diagram ที่เหมาะสมได้ สามารถเขียน sequence diagram ได้ตรงตามมาตรฐานการ ออกแบบ UML เข้าใจจุดประสงค์การสร้าง communication diagram สามารถค้นหา communication diagram ที่เหมาะสมได้ สามารถเขียน communication diagram ได้ตรงตามมาตรฐาน การออกแบบ UML เข้าใจความแตกต่างระหว่า ง communication & sequence diagram

Sequence Diagram Use Case Diagram แสดงการใช้งานและความสัมพันธ์ของผู้ใช้ระบบ(actor) และการใช้งาน Class Diagram คลาส ส่วนประกอบคลาส ความสัมพันธ์ Sequence Diagram แสดงการโต้ตอบหรือการตอบสนองต่อผู้ใช้ Communication Diagram(Collaboration Diagram UML1.x) แสดงการโต้ตอบหรือการตอบสนองระหว่างวัตถุ Activity Diagram แสดงการทำงานของข้อมูลทั้งระบบ

Sequence Diagram แผนภาพแสดงวัตถุในระบบมีการโต้ตอบกัน ณ ขณะหนึ่ง เน้นการส่งข้อความ(Message) ระหว่างวัตถุ เน้นช่วงเวลา

องค์ประกอบ Sequence Diagram Object หมายถึงคลาสหรือวัตถุในแผนภาพ รวมทั้ง Actor ด้วย Lifeline แทนช่วงเวลาของวัตถุตลอดเวลาโต้ตอบ ประกอบไปด้วย Activation แสดงระยะเวลาใน Lifeline ที่มีการทำงานบางอย่างจนกว่าสิ้นสุดช่วง Activation นั้น Message เป็นการติดต่อกันระหว่างวัตถุ หรือภายในวัตถุ(Self- delegation) โดย วัตถุที่ส่ง Message กันได้ต้องมีความสัมพันธ์กัน และวัตถุที่อยู่ด้านบนจะเกิดก่อนวัตถุที่อยู่ด้านล่าง Frame เป็นกรอบล้อมรอบการทำงานแต่ละส่วน เช่น Frame POS , loop

frame as combined fragment Sequence Diagram frame message object lifeline activation frame as combined fragment

Object & Lifetime Instance ชื่อ c เป็นตัวแทนของ class cashier โดยกำหนดให้ c เป็นลักษณะ array ไม่กำหนด instance ของ class POS System โดยกำหนดว่า instance มี 1 ตัว

Object & Lifetime : cashier c : cashier c[i] : cashier instance ของ cashier instance ชื่อ c ของ cashier instance ชื่อ c ตัวที่ i ของ cashier

Message & Activation Message(endSale) แสดงการสื่อสารระหว่าง object(cashier และ POS System) แสดงความสัมพันธ์ด้วยลูกศรเชื่อมระหว่าง Lifeline ของ object ที่ส่ง(cashier) และรับ Message(POS System) object ที่รับ Message จะแสดง Activation

Message Type synchronous message asynchronous message แสดงการส่ง message โดยมีการคืนค่ากลับ แทนด้วยเส้นทึบและหัวลูกศรทึบสำหรับการส่ง message ไป และแทนด้วยเส้นประและหัวลูกศรทึบสำหรับการรับ message คืน asynchronous message แสดงการส่ง message โดยไม่มีการคืนค่ากลับ แทนด้วยเส้นทึบและหัวลูกศรทึบ

Message Type Return message แสดงการส่งกลับ message

Self Message ตัวอย่างแสดง object ของ cashier ทำการ submit ข้อมูลเพื่อ ลงทะเบียน(register) object ของ class register ทำการ register ข้อมูลที่ได้รับ ที่ object ของ register เอง

Message Create & Delete แสดงตัวอย่างการ create object payment และ delete payment โดย cashier ผ่าน sale

Frame & Combined Fragment เป็นสัญลักษณ์แสดงขอบเขตแผนภาพ เพื่อกำหนดเงื่อนไข โดยมี ตัวอย่างดังต่อไปนี้ สัญลักษณ์ ความหมาย Opt แสดงเงื่อนไข ภายใต้ […] Alt แสดงทางเลือกกรณีมีหลายเงื่อนไข Loop แสดงจำนวนรอบที่ทำซ้ำหรือไม่ระบุจำนวนรอบก็ได้ Ref แสดงการอ้างถึงแผนภาพอื่นๆ

Frame & Combined Fragment[Opt]

Frame & Combined Fragment[Opt]

Communication Diagram

Communication Diagram แทนที่ collaboration diagram (UML 1.x) รูปแบบการทำงานโดยการส่ง message ในระบบ เน้นลำดับ ตัวอย่าง ระบบจองบัตรเดี่ยวออนไลน์ Objects ฝ่ายสถานที่(venue) รอบการแสดง(Event) ผู้ชม(CustomerActor) ระบบจองบัตร(MovieSystem)

Communication Diagram Customer MovieSystem Venue Event

Communication Diagram ลำดับของงานสามารถกำหนดโดยการใช้ตัวเลขกำกับได้