บทที่ 3 โครงสร้างภาษาซีเบื้องต้น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Suphot Sawattiwong Function ใน C# Suphot Sawattiwong
Advertisements

โปรแกรมทดสอบที่1 ทดสอบการแสดงผลข้อความ
Computer Language.
INTRODUCTION TO C LANGUAGE
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
โครงสร้างภาษาซี เบื้องต้น
Computer Programming 1 LAB Test 3
LAB # 1.
Introduction to C Programming
การแสดงผล และการรับข้อมูล การแสดงผล และการรับข้อมูล.
ปฎิบัติการที่ ห้า.
Department of Computer Business
การรับค่าและแสดงผล.
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมโดยใช้ข้อมูลชนิดพอยท์เตอร์
Structure Programming
Structure Programming
LAB # 4 Computer Programming 1 1. พิจารณาโปรแกรมต่อไปนี้
LAB # 4.
Week 15 C Programming.
การแสดงผล และการรับข้อมูล
ฟังก์ชั่น function.
ปฏิบัติการครั้งที่ 9 ฟังก์ชัน.
คำสั่งควบคุมการทำงาน
ฟังก์ชัน (Function).
บทที่ 6 ตัวแปรอาร์เรย์ (Array of Variable)
การคำนวณทางคณิตศาสตร์ ตัวดำเนินการ
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
การสร้างฟังก์ชั่นเพื่อพัฒนาโปรแกรม Interactive C
ฟังก์ชัน ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ศูนย์คอมพิวเตอร์
บทที่ 5 ฟังก์ชันกับอาร์เรย์ Function & Array
C language W.lilakiatsakun.
ประวัติความเป็นมาภาษาซี
การเขียนโปรแกรมแสดงผลข้อมูล
ทบทวน กันก่อน .....กระบวนการแปลโปรแกรม
Week 2 Variables.
การเขียนโปรแกรมประยุกต์ใช้งาน
Computer Programming for Engineers
2 /* ข้อความนี้เป็นเพียงคำอธิบาย ไม่มีผลต่อขั้นตอนการ ทำงานของโปรแกรม */ /* A simple program to display a line of text */ #include void main ( ) { printf.
Recursion การเรียกซ้ำ
ตัวแปรและชนิดของข้อมูล (Variables & Data Types)
Computer Programming Asst. Prof. Dr. Choopan Rattanapoka
Function ธนวัฒน์ แซ่ เอียบ. What is a function ฟังก์ชันในภาษา C เป็นโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อ ใช้แก้ปัญหางานใดงานหนึ่งโดยเฉพาะ ฟังก์ชันจะเปลี่ยน input.
Function. วัตถุประสงค์การเรียนรู้ ให้รู้จักว่าฟังก์ชันคืออะไร ให้รู้จักว่าเราสร้างฟังก์ชันเพื่อจุดประสงค์ใด หรือ เพื่อประโยชน์ใด ให้รู้จักประเภทของฟังก์ชัน.
การทำซ้ำ Pisit Nakjai.
รูปแบบของการใช้คำสั่ง for for( ตัวแปร = ค่าเริ่มต้น ; นิพจน์ตรรกะ ; ค่าเพิ่มหรือค่าลด ) { statement(s); } ตัวอย่าง กรณีกำหนดการวนซ้ำเป็นค่าคงที่ For(n=1;n
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Computer programming
ฟังก์ชันในภาษา C. ฟังก์ชัน (Functions) 2 การออกแบบโปรแกรมในภาษาซี จะอยู่บนพื้นฐานของการออกแบบ โมดูล (Module Design) โดยการแบ่ง โปรแกรมออกเป็นงานย่อย ๆ.
ตอนที่ 2 โครงสร้างภาษา C Arduino เบื้องต้น
โครงสร้างภาษาซี C ++ structure
โครงสร้างการทำงานแบบวนซ้ำ
Computer Programming I โดย อ.วิมลศรี เกตุโสภณ สาขาวิชาระบบสารสนเทศ
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
โปรแกรม ภาษา C ภาษาซี (C Language) เป็นภาษาหนึ่งสำหรับเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์   พัฒนาขึ้นโดยนายเดนนิส  ริทชี่ (Dennis Ritche)  ในปี ค.ศ. 1972  เพื่อสร้างระบบปฏิบัติการยูนิกซ์
โครงสร้างภาษาซีเบื้องต้น
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C
บทที่ 4 การรับและแสดงผลข้อมูล
C Programming By Mr. Sanae Sukprung.
การควบคุมทิศทางการทำงาน
ครูวีรธรรม เทศประสิทธิ์ แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
Chapter 9 ตัวชี้ pointer.
ภาษา C เบื้องต้น.
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
บทที่ 4 ตัวแปร (Variables)
หลักการเขียนโปรแกรมภาษาซี
introduction to Computer Programming
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
บทที่ 2 แนะนำภาษา C Basic C Program
Chapter 7 ฟังก์ชัน Function.
Chapter 5: Function.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 3 โครงสร้างภาษาซีเบื้องต้น รายวิชา สธ 113 การออกแบบโปรแกรมทาง ธุรกิจเบื้องต้น อ.อภิพงศ์ ปิงยศ

