Computer Game Programming

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
System Requirement Collection (2)
Advertisements

การพัฒนาระบบทะเบียน ของ โรงเรียนเมโทรเทคโนโลยี จังหวัดเชียงใหม่
 เครือข่ายคอมพิวเตอร์  การที่ระบบเครือข่ายมีบทบาทและ ความสำคัญเพิ่มขึ้น เพราะไมโครคอมพิวเตอร์ได้รับ การใช้งานอย่างแพร่หลาย จึงเกิดความต้องการที่จะ.
จัดทำโดย น. ส. ดวงกมล งามอยู่เจริญ เลขที่ 8 น. ส. ณัชชา เชื้อตา เลขที่ 6 เตรียมบริหารธุรกิจปี 1.
System Database Semester 1, 2009 Worrakit Sanpote 1.
Entity-Relationship Model E-R Model
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ Introduction to Information.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การจัดเก็บข้อมูลในแฟ้มข้อมูลธรรมดา นั้น อาจจำเป็นที่ใช้แต่ละคน จะต้องมีแฟ้มข้อมูลของตนไว้เป็นส่วนตัว จึง อาจเป็นเหตุให้มีการเก็บข้อมูล ชนิดเดียวกันไว้หลาย.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ซอร์ฟแวร์ ( Software ). Microsoft excel Microsoft excel Microsoft power point.. Link Link.
คำสั่งควบคุมการทำงาน
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ผังงาน..(Flow Chart) หมายถึง...
ฐานข้อมูล.
Material requirements planning (MRP) systems
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
เขียนโปรแกรม Java เบื้องต้น
BC320 Introduction to Computer Programming
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 4 : สื่อกลางส่งข้อมูลและการมัลติเพล็กซ์ (Transmission Media and Multiplexing) Part3 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
โครงสร้างภาษา C Arduino
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
ความหมายของเลเซอร์ เลเซอร์ คือการแผ่รังสีของแสงโดยการกระตุ้นด้วยการขยายสัญญาณแสง คำว่า Laser ย่อมาจาก Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation.
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
ประเภทแผ่นโปร่งใส (แผ่นใส) รายวิชา ออปแอมป์และลิเนียร์ไอซี
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ (Information System)
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
บทที่ 3 แฟ้มข้อมูลและฐานข้อมูล
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
บทที่ 5 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
ระบบการจัดการคลินิกครบวงจร
Object-Oriented Programming Paradigm
กลุ่มเกษตรกร.
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
Object-Oriented Programming การเขียนโปรแกรมเชิงอ็อบเจ็กต์
คุณสมบัติเชิงวัตถุ Chapter 6 Edit
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
SMS News Distribute Service
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
บทที่ 7 การประมวลผลอาร์เรย์
บทที่ 8 การแก้ไขข้อผิดพลาดโปรแกรม(Debugging)
สถาปัตยกรรมของฐานข้อมูล
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ ของผู้ให้บริการ
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบภาษาเชิงวัตถุ
ฟังก์ชันของโปรแกรม Computer Game Programming
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
Class Diagram.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Computer Game Programming รูปแบบวิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ รูปแบบวิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพื่อให้สามารถศึกษาวิเคราะห์โปรแกรมที่พัฒนามาแล้ว และสามารถันำรูปแบบที่ศึกษาไปประยุกต์ใช้งานการเขียนโปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม

เนื้อหา รูปแบบวิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงโครงสร้าง การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงวัตถุ การเปรียบเทียบการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงโครงสร้างและแบบเชิงวัตถุ

รูปแบบวิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การเขียนโปรแกรมเกมแบบเชิงโครงสร้าง (Programming) C การเขียนโปรแกรมเกมแบบเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming) Java c# C Java #include <stdio.h> int main() { printf("Hello World"); } public class HelloWorld { public static void main (String[] args) { System.out.println("Hello, World"); } C# using System; public class HelloWorld { public static void Main() { Console.WriteLine("HELLO WORLD"); }

การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบเชิงโครงสร้าง start statement 1; statement 2; statement 3; function xxx() { … } end Process1 Process2 Process3 START STOP

การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบภาษาเชิงวัตถุ คุณสมบัติ : การเคลื่อนที่ วัตถุ: รถ คุณสมบัติ : บังคับทิศทาง คุณสมบัติ : สี คุณสมบัติ : ขนาด คุณสมบัติ : เพิ่มอุปกรณ์

การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบภาษาเชิงวัตถุ 1) วัตถุ (object) คือสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน วัตถุที่เป็นรูปธรรมเช่น นักศึกษา ใบลงทะเบียน ปากกา และรถเป็นต้น - วัตถุที่เป็นนามธรรมเช่น คะแนน รายชื่อวิชา บัญชีเงินฝาก และตารางเที่ยวบิน ในแต่ละวัตถุ จะประกอบด้วย คุณลักษณะ(attribute) และพฤติกรรม (behavior) คุณลักษณะ (attribute) หรือข้อมูล (data)แต่ละวัตถุอาจมีค่าของคุณลักษณะที่ต่างกัน พฤติกรรม (behavior) หรือเมธอด (method)สิ่งที่วัตถุสามารถกระทำได้คำสั่งในการทำงานของโปรแกรมเชิงวัตถุโปรแกรมจะจัดการกับข้อมูลโดยเรียกใช้เมธอด

การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบภาษาเชิงวัตถุ 2) คลาส (class) เปรียบเสมือนพิมพ์เขียวของวัตถุวัตถุจะถูกสร้างมาจากคลาส บางครั้งเรียกว่าเป็น instance ของคลาสคลาสสามารถสร้างวัตถุได้หลายวัตถุ เช่น คลาสชื่อ Student อาจสร้างวัตถุชื่อ stu1,stu2 หรือ stu3 ซึ่งเป็นวัตถุชนิด Student มีคุณลักษณะที่ใช้ร่วมกันของทุกวัตถุเป็นการทำให้ประหยัดพื้นที่ในหน่วยความจำ

