การผลิตผลงานวิดิทัศน์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Planning the site อ.ธวัชชัย สลางสิงห์.
Advertisements

หลักสูตร VS การประเมินหลักสูตร
บทที่ 3 Planning.
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
การเขียนบทโทรทัศน์ สุรพล บุญลือ.
วิธีการคิดวิเคราะห์.
ขั้นตอนในการผลิตรายการวีดิทัศน์
นายชาญชัย พิณ เมืองงาม.  Knowledge - มี ?  Attitude - ปรับเปลี่ยน ?  Practice - ปฏิบัติ ?
LOGO. ACTIVITIES o Objective o Common S/E o Specific S/E o S/E management o Nutrition o Supplement o Q&A o Encouragement.
จังหวัดกาฬสินธุ์ของเราจะมีงานวิจัยที่ดีและจำนวนมากพอได้อย่างไร?จังหวัดกาฬสินธุ์ของเราจะมีงานวิจัยที่ดีและจำนวนมากพอได้อย่างไร? สงัด เชื้อลิ้นฟ้า (BPH,
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
การเขียนแผนการสอน Media Base learning. รายละเอียดแผนการเรียนรู้ 1. สาระสำคัญ (Concept) เป็นความคิดรวบยอด หรือหลักการของเรื่องหนึ่งที่ต้องการให้เกิดกับ.
พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทย “ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงรา ชานุภาพ ” ทรงเป็น พระราชโอรสองค์ที่ ๕๓ ในพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้า เจ้าอยู่หัวรัชกาล ที่ ๔ และเจ้าจอม.
Preview สมุดบันทึก ความดี 3 to 1.
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
Minicase Padaso Plus Coffee.
การฝึกอบรมคืออะไร.
การเขียนชื่อ “เรื่อง”
ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์
Lab 01 : พท 260 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการท่องเที่ยว
ความปลอดภัยในการทำงาน
การเขียน Concept Paper & Full Proposal
โรงเรียนในเตาพิทยาคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
การประชุมทบทวนบริหาร
Multimedia Production
ความหมายและความสำคัญของสื่อมัลติมีเดีย
Human resources management
การเขียนบทสำหรับสื่อ
วิทยุกระจายเสียง ในประชาคมอาเซียน.
สื่อดิจิทัล (Digital Media)
บทที่ 2 กระบวนการผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์
ปฏิบัติการที่ 5 การออกรายงาน
การทำงานเชิงวิเคราะห์
การปฏิบัติงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ
Chapter5:Sound (เสียง)
TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา.
การเขียนหนังสือราชการและการโต้ตอบ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
บทที่ 11 กิจกรรมพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
SERVICE MARKETING พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
การเชื่อมภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อน
หลักการและแนวคิดในการเขียนโครงการ เพื่อการพัฒนานิสิต
การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
อ่านทั้งหมด Microsoft ข่าวสาร SharePoint
ดร.อัญชลี ประกายเกียรติ
การติดตามและการประเมินผลโครงการ
การกระจายของโรคในชุมชน
การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวัฒนธรรม (Social & Culture Change)
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
ทักท้วงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กรณีการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
การประเมินการเรียนการสอน
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระบบการปลูกพืช และการส่งเสริมอาชีพในพื้นที่ลุ่มต่ำ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
พระพุทธศาสนา.
ความรู้เกี่ยวกับ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การประชุมบริหารจัดการพลังงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์
การเตรียมการ มาตรการชุมชน
การผลิตสารคดี.
พลตำรวจตรี สุรัตน์ อรุณฤกษ์ถวิล อาจารย์ (สบ
(Rice Analysis) จังหวัดอุทัยธานี การวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องข้าว
HDC แผนแพทย์ไทย.
งานคุ้มครองผู้บริโภค กับการเฝ้าระวังสื่ออย่างชาญฉลาด
ใบงาน Work Shop หน่วยงานสนับสนุน
ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน และคณะ
บทที่ 3 พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
แนวทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การผลิตผลงานวิดิทัศน์ ผศ.ดร.อำนาจ สวัสดิ์นะที สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย

การผลิตรายการวิดิทัศน์ การผลิตรายการวีดิทัศน์ เป็นการทำงานร่วมกันเป็นทีมซึ่งต้องมีผู้นำที่มีหน้าที่รับผิดชอบ มีความสามารถในการวางแผนดำเนินการและตัดสินใจได้ดี ในฐานะผู้กำกับรายการ เพราะผู้กำกับรายการจะทำหน้าที่ในการพัฒนาแนวทางดำเนินรายการด้านเทคนิคการผลิต และด้านความคิดสร้างสรรค์การผลิต ตลอดจนถึงการลงมือการผลิต โดยให้คำปรึกษาหารือ แนะนำตลอดรายการ ตั้งแต่ขั้นประชุมก่อนการวางแผนไปถึงขั้นตอนสุดท้ายของการลำดับภาพ และการถ่ายทอดออกอากาศ

ปัจจัยการผลิตรายการวิดิทัศน์ให้ประสบความสำเร็จ 1. ผู้ผลิตต้องศึกษาและเข้าใจขอบเขตเนื้อหาเรื่องราวที่จะผลิตเป็นอย่างดี 2. ผู้ผลิตต้องเข้าใจพื้นฐานของกลุ่มเป้าหมาย หรือผู้ชมให้มากที่สุด 3. ต้องมีการวางแผนในการผลิตให้ครอบคลุมในสิ่งที่ต้องการมากที่สุด และผู้ชมเข้าใจได้ง่าย ประกอบด้วย 3.1 Why : (ผลิตรายการทำไม) ในการผลิตรายการก่อนอื่นใดทั้งหมด ผู้ผลิตจะต้องเข้าใจตนเองอย่างชัดเจน – เพื่อการสอน (รายการเพื่อการศึกษา) – เพื่อแจ้งข่าวสาร (รายการข่าว) – เพื่อบันทึกเหตุการณ์ (รายการสารคดี) – เพื่อให้ความเพลิดเพลิน (รายการบันเทิง) 3.2 Who : (เพื่อใคร) ข้อสำคัญต่อมาก็คือ ผู้ชมที่เป็นเป้าหมายคือใคร เช่น – เด็กนักเรียน นักศึกษา – ครู ปัญญาชน – ผู้ใหญ่ – ผู้ชมทั่วไป 3.3 What : (ผลิตเรื่องอะไร) เป็นการกำหนดเนื้อหาสาระ ซึ่งต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ด้วย เช่น – จะสอนเรื่องอะไร – จะแจ้งข่าวอะไร – จะบันทึกเหตุการณ์อะไร – จะให้ความบันเทิงอะไร 3.4 How : (รูปแบบอย่างไร) ในการผลิตรายการวีดิทัศน์ผู้ผลิตจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะผลิตรายการในรูปแบบใด จึงจะสอดคล้องกับเนื้อหาให้มากที่สุด เช่น – รูปแบบการอ่านรายงาน (Announcing) – รูปแบบการสนทนา (Dialogue) – รูปแบบสารคดี (Documentary) – รูปแบบละคร (Drama)

