วิชาทฤษฎีสี รหัสวิชา FAD1104

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
หน่วยที่ 3 ความคลาดเคลื่อน ความถูกต้อง ความเที่ยงตรง และความไว.
Entity-Relationship Model E-R Model
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ภาวะ โลก ร้อน.  ภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือ ภาวะ ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) เป็น ปัญหาใหญ่ของโลกเราในปัจจุบัน สังเกตได้จาก อุณหภูมิ
เครื่องเบญจรงค์.
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
พญ. ปิยนิตย์ ธรรมาภรณ์พิลาศ
กระบวนการของการอธิบาย
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
กลุ่มออกแบบและก่อสร้าง สำนัก อำนวยการ สพฐ.
1. การผสมใดต่อไปนี้ที่แยกออก จากกันได้ด้วยการระเหยแห้ง 1. เกลือป่นกับ น้ำ 2. น้ำมันพืชกับ น้ำ 3. ข้าวเปลือก กับแกลบ 4. ผงตะไบ เหล็กกับทราย.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
จัดทำโดย นางสาว อุศนันท์หาดรื่น ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ปีการศึกษา 2557.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ของฝากสุรินทร์ : เม็ดบัวอบกรอบมาย, ผ้าไหม , ผักกาด ( Best 3 Souvenirs of Surin)
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
แบบจำลองอะตอม ครูวนิดา อนันทสุข.
กระบวนการ สังเคราะห์ด้วยแสง
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
การทำ Normalization 14/11/61.
เครื่องวัดความถี่ไฟฟ้า Frequency Meter
องค์ประกอบและเทคนิคการทำงาน
ลายผ้าของแม่ โดย มัณฑนา สันติคุณากร.
สมัยกลาง (EARLY MEDIVAL)
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
วิชาทฤษฎีสี รหัสวิชา FAD1104
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
ระดับความเสี่ยง (QQR)
คุณลักษณะของสัญญาณไฟฟ้าแบบต่าง ๆ
การรักษาดุลภาพของเซลล์
เพลี้ยไฟมะม่วง ข่าวเตือนการระบาดศัตรูพืช Plant Protection Sakaeo
มาทำความรู้จักกับ เห็ดปลวกฟาน.
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
ชุดที่ 1 ไป เมนูรอง.
เรื่อง ศึกษาตัวกลางที่เหมาะสมกับการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน
บทที่ 3 แฟ้มข้อมูลและฐานข้อมูล
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
บทที่ 4 การดูแลให้ได้รับการพักผ่อนและความปลอดภัย การจัดการสิ่งแวดล้อม การทำเตียง อ.กรวรรณ สุวรรณสาร.
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วิธีการกำหนดค่า Microsoft SharePoint ของคุณ เว็บไซต์ออนไลน์
โรคติดเชื้อไวรัสซิก้า
มาทำความรู้จักกับ เห็ดหนังช้าง.
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
เรื่องเพื่อทราบ : ปฏิทินสรุปผลตรวจราชการปี รอบ 2/2561
การออกแบบและนำเสนอบทเรียน
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
แบบจำลองน้ำขึ้นน้ำลง
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ความงามของศิลปะด้าน จิตรกรรม โดย นายกิตติพงษ์ คงโต โรงเรียนหนองกรดพิทยาคม.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิชาทฤษฎีสี รหัสวิชา FAD1104

ความจัดของสี (Intensity) ความจัดของสีหรือความเข้มของสี หมายถึง ความสดหรือความบริสุทธิ์ของสีๆหนึ่งที่ไม่ได้ถูกผสมให้สีหม่นหรืออ่อนลง หากสีนั้นอยู่กลางสีที่มีน้ำหนักค่าต่างกันจะเห็นภาพสีแท้มากขึ้น เช่น แสงอาทิตย์ในตอนเย็นท้องฟ้าจะมืดสลัว สีส่วนใหญ่ในตอนนั้นเป็นสีเทาแต่แสงอาทิตเป็นสีสดจึงดูโดดเด่นสวยงามมากยิ่งขึ้นดังนั้นเมื่อเขียนภาพด้วยสีหม่นจึงจำเป็นต้องอาศัยสีสดเข้าไปแทรก เช่น ภาพทิวทัศน์ในตอนกลางคืน ที่มีสีแสงไฟหรือป้ายไฟจะทำให้ภาพนั้นมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

แสงอาทิตย์ในตอนเย็นท้องฟ้าจะมืดสลัว ที่มา board.trekkingthai.com

ภาพทิวทัศน์ในตอนกลางคืน ที่มีสีแสงไฟ ที่มา www.zoomcamera.net

อารี สุทธิพันธ์ ได้กล่าวถึงความหมายของ intensity หรือกำลังส่องสว่างไว้ว่า หมายถึง สีแท้บริสุทธิ์นั้นๆ ได้รับการผสมเพื่อให้เกิดการเพิ่มกำลังส่องสว่าง หรือลดกำลังส่องสว่าง คำว่า intensity มีความหมายคล้ายกับคำว่า saturation หรือโครมา (chroma) คำว่า โครมา หมายถึง ความสามารถที่จะผสมหรือจะละลายกับสีอื่น สีที่ดีมักจะมีความสามารถละลายมากกว่าสีที่ไม่ดีหรือสีที่มีคุณภาพด้อย และทั้งยังมีสีเข้มกว่าด้วย ตัวอย่างเช่น สีส้มเมื่อบีบออกจากหลอดจะมีสีสว่างมาก เป็นสีที่เข้มข้น มองเห็นได้ในระยะไกล แต่เมื่อผสมสีขาวทำให้สีส้มนั้นลดกำลังส่องสว่างลง แสดงว่ามี intersity น้อยกว่า เมื่อยังไม่ได้ผสม แสดงว่าสีทุกสีมีจุดของกำลังส่องสว่างเฉพาะสีสำหรับสีขาวไม่สามารถจะเป็นสีอื่นได้ นอกจากสีขาว หรือสีดำก็ต้องเป็นสีดำ ไม่มีคำว่าดำอ่อน ดำแก่ ดังนั้นสีดำและสีขาวจึงถือว่าไม่มีกำลังส่องสว่างหรือไม่มี intensity นั่นเอง

3. ความเข้มของสี (Intensity) หมายถึง สีทุกสีจะมีความเข้มสูงสุดเมื่อเป็นสีแท้และเมื่อสีแท้ถูกเปลี่ยนน้ำหนัก ความเข้มก็เปลี่ยนไปด้วย สีที่มีความเข้มสูงสุดคือ สีแดง ต่ำสุดคือสีม่วง ความเข้มของสีมีความหมายคล้ายกับค่าสี (Chroma) หรือสภาพอิ่มตัวของสี (Saturation) เป็นสีบริสุทธิ์ไม่มีค่าสีเทาเจือปน ถ้ามีสีเทาเจือปนถือว่าเป็นสีที่มีความเข้มต่ำ (Low intensity) สามารถลดความเข้มได้ 3 วิธี -ผสมขาว เพื่อลดความเข้มให้มีน้ำหนักไปทางสีขาว เรียกว่า สีอ่อน (Tint) -ผสมเทา เพื่อลดความเข้มให้มีน้ำหนักกลาง เรียกว่า สีจางหรือสีโทน (Tone) -ผสมดำ เพื่อลดความเข้มให้มีน้ำหนักไปทางสีดำ เรียกว่า สีคล้ำ (Shade)

ภาพกำลังส่องสว่างของสีแดง ที่มา zylostudio.exteen.com

ความสุกสว่าง (Brilliance) สีแท้แต่ละสีจะมีความสุกสว่างไม่เท่ากัน สีทุกสีจะมีกำลังส่องสว่างสูงสุดจุดหนึ่งเสมอ (Fullintensity)กอทท์ (Goeth) ชาวเยอรมันได้กำหนดความสุกสว่างของสีไว้เป็นตัวเลข ตัวเลขมากหมายถึงความสุกสว่างมาก ตัวเลขน้อยหมายถึงความสุกสว่างน้อย ดังนี้ สีเหลือง (Yellow) = 9 สีส้ม (Orange) = 8 สีแดง (Red) = 6 สีเขียว (Green) = 6 สีน้ำเงิน (Blue) = 4 สีม่วง (Violet) = 3 กำลังสุกสว่างของสีเราสามารถรู้ได้โดยใช้เครื่องถ่ายเอกสารขาว-ดำ หากถ่ายเอกสารออกมาเป็นสีขาวมาก แสดงว่าสีนั้นมีความสุกสว่างมากหากออกมาดำแสงว่าสีนั้นสุกสว่างน้อย มีบางสีที่มีความสุกสว่างเท่ากัน เช่น สีเขียวกับสีแดง จากการถ่ายเอกสารสีทั้งสองสีให้ความสุกสว่างใกล้เคียงกันอย่างแยกไม่ออก

ความสุกสกว่างของสีของพลุ ที่มา topicstock.pantip.com

สเกลสีเทาเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้สีเพราะช่วยกำหนดเนื้อสีผสมกันได้ตามปริมาณที่กำหนดไว้ ในการใช้สีของศิลปินน้ำหนักสีมีความจำเป็นมาก เพราะหากต้องการให้ได้สีส่วนรวมมีกำลังส่องสว่างปานกลาง ศิลปินก็ใช้สีแท้บีบออกมาจากหลอด แล้วผสมกับสีเทาระดับต่างๆ ก็ได้แล้วนำมาระบายโดยใช้สีเทาระดับนั้นผสมกับสีแท้ทุกสี ก็จะมีสภาพสีส่วนรวมของภาพนั้นตามน้ำหนักสีเทาที่ผสม