Overview โครงสร้างโปรแกรม ตัวแปร การเก็บข้อมูลของตัวแปร

โครงสร้างโปรแกรม โครงสร้างการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C/C++ มี 5 ส่วน ดังนี้ 1. พรีโพรเซสเซอร์ไดเร็กทีฟ (Preprocessor directives) 2. ส่วนประกาศ (Global declarations) 3. ส่วนฟังก์ชันหลัก (The main() function) 4. การสร้างฟังก์ชันและการใช้ฟังก์ชัน 5. ส่วนอธิบายโปรแกรม (Program comments)

ตัวอย่างโครงสร้างโปรแกรม

โครงสร้างโปรแกรม: 1. พรีโพรเซสเซอร์ไดเร็กทีฟ (Preprocessor directives) ใช้สำหรับเรียกไฟล์ที่โปรแกรมต้องการใช้งาน หรือกำหนดค่าต่างๆก่อนเป็นอันดับแรก เรียกอีก อย่างว่าเป็นส่วนหัวของโปรแกรมหรือ Header เริ่มต้นด้วยการใช้เครื่องหมายไดเร็กทีฟ “#” และ ตามด้วยชื่อโปรแกรมหรือชื่อตัวแปรที่ต้องการใช้ ไดเร็กทีฟที่ใช้บ่อยๆได้แก่ #include <ชื่อไฟล์> เป็นการนำไฟล์อื่นเข้ามา คอมไพล์ร่วมด้วย #define NAME VALUE เป็นการกำหนดค่าให้กับตัว แปร (ปกติจะใช้กับค่าคงที่)

โครงสร้างโปรแกรม: 2. ส่วนประกาศ (Global declarations) ต่อจากส่วนไดเร็กทีฟ จำเป็นต้องวางไว้นอก ฟังก์ชั่นต่างๆ ใช้ประกาศตัวแปรตัวแปรหรือฟังก์ชันที่ต้องใช้ ในโปรแกรม โดยทุกส่วนในโปรแกรมสามารถ เรียกใช้ข้อมูลที่ประกาศไว้ในส่วนนี้ได้ บางโปรแกรมอาจไม่ต้องมีก็ได้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบ ของโปรแกรม

โครงสร้างโปรแกรม: 3. ส่วนฟังก์ชันหลัก (The main() function) เป็นส่วนที่ทุกโปรแกรมจำเป็นต้องมี ประกอบไป ด้วยคำสั่งต่างๆที่จะให้โปรแกรมทำงาน แต่ละโปรแกรมจะต้องมีฟังก์ชันหลักเพียงฟังก์ชัน เดียวเท่านั้น คอมไพเลอร์จะคอมไพล์ที่ฟังก์ชันนี้เป็นหลัก หาก ฟังก์ชันหลักมีการเชื่อมโยงไปหาฟังก์ชันอื่นๆอีก คอมไพเลอร์จึงจะไปคอมไพล์ฟังก์ชันที่ถูกอ้างนั้น ต่อไป (รายละเอียดจะอยู่ในเรื่องฟังก์ชัน)

โครงสร้างโปรแกรม: 4. การสร้างฟังก์ชันและการใช้ฟังก์ชัน เป็นการเขียนฟังก์ชันย่อยๆขึ้นมาใช้ในโปรแกรม โดยฟังก์ชันเหล่านี้จำเป็นต้องถูกเรียกใช้งานผ่าน ฟังก์ชันหลัก (main() function)

