Image Processing & Computer Vision

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ครั้งที่ 9 Function(ต่อ).
Advertisements

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น

ลิมิตและความต่อเนื่อง
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
Chapter 2 Root of Nonlinear Functions
ครั้งที่ 8 Function.
Section 3.2 Simple Harmonic Oscillator
ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
Chapter 2 Probability Distributions and Probability Densities
ตัวอย่าง วัตถุก้อนหนึ่ง เคลื่อนที่แนวตรงจาก A ไป B และ C ตามลำดับ ดังรูป 4 m A B 3 m 1 อัตราเร็วเฉลี่ยช่วง A ไป B เป็นเท่าใด.
สมชาย ประสิทธิ์จูตระกูล
Probability & Statistics
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
สเฟียโรมิเตอร์(Spherometer)
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
Quick Review about Probability and
NUMBER SYSTEM เลขฐานสิบ (Decimal Number) เลขฐานสอง (Binary Number)
Object-Oriented Analysis and Design
Image Processing & Computer Vision
Image Processing and Computer Vision
Image Processing & Computer Vision
Image Processing & Computer Vision
Binary Image Processing
Image Processing & Computer Vision
Image Processing and Computer Vision
ระบบอนุภาค.
7.2 ลวดลายบนพื้นผิว (Texture)
Digital Image Processing Part 3 – Pixel Relationship
Asst.Prof. Dr.Surasak Mungsing
การแปลงภาพสีเทาให้เป็นภาพขาวดำ
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง
การใช้งานเบื้องต้นของเครื่องคิดเลขทางการเงิน
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
ความสัมพันธ์เวียนบังเกิด
การวัดการกระจาย (Measures of Dispersion)
Artificial Intelligence (AI)
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
เสรี ชิโนดม ฟังก์ชัน เสรี ชิโนดม
วิทยา กรระสี (วท.บ. วิทยาการคอมพิวเตอร์)
บทที่ 9 สถิติที่ใช้ในการประเมินผล
สวัสดี...ครับ.
CHAPTER 4 Control Statements
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดพลังงานของส่วนราชการ
การเขียนผังงาน (Flowchart)
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
Risk Management Strategy
Chapter 04 Flowchart ผู้สอน อ.ยืนยง กันทะเนตร
Chapter 3 - Stack, - Queue,- Infix Prefix Postfix
School of Information Communication Technology,
adversarial Search Techniques
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การค้นในปริภูมิสถานะ
ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ 2 ตัว
บทที่ 7 เงื่อนไขในภาษาซี
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
อัลกอริทึมแบบละโมบ.
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
การจัดเรียงข้อมูล (sorting)
โครงสร้างข้อมูลแบบ สแตก (stack)
การค้นในปริภูมิสถานะ
Summations and Mathematical Induction Benchaporn Jantarakongkul
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Image Processing & Computer Vision State space gradient descent & Gibbs sampler

Optimization (Finding best solution-หาวิธีที่ดีที่สุด) Hough Transform หาตำแหน่งของรูปทรงต่าง ๆ เช่น เส้นตรง, วงกลม, รูปทรงอื่น ๆ โดยการ voting (ให้คะแนน) State space gradient descent การแทนค่าที่เป็นไปได้ในแต่ละ state เพื่อทำการหา Stable Energy เพื่อเป็นการตัดสินว่าเป็นค่าที่ดีที่สุด Gibbs sampler การแทนค่าที่เป็นไปได้ในแต่ละ state เพื่อทำการหา Energy และ Probability Distribution Function (PDF) เพื่อเป็นการตัดสินว่าเป็นค่าที่ดีที่สุด

Computer vision problem Computing optical flow  motion การคำนวณการเคลื่อนที่ของวัตถุโดยการหาค่าเวกเตอร์ u และ v Stereo disparity  depth ค่าความลึกขององค์ประกอบหรือวัตถุต่าง ๆ ภายในภาพ โดยใช้ภาพจำลองของตาซ้ายและตาขวา Shape from Texture  การหารูปร่างของวัตถุโดยดูจากลวดลาย Shape from Contour  การหารูปร่างของวัตถุโดยดูจากเส้นแสดงขอบเขตของวัตถุ

State space gradient descent E = xy[(Fxy – Ixy)2 + (Fx+1,y – Fxy)2 + (Fx,y+1 – Fxy)2] Algorithm Initial F0(x,y) = Random 0….255 For each pixel x,y For each possible state S if F(x,y) = 0, E0 = ………… if F(x,y) = 1, E1 = ………… .............. if F(x,y) = 255, E255 = ……….. Select state with minimum E Let’s F(x,y) = S Repeat until no change in E Noise 50% Restore

State space gradient descent E = xy [(Fxy – Ixy)2 + (Fx+1,y – Fxy)2 + (Fx,y+1 – Fxy)2] Data Constraint Smoothness Constraint F(x,y) คือ ค่าที่เป็นไปได้ ที่จะต้องมีการ update ในแต่ละรอบในรอบแรกจะทำการ Random ค่าขึ้นมาก่อน ซึ่งค่าที่จะ Random มีค่าตั้งแต่ 0 - 255 E คือ Energy คือพลังงานที่ใช้ไปในแต่ละรอบ Ixy คือ Image Intensity ของภาพจริง  คือ weight ของเพื่อนบ้าน (Neighbor)

Energy (Global Energy) การเปลี่ยนค่าที่ตำแหน่ง x,y มีผลกระทบต่อค่า Energy ของ (x,y) (x-1,y) และ (x,y-1) Clique คือ การเปลี่ยนค่าที่ทำให้เพื่อนบ้านที่มองดูตัว x,y อยู่ มีผลกระทบด้วย ดังนั้นการเปลี่ยนค่าในตำแหน่ง x,y ใด ๆ นั้นจะต้องมีการคำนวณค่า Energy ใหม่ด้วยสูตรด้านล่างนี้

Energy (Global Energy) กรณีที่ดูเพื่อนบ้าน 3 ตัว คือ (x+1,y) (x+1,y+1) (x,y+1) E = xy [(Fxy – Ixy)2 + (Fx+1,y – Fxy)2 + (Fx+1,y+1 – Fxy)2 + (Fx,y+1 – Fxy)2]

State space gradient descent State space gradient descent เป็นการหาค่าที่ดีที่สุดแบบ Greedy ซึ่งก็คือการหาค่าโดยที่เมื่อเจอค่าที่คิดว่าดีที่สุดเมื่อไหร่ก็จะนำเอาค่านั้นมาเป็นคำตอบ ซึ่งบาง ครั้งค่าที่ได้อาจจะเป็น Energy ที่ local minimum ซึ่งไม่ใช่ค่า ที่เป็น Global minimum ที่แท้จริงก็ได้

Gradient descent Algorithm Initial F0(x,y) = Random 0…255 For each Pixel(x,y For each state S = 0…255 if F(x,y) = 0, E0 = ……. if F(x,y) = 1, E1 = ……. ………. if F(x,y) = 255, E255 = ……. Choose state with minimum E F(x,y) = S Repeat step 2 until E is stable (not decrease)

Example (state space gradient) 1 2 3 4 1 2 3 4 1 1 2 2 3 3 4 4 F(x,y) I(x,y) E = xy [(Fxy – Ixy)2 + (Fx+1,y – Fxy)2 + (Fx,y+1 – Fxy)2] Data Constraint Smoothness Constraint

Gibbs Sampler เนื่องจาก state space gradient descent เป็นวิธีแบบ Greedy ซึ่งอาจจะทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร Gibbs Sampler คือ Algorithm อีกแบบหนึ่งซึ่งนำเข้าช่วยทำให้วิธีการ state space gradient descent มีผลลัพธ์ที่ดีขึ้นโดยหลักการที่ใช้ก็คือ จะใช้ค่า Probability Distribution Function ร่วมด้วยในการตัดสินใจหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