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ การห่อหุ้ม (encapsulation) รวมข้อมูลกับคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลนั้นเข้าด้วยกัน ซ่อนวิธีการทำงาน (information hiding) ซ่อนวิธีการทำงานของวัตถุ ทำให้เกิดความยืดหยุ่น ผู้สร้างวัตถุสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของวัตถุได้โดยไม่กระทบต่อผู้ใช้วัตถุ การมองที่เป็นธรรมชาติ เห็นภาพแล้วแยกเป็นวัตถุโดยอัตโนมัติ ในขณะเดียวกันก็นึกถึงประโยชน์ของวัตถุได้ทันที 27/07/62

การห่อหุ้ม (Encapsulation) อาจเป็นเพราะแฟ้มเอกสารถูก Encapsulation (ซ่อนอยู่หลังกำแพง) อยู่ครับ จะมีแต่เฉพาะบุคคลภายในบริษัท C มองไม่เห็นแฟ้มเอกสารนี้ได้ ดิฉันสมหญิงจากบริษัท A ทำไมดิฉันจึงมองไม่เห็นแฟ้มเอกสารเหมือนอย่างที่คุณสมศรีบริษัท C มองเห็นละค่ะ ดิฉันชื่อสมศรีเป็นบุคคลภายในของบริษัท C ฉันจึงเห็นแฟ้มเอกสารเหล่านี้และมีสิทธิ์เข้ามาจัดการได้ค่ะ แฟ้มเอกสารนี้เป็น private

ซ่อนวิธีการทำงาน (Information Hiding) ซ่อนวิธีการทำงานของวัตถุ เพื่อป้องกันการเข้ามาใช้ข้อมูลของวัตถุโดยสิ่งอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องแล้วทำให้เกิดการผิดเพี้ยนของการทำงานทั้งระบบ ทำให้เกิดความยืดหยุ่น ผู้สร้างวัตถุสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของวัตถุได้โดยไม่กระทบต่อผู้ใช้วัตถุ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยของวัตถุและระบบโดยรวมให้มากที่สุด 27/07/62

วัตถุ (object) โปรแกรมพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ นิยามคำว่า “วัตถุ” ว่าหมายถึงสิ่งของ และนิยามคำว่า “สิ่งของ” ว่าหมายถึงวัตถุต่างๆ ในโปรแกรมจะจำลองลักษณะและความสามารถของวัตถุต่างๆ ที่อยู่ในโลกจริง สิ่งไม่มีชีวิต เช่น รูปสี่เหลี่ยม โทรทัศน์ หรือบ้าน สิ่งมีชีวิต เช่น พนักงาน นก หรือต้นไม้ สิ่งที่เป็นนามธรรม เช่น แนวความคิด หลักการ หรือวิธีการ 27/07/62

คลาส (class) สิ่งที่เราใช้อธิบายลักษณะและความสามารถของวัตถุ คลาสอาจจะเปรียบได้กับพิมพ์เขียวหรือแบบแปลนของวัตถุ วัตถุ ก็เป็นที่สร้างขึ้นมาจากแบบแปลนนั้น 27/07/62

แบบแปลนและวัตถุที่สร้างจากแบบ 27/07/62

การกำหนดสาระสำคัญ (abstraction) เลือกจำลองลักษณะที่สำคัญ จำลองเฉพาะความสามารถของวัตถุที่เราสนใจหรือเกี่ยวข้องกับปัญหาที่เราต้องการจะแก้ไข เช่น ถ้าเราต้องการคำนวณหาน้ำหนักเฉลี่ยของแมว เราก็อาจจะให้แมวจำลองมี "น้ำหนัก" เป็นลักษณะที่สำคัญ ไม่จำลองลักษณะทั้งหมดของวัตถุ การจำลองแมวจะไม่จำลองหนวดทุกเส้นของแมว การดึงเอาลักษณะหรือความสามารถที่สำคัญออกมาเรียกว่า “abstraction” 27/07/62

การเปรียบเทียบการเขียนโปรแกรมคอมพิวเอตร์แบบเชิงโครงสร้างและแบบภาษาเชิงวัตถุ ข้อดี 1) พัฒนาได้ง่าย 2) ระยะเวลาในการประมวลผลใช้ระยะเวลาสั้น 1) ขนาดโปรแกรมมีความกะทัดรัด 2) สามารถนำใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ ได้ สะดวก 3) นำกลับมาใช้ง่าย 4) กระบวนการพัฒนาโปรแกรมทำได้รวดเร็ว 5) การตรวจสอบข้อผิดพลาดทำได้ง่าย ข้อเสีย 1) มีจำนวนบรรทัดที่มาก 2) หาข้อผิดพลาดของโปรแกรมทำได้ยาก 1) ต้องใช้เวลาในการศึกษารูปแบบโปรแกรม 2) มีขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมที่ซับซ้อน กว่า

แบบฝึกหัดท้ายบท 1) รูปแบบการเขียนโปรแกรมมีกี่ประเภท พร้อมอธิบายในแต่ละประเภท 2) การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงโครงสร้างและการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงวัตถุมีข้อดีอะไรบ้าง 3) สาเหตุการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงวัตถุ ได้รับความนิยม เนื่องจากสาเหตุใด 4) จงอธิบายคุณสมบัติของโปรแกรมเชิงวัตถุ ประกอบด้วยอะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่างประกอบ 5) โปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาใดบ้างที่รองรับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงวัตถุ