Guidance Psychology and Services

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความหมายและหลักการของการจัดการ
Advertisements

องกรค์ที่สร้าง Services นี้คือ บริษัท ปตท. จำกัด ( มหาชน )
ภาพรวมพฤติกรรมองค์กร
1. Free flow of goods สินค้าเข้าออกประเทศเสรี -Tariff 0% and non-tariff barriers ลดอุปสรรค -Rules of origin (ROO) ผลิต สินค้าได้ตามเงื่อนไข -Trade facilitation.
ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค (Model of Consumer Behavior)
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประเด็น 1. ที่มาและความสำคัญของสมรรถนะ 2. ประโยชน์และการประยุกต์ใช้
การเขียนแบบ รายงาน การเยี่ยมสำรวจ นันทา ชัยพิชิตพันธ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ.
WIND Work Improvement in Neighbourhood Development.
มิติที่ 1 ด้านประสิทธิผล ( ร้อยละ 60) ระดับความสำเร็จใน การบรรลุเป้าหมาย  KPI 1. : ระดับกระทรวง และกรม มิติที่ 2 ด้านคุณภาพการ ให้บริการ ( ร้อยละ 10)
นายรังสรรค์ ศรีล้วน สรุปผลการดำเนินงานระบบสุขภาพอำเภอ 2558 ระบบสุขภาพอำเภอจังหวัดอุบลราชธานี
ศึกษานิเทศน์และเจ้าหน้าที่จากองค์การแพธ
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
ระบบสารสนเทศในหน่วยธุรกิจ
ณ โรงแรมบางกอกพาเลส กทม.
Training การฝึกอบรม.
Human Resource Management การจัดการทรัพยากรมนุษย์
Human resources management
ระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนใหม่
วิชา พุทธปรัชญาเถรวาท THERAVADA BUDDHIST PHILOSOPHY
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
การจัดการการผลิตและการปฎิบัติการ
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก และการป้องกันโรคในช่องปากผู้สูงอายุ
ทักษะที่จำเป็นสำหรับ การสร้างงานที่มีประสิทธิผล
การจัดหาหรือจัดให้มีการพัฒนา และการบํารุงรักษาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบคอมพิวเตอร์ ระบบงานคอมพิวเตอร์ และระบบสารสนเทศ มาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศตามวิธีการแบบปลอดภัย.
การบริหารงบสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ปี งบประมาณ 2560
การจัดบริการอาชีวอนามัย สำหรับแรงงานสูงวัย
การขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคล กับ ผลประโยชน์ส่วนรวม
ทิศทางโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่ง ในยุคประเทศไทย 4.0
บริษัท โกลบัล คอนเซิร์น จำกัด 1 ธันวาคม 2553
25/02/62 Equality Human dignity Human Rights Pitak kerdhom.
การบริหารกำลังคนภาครัฐ
Effective Child Development สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
Learning Assessment and Evaluation
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
6 ทศวรรษ สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ*
Techniques Administration
การแบ่งส่วนตลาดและการตลาดเป้าหมาย (Market Segmentation and Targeting)
บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่
สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา
MK201 Principles of Marketing
Advanced Visual Arts 2 2/2559.
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
แผนการผลิตรายบุคคล Individual Farm Production Plan (IFPP)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสัมมนา
เป็นฐานสำคัญขององค์กร
สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ.
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เชิงกลยุทธ์
การบริหารทีมงานและภาวะผู้นำ
การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ. ศ
บทที่ 5 ไคเซน.
Public Health Nursing/Community Health Nursing
ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค (Model of Consumer Behavior)
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 2 : มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยข้อมูล สธ412 ความมั่นคงของระบบสารสนเทศ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
ระบบรายงานข้อมูลการประกันตัวผู้ขับขี่ ร.ย.03 (1)
บทที่ 5 ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
Service Profile :งานจ่ายกลาง รพร.เดชอุดม
การมีส่วนร่วม ... กระจายอำนาจ... ความยั่งยืน
หมวด 1 การนำองค์กร และการจัดการดี
ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน
Program Evaluation Achakorn Wongpreedee, Ph.D.
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์
P P P การพัฒนากระบวนการคุณภาพในมิติของ 3P
Principles of codification
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นัทนิชา หาสุนทรี สาขา รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต
Multimedia Learning Principles
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Guidance Psychology and Services

วัตถุประสงค์ของบทเรียน เพื่อให้เข้าใจความหมาย หลักการ ปรัชญา ความสำคัญและประโยชน์ของการแนะแนว หัวข้อเนื้อหา ความหมาย หลักการ ปรัชญา ความสำคัญและประโยชน์ของการแนะแนว

หลักการแนะแนว (Principles of Guidance)

แนะแนว แนะ แนว

“การชี้แนะ การชี้ช่องทางให้ การบอกแนวทางให้เพื่อช่วยให้ผู้มีปัญหาตัดสินใจได้...” ผู้ให้ความช่วยเหลือหรือนักแนะแนวไม่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้เลือกหรือทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินใจให้ แต่ทำหน้าที่เป็นผู้ให้ข้อมูลต่างๆ แล้วให้ผู้ที่มีปัญหาทำหน้าที่เลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง

แนะแนวทางหรือชี้ช่องทางให้เท่านั้น ผู้รับบริการแนะแนวจะ ผู้แนะแนวเพียงแต่ แนะแนวทางหรือชี้ช่องทางให้เท่านั้น ผู้รับบริการแนะแนวจะ เป็นผู้ตัดสินใจ แก้ปัญหาเองตามความสมัครใจ “การแนะแนวเป็นบริการที่จัดขึ้นเพื่อช่วยให้บุคคลสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและเฉลียวฉลาด”

