การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

Team Work.
สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
NKM 4 โรงไฟฟ้าแม่เมาะ.
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
(กล้องจับที่วิทยากร)
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
กระบวนการในการประกอบธุรกิจ ( Processes in Business )
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
ที่มา : ศ. ดร. ชาญ ณรงค์ พรรุ่งโรจน์. 6 จุดเริ่มต้น ของการประกัน คุณภาพ การประกันคุณภาพ เริ่มต้นที่ความ พยายามของ ผู้บริหาร ครู และ ผู้เข้ารับการอบรม.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
Android architecture and iOS architecture
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
Seminar 1-3.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การวิเคราะห์งาน และ การออกแบบงาน
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ผู้จัดการเกษตรแปลงใหญ่
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ของคณะวิทยาศาสตร์
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
SMS News Distribute Service
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
การบริหารจัดการองค์การ
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
รายวิชา การบริหารการศึกษา
แนวคิดทางการจัดการ.
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ ของผู้ให้บริการ
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
Supply Chain Management
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)

Situational Management Theory (SMT) ๏ ถูกเสนอแนวคิดโดย Fred E.Fiedler ในปี 1967 ๏ เป็นการบริหารจัดการที่จะมุ่งเน้นการปรับปรุงพฤติกรรม ทางการบริหารให้เข้ากับสถานการณ์ขององค์กร ๏ ความสำเร็จขององค์กรจะถูกกำหนดโดยสถานการณ์ ๏ เป็นการผสมผสานแนวความคิดที่ทุกส่วนของระบบมี ความสัมพันธ์และผลกระทบซึ่งกันและกัน ๏ ไม่มีวิธีการตายตัว และใช้ประสบการณ์ประกอบ เพื่อให้ได้การตัดสินใจและรูปแบบบริหารที่ดีที่สุด Fred E.Fiedler

หัวใจของ SMT SMT นั้น จะตั้งอยู่บนพื้นฐานสำคัญ 3 ประการ คือ 1. วุฒิภาวะผู้นำ 2. วุฒิภาวะผู้ตาม 3. ลักษณะงาน

1. วุฒิภาวะผู้นำ (Leadership Skills) ๏ ผู้บริหารจะต้องพยายามวิเคราะห์สถานการณ์ให้ดีที่สุด ๏ ใช้สถานการณ์เป็นตัวตัดสินใจ ไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง ๏ คำนึงถึงสภาพแวดล้อมและความพร้อมของบุคคลในหน่วยงาน มากกว่าที่จะแสวงหาวิธีการอันดีเลิศมาใช้ในการทำงาน ๏ มีจิตวิทยา รู้จักใช้การพิจารณาความแตกต่าง ที่มีอยู่ในหน่วยงาน เช่น บุคคล วิธีการ เป้าหมาย 1. วุฒิภาวะผู้นำ

ภาวะผู้นำตามสถานการณ์ (situation leadership theory) low Low Ability High Ability บทบาทผู้นำ มีอยู่ 4 แบบ คือ High High ๏ S1 : แบบมีส่วนร่วม (Supporting) Coaching Delegating เน้นการติดต่อสื่อสารสองทางและความร่วมมือ ใช้ในสถานการณ์ที่สมาชิกทีมมีความสามารถที่จะรับผิดชอบงาน แต่ไม่มีความเต็มใจหรือมีความเสี่ยงเกินไปที่จะให้ทำงานนั้น Directing Supporting Low Ability High Ability Ability

ภาวะผู้นำตามสถานการณ์ (situation leadership theory) low Low Ability High Ability บทบาทผู้นำ มีอยู่ 4 แบบ คือ High High ๏ S2 : แบบมอบอำนาจ (Delegating) Coaching Delegating ให้ความเป็นอิสระในการทำงานมาก ใช้กับสถานการณ์ที่สมาชิกทีม มีความสามารถ และมีความเต็มใจหรือความมั่นใจที่จะทำงานนั้น Directing Supporting Low Ability High Ability Ability