การลดกำลังส่องสว่างด้วยการผสมสีเทา ที่มา hernandez2014tx.tumblr.com

สภาพสีส่วนรวม (Tonality) การสร้างสภาพสีส่วนรวมหรือสีคลอบงำ หมายถึง การทำให้เป็นสีโดยภาพรวมหรือเป็นโครงสีส่วนใหญ่ที่ปกคลุมหรือคลอบงำสีอื่นอยู่ ถึงแม้ในรายละเอียดส่วนอื่นอาจมีสีอื่นปะปนอยู่ก็ตาม แต่ไม่ทำให้สภาพสีขัดแย้งกันเกินไป การใช้สีโดยรวมช่วยให้ภาพมีความกลมกลืนและมีเอกภาพ ภาพแต่ละภาพล้วนมีอิทธิพลของสีใดสีหนึ่งครอบงำทั่วภาพ แม้จะมีสีอื่นเด่นชัดในบางส่วน สีที่ครอบงำจะช่วยให้ภาพมีเอกภาพและมีจุดที่สมบูรณ์เกิดขึ้น

สภาพสีส่วนรวมสีแดง สภาพสีส่วนรวมสีม่วง ที่มาwww.eoshd.com ที่มาhttp://www.zazzle.com/tonality+tiles

สภาพสีส่วนรวมสีเหลือง สภาพสีส่วนรวมสีส้ม ที่มา http://www.zazzle.com/tonality+tiles สภาพสีส่วนรวมสีเหลือง ที่มา stockfresh.com

กลวิธีการใช้สีส่วนรวมหรือสีครอบงำ 1 การครอบงำโดยใช้สีใดสีหนึ่ง จัดวางให้กระจายจนเต็มภาพ เช่น ทุ่งหญ้า แต่สีส่วนใหญ่ในภาพเป็นสีเขียว แม้จะมีสีอื่น เช่น สีของดอกไม้ สีของลำต้น ก็ไม่มีอิทธิพลพอที่จะข่มสีเขียวลงได้ การครอบงำโดยใช้สีใดสีหนึ่ง ที่มา powerlifegold.blog.com

2 การครอบโดยการประสานกันระหว่างสี เช่น นำเอาสีเหลืองกับสีแดงมาระบายเป็นจุดๆ สลับกันจนเต็ม เมื่อดูในระยะห่างเราจะเห็นสี 2 สีประสานกันเป็นสีส้ม หรือ สีแสด เช่นเดียวกับภาพเขียนที่ประกอบไปด้วยสีสันต่างๆ แต่เมื่อรวมกันและจะปรากฏสีเกิดจากการประสานกันเองเด่นชัดออกมา การครอบโดยการประสานกันระหว่างสี ดอกไม้สีเหลืองและสีแดงรวมกันอยู่ ดูห่างๆ กลายเป็นสีส้ม เรียกว่า สีส่วนรวมของสีส้ม ที่มา th.gofreedownload.net

สรุป ความจัดของสีหรือความเข้มของสี หมายถึง ความสดหรือความบริสุทธิ์ของสีๆหนึ่งที่ไม่ได้ถูกผสมให้สีหม่นหรืออ่อนลง หากสีนั้นอยู่กลางสีที่มีน้ำหนักค่าต่างกันจะเห็นภาพสีแท้มากขึ้น และความสุกสว่างของสีแท้แต่ละสีจะมีความสุกสว่างไม่เท่ากัน สีทุกสีจะมีกำลังส่องสว่างสูงสุดจุดหนึ่งเสมอ สภาพสีส่วนรวม การสร้างสภาพสีส่วนรวมหรือสีคลอบงำ หมายถึง การทำให้เป็นสีโดยภาพรวมหรือเป็นโครงสีส่วนใหญ่ที่ปกคลุมหรือคลอบงำสีอื่นอยู่ ซึ่งกลวิธีการใช้สีส่วนรวมหรือสีครอบงำ ได้แก่ การครอบงำโดยใช้สีใดสีหนึ่ง และการครอบโดยการประสานกันระหว่างสี

เอกสารอ้างอิง เสน่ห์ ธนารัตนสฤษดิ์. ทฤษฎีสีภาคปฏิบัติ.พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2547. สมภพ จงจิตต์โพธา. ทฤษฎีสี. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : วาดศิลป์, 2556. Archive, 2557, New York, (ออนไลน์). แหล่งที่มา : hernandez2014tx.tumblr.com. 16 มีนาคม 2558 Zylostudio, 2557, จังหวัดกรุงเทพมหานคร, (ออนไลน์). แหล่งที่มา : zylostudio.exteen.com. 16 มีนาคม 2558