“ผู้แนะแนวจะใช้กลวิธีและเครื่องมือต่างๆ เข้าช่วย เพื่อให้ผู้รับการแนะแนวเข้าใจตนเองได้อย่างถูกต้อง เข้าใจปัญหาของตนเอง มองเห็นลู่ทางแก้ปัญหา และสามารถตัดสินใจได้เอง”

ในกรณีที่ไม่มีทางให้เลือก ครูแนะแนวก็สามารถช่วยให้ผู้รับการแนะแนวมองเห็นสถานการณ์ ปัญหาได้ ช่วยให้ผู้รับการแนะแนวยอมรับความจริงนั้น

บริการหลักของการแนะแนว การเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล บริการสนเทศ บริการให้คำปรึกษา บริการจัดวางตัวบุคคล บริการติดตามผล

ความมุ่งหมายของการแนะแนว แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ความมุ่งหมายทั่วไป ความมุ่งหมายเฉพาะ

ความมุ่งหมายทั่วไป เพื่อป้องกันปัญหา เพื่อแก้ไขปัญหา เพื่อส่งเสริมพัฒนา

ความมุ่งหมายเฉพาะ รู้จักตนเองอย่างถ่องแท้ รู้จักปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น รู้จักนำตนเอง

รู้จักใช้วิจารณญาณคาดการณ์ล่วงหน้า เกิดสัมพันธภาพที่ดี กล้าปรึกษาหารือเมื่อเกิดปัญหา

ฝึกเรื่องประชาธิปไตย เกิดความเข้าใจอันดีต่อกัน

ความสำคัญของการแนะแนวในวงการศึกษา เพราะจุดมุ่งหมาย และหลักการของการ แนะแนวและของการศึกษาสอดคล้องกัน คือ การช่วยให้เยาวชนของชาติเป็นผู้ที่คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น

ดังนั้น หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 และ หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524จึงระบุให้มีคาบกิจกรรมแนะแนว อย่างน้อย 1 คาบต่อสัปดาห์

แนะแนวด้านส่วนตัวและสังคม ประเภทของการแนะแนว แนะแนวการศึกษา แนะแนวอาชีพ แนะแนวด้านส่วนตัวและสังคม

จุดมุ่งหมายของแนะแนวการศึกษา 1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียน 2. นักเรียนรู้จักตนเอง และสามารถตัดสินใจเลือกแผนการเรียนได้อย่างถูกต้อง

3. นักเรียนเลือกเข้าร่วมกิจกรรมเสริมของโรงเรียนเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถพิเศษ 4. นักเรียนสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามแผนการเรียนของตน

จุดมุ่งหมายของแนะแนวอาชีพ นักเรียนมองเห็นความสำคัญของงานอาชีพ นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่างๆในท้องถิ่นของตน และในโลกกว้าง

นักเรียนตระหนักถึงความสามารถ ความถนัด ความสนใจ บุคลิกภาพ ระดับสติปัญญา สภาพร่างกายของตนเอง ในการเลือกอาชีพ นักเรียนทราบข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่ตนสนใจ

นักเรียนรู้จักวิธีการหางาน วิธีการสมัครงาน การปรับตัวให้เข้ากับงานเพื่อความก้าวหน้า นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพที่สุจริตทุกอาชีพ

จุดมุ่งหมายของแนะแนวด้านส่วนตัวและสังคม เพื่อให้นักเรียนมีบุคลิกภาพที่เหมาะสม เพื่อให้นักเรียนรู้จักตนเอง ยอมรับตนเอง และรู้จักปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง เพื่อให้นักเรียนเข้าใจผู้อื่น สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

เพื่อให้นักเรียนรู้จักรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิตของตนให้สมบูรณ์แข็งแรงเสมอ เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติ ค่านิยม และจริยธรรมที่ถูกต้อง

เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่าง และรู้จักใช้จ่ายเงินให้เกิดประโยชน์

แนวความคิด หรือ ปรัชญา 7 ประการ พัฒนาการด้านส่วนตัว (Personal Development) ทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources) ความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Differences) พฤติกรรมย่อมมีสาเหตุ (Cause) และจุดมุ่งหมาย (Purpose) คุณค่า (Worth) และเกียรติยศ (Dignity) ของบุคคล การแนะแนวเป็นกระบวนการที่มีลำดับขั้น และต่อเนื่อง (Continuous) ความร่วมมือ (Cooperation) เป็นแนวความคิด หรือปรัชญา 7 ประการที่นักแนะแนว และครูที่เกี่ยวข้องกับงานแนะแนวจะต้องรู้และตระหนักไว้เวลาให้บริการแนะแนวและให้คำปรึกษาแก่นักเรียน

1. มุ่งให้ความช่วยเหลือนักเรียนทุกคน หลักการแนะแนว 1. มุ่งให้ความช่วยเหลือนักเรียนทุกคน 2. กระทำการบริการแนะแนวอย่างเป็นกระบวนการต่อเนื่อง 3. ยอมรับความเป็นเอกัตบุคคล (Individual) ของนักเรียน

4. อยู่บนพื้นฐานกระบวนการพฤติกรรมของบุคคลและเกี่ยวข้องกับพัฒนาการของมนุษย์ 5. เคารพสิทธิเสรีภาพ 6. เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการศึกษา 7. ผู้ให้การแนะแนวต้องมีความรู้และทักษะ

8. ผู้ให้การแนะแนวต้องมีมนุษยสัมพันธ์ดี 9. ต้องได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกฝ่ายในโรงเรียน 10.ผู้ให้การแนะแนวต้องเก็บความลับได้

อภิปราย-ถามข้อสงสัย

สวัสดี