มโนทัศน์เกี่ยวกับการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เป็นการนำความรู้ด้าน Microsoft Excel ที่มีความพิเศษตรงที่สามารถ กำหนดสูตรการคำนวณในแต่ละเซลล์ ของ Sheet งานนั้นๆได้ โดยอาศัย ความแม่นยำในการคีย์ข้อมูลเข้าไป.
Advertisements

โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘.
Mind Mapping อ. พิมพ์ชนก หาคำ 23 เมษายน 2556.
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
ทีมคลินิกเบาหวาน/ความดัน
กระบวนการของการอธิบาย
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
โครเมี่ยม (Cr).
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
1 ชุดการเรียนรู้ความปลอดภัยและอาชีวอนา มัย ด้านการยศาสตร์ เรื่อง การบริหารร่างกายระหว่างการ ทำงาน เพื่อยืดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จัดทำโดย กรมสวัสดิการและคุ้มครอง.
แผนการตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติ เขตสุขภาพ ที่ 2.
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระบบบัญชี สุขภาพ (1-8) กุมภาพันธ์ 2558 สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดบุรีรัมย์
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
โครงการพัฒนารูปแบบ การคัดกรองวัณโรคและการรักษาวัณโรค
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
มโนทัศน์เกี่ยวกับการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น
ความรู้เบื้องต้นการส่งเสริมพัฒนาการและสุขภาพเด็ก
จำนวนเตียงจำนวนผู้รับบริการ
ปลาฉลามและนกชนิดต่างๆ
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
ประสบการณ์การ การใช้ระบบติดตามผลการดำเนินงานในกลุ่มผู้ใช้ยา/สารเสพติด
ความต้องการพลังงานของร่างกาย
สรุปแนวทางการดำเนินงานตามกลุ่มวัย
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
โครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าดินแดง
สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์
การพยาบาลมารดาที่ยึดครอบครัวเป็นศูนย์กลาง : จากปรัชญาสู่การปฏิบัติ (Family-centered maternity nursing : From philosophy through practice) โดย รองศาสตราจารย์วิไลพรรณ.
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ยาที่ใช้ในโรคไตเรื้อรัง (Pharmacotherapy in CKD) ประกอบการประชุมอบรมพัฒนาศักยภาพพยาบาล หน่วยปฐมภูมิ เขต 3 ภญ.จันทกานต์ อภิสิทธิ์ศักดิ์ กลุ่มงานเภสัชกรรม.
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
พฤติกรรม (Behavior) สิ่งเร้า ภายนอก ภายใน
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
บทที่ 4 การดูแลให้ได้รับการพักผ่อนและความปลอดภัย การจัดการสิ่งแวดล้อม การทำเตียง อ.กรวรรณ สุวรรณสาร.
รพ.สต.สายใยรัก อำเภอสัตหีบ
การเขียนเกณฑ์การให้คะแนน
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
Operant Behavior (การกระทำทำให้เกิดการเรียนรู้)
พัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย (9 ตัว) กลุ่มเด็กปฐมวัย (๐-๕ ปี)/สตรี 1.อัตราส่วนการตายของมารดาไม่เกิน15ต่อการเกิดมีชีพแสนคน 2.ร้อยละของเด็กอายุ 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัย.
การเขียนเกณฑ์การให้คะแนน
ชาลิณี ปิยะประสิทธิ์ สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี 21 กันยายน 2560
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
การออกแบบและนำเสนอบทเรียน
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
หัวใจหยุดเต้น หยุดหายใจ ปั๊มหัวใจ ทำอย่างไร ?
มโนทัศน์เกี่ยวกับการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
รักษ์โลก ลดร้อน ด้วยสองมือ EENT.
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2559
Singapore ประเทศสิงคโปร์.
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
ช่วยคุณครูเตรียมรับมือ เด็กวัยรุ่นยุคใหม่
หน้าที่ของ - ไนโตรเจน (เอ็น) - ฟอสฟอรัส (พี) - โพแทสเซียม (เค)
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มโนทัศน์เกี่ยวกับการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น อาจารย์ ดร.มัณทนาวดี เมธาพัฒนะ

Topics การเจริญเติบโตและพัฒนาการในเด็ก 2.1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการ 2.2 การส่งเสริมพัฒนาการตามวัย การดูแลให้พ่อแม่เป็นศูนย์กลาง การดูแลเด็กเมื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 4.1 ระยะเฉียบพลันและวิกฤต 4.2 ระยะเรื้อรังและระยะสุดท้าย

Perspectives of Pediatric Nursing Philosophy of Pediatric Nursing

ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ (Psychoanalytic Theory) ซิกมันด์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud, 1856 – 1938) บุคลิกภาพของผู้ใหญ่ที่แตกต่างกันเนื่องมาจากประสบการณ์ของแต่ละคนเมื่อ เวลาอยู่ในวัยเด็ก และขึ้นอยู่กับว่าเด็กแต่ละคนแก้ปัญหาของความขัดแย้งของแต่ ละวัยอย่างไร โดย 5 ปีแรกของชีวิตจะมีความสำคัญมาก

