เรียนรู้เทคนิคการสัมภาษณ์ ในระบบ care management

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

จัดทำโดย น. ส. ดวงกมล งามอยู่เจริญ เลขที่ 8 น. ส. ณัชชา เชื้อตา เลขที่ 6 เตรียมบริหารธุรกิจปี 1.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
เครือข่ายคอมพิวเตอร์
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการติดตาม ดูแลพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนตามกระบวนการยุติธรรม เชิงสมานฉันท์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้วิจัย กนกวรรณ ตั้งจิตบำรุง หลักสูตร.
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
การสื่อสารข้อมูล.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
หลักสูตร วิทยากรแนว ปฏิบัติ การใช้แรงงานที่ดี (Training of Trainer : TOT) โดย กรวรรณ จงสถาพรพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาระบบ มาตรฐานแรงงาน 1.
ประวัติ ส่วนตัว ชื่อ นางสาวสุภาวรรณ อินสวัสดิ์ อายุ ๒๘ ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๑๙ / ๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษา.
หน่วยรับตรวจส่วนงานย่อย สพฐ. สพป. / สพม. โรงเรียน สำนัก กลุ่ม / หน่วย กลุ่ม / งาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดหน่วยรับตรวจ และส่วนงานย่อย.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การฟัง การดู และการพูด. การวิเคราะห์เรื่องและประเมินเรื่องที่ฟังและดู การฟังและการดู เป็นทักษะที่จำเป็นในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน ซึ่งอาจได้รับจากบุคคล.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
ประเภทที่ ๑ วิจัยในชั้นเรียน.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
สรุปแนวทางการดำเนินงานตามกลุ่มวัย
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ใน Word 5 วิธีใหม่ๆ ในการทำงาน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้จากทุกที่
การผลิตชุดน้ำยาวินิจฉัยโรคติดเชื้อไวรัสซิกา โดยเทคนิค Real-time RT-PCR
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ผู้จัดการเกษตรแปลงใหญ่
แนวทางการจัดทำรายงาน
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๖ การพัฒนาทักษะการพูด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๑
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
การฟัง.
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
การพูดเพื่องานวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
การติดต่อสื่อสาร Communication.
รายวิชา การบริหารการศึกษา
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
อ. อิสรี ไพเราะ (อ.ต๊ะ) MB
บทที่ ๑ การพูดและการนำสนอเพื่องานนิเทศศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การสื่อสารข้อมูล ผู้สอน...ศริยา แก้วลายทอง.
เล่าเรื่องอย่างผู้นำ Coaching by story
งานวิสัญญี รพร.เดชอุดม
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ให้นักศึกษาตอบคำถามในตารางที่2 ในใบกิจกรรม
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรียนรู้เทคนิคการสัมภาษณ์ ในระบบ care management ดร.วิราวรรณ คล้ายหิรัญ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี

วัตถุประสงค์เพื่ออธิบายถึง 1. การรับฟัง 2. การถ่ายทอดที่ช่วยยกระดับการสื่อสาร 3. เทคนิคการใช้อากัปกิริยาการทำความเข้าใจ การแสดงออกอย่างเหมาะสม (การยืนยันด้วยความมั่นใจ : Assertion) 4. การแสดงออกอย่างเหมาะสมในรูปของสิทธิมนุษยชน

ความสำคัญของการสัมภาษณ์ เครื่องมือในการเข้าถึงข้อมูลเพื่อการช่วยเหลือ ครอบครัวผู้สูงอายุ เป็นการแสดงออกถึงความรู้สึก และเจตนาที่ต้องการ ช่วยเหลือ ดูแล ของผู้ดูแลด้วยความเข้าใจใน ความเป็นมนุษย์ของผู้สูงอายุและครอบครัว เป็นการแสดงถึงศักยภาพของการบริหารจัดการของ ระบบการดูแล (Care management)

คุณกำลังฟัง หรือ กำลังรอที่จะพูด? “ถ้าฉันมัวตรึกตรองหาคำตอบในขณะที่คนอื่นกำลังพูด ฉันก็ไม่ได้กำลังรับฟังเขา”

เริ่มด้วยการฟังที่ดี ทุกการสนทนาที่ดี เริ่มด้วยการฟังที่ดี

การรับฟัง การฟัง หมายถึงการ รับสาร หรือ เสียง ที่ได้ยินทางหู ฟังอย่างมีจุดมุ่งหมาย มีมารยาท รู้จักพินิจพิเคราะห์เนื้อหาของสารที่รับว่า มีข้อเท็จจริง อย่างไร รู้จักจับใจความสำคัญ ใจความย่อย

การรับฟัง การฟังต้องมีความพร้อม การฟังต้องมีสมาธิ การฟังต้องมีความกระตือรือร้น การฟังต้องไม่มีอคติ

การรับฟัง การรับฟัง คือ การสื่อสารว่า “สิ่งที่สำคัญสำหรับเธอ ก็สำคัญสำหรับฉันด้วย” บางครั้งผู้คนต้องการคำแนะนำ แต่บ่อยครั้งพวกเขาเพียงต้องการผู้รับฟังที่รักและห่วงใย การรับฟังเป็นงานที่หนักและใช้เวลา คือใช้เวลารับฟังนาน พอที่จะได้ยินความในใจที่แท้จริงของบุคคลนั้น ดังนั้นหาก เราต้องพูด เราจะพูดด้วยสติปัญญาอันอ่อนสุภาพ ที่มา http://thaiodb.org/การรับฟัง/

