Sequence Diagram Communication Diagram Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Tecnology, university of phayao
จุดประสงค์การเรียนรู้ เข้าใจจุดประสงค์การสร้าง sequence diagram สามารถค้นหา sequence diagram ที่เหมาะสมได้ สามารถเขียน sequence diagram ได้ตรงตามมาตรฐานการ ออกแบบ UML เข้าใจจุดประสงค์การสร้าง communication diagram สามารถค้นหา communication diagram ที่เหมาะสมได้ สามารถเขียน communication diagram ได้ตรงตามมาตรฐาน การออกแบบ UML เข้าใจความแตกต่างระหว่า ง communication & sequence diagram
Sequence Diagram Use Case Diagram แสดงการใช้งานและความสัมพันธ์ของผู้ใช้ระบบ(actor) และการใช้งาน Class Diagram คลาส ส่วนประกอบคลาส ความสัมพันธ์ Sequence Diagram แสดงการโต้ตอบหรือการตอบสนองต่อผู้ใช้ Communication Diagram(Collaboration Diagram UML1.x) แสดงการโต้ตอบหรือการตอบสนองระหว่างวัตถุ Activity Diagram แสดงการทำงานของข้อมูลทั้งระบบ
Sequence Diagram แผนภาพแสดงวัตถุในระบบมีการโต้ตอบกัน ณ ขณะหนึ่ง เน้นการส่งข้อความ(Message) ระหว่างวัตถุ เน้นช่วงเวลา
องค์ประกอบ Sequence Diagram Object หมายถึงคลาสหรือวัตถุในแผนภาพ รวมทั้ง Actor ด้วย Lifeline แทนช่วงเวลาของวัตถุตลอดเวลาโต้ตอบ ประกอบไปด้วย Activation แสดงระยะเวลาใน Lifeline ที่มีการทำงานบางอย่างจนกว่าสิ้นสุดช่วง Activation นั้น Message เป็นการติดต่อกันระหว่างวัตถุ หรือภายในวัตถุ(Self- delegation) โดย วัตถุที่ส่ง Message กันได้ต้องมีความสัมพันธ์กัน และวัตถุที่อยู่ด้านบนจะเกิดก่อนวัตถุที่อยู่ด้านล่าง Frame เป็นกรอบล้อมรอบการทำงานแต่ละส่วน เช่น Frame POS , loop
frame as combined fragment Sequence Diagram frame message object lifeline activation frame as combined fragment
Object & Lifetime Instance ชื่อ c เป็นตัวแทนของ class cashier โดยกำหนดให้ c เป็นลักษณะ array ไม่กำหนด instance ของ class POS System โดยกำหนดว่า instance มี 1 ตัว
Object & Lifetime : cashier c : cashier c[i] : cashier instance ของ cashier instance ชื่อ c ของ cashier instance ชื่อ c ตัวที่ i ของ cashier
Message & Activation Message(endSale) แสดงการสื่อสารระหว่าง object(cashier และ POS System) แสดงความสัมพันธ์ด้วยลูกศรเชื่อมระหว่าง Lifeline ของ object ที่ส่ง(cashier) และรับ Message(POS System) object ที่รับ Message จะแสดง Activation
Message Type synchronous message asynchronous message แสดงการส่ง message โดยมีการคืนค่ากลับ แทนด้วยเส้นทึบและหัวลูกศรทึบสำหรับการส่ง message ไป และแทนด้วยเส้นประและหัวลูกศรทึบสำหรับการรับ message คืน asynchronous message แสดงการส่ง message โดยไม่มีการคืนค่ากลับ แทนด้วยเส้นทึบและหัวลูกศรทึบ
Message Type Return message แสดงการส่งกลับ message
Self Message ตัวอย่างแสดง object ของ cashier ทำการ submit ข้อมูลเพื่อ ลงทะเบียน(register) object ของ class register ทำการ register ข้อมูลที่ได้รับ ที่ object ของ register เอง
Message Create & Delete แสดงตัวอย่างการ create object payment และ delete payment โดย cashier ผ่าน sale
Frame & Combined Fragment เป็นสัญลักษณ์แสดงขอบเขตแผนภาพ เพื่อกำหนดเงื่อนไข โดยมี ตัวอย่างดังต่อไปนี้ สัญลักษณ์ ความหมาย Opt แสดงเงื่อนไข ภายใต้ […] Alt แสดงทางเลือกกรณีมีหลายเงื่อนไข Loop แสดงจำนวนรอบที่ทำซ้ำหรือไม่ระบุจำนวนรอบก็ได้ Ref แสดงการอ้างถึงแผนภาพอื่นๆ
Frame & Combined Fragment[Opt]
Frame & Combined Fragment[Opt]
Communication Diagram
Communication Diagram แทนที่ collaboration diagram (UML 1.x) รูปแบบการทำงานโดยการส่ง message ในระบบ เน้นลำดับ ตัวอย่าง ระบบจองบัตรเดี่ยวออนไลน์ Objects ฝ่ายสถานที่(venue) รอบการแสดง(Event) ผู้ชม(CustomerActor) ระบบจองบัตร(MovieSystem)
Communication Diagram Customer MovieSystem Venue Event
Communication Diagram ลำดับของงานสามารถกำหนดโดยการใช้ตัวเลขกำกับได้