Psychosexual Development Oral Stage (0-18 เดือน) Anal Stage (18 เดือน-3 ปี) Phallic Stage (3-5 ปี) Latency Stage (6-12 ปี) Genital Stage (12 ปีขึ้นไป)

ทฤษฎีจิตสังคม (Psychosocial Theory) อีริค อีริคสัน (Erik H. Erikson, 1902-1982) เน้นความสำคัญทางด้านสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมด้านจิตใจ (Psychological Environment) ว่ามีบทบาทในพัฒนาการบุคลิกภาพมาก และ ถือว่าพัฒนาการของคนไม่ได้จบแค่วัยรุ่น แต่ต่อไปจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต คือ วัยชรา และตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ 

Psychosocial developmental stage Infancy period (0-2 ปี) : Trust vs Mistrust  Toddler period (2-3 ปี) : Autonomy vs Shame and doubt Preschool period (3-6 ปี) : Initiative vs Guilt School period (6-12 ปี) : Industry vs Inferiority Adolescent period (12-20 ปี) : Identity vs role confusion Early adult period (20-40 ปี) : Intimacy vs Isolation Adult period (40-60 ปี) : Generativity vs Self-Absorption Aging period (60 ปีขึ้นไป) : Integrity vs Despair

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development Theory) จอห์น เพียเจต์ (Jean Piaget, 1896-1980) การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งจะมีพัฒนาการไป ตามวัยต่างๆ เป็นลำดับขั้น พัฒนาการเป็นสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ควรที่จะ เร่งเด็กให้ข้ามจากพัฒนาการจากขั้นหนึ่งไป สู่อีกขั้นหนึ่ง เพราะจะทำให้เกิดผลเสียแก่เด็ก แต่การจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการ ของเด็กในช่วงที่เด็กกำลังจะพัฒนาไปสู่ขั้น ที่สูงกว่า สามารถช่วยให้เด็กพัฒนาไปอย่าง รวดเร็ว

Cognitive Development Stage ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) แรกเกิดถึง 2 ปี  ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) 2-7 ปี ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) 7-11 ปี ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) 11-15 ปี

General Concepts Growth แรกเกิดน้ำหนักเด็กปกติจะเท่ากับ 3 กิโลกรัม ในสัปดาห์แรกหลังคลอด เด็กอาจ มีน้ำหนักลดลงได้ไม่เกินร้อยละ 10 ของน้ำหนักแรกเกิด และจะกลับมาเท่าแรก เกิดภายใน 2 สัปดาห์ สูตรคำนวณหาน้ำหนักจากอายุเด็กตามช่วงวัยต่างๆ (หน่วยเป็นกิโลกรัม) อายุ 3 – 12 เดือน = [อายุ (เดือน) + 9] / 2 อายุ 1 – 6 ปี = [อายุ (ปี) × 2] + 8 อายุ 7 – 12 ปี = [อายุ (ปี) × 7] – 5 / 2

การเจริญเติบโตด้านความสูง เด็กแรกเกิดจะมีความสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ส่วนเด็กอายุ 1 ปี จะมีความสูงเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 เท่าของความ สูงแรกเกิด สูตรคำนวณหาความสูงจากอายุ อายุ 2-12 ปี (หน่วยเป็นเซนติเมตร) = [อายุ (ปี) × 6] + 77

การเจริญเติบโตเฉพาะส่วน แรกเกิด ทารกจะมีเส้นรอบวงศีรษะประมาณ 35 เซนติเมตร เส้นรอบอก 33 เซนติเมตร กระหม่อมหน้า (Anterior Fontanel) จะปิดเมื่ออายุ 18 เดือน กระหม่อม หลัง (Posterior Fontanel) จะปิดเมื่ออายุ 6 - 8 สัปดาห์ ฟันน้ำนมซี่แรกขึ้นเมื่ออายุ 6 เดือน ฟันแท้ เริ่มขึ้นเมื่ออายุ 6 ปี ขึ้นครบ 32 ซี่ เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นตอนปลาย

Growth and Development เดือน 1 เด็กเหม่อตามอง : มองหน้าช่วงสั้นๆ เดือน 2 ยิ้มย่องผ่องใส : เริ่มยิ้มได้ จำหน้าคนเลี้ยงได้ เดือน 3 หันหัวร่ำไป : มองตามได้ เดือน 4 แม่ไม่ต้องยก : หัวยกขึ้นเองได้ เดือน 5 คว่ำอกนอนเหม่อ : พลิกจากหงายเป็นคว่ำ  เดือน 6 transfer มือเดียว : ย้ายของจากมือข้างหนึ่งไปข้างหนึ่ง เดือน 7 นั่งเดี่ยวเรื่องจ้อย : สามารถนั่งเองได้โดยไม่ต้องจับ  เดือน 8 หนุน้อยคืบคลาน : คลานเองได้ เดือน 9 ยืนนานต้องเหนี่ยว : ต้องช่วยจับเวลายืน เดือน 10 ยืนเยี่ยวเองได้ : สามารถยืนเองได้ เดือน 11 เดินไกลต้องเกาะ : ช่วยจับเวลาเดิน เดือน 12 ย่างเหยาะอาจหาญ : เดินได้ด้วยตนเอง

