การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 13
Advertisements

การบริหารผลสัมฤทธิ์ (Result Based Management-RBM)
ระบบประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ผ่านระบบเทคโนโลยี สารสนเทศ โครงการพัฒนากระบวนการทำงาน (Re- Process) ประเภทความร่วมมือระหว่างสำนัก.
Education Quality Assurance. 2 Education Quality Assurance?
องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร “หลักสูตรผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง เป็นหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานวิชาการ และมาตรฐานวิชาชีพครู
มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง กับการบรรจุแต่งตั้ง.
การจัดทำแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล
กำหนดทิศทางของสถานศึกษา
การประเมินศักยภาพองค์กรลุ่มน้ำ ( Self-Assessment and Reporting : SAR)
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์
ความคืบหน้าการจัดทำ ร่าง-ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมเจ้าท่า
ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค กุมภาพันธ์ 2554
การจัดการเชิงกลยุทธ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลยา ธเนศพงศ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
การบริหารเชิงกลยุทธ์
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
หมวด ๒ กลยุทธ์.
ภาวะผู้นำทางการประกอบการธุรกิจ
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS. Excellence Training Institution
รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
บริษัท โกลบัล คอนเซิร์น จำกัด 1 ธันวาคม 2553
การวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการจัดการทางธุรกิจ
แบบฟอร์มการรายงานข้อมูลพื้นที่แปลงบำรุงป่า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558
ชี้แจงแนวทางการประเมินส่วนราชการ ตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพ
โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย
๑. หลักการบริหารงานทั่วไปและการบริหารทางการพยาบาล
การจัดทำ KEY PERFORMANCE INDICATORS (KPIs) COMPETENCY
สำหรับผู้บริหาร และอาจารย์
แบบฟอร์มการบริหารโดยการควบคุมคุณภาพ (QCC) ดีเด่น ปี 2561
Click to edit Master title style
นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา ที่ปรึกษากระทรวงด้านพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข
ฝึกปฏิบัติ กระบวนการแผนพัฒนาหมู่บ้าน
องค์ความรู้ การจัดทำดัชนีชี้วัดและการกำหนดค่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ของงาน (Key Performance Indication : KPI) สำนักวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนา.
ครูสมนึก แสงศรีจันทร์
กลยุทธ์การจัดการทรัพยากรมนุษย์
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ
โครงงานนิทานภาพเคลื่อนไหว ด้วยโปรแกรม Paint และ PowerPoint
ใน PowerPoint 7 วิธีในการทำงานร่วมกัน แก้ไขกับผู้อื่น
การจดทะเบียนพาณิชย์ ตามพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ. 2499
Line Manager is Leader.
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
โครงการพัฒนาฝีมือให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และผู้มีรายได้น้อย
หากต้องการเริ่มต้นภาพนิ่ง บนเมนู การนำเสนอภาพนิ่ง คลิก ชมการนำเสนอ
บทที่ 6 การจัดการสินค้าคงคลัง
ขั้นตอนและระยะเวลาการบริการ
แนวทางการถ่ายทอด แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 สู่แผนพัฒนาจังหวัด และ แผนของหน่วยงาน โดย สวรรยา หาญวงษา.
บทบาทภารกิจด้านกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า
โดยสำนักอนามัย สิ่งแวดล้อมกรมอนามัย
การศึกษา ในฐานะเป็นปัจจัย กำลังอำนาจแห่งชาติ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสัมมนา
By Personal Information Management
การฝึกปฏิบัติตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง ตามแนวทาง SEPA สำหรับปี 2554
วันที่ 29 สิงหาคม 2562 นายบรรเจิด เดชาศิลปชัยกุล เภสัชกรเชี่ยวชาญ
ลบกล่องข้อความนี้ก่อนใช้ภาพนิ่งนี้ในงานนำเสนอ
การพัฒนาประเด็นนโยบายสำคัญ
เครือข่ายโภชนาการช่วงแรกของชีวิต ประเทศไทย
ปัญหา อุปสรรคและแนวโน้มการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เชิงกลยุทธ์
ศูนย์ช่วยเหลือ SMEs (SME Rescue Center)
แนวทางปฏิบัติงานของบุคลากร ที่ทำหน้าที่งบประมาณ
Outlook ทำงานให้คุณ 5 วิธีในการทำให้ ออกจากระบบอย่างมีสไตล์
การเขียนรายงานการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
การตัดสินใจซื้อ หรือ ผลิต
Slide PowerPoint_สื่อประกอบการสอน
ลบกล่องข้อความนี้ก่อนใช้ภาพนิ่งนี้ในงานนำเสนอ
การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่
ลบกล่องข้อความนี้ก่อนใช้ภาพนิ่งนี้ในงานนำเสนอ
4. เกณฑ์การให้คะแนนการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา yalada

การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่ รหัสวิชา ENT1204 ชื่อวิชา การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่ จำนวนหน่วยกิต 3(3-0-6) จุดมุ่งหมายของรายวิชา : 1.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกรอบแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับเพื่อส่งเสริมผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนปฏิบัติงานเกี่ยวกับการการประกอบการธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างพื้นฐานเจตคติที่ดีและมีความศรัทธาในวิชาชีพ 2.มีความตระหนักถึงความสำคัญของการการดำเนินการปฏิบัติงานในการสัมมนาการประกอบการธุรกิจ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดโดยใช้แนวคิดในการประกอบการธุรกิจใหม่ 3. มีความรู้ความเข้าใจแนวทางการพัฒนาวิเคราะห์และประเมินสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ การสรุปรายงานประสบการณ์และการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ตลอดจนประเด็นปัญหาต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ อันจะเป็นแนวทางในการวางแผนและพัฒนากิจการที่ยั่งยืน yalada

การฝึกปฏบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน คำอธิบายรายวิชา ความหมาย ลักษณะและแนวคิดของการจัดการธุรกิจและการประกอบการแนวใหม่ แนวคิดการสร้างสรรค์ธุรกิจและการบริหารงานที่เน้นการประกอบการขององค์กร และกระบวนการในการจัดตั้งธุรกิจใหม่ การดำเนินงานและปัญหาต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมที่จะเกิดขึ้น ปัจจัยและแนวทางในการทำให้การทำธุรกิจใหม่และการประกอบการประสบความสำเร็จ การสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ การเสาะแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ การศึกษาปัจจัยต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกเพื่อนำเข้ามาปรับใช้กับองค์กร จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา บรรยาย สอนเสริม การฝึกปฏบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน การศึกษาด้วยตนเอง 17ครั้ง / 1ภาคการศึกษา ไม่มี 6 ชั่วโมง /สัปดาห์ จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ซึ่งอาจารย์ให้คำปรึกษา การให้คำปรึกษาทางด้านวิชาการในวิชาดังกล่าว จะให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่ม / รายบุคคล โดย (พิจารณาจากจำนวนนักศึกษา) 6 ชั่วโมง/สัปดาห์ yalada

วิธีการสอน ใช้รูปแบบการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเน้นหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ทางการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริงโดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา ตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้ควรจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน หรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่องตลอดจนฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ วิธีการประเมินผล ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติในด้านต่างๆ คือ (1) การทดสอบย่อย (2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน (3) ประเมินจากรายงาน/โครงงาน/งานวิจัยที่นักศึกษาจัดทำ (4) ประเมินจากแผนธุรกิจหรือโครงการที่นำเสนอ (5) ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน yalada

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ แผนการสอน สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 1 - แนะนำกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผล (ตาม มคอ.3) - แนะนำอัตลักษณ์/เอกลักษณ์ของคณะวิทยาการจัดการ/มหาวิทยาลัย - แนะนำข้อปฏิบัติในการเข้าเรียน   3 - แนะนำวิธีการเรียนการสอน - ชี้แจงวัตถุประสงค์และขอบเขตของเนื้อหา - อธิบายอัตลักษณ์/เอกลักษณ์ของคณะวิทยาการจัดการ/มหาวิทยาลัย - แบบทดสอบก่อนเรียน - ผู้เรียน/ ผู้สอนอภิปรายร่วมกัน ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 2 บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบการ - ความหมายของผู้ประกอบการ - จุดมุ่งหมายของการประกอบการ - ประเภทของธุรกิจ - ธุรกิจ SME - คุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ดี - โอกาสในการประกอบอาชีพธุรกิจ - หลักการในการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ - วัฎจักรของเศรษฐกิจ - การประเมินความพร้อมของผู้ประกอบการ - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม - ใบงานที่ 1 “ภาวะผู้นำในอุดมคติ”- ทำแบบฝึกหัด yalada

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 3 บทที่ 2 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการประกอบการ - ปัจจัยด้านสภาพเศรษฐกิจ - ปัจจัยด้านความรับผิดชอบต่อสังคม - จรรยาบรรณของนักธุรกิจ - ประโยชน์ของธุรกิจที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม - ใบงานที่ 2 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 4 บทที่ 3 การจัดตั้งธุรกิจ - ธุรกิจเจ้าของคนเดียว - ห้างหุ้นส่วน - ประเภทของห้างหุ้นส่วน - บริษัทจำกัด - การจัดตั้งบริษัทจำกัด -บริษัทมหาชนจำกัด - ใบงานที่ 3 - ทำแบบฝึกหัด yalada

