ความหมาย ขอบเขต กำเนิดนาฏกรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แบบสำรวจความชื่นชอบในแนวเพลง นักเรียน สวคท. ชั้นมัธยมปลาย
Advertisements

เรื่อง ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
ศาสนพิธี.
ประเภทของนาฏศิลป์ไทย
ด.ช. ทรงกรต แก่นทองจันทร์ ม. 2/5 เลขที่23
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549
หมอลำ “หมอลำ” หมายถึง การร้องเป็นทำนองตามคำกลอนในหนังสือผูก คนที่จำคำกลอนในลำต่างๆได้มากและไปแสในงานบุญต่างๆเรียกว่า “หมอลำ” การแสดงหมอลำมีพัฒนาการอย่างยาวนาน.
บทที่ 2 มาตรฐานการเขียนแบบ (The Convention of Drawing)
เกณฑ์การให้คะแนน กลางภาค 60 คะแนน สอบกลางภาค 20 คะแนน
นางศุจินันท์ ฉลาด โรงเรียนโชคชัยสามัคคี นครราชสีมา
องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 นาฏศิลป์ในท้องถิ่น
วิเคราะห์องค์ประกอบดนตรี
คำถาม พระหรรษทาน-บาป.
จัดทำโดย นางสาวอัคคณัฏฐา อำไพ
วัฒนธรรมของประเทศลาว
วัฒนธรรมของประเทศอินโดนีเซีย
วัฒนธรรมในอาเซียน (ประเทศกัมพูชา)
โครงงานเรื่อง “อุปรากจีน”ศิลปะการแสดงที่ล้ำค่า
สื่อการเรียนรู้ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
การเพิ่มคำ.
องค์ประกอบ Graphic.
การเจริญเติบโตของมนุษย์
ความหมายของการโน้มน้าวใจ
โดย ครูภาวัติ บุญกาญจน์
" ประวัตินาฏศิลป์ไทย เป็นศิลปะการละครฟ้อนรำและดนตรีอันมีคุณสมบัติตามคัมภีร์นาฏะหรือนาฏยะ กำหนดว่า ต้องประกอบไปด้วยศิลปะ 3 ประการ คือ การฟ้อนรำ การดนตรี
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การรำ โนรา ชาตรี โรงเรียนอนุบาลวังม่วงอ.วังม่วง จ.สระบุรี
บทที่ 5 โสตศิลป์ : สุนทรียภาพในดนตรี.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สุนทรียศาสตร์
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
การละเล่นของไทย จัดทำโดย ด.ญ.พรหมพร แสงผึ้ง ด.ญ.พัชราภา มหาวิจิตร เสนอ
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
วิชาเลือกเสรี เรื่องภาษาไทย
1.คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน คณิตศาสตร์กับธรรมชาติ
1.คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน คณิตศาสตร์กับธรรมชาติ
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
มัลติมีเดีย ประกอบประมวลสาระ
ดอกกุหลาบ.
วิชา มารยาทและการสมาคม
พลศึกษา ประถมศึกษาปีที่ 4 การเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐาน
ความหมายของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
๖.๖.  กิโมโนประกอบด้วยเสื้อนะงะงิ ( 長着 ) ซึ่งมีลักษณะเป็นคลุมขนาดยาวที่มี แขนเสื้อที่มีความกว้างมาก และสายโอ บิ ( 帯 ) ซึ่งใช้รัดเสื้อคลุมนี้ให้อยู่คงที่
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
กิจกรรมพิเศษเพื่อการประชาสัมพันธ์
สวัสดีท่านผู้มีเกียรติที่เคารพ
บทที่8 การเขียน Storyboard.
 มาจากภาษาอังกฤษว่า Literature เช่นเดียวกับวรรณกรรม สำหรับใน ภาษาไทยนั้นมีการใช้คำว่า " วรรณคดี " ก่อนภายหลังจึงได้เกิดมีคำว่า " วรรณกรรม " ขึ้น  คำว่า.
บที่ ๒ เนื้อหาของวัฒนธรรม
การแสดง. 1. โขนเป็นการแสดงแบบใด เนื้อหา ศิลปะการแสดงอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยที่มี ประวัติความเป็นมายาวนาน เป็นศิลปะการเต้นเป็น เรื่อง ผู้แสดงตามสวมหัวโขน.
องค์ประกอบของบทละคร.
รำวงมาตรฐาน.
ด้วงกว่าง.
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
ความหมายของการวิจารณ์
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
รสในวรรณคดี พิโรธวาทัง.
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
หลักองค์ประกอบทางศิลปะ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
เรื่อง ปลากัด จัดทำโดย
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
ขนมมงคล 5 อย่าง ข้อมูล "ขนมไทย" เอกลักษณ์ของความเป็นไทย นอกจากจะมีความงดงามวิจิตร ละเอียดอ่อน พิถีพิถันในทุกขั้นตอนการทำแล้ว ยังมีรสชาติที่อร่อย หอมกลิ่นพืชพรรณจากธรรมชาติ
ทักษะการปฏิเสธทางเพศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความหมาย ขอบเขต กำเนิดนาฏกรรม หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ความหมาย ขอบเขต กำเนิดนาฏกรรม 1.1 ความหมาย ขอบเขต ราชบัณฑิตยสถาน ได้ให้ความหมายของนาฏยศิลป์ไว้กว้างๆ ตลอดจนกำหนดการออกเสียงไว้ในพจนานุกรมฉบับเฉลิมพระเกรียติ พ.ศ. 2530 ดังนี้