Development แรกเกิด-1เดือน 2-4 เดือน

5-6 เดือน 7-9 เดือน

10-12 เดือน 16-18 เดือน

19-24 เดือน

3-4 ปี

5-6 ปี

Family-Centered Care

Child and Adolescence with Acute and Chronic Condition in the Hospital Separation Anxiety Pain Stress and Coping Critical Care Nursing Body Image Death & Dying

See VDO 1: Kidney Cancer-Beatriz’s Story When Beatriz was 13 months old, she was diagnosed with Wilms’ tumor, a rare kidney cancer that makes up about 6 percent of all childhood cancers. After Valley Children’s pediatric surgeons removed the mass, she began a comprehensive, five-month treatment plan of chemotherapy and radiation to kill any remaining cancerous tumor cells. https://youtu.be/VemC-vpK_Yw

See VDO 2: Teen cancer stories Teenagers and young adults shouldn't stop enjoying their youth just because they have cancer. In an exciting and historic partnership with Teenage Cancer Trust (TCT) and Who Cares UCLA Health is pleased to introduce the first Teen/Young Adult Cancer program in America. The vision of the UCLA Daltrey/Townshend Teen & Young Adult Cancer Program is to ensure that every young person receives the best possible care and professional support to help them meet the physical and emotional challenges of a cancer diagnosis. https://youtu.be/y1Lablc6NQg

Exercise นักศึกษาได้อะไรจากการดู VDO 1 & 2 ตามเนื้อหา Child and Adolescence with Acute and Chronic Condition in the Hospital (Separation Anxiety/ Stress and Coping/ Body Image/ Death & Dying) เลือกมา 1 เรื่อง (ให้เวลา 20 นาที)

Post-Test

Post-test 1. เด็กอายุ 8 เดือน มารับการตรวจในคลินิกเด็กดี (well baby clinic) เมื่อคลำ กระหม่อม (fontanels) ของเด็กคนนี้ควรเป็นอย่างไร ก. กระหม่อมหน้าและกระหม่อมหลังปิด ข. กระหม่อมหน้าและกระหม่อมหลังเปิด ค. กระหม่อมหน้าปิดและกระหม่อมหลังเปิด ง. กระหม่อมหน้าเปิดและกระหม่อมหลังปิด 2. เด็กอายุ 7 ปี เข้ารับการรักษาด้วยโรคหัวใจล้มเหลว อาการดีขึ้นแพทย์ยังมีคำสั่ง การรักษาให้จำกัดกิจกรรมบนเตียง พยาบาลควรส่งเสริมพัฒนาการด้วยกิจกรรม ใด ก. วาดภาพระบายสี ข. อ่านหนังสือการ์ตูนต่อสู้ ค. เล่นวีดีโอเกมส์ชิงสมบัติฟาห์โร ง. เล่นเกมส์เศรษฐีกับผู้ป่วยเด็กข้าง เตียง

Post-test 3. รับส่งเวรพบเด็กนอนเงียบอยู่บนเตียง ทั้งๆ ที่เมื่อ 3 วันก่อนร้องตลอดเวลา แสดงว่าเด็ก กำลังวิตกกังวลจากการแยกจากขั้นใด ก. Denial ข. Despair ค. Mistrust ง. Rejection 4. หากต้องการเริ่มฝึกให้เด็กอายุ 9 เดือน ให้เริ่มรู้จักการแยกจากมารดา ควรเริ่มจาก กิจกรรมการเล่นใด ก. เล่นซ่อนของ ข. เล่นซ่อนหา ค. เล่นจ๊ะเอ๋ ง. ให้เล่นกับคนแปลกหน้าบ่อย ๆ

Post-test 5. พยาบาลควรดูแลภาพลักษณ์เด็กหญิงอายุ 12 ปี ที่ถูกน้ำร้อนลวกที่ใบหน้าอย่างไร ก. เก็บกระจกส่องหน้าให้มิดชิดเพื่อไม่ต้องการให้เห็นหน้าตนเอง ข. แนะนำให้เพื่อนมาเยี่ยมบ่อยๆ เพื่อคลายความเหงาและระบายความรู้สึก ค. แนะนำให้รับประทานอาหารประเภทโปรตีนสูงเพื่อส่งเสริมการหายของแผล ง. พูดให้กำลังใจว่าไม่ควรวิตกกังวลเพราะปัจจุบันสามารถทำศัลยกรรมแก้ไขได้

Thank You