โครงสร้างโปรแกรม: 5. ส่วนอธิบายโปรแกรม (Program comments) ใช้เขียนคอมเมนต์โปรแกรม เพื่ออธิบายการ ทำงานต่างๆ ทำให้ผู้ศึกษาโปรแกรมในภายหลัง ทำความเข้าใจโปรแกรมได้ง่ายขึ้น เมื่อคอมไพล์โปรแกรม ส่วนคอมเมนต์จะถูกข้าม ไป การใช้คอมเมนต์มี 2 วิธีคือ // ใช้คอมเมนต์ข้อความสั้นๆ ไม่เกินหนึ่งบรรทัด /* ใช้คอมเมนต์ข้อความยาวๆ หลายบรรทัด และ ต้องปิดท้ายด้วย */ เสมอ

ตัวอย่างโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น

การประกาศตัวแปร feet และ inch แบบ Global ตัวแปร (Variables) หากต้องการให้โปรแกรมรับข้อมูลจากผู้ใช้มาเก็บ ไว้ หรือมีการคำนวณและเก็บผลลัพธ์ จะต้อง สร้างตัวแปรสำหรับเก็บข้อมูลที่เป็นผลลัพธ์นั้น พิจารณาตัวอย่างต่อไปนี้ #include <stdio.h> int feet, inch; void main() { feet = 6; inch = feet * 12; printf (“Height in inch is %d”, inch); } การประกาศตัวแปร feet และ inch แบบ Global เป็นชนิดจำนวนเต็ม (Integer)

ตัวแปร (Variables) [ต่อ] จากตัวอย่างก่อหน้านี้จะเห็นได้ว่าการประกาศตัว แปรจะต้องมีการประกาศชนิดของตัวแปรนำหน้า ชื่อตัวแปรก่อนเสมอ เช่น int feet, inch; ชนิดตัวแปรในที่นี้เป็นชนิดจำนวนเต็ม (Integer) หากเป็นตัวแปรชนิดเดียวกันสามารถใช้ เครื่องหมาย Comma คั่นได้ คำสั่ง feet = 6 เป็นการสั่งให้นำค่า 6 ไปเก็บไว้ ในตัวแปรชื่อ feet คำสั่ง inch = feet * 12 เป็นการนำผลจากการ คำนวณ feet * 12 ไปเก็บไว้ในตัวแปรชื่อ inch %d เป็นการบอกให้นำค่าเลขฐานสิบในตัวแปร inch ไปแสดงผลทางหน้าจอ

การเก็บข้อมูลของตัวแปร ในการประกาศตัวแปรให้กับโปรแกรม ค่าในตัว แปรต่างๆจะถูกนำไปเก็บในหน่วยความจำเสมอ ค่าในตัวแปรและหน่วยความจำอาจมีการ เปลี่ยนแปลงได้ โดยค่าเก่าจะหายไปและถูกแทน ด้วยค่าใหม่ เช่น int x = 6; x = 8; printf (“X is %d”, x); ค่าสุดท้ายของ x คือ 8

การเก็บข้อมูลของตัวแปร [ต่อ] เราสามารถนำค่าในตัวแปรใส่ให้กับอีกตัวแปร หนึ่งได้ โดยใช้เครื่องหมายเท่ากับ “=” เช่นเดียวกับการกำหนดค่าให้ตัวแปรตามปกติ เช่น int num1 = 5; int num2 = 14; num1 = num2; printf (“num1 is %d \n”,num1); printf (“num2 is %d \n”,num2 ); แสดงผลเป็น num1 is 14 num2 is 14

การเก็บข้อมูลของตัวแปร [ต่อ] ในการกำหนดค่าให้ตัวแปร เราสามารถนำค่าตัว แปรเดิมมากระทำการทางคณิตศาสตร์ได้ โดยตัว แปรทางซ้ายของเครื่องหมายเท่ากับ “=” จะ เปลี่ยนไปตามการกระทำทางขวามือ เช่น count = count + 1 //เป็นการเพิ่มค่าตัวแปร count ขึ้นหนึ่งค่า sum = sum + x //นำค่า sum บวกกับ x โดยค่าใน x จะไม่เปลี่ยน num = num * 3 //นำค่า num คูณกับ 3 แล้วเก็บค่าไว้ใน num เช่นเดิม