ปัจจัยการผลิตรายการวิดิทัศน์ให้ประสบความสำเร็จ 4. มีความเข้าใจในการใช้เครื่องมือ เทคนิควิธีการในการผลิตโดยทั่วไป เช่น เข้าใจการถ่ายภาพ มุมมองภาพในระยะต่าง ๆ การเขียนบท ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวกับกับการผลิต 5. ต้องตระหนักว่าทุกภาพ ทุกเสียงที่แพร่ไปถึงผู้ชมต้องมีความหมายกระจ่างชัดในตัวของมันเอง ทั้งนี้สื่อวีดิทัศน์เป็นการสื่อสารทางเดียว ไม่สามารถซักถาม และตอบโต้ตอบได้ 6. ผู้ผลิตจะต้องเตรียมการให้ครอบคลุมขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้ 6.1 เนื้อหาของรายการ (Program Content) เนื้อหาของรายการจะต้องน่าสนใจและดึงดูดผู้ชม 6.2 ค่าใช้จ่ายในการผลิตรายการ (Budget) ผู้ผลิตรายการต้องคำนึงถึงงบประมาณในการผลิตแต่ละครั้ง 6.3 บทวีดิทัศน์ ผู้ผลิตรายการต้องเขียนบทหรือจ้างเขียนบท และต้องนำบทวีดิทัศน์ที่เรียบร้อยให้แก่ ผู้เกี่ยวข้องในการผลิต 6.4 ผู้รับผิดชอบในการผลิต (Teams) ประกอบด้วย ผู้อำนวยการผลิต ผู้ผลิต ผู้เขียนบท ผู้กำกับรายการ ผู้จัดการกองถ่าย และฝ่ายทำหน้าที่หลังกองถ่าย 6.5 ตัวแสดง (Talent) ควรเลือกผู้แสดงให้สอดคล้องกับบทวีดิทัศน์ 6.6 อุปกรณ์ทางเทคนิค (Technical Facilities) ได้แก่ ฉากและวัสดุ โดยผู้ผลิตต้องคุยเกี่ยวกับแนวคิดของ รายการกับผู้ออกแบบฉาก เพื่อให้ออกแบบได้ถูกต้อง และเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของรายการวีดีทัศน์

ขั้นตอนการผลิตรายการวีดิทัศน์ 1. ขั้นเตรียมการผลิต (Pre-Production) 2. ขั้นการผลิต (Production) 3. ขั้นหลังการผลิต (Post-Production)

ขั้นการเตรียมการผลิต (Pre-production) 1. การแสวงหาแนวคิด เพื่อเป็นแนวทางของเรื่องที่จะนำมาผลิต 2. การกำหนดวัตถุประสงค์ (Objective) 3. การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย (Target audience) 4. การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) 5. การเขียนบทวีดิทัศน์ (Script Writing) 6. การกำหนดวัสดุ และอุปกรณ์ในการผลิตรายการ 7. การกำหนดผู้แสดง หรือผู้ดำเนินรายการ 8. การจัดทำงบประมาณ

ขั้นการผลิต (Production) เป็นขั้นตอนการดำเนินการถ่ายทำตามเส้นเรื่องหรือบทตามสคริปต์ทีมงานผู้ผลิต โดย มีองค์ประกอบดังนี้ 3.1 ด้านบุคลากร (บุคลากรต่างที่เกี่ยวข้องกับการผลิต เช่น ผู้กำกับ นักแสดง ช่างภาพ เป็นต้น) 3.2 ด้านสถานที่ (ภายในห้องผลิตรายการ และภายนอกห้องผลิตรายการ) 3.3 ด้านอุปกรณ์ในการผลิตรายการ (เช่น กล้อง ระบบเสียง ระบบแสง) 3.4 ด้านผู้ดำเนินรายการ และผู้ร่วมรายการ (ทำการซักซ้อม)

ขั้นหลังการผลิต (Post-production) 1 การลำดับภาพ หรือการตัดต่อ (Editing) 2 การบันทึกเสียง (Sound Recording) 3 การฉายเพื่อตรวจสอบ (Preview) หลังจากตัดต่อภาพ 4 ประเมินผล (Evaluation) 1) ประเมินผลกระบวนการผลิต 2) การประเมินผลผลิต 3) การเผยแพร่

จบ / คำถาม?

แบ่งกลุ่มๆละ 3-4 คน ถ่ายทำรายงานอาชีพในประเทศไทยปี 2017 เชิงสารคดี โดยจัดทีมดังนี้ 1. ผู้กำกับ/เขียนบท 2.พิธีกร 3. ช่องกล้อง งาน