ภาวะผู้นำตามสถานการณ์ (situation leadership theory) low Low Ability High Ability บทบาทผู้นำ มีอยู่ 4 แบบ คือ High High ๏ S3 : แบบแนะแนว (Coaching) Coaching Delegating อธิบายถึงสิ่งที่จะทำและให้โอกาสในการทำความเข้าใจในงานที่จะทำนั้น ใช้ในสถานการณ์ที่สมาชิกทีมไม่มีความสามารถแต่มีความเต็มใจหรือมีความมั่นใจที่จะทำงานนั้น Directing Supporting Low Ability High Ability Ability

ภาวะผู้นำตามสถานการณ์ (situation leadership theory) low Low Ability High Ability บทบาทผู้นำ มีอยู่ 4 แบบ คือ High High ๏ S4 : แบบกำกับ (Directing) Coaching Delegating ต้องกำหนดสิ่งที่จะทำและวิธีการดำเนินงานให้ กำกับและควบคุมอย่างใกล้ชิด ใช้ในสถานการณ์ที่สมาชิก มีความพร้อมต่ำ ไม่มีความสามารถและไม่เต็มใจ หรือจะมีความเสี่ยงเกินไปถ้าให้รับผิดชอบงานนั้น Directing Supporting Low Ability High Ability Ability

2. วุฒิภาวะผู้ตาม (Followership Skills) ๏ มีความสามารถในการบริหารจัดการตนเองได้ดี ๏ มีความผูกพันธ์ต่อองค์กรตามเป้าหมายที่เปลี่ยนแปลง ๏ มีอดทน ซื่อสัตย์ และกล้าหาญที่จะเปลี่ยนบทบาทตัวเองได้ ๏ ทำงานเต็มศักยภาพ และสุดความสามารถ 2. วุฒิภาวะผู้ตาม

3. ลักษณะงาน (Job Category) ๏ มีวิธีการมากกว่า 1 วิธี ที่จะทำให้ถึงเป้าหมายได้ ๏ มีความแตกต่างในองค์กรสูง เช่น ความแตกต่างระหว่างบุคคล ความแตกต่างระหว่างกฏเกณฑ์ วิธีการ และการควบคุมงาน ๏ มีสถานการณ์ที่เป็นภัยคุกคามต่อความสำเร็จขององค์กร ไม่สามารถรอการเปลี่ยนแปลงตามเป้าหมายได้ 3. ลักษณะงาน

ข้อดี – ข้อเสียของ SMT ข้อดีของทฤษฎีการบริหารเชิงสถานการณ์ ๏ ให้แง่คิดที่เป็นรูปธรรมว่า “ไม่มีวิธีการแบบใดที่ดีที่สุด” ๏ ให้แนวคิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารจะต้องตื่นตัวต่อสภาพความ เปลี่ยนแปลงของสังคมอยู่เสมอ ๏ ให้การสะท้อนภาพที่แท้จริงต่อผู้บริหารว่า งานของการบริหารนั้นซับซ้อน ผู้บริหารจะต้องมีความรอบรู้มีข้อมูลอยู่เสมอ

ข้อดี – ข้อเสียของ SMT ข้อเสียของทฤษฎีการบริหารเชิงสถานการณ์ ๏ ความไว้วางใจที่มีต่อผู้บริหารแนวนี้ อาจจะมีมากเกินไป ๏ มีความเหนื่อยและลำบากในการปรับตัวมากกว่าทฤษฎีอื่น เพราะผู้บริหาร จะต้องมีความตื่นตัวและการตัดสินใจต่อสถานการณ์ต่างๆ อยู่เสมอ

ตัวอย่างของธุรกิจที่ใช้หลัก SMT

ตัวอย่างของธุรกิจที่ใช้หลัก SMT ๏ ในปี 2007 สตีฟ จ็อบส์ CEO ของ Apple ได้เปิดตัวโทรศัพท์มือถือ Iphone เครื่องแรกของโลก

ตัวอย่างของธุรกิจที่ใช้หลัก SMT

ตัวอย่างของธุรกิจที่ใช้หลัก SMT ๏ ในปี 2008 บริษัท Google ได้เปิดตัวโทรศัพท์ Android เครื่องแรกของโลก ในชื่อว่า HTC Dream (T-Mobile G1)