Gibbs Sampler 1. Start temperature T is high 2. Initial F0(x,y) = Random 0…255 3. For each Pixel(x,y) For each state S = 0…255 if F(x,y) = 0; E0 = …..; P0 = …..;Prob0=…. if F(x,y) = 1; E1 = …..; P1 = …..;Prob1=…. ……………………. if F(x,y) = 255; E255 = …..; P255 = …..;Prob255= For each Probi = Pi / sum(Pi) 4. Sample for state S from pdf Probi F(x,y) = S 5. Reduce T = T * 0.9 6. Repeat step 3-4 until E is stable

Gibbs Sampler จากค่า E ทำอย่างไรจะได้ค่า Pi ออกมา จะทำการหาค่า Probability Distribution Function (PDF) ได้อย่างไร เพราะอะไรจึงต้องทำการลดค่า T (reduce T) และ T มีไว้สำหรับทำอะไร

Gibbs Sampler Pi = exp(-Ei/T) Z = sum(Pi) สูตรในการหาค่า Pi Probi = Pi เมื่อ E = Energy exp = exponential มีค่าเท่ากับ 2.718 Z = ผลรวมทั้งหมดของ Pi

Gibbs Sampler ความหมายของค่า T (Temperature) (เดินแบบสุ่ม) Probi = exp(-Ei/T) Z (เข้าใกล้ 0 และเมื่อ Tมีค่า น้อยมากๆ นั่นหมายถึงเข้าสู่ Gradient Descent)

Gibbs Sampler การหาค่า Probability Distribution Function (PDF) ให้ Random ค่า probality ตั้งแต่ 0…1 แล้วดูว่าค่าที่ Random มานั้น ตกอยู่ในช่วงของ pdf ใด ให้ทำการเลือก state นั้นมา ดังตัวอย่าง สมมติให้ค่าที่ Random = 0.43 ดังนั้นจะได้ F(x,y) ตกอยู่ใน state ที่ 3 คือ F(x,y) = 3

Gibbs Sampler ตัวอย่าง 3 state 0,1,2 P0=exp(-2/T) P1=exp(-3/T) 0.1

Example (gibbs sampler) 1 2 3 4 1 2 3 4 1 1 2 2 3 3 4 4 F(x,y) I(x,y) E = xy [(Fxy – Ixy)2 + (Fx+1,y – Fxy)2 + (Fx,y+1 – Fxy)2] Data Constraint Smoothness Constraint

Noise removal using Gibbs Sampler random noise 50% ของภาพ ภาพที่ได้จากการทำ Gibbs sampler ภาพจะกลับคืน มาได้ดีระดับหนึ่ง ซึ่งทำให้เห็นราย ละเอียดต่าง ๆ ได้มากขึ้น ภาพจริงที่ไม่มี noise

Noise removal using Gibbs Sampler E = xy [(Fxy – Ixy)2 + (Fx+1,y – Fxy)2 + (Fx,y+1 – Fxy)2] Data Constraint Smoothness Constraint เราจะให้ค่า  มีค่าสูงถ้าภายในภาพมี noise เยอะ ซึ่งก็จะทำให้ weight ของเพื่อนบ้าน(neighbor) มีความสำคัญ (เช่น 10,20) ค่า  จะมีค่าต่ำถ้าภายในภาพมี noise น้อย ซึ่งก็จะทำให้ weight ของเพื่อนบ้านไม่มีความสำคัญหรือมีน้อย ทำให้ E มีค่าแปรผันตาม data จริง (เช่น 0.001,0.0001) หรือถ้าจะให้ weight ของทั้ง data และ neighbor มีค่าเท่ากัน จะ set ให้ค่า  มีค่าเท่ากับ 1

Noise removal with missing data E = xy [(Fxy – Ixy)2 Axy+ (Fx+1,y – Fxy)2 + (Fx,y+1 – Fxy)2] Axy เป็น 0 ถ้า no data เป็น 1 ถ้า has data