ศิลปะ คือ การแสดงออกมาให้ปรากฏขึ้นอย่างงดงาม นาฏ, นาฏ-(นาด, นาตะ-นาดตะ-) น. นางละคร, นางฟ้อนรำ, ไทยใช้ความหมาย หญิงสาวสวย เช่น นางนาฏ นุชนาฏ (ป., ส.) ศิลปะ คือ การแสดงออกมาให้ปรากฏขึ้นอย่างงดงาม น่าพึงชมก่อให้เกิดอารมณ์สะเทือนใจ ตรงกับภาษาอังกฤษ“ARTS” เมื่อนำสองคำมารวมกันมีความหมาย ดังนี้ นาฏศิลป์ (นาดตะสิน) น. ศิลปะแห่งการละครหรือการฟ้อนรำ

นาฏก (นาตะกะ (หลัก), นาดตะกะ (นิยม)) น. ผู้ฟ้อนรำ นาฏย (นาดตะยะ-) ว. เกี่ยวกับการฟ้อนรำ, เกี่ยวกับการแสดงละคร (ส.) นาฏกรรม (นาดตะกำ) น. การละคร การฟ้อนรำ นาฏศิลป์ และ นาฏยศิลป์ หมายถึงศิลปะการฟ้อนรำ ทั้งที่เป็นระบำ รำ เต้น และอื่นๆ ดังกล่าวแล้ว รวมทั้งละครรำ โขน หนังใหญ่ ฯลฯ ปัจจุบันมักมีคนคิดชื่อใหม่ให้ดูทันสมัยคือ นาฏกรรม สังคีตศิลป์ วิพิธทัศนา และศิลปะการแสดง ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกันเพราะเป็นคำที่ครอบคลุมศิลปะแห่งการร้อง การรำ และการบรรเลงดนตรี

คำศัพท์ ระบำ มักหมายถึงการที่คนหมู่หนึ่งตั้งแต่สองคนขึ้นไป ทำท่าทางเหมือนๆกันบ้าง แตกต่างกันบ้าง ในการแสดงชุดหนึ่งๆและอาจมีการแปรแถว หรือตั้งซุ้มเป็นรูปต่างๆเป็นระยะๆ เช่น ระบำดาวดึงส์ ระบำโบราณคดี ระบำสุโขทัย

รำ มีความหมายคล้ายระบำ แต่มักเป็นการแสดงเดี่ยวและแสดงคู่ ที่สำคัญเน้นการใช้มือและแขน ทำท่าต่างๆ เช่น รำอวยพร รำเหย่ย รำฉุยฉายพราหมณ์ ฉุยฉายพราหมณ์

เต้น มีความหมายถึงการออกท่าทาง โดยเน้นการใช้ขาและเท้า เป็นท่าและจังหวะต่างๆ เช่น เต้นโขน เต้นสาก