การถ่ายทอดที่ช่วยยกระดับการสื่อสาร การสื่อสารคือกระบวนการของการถ่ายทอดสาร (message) จากบุคคลฝ่ายหนึ่งซึ่งเรียกว่า ผู้ส่งสาร ไปยังบุคคลอีกฝ่ายหนึ่งซึ่งเรียกว่า ผู้รับสาร (receiver) โดยผ่าน สื่อ (channel) ในการสื่อสารภาษา หัวใจของการสื่อสารก็คือ ความหมาย (meaning) เป้าหมายของการสื่อสารก็คือ ความเข้าใจ ต่อสาร ตรงกัน

การถ่ายทอดที่ช่วยยกระดับการสื่อสาร การสื่อสาร SMCR MODEL ของเดวิด เค เบอร์โล (Davis K. Berlo) มี องค์ประกอบสำคัญ 4 องค์ประกอบ ผู้ส่งสาร สื่อ สาร ผู้รับสาร *** การสัมภาษณ์ต้องใช้ทั้ง 4 องค์ประกอบ

เทคนิคการใช้อากัปกิริยาในการสื่อสาร สีหน้า แววตาอ่อนโยน หน้ายิ้มแย้ม ดูแล้วรู้สึกเป็นมิตร ท่าทาง ผ่อนคลาย อ่อนโยน ใช้มือ แขน เคลื่อนไหว อย่างเหมาะสม น้ำเสียง นุ่มนวล มีจังหวะการพูดที่ดี เสียงไม่ดังหรือ เบาเกินไป

ตัวอย่างที่ 1 การสัมภาษณ์ “ยายพอง”

ตัวอย่างการสัมภาษณ์ “ยายพอง” อ่อนน้อมถ่อมตน เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้คุย ตั้งใจฟัง มีความเป็นกันเอง พูดภาษาเดียวกัน

เทคนิคการใช้อากัปกิริยาในการสื่อสาร Elias Hull Porter (American psychologist) เชิงประเมิน เชิงตีความ เชิงสำรวจ เชิงสนับสนุน เชิงทำความเข้าใจ

การแสดงออกอย่างเหมาะสมในรูปของสิทธิมนุษยชน ให้ความเคารพ ให้การยอมรับ ให้ความสำคัญ ไม่ตัดสินไปก่อนด้วยอคติส่วนตัว พร้อมที่จะยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยไม่กล่าวโทษคนอื่น

ตัวอย่างที่ 2 การสัมภาษณ์ “ตามี”

ตัวอย่างการสัมภาษณ์ “ตามี” ตั้งใจฟัง อ่อนน้อมถ่อมตน มีความเป็นกันเอง ไวต่อความรู้สึกของคนพูด ไม่เอาความคิดเราเป็นใหญ่ ไม่ด่วนตัดสิน เคารพความคิด ความเชื่อของคนพูด อยู่ในบรรยากาศเดียวกันกับผู้พูด “เข้ากันได้”

การสัมภาษณ์ เตรียมการสัมภาษณ์ เลือกผู้สัมภาษณ์ วางแผนการสัมภาษณ์ เตรียมอุปกรณ์การบันทึกข้อมูล ที่มา http://home.kku.ac.th/korcha/int4.html

การสัมภาษณ์ (ต่อ) เริ่มการสัมภาษณ์ แนะนำตนเอง สร้างบรรยากาศให้รู้สึกเป็นกันเอง บอกวัตถุประสงค์ในการมาสัมภาษณ์ ถ้ามีการบันทึกข้อมูลต้องแจ้งให้ผู้รับการสัมภาษณ์ ทราบก่อน ที่มา http://home.kku.ac.th/korcha/int4.html

การสัมภาษณ์ (ต่อ) ขณะการสัมภาษณ์ ใช้แนวคำถามที่เตรียมมา ฟังอย่างตั้งใจ ใส่ใจ และเหมาะสมกับเวลา เป็นผู้ถูกถามบ้าง (two ways communication) หัดมองไม่เห็นบ้าง (expressing culture ignorance) ที่มา http://home.kku.ac.th/korcha/int4.html

เครื่องมือช่วยในการสื่อสารสำหรับผู้ป่วยอัมพาต ผลงานชนะเลิศการประกวด Thailand ICT Awards 2013 ประเภท E-Health

บทสรุปการสัมภาษณ์ที่ดี คือ การฟังอย่างลึกซึ้ง การสัมผัสทุกข์ สุข ด้วยใจเมตตา การเข้าไปหา ด้วยความอ่อนน้อม นุ่มนวล การชวนคุยด้วยคำพูดที่เป็นมิตร การคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยอาศัยหลักความจริงตาม สภาพการณ์ ผลงานที่ได้ คือ การให้การดูแลที่สอดคล้องกับชีวิต ผู้สูงอายุ

ขอบคุณค่ะ