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 5- บทที่ 4 หลักทฤษฎีและการปฏิบัติธุรกิจ - วัตถุประสงค์ของธุรกิจ - ความหมายของการบริหารหรือการจัดการ - ปัจจัยพื้นฐานของการบริหาร 4M 6M 8M - ผู้บริหารและหน้าที่ความรับผิดชอบ - กระบวนการบริหาร - การวางแผน - การเขียนแผนธุรกิจ 3 - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม - ใบงานที่ 4 ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 6 บทที่ 5 การบริหารทรัพยากรมนุษย์ - หลักการบริหารทรัพยากรมนุษย์ - การวางแผนบริหารทรัพยากรมนุษย์ - การสรรหาและคัดเลือกทรัพยากรมนุษย์ - การประเมินผลทรัพยากรมนุษย์ - การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ - ทำแบบฝึกหัด 7 สัปดาห์สอบกลางภาค yalada

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 8 บทที่ 6 การบริหารเงินทุน - ทุนและประเภทของทุน - การกำหนดเงินทุน - การกำหนดเงินทุนคงที่ - การกำหนดเงินทุนหมุนเวียน - แหล่งเงินทุน - แหล่งเงินทุนระยะสั้น - แหล่งเงินทุนระยะยาว - การจัดหาแหล่งเงินทุน 3 - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 9-10 บทที่ 7การจัดการทางบัญชี - ประโยชน์ของการทำบัญชี - ความหมายของทำบัญชี - บัญชีที่ต้องจัดทำ - ผู้มีหน้าที่ที่ต้องจัดทำบัญชี - การจัดทำงบการเงิน 6 yalada

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 11 บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์และการบริหารการผลิต - ผลิตภัณฑ์ - วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ - กลยุทธ์สำหรับผลิตภัณฑ์ - การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ - การสร้างความคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ การพัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์ การบริหารการผลิต 3 - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็นรายบุคคล/กลุ่ม ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 12 บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และการตั้งราคา - ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าบริโภค - ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม - ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าโดยรวม - การค้าส่ง - ตัวแทนจำหน่าย - การค้าปลีก - กลยุทธ์การกำหนดราคา - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม yalada

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 13 10 การตลาด - แนวคิดทางการตลาด - ลักษณะของการตลาด - การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า - ส่วนประสมทางการตลาด - กระบวนการทางการตลาด - การเขียนแผนทางการตลาด - หน้าที่ของตลาด - ตลาดผู้บริโภคและตลาดอุตสาหกรรม 3 - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 14-15 10 การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย - หลักการโฆษณา -การเลือกใช้สื่อในการโฆษณา -การประชาสัมพันธ์ -บทบาทของผู้ประกอบการในการประชาสัมพันธ์ -การส่งเสริมการขาย 6 yalada

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์การสอบปลายภาค สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 16 -ประเมินผลจากการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย 3 - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม   ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 17 สัปดาห์การสอบปลายภาค yalada

แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรม ที่ ผลการเรียนรู้ วิธีการประเมิน สัปดาห์ ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1   1.1, 1.2, 1.3, 1.4 - การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย - การตรงต่อเวลา การเคารพสิทธิของผู้อื่น - การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน  ตลอดภาค การศึกษา 20 % 3 1.2, 1.3, 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 3.1, 3.2, 3.3 - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค  8 17 4 1.2, 1.4, 2.4, 3.1, 3.2, 3.3, 4.1, 4.2, 4.3, 5.1, 5.2, 5.3 - วิเคราะห์กรณีศึกษาและการนำเสนอ - กิจกรรมที่มอบหมาย/ใบงาน ตลอดภาคการศึกษา 100% yalada

ตำราหรือหนังสือที่ควรอ่านเพิ่มเติม ตำราหรือเอกสารหลัก สมคิด บางโม. (2554). การเป็นผู้ประกอบการ(Entrepreneurship). กรุงเทพฯ : พัฒนวิทย์ การพิมพ์. ตำราหรือหนังสือที่ควรอ่านเพิ่มเติม บุญฑวรรณ วิงวอน. (2556). การเป็นผู้ประกอบการ ยุคโลกาภิวัตน์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. พสุ เดชะรินทร์. (2547). เส้นทางจากกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ Balanced scorecard และ Key performance indicators. (พิมพ์ครั้งที่ 12). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ________. (1999). Re-examining the components of transformational and transactional leadership using the multifactor leadership questionnaire. Journal of Occupational and Organizational Psychology, 72(4), 441-462. สื่อการเรียนการสอนอื่น กรณีศึกษาจากหนังสือพิมพ์และวารสารที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา แหล่งข้อมูลอินเตอร์เน็ต www.sme.go.th www.smebank.co.th www.dbd.go.th www.most.go.th www.thaibiz.net yalada