ฟ้อน เป็นคำกลางๆ ที่ส่วนใหญ่ใช้แทนคำแรกในการแสดงภาคเหนือและภาคอีสาน เช่น ฟ้อนเล็บ ฟ้อนลาวแพน ฟ้อนม่านมงคล การแสดงอีสาน เช่น ฟ้อนภูไท

เรือม เป็นภาษาถิ่นการแสดงนาฏกรรมของแถบอีสานใต้ ซึ่งรวมหมายถึง รำ เต้น อาทิ เรือมอันเร เรือมซันตรูจน์ ส่วนคำว่า เจรียง หมายถึง การร้อง เซิ้ง เป็นคำที่มีสองความหมาย ความหมายแรกในอีสานใช้เรียกการแห่ เช่น แห่บั้งไฟที่มีการร้อง (การลำ) การแห่บั้งไฟ และการฟ้อนในขบวนแห่นั้น แต่ในภาคกลางนิยมเรียกการฟ้อนต่างๆของภาคอีสานว่า เซิ้ง ยกเว้นการฟ้อนของพวกภูไท การเต้นของพวกแสก การรำของพวกเขมร

ซัด เป็นคำเฉพาะที่ใช้ในการรำละครชาตรีและโนรา ที่เรียกว่าซัดชาตรี หรือรำซัด ซึ่งหมายถึงการวาดแขนและมืออย่างรวดเร็ว เต้นรำ เป็นคำรวม หมายถึงการที่ชายหญิงจับคู่กันแล้วออกท่าทางของขาและเท้าผสมผสานกัน โดยมีจังหวะเพลงต่างๆบรรเลงประกอบ เช่น วอลซ์ แทงโก้ ช่าช่าช่า การเต้นรำนี้บางทีเรียกว่า ลีลาศ แต่ในกรณีบางคู่เต้นอาจเต้นตามใจชอบ โดยไม่จำเป็นต้องรักษาการเคลื่อนไหวให้เข้าขากัน ซึ่งมักเรียกว่า “ดิ้น”

นาฏลีลา และ ด๊านซ์ เป็นคำที่ใช้แทนกันเพื่อหมายถึงการแสดงสมัยใหม่หรือทางสากล ปัจจุบันคำว่านาฏลีลาไม่ค่อยนิยมใช้เท่ากับคำว่า ด๊านซ์ และพลอยเรียกคนที่เต้นเป็นอาชีพว่า ด๊านซ์เซอร์ ซึ่งตรงกับคำไทยอีกคำหนึ่งว่า “หางเครื่อง”

การกำเนิดและความเป็นมาทางด้านนาฏกรรม มูลเหตุในการเกิดนาฏศิลป์ 1. เกิดจากการที่มนุษย์ต้องการแสดงอารมณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ 1.1 มนุษย์แสดงอารมณ์ตามธรรมชาติออกมาตรงๆ เช่น การเสียใจก็ร้องไห้ ดีใจก็ปรบมือ หรือส่งเสียงหัวเราะ

1.2 มนุษย์ใช้กิริยาอาการเป็นสื่อความหมายให้ชัดเจนขึ้น กลายเป็นภาษาท่า เช่น กวักมือเข้าหาตัวเองมูลเหตุในการเกิดนาฏศิลป์ 1.3 มีการประดิษฐ์คิดท่าทางให้มีลีลาที่วิจิตรบรรจงขึ้น จนกลายเป็นท่วงทีลีลาการฟ้อนรำที่งดงามมีลักษณะที่เรียกว่า “นาฏยภาษา” หรือ “ภาษานาฏศิลป์” ที่สามารถสื่อความหมายด้วยศิลปะแห่งการแสดงท่าทางที่งดงาม มนุษย์ต้องการแสดงอารมณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

2. เกิดจากการที่มนุษย์ต้องการเอาชนะธรรมชาติด้วยวิธีต่างๆ อาทิ การฟ้อนผีฟ้า เรือมมฆ๊วต บายศรีสู่ขวัญ เป็นต้น 3. เกิดจากการที่มนุษย์ประดิษฐ์หาเครื่องบันเทิงใจ หรือการเกี้ยวพาราสี อาทิ ฟ้อนกระโป๋ เรือมซันตูจ เป็นต้น 4. เกิดจากการเล่นเลียนแบบของมนุษย์ อาทิ เรือม กระโน๊บติงตอง มวยโบราณ ฟ้อนแมงตับเต่า เป็นต้น