การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพคน งานและองค์กร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพัฒนา EQ สำหรับงานบรรณารักษ์
Advertisements

Learning Organization PSU.
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
ทบทวนให้ถึงแก่น น.พ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล
KM การจัดการความรู้ พยาบาล ดร. ยุวดี เกตสัมพันธ์
IQA network Why and How to ?
Knowledge Management (KM)
LEARNING ORGANIZATION
Yamaha Electrics Co.,Ltd.
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
องค์กรแห่งการเรียนรู้
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง
Tawatchai Iempairote วันที่ 3 กรกฎาคม 2556
การจัดการความรู้ในองค์กร Knowledge Management in Organization รศ. ดร. ลำปาง แม่นมาตย์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
Learning Organization. คริส อาร์จีริส (Chris Argyris) โดนัล ชุน (Donald Schon) ค. ศ ค. ศ ค. ศ ค. ศ ค. ศ ปีเตอร์ เชงกี้ (Peter.
ผลการดำเนินงาน PM 18 การบริหารจัดการโครงการ คณะกรรมการสุขศึกษาและ ประชาสัมพันธ์ ปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 9 กันยายน 2558.
ร่าง- แผนยุทธศาสตร์ HR นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๙.
การบริหารโครงการ (Project Management) โครงการ คือ งาน (task) ซึ่งมีการ กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ที่ แน่นอนและมีความต้องการใช้ทรัพยากร ต่างๆใน แต่ละกิจกรรมโดย.
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษา ภาคตะวันออก
1) นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียนคุณภาพ
บทบาท Peer กับการคือสู่สุขภาวะ
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
Management Tools & Models Episode IV
แนวคิดการพัฒนาคุณภาพ การประกันคุณภาพการพยาบาล
บทที่ 7 หลักการบริหารงานคุณภาพ
หน่วยงานที่ 2 บัณฑิตวิทยาลัย เวลา น. Process Key factor คำถาม (1) มีแนวทางและวิธีการอย่างไรในการส่งมอบผลิตภัณฑ์หลักและ/หรือ บริการหลักที่เราส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา.
Week 4 โครงการบริษัทจำลองเพื่อการผลิตภาพเคลื่อนไหวและสื่อผสม Animation and Multimedia Project CAG2901.
Project Management Professional (PMP)
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
PLC : การพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ
การเพิ่มขีดสมรรถนะของ สำนักบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด (OSM)
กลุ่มงานหลักเกณฑ์ฯ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและ บุคลากรอาชีวศึกษา
แผนแม่บทการจัดการความรู้ ปี
รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
สงัด เชื้อลิ้นฟ้า (BPH, MPH, PhD) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
รหัส รายวิชาหนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน
ดร. ฐิตวันต์ หงษ์กิตติยานนท์
KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM)
บทที่ 7 การควบคุม (Controlling).
รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2560
ฝึกปฏิบัติ กระบวนการแผนพัฒนาหมู่บ้าน
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
รายงานการปฏิบัติงาน งานบริหารและธุรการ ฤ
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
Learning Organization (Best Practices)
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts
แผนยุทธศาสตร์กรมอนามัย พ.ศ
Career Path บุคลากรสายงานกิจการนิสิต
ผลการดำเนินงาน สิ่งที่ค้นพบ
จิตสำนึกคุณภาพ.
การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
โดย นพ.วชิระ เพ็งจันทร์
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย
การบริหารทีมงานและภาวะผู้นำ
แนวความคิดและทฤษฎีการจัดการ Concept and Management Theory
นพ.ชลทิศ อุไรฤกษ์กุล 16 ธ.ค.58
ปศธ.พบดรีมทีม ร่วมสานฝันพัฒนา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในปี2551
การรายงานผลการดำเนินงาน
แผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ภายหลังปี 2558 ( )
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  Knowledge Management Tools   วัตถุประสงค์ (เมื่อศึกษาเนื้อหาในหน่วยการเรียนแล้ว.
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
แนวทางการพัฒนาบุคลากร กรมส่งเสริมการเกษตร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

III. การบูรณาการ/การประยุกต์ใช้การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนา คุณภาพคน คุณภาพงาน และคุณภาพองค์กร

การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพคน งานและองค์กร การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพคน งานและองค์กร คน กระบวนการจัดการความรู้ องค์กร งาน

การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพคนกับคุณภาพงาน Learning Organization 1. Personal Mastery 2. Mental model 3. System thinking 4. Competency 5. Team Learning Quality of Work 1. Work processes 2. Best practices 3. Benchmarking 4. Team working 5. Community of practices

การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพงาน (1) * การเรียนรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน 1. การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) 2. การวิเคราะห์ความผิดพลาดที่เกิดจากการทำงาน (Analyzing Mistakes) 3. การระดมสมองของทีมงานในการทำงาน (Brainstorming) 4. การปรับปรุงและพัฒนาระบบพี่เลี้ยง (Coaching / Mentoring) 5. การหมุนเวียนการทำงาน (Rotating jobs) 6. การพัฒนาการทำงานในเชิงโครงการ (Project work)

การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพงาน (2) 7. การเรียนรู้การทำงานเป็นทีม (Team working) 8. การจัดทำแฟ้มแสดงผลงาน (Portfolios) 9. การทำสัญญาเพื่อการเรียนรู้ (Learning Contracts) 10. การสร้างวิสัยทัศน์ในการเรียนรู้ (Visioning) 11. การมีที่ปรึกษาจากภายนอกองค์กร (External Consultants) 12. การสร้างเครือข่ายในการทำงานทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร (Networking)

กระบวนการในการดำเนินงานการจัดการความรู้ 1. แต่งตั้งคณะทำงาน หรือผู้ที่รับผิดชอบโครงการ 2. ให้ความรู้เรื่อง “การจัดการความรู้” แก่ผู้บริหาร ผู้ที่เกี่ยวข้อง และบุคลากรในทุกระดับ 3. สื่อสารเรื่อง “การจัดการความรู้ขององค์กร” ผ่านช่องทาง ในการสื่อสารต่างๆ ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ 4. จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้ 5. สร้างกระแสและความนิยมให้เกิดการใช้และการแลกเปลี่ยน/ แบ่งปันความรู้ให้เกิดขึ้น ทั่วทั้งองค์กร 6. ประชาสัมพันธ์ ติดตามผล และรายงานกิจกรรมต่างๆที่ เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดการความรู้ ให้ ผู้บริหารได้รับทราบ 7. มีการกำหนดเกณฑ์การให้รางวัลตามความเหมาะสม Click to add Title

ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดการความรู้ 1. ผู้นำทุกระดับทั่วทั้งองค์กรเห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง 2. มีแผนการจัดการความรู้ที่ชัดเจน ทุกคนในองค์กรสามารถรับรู้ และเข้าใจถึงเป้าหมายได้ตรงกัน 3. มีการนำแผนการจัดการความรู้ไปปฏิบัติในทุกระดับของหน่วยงาน 4. ทำให้แผนการจัดการความรู้ฝังแน่นอยู่ในเนื้องานประจำ 5. บุคลากรทุกคนมีความมุ่งมั่นต่อความสำเร็จของการจัดการความรู้ 6. มีการสื่อสารเกี่ยวกับความรู้ในบรรยากาศที่เป็นมิตร เปิดเผย โปร่งใส และไว้วางใจซึ่งกันและกัน 7. มีการติดตามและประเมินผลกระบวนการการจัดการความรู้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ 8. การมีทีมงานในการจัดการความรู้ที่เข้มแข็ง

1. สร้างวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความรู้ 2. สร้างทีมงานในจัดการความรู้ กิจกรรมที่สำคัญ 7 ประการ ของการจัดการความรู้ ( Nonaka & Takeuchi ) 1. สร้างวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความรู้ 2. สร้างทีมงานในจัดการความรู้ 3. สร้างบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มบุคลากรระดับล่างขององค์กร 4. มีการจัดการความรู้ควบคู่ไปกับกิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ /แนวทางใหม่ในการ ดำเนินงานหรือพัฒนารูปแบบการทำงาน 5. เน้นการจัดการองค์กรที่ “ใช้บุคลากรระดับกลางเป็นพลังในการขับเคลื่อนการทำงาน” ( middle-up-down management) 6. เน้นองค์กรแบบ “3 Context” Ad+Proj+Km 7. สร้างเครือข่ายในการจัดการความรู้กับโลกภายนอก

การจัดการความรู้ การจัดการความสัมพันธ์ การจัดการความรู้ การจัดการความสัมพันธ์ Care&Share Give&Grow / Share&Shine Learn - Care - Share - Shine ขอขอบคุณภาพประกอบจากwww.slideplayer..in.th

ขอขอบคุณภาพประกอบจากwww.pinterest.com

การบูรณาการ/ประยุกต์ใช้การจัดการความรู้ * เราสามารถบูรณาการ/ประยุกต์ใช้การจัดการความรู้กับสถานการณ์ใดได้บ้าง? * วิธีการในการบูรณาการ/ประยุกต์ใช้การจัดการความรู้?

การจัดการความรู้ // แนวคิดเชิงบูรณาการ กระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ กระบวนการจัดการความรู้ การเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร องค์การแห่งการเรียนรู้

ขอขอบคุณภาพประกอบจากhttp://network.moph.go.th/km_ict

ขอขอบคุณภาพประกอบจากhttp://samartrm.blogspot.com