ความสำคัญ บทบาท ประเภท ของการวาดเส้น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 1 การเลือกใช้อุปกรณ์ เขียนแบบ (The Selection and Use of Instruments) อาจารย์พยุงศิลป์ เปศรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
Advertisements

เรื่อง อดีตจนถึงปัจจุบันของวัดวัง ทอง จัดทำโดย น. ส. ปาริชาติ พุ่มสด เลขที่ 22 น. ส. สุมนญา เรืองประทีป เลขที่ 47 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4.
L1L1 L2L2 V1=jL1IV1=jL1IV2=jL2IV2=jL2I I L รวม = L 1 + L 2 V รวม = j  L 1 I + j  L 2 I = j  I (L 1 +L 2 ) = j  I L รวม I M + j  M + 2M Figure.
การทดลองที่ 9 Loops (วงวน) การทดลองที่ 9 Loops (วงวน)
Most of the time, DNA exists in the form of chromatin ( โครมาทิน ). Chromatin is DNA wrapped around proteins called histones ( ฮีสโตน ). Left: An electron.
การปรับตั้งความละเอียดหน้าจอ
วัตถุประสงค์ เพื่อสะดวกในการใช้งานมากขึ้น เพื่อการแสดงข้อความหรือ รูปภาพให้ชัดเจนมากขึ้น.
การเปลี่ยนความละเอียดของ หน้าจอ จัดทำโดย นางสาว กานต์ธิดา ช้องน้อย เลขที่ 4 นางสาว ศรุตา นาคปรีชา เลขที่ 26.
Scenic Route Characteristics 1. Mountainscape 2. Forestscape 3. Seascape 4. Lakescape 5. Riverscape 6. Farm Landscape 7. Cultural Landscape การจัดแบ่งประเภทเส้นทางตามลักษณะเด่นของเส้นทาง.
?. เมื่อจบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์แล้ว ไปทางไหนดี ?
ปี 2559 โปรแกรมบันทึกและประมวลผล ข้อมูล จปฐ. และข้อมูลพื้นฐาน
ศึกษานิเทศน์และเจ้าหน้าที่จากองค์การแพธ
การออกแบบแผ่นพับใน การสอน
บทที่ 4 : ตัวอักษร (Text) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
บทที่ 2 กระบวนการและการวางแผนจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Planning ดร. อัญภัคร์ ประพันธ์เนติวุฒิ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา.
สถิติในชีวิตประจำวัน : Statistics in Everyday life
ประเด็น แหล่งทุน โครงการวิจัย ระบบการดูแลผู้สูงอายุ วช.
1.3 มิติสิ่งแวดล้อม การจัดแบ่งสิ่งแวดล้อมให้เป็นมิติหรือเป็นกลุ่ม ช่วยให้มุมมองในการจัดการครอบคลุมและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น การจัดแบ่งมิติ คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสรรพสิ่งที่อยู่รอบข้างเป็นสำคัญ.
วาดเส้น.
Goolgle SketchUp.
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
บทที่ 6 : ภาพเวกเตอร์ สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
นำเสนอโดยนายอนุสรณ์ โชติชื่น และนายสมศักดิ์ พัดพรม
จุดมุ่งหมายของการเขียนแบบ
การจัดบริการอาชีวอนามัย สำหรับแรงงานสูงวัย
ยินดีต้อนรับ.
สัญลักษณ์.
บทที่ 6 : ภาพเวกเตอร์ สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
วาดเส้นพื้นฐาน เพื่อการออกแบบเครื่องแต่งกาย
1.3 มิติสิ่งแวดล้อม การจัดแบ่งสิ่งแวดล้อมให้เป็นมิติหรือเป็นกลุ่ม ช่วยให้มุมมองในการจัดการครอบคลุมและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น การจัดแบ่งมิติ คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสรรพสิ่งที่อยู่รอบข้างเป็นสำคัญ.
ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน บทเรียนเรื่อง “ชีวิตและปรัชญาชีวิต” ภาคปลาย ปีการศึกษา 2557 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนวย พิรุณสาร ภาควิชาสังคมวิทยาและ.
การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life
25/02/62 Equality Human dignity Human Rights Pitak kerdhom.
การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable development)
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
วิชา กฎหมายพื้นฐานเพื่อคุณภาพชีวิต
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
การวิเคราะห์กิจการเพื่อการวางแผน
โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์
Guidance Psychology and Services
การวาดภาพทัศนียภาพคืออะไร
ภาพฉายหลายมุมมอง (Multiview Projection )
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
บรรยายครั้งที่ 6 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
ปรัชญาทั่วไป (General Philosophy) หมู่ 2.
D I G I T A L 4.0 Hobbies ENG M.1 Sem. 2 Vocabulary
บทที่ 3 แรงบันดาลใจและกระบวนการคิดเชิงศิลปะ และประวัติความ เป็นมาของศิลปินผู้มีชื่อเสียง.
ในการทำประกันคุณภาพการศึกษา รศ.พญ. อัจฉรา ตั้งสถาพรพงษ์
การปรับโครงสร้างและอัตรากำลัง ของกรมการข้าว
แนะนำหนังสือใหม่ สิงหาคม 2560
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
คิดบวก ชีวิตบวก Positive Thinking, Positive Life
The determinants of health and individual human development of Australian’s children Chapter 7.
เครือข่ายโภชนาการช่วงแรกของชีวิต ประเทศไทย
การบูรณาการข้อมูล เพื่อการบริหารจัดการส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉิน/อุบัติเหตุ
Happy work place index & Happy work life index
เรื่อง การวาดเส้น Drawing
“ธาตุหายาก” คืออะไร. กรณีศึกษา ธาตุโลหะหายาก (Rare-Earth Elements) Environment, Technology & Life.
“ทิศทางความร่วมมือในการลดการประสบอันตรายและโรคจากการทำงาน”
หลักการตลาด Principles of Marketing
การรายงานผลการดำเนินงาน
(ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546)
การส่งเสริมสุขภาพ การสร้างพลังใจ และวางแผนชีวิต และสิทธิ
1.3 มิติสิ่งแวดล้อม การจัดแบ่งสิ่งแวดล้อมให้เป็นมิติหรือเป็นกลุ่ม ช่วยให้มุมมองในการจัดการครอบคลุมและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น การจัดแบ่งมิติ คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสรรพสิ่งที่อยู่รอบข้างเป็นสำคัญ.
รหัสวิชา CPD 1121 รายวิชา การวาดเส้น
การเขียนภาพพิคโทเรียล (Pictorial Drawing )
เกษตรอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
รายงานผลการจัดการความรู้ ปี ……… ระดับส่วนงาน ระดับบุคคล ชื่อ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความสำคัญ บทบาท ประเภท ของการวาดเส้น

ความสำคัญของการวาดเส้น การออกแบบ จะเป็นกระบวนการที่สำคัญมากเกือบทุกสิ่งทุกอย่างที่มีการ สร้างชิ้นงาน หรือ ผลงานที่หวังสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นวงการธุรกิจ การ พัฒนาเมือง การทำงานสิ่งพิมพ์ การทำงานโฆษณา การผลิตสินค้า อุตสาหกรรม การทำบรรจุภัณฑ์ ฯลฯ จะเห็นได้ว่า การออกแบบ สร้างสรรค์ มีส่วนร่วม และ ชี้นำรูปแบบ การวาดเส้นจึงมีบทบาทที่ จำเป็นในการสร้างภาพหรือรูปร่างเบื้องต้น เพื่อถ่ายทอดจากความคิด ออกมาให้ปรากฏมากที่สุด เพื่อจะได้เลือก ดัดแปลง ก่อนนำไปเขียน เป็นรายละเอียดถูกต้องหรือสร้างจริง ทั้งนี้เพื่อป้องกันการผิดพลาด โดยเฉพาะธุรกิจในปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันทุกรูปแบบ

บทบาทการวาดเส้น การวาดเส้น มีบทบาทต่องานออกแบบเกือบทุกแขนงซึ่งพอสรุปได้ ดังนี้ 1. การวาดเส้นเป็นตัวช่วยในการถ่ายทอดความคิดของนักออกแบบ 2. การวาดเส้นทำให้เห็นลักษณะของผลงานได้ทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ 3. การวาดเส้นสามารถทำได้สะดวก รวดเร็ว ง่าย โดยใช้อุปกรณ์ เขียนพื้นฐานทั่วไป 4. การวาดเส้นช่วยในการเลือก ดัดแปลง เป็นการกลั่นกรองชิ้นงาน ที่ดี ก่อนสร้างจริงในเชิงธุรกิจ เป็นการประหยัด เวลา ต้นทุน และที่ สำคัญได้ผลงานที่ดี 5. การวาดเส้น เป็นตัวช่วยบอกรายะเอียดต่างๆ ทั้งที่เรียบง่าย และ ซับซ้อนได้ในมุมมองของงานออกแบบ

6. การวาดเส้น สามารถถ่ายทอดจินตนาการทุกแนวความคิดทั้งที่ใกล้ตัว หรืออนาคตได้ ไม่มีขอบเขตจำกัด มีความเท่าทันกับการสร้างสรรค์ทุก รูปแบบ 7. การวาดเส้น ช่วยถ่ายทอดสภาพเหตุการณ์ สิ่งแวดล้อมต่างๆ ได้ใน สภาวะที่ไม่มีอุปกรณ์ที่ช่วยในการบันทึกภาพ และ สามารถให้ ความรู้สึกตามเหตุการณ์นั้นๆ พร้อมกับคุณค่าทางทักษะฝีมือ

สรุป วาดเส้น เป็นผลงานสร้างสรรค์ของมนุษย์อย่างหนึ่ง ที่ใช้อุปกรณ์ต่างๆ ขีดเขียนเป็นภาพ ที่มีความหมายตามที่สมอง หรือ สติปัญญาสั่งการ โดยมีตา เป็นสื่อรับรู้ของการเกิดภาพนั้นๆ ซึ่งมีมาตั้งแต่ยุคหินเก่า สะท้อนสภาพความเป็นอยู่ของมนุษย์ยุคนั้น ให้คุณค่าทั้งทางโบราณคดี และคุณค่าทางทักษะฝีมือ การวาดเส้น มีบทบาทต่องานออกแบบเกือบ ทุกแขนง เป็นสื่อในการถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ทุกรูปแบบ ซึ่งทำ ได้สะดวก รวดเร็ว ง่าย และใช้อุปกรณ์เขียนพื้นฐานทั่วไป แต่ทั้งนี้ก็ ต้องขึ้นอยู่กับความสามารถทางทักษะฝีมือของผู้วาด ซึ่งจะเป็น องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในการวาดเส้น เพื่อให้ได้ผลงานตาม จุดมุ่งหมาย

ประเภทของการวาดเส้น ภาพเขียนที่รู้จักและพบเห็นโดยทั่วไป มีความเหมือนและแตกต่างกันอยู่ ในแต่ละประเภท ซึ่งแต่ละภาพล้วนเป็นการนำเสนอแนวความคิด จินตนาการ และเรื่องราว ที่ศิลปินต้องการถ่ายทอดความรู้สึกของตน สามารถแยกเป็นประเภทของการเขียนภาพออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ การเขียนภาพหุ่นนิ่ง การเขียนภาพคน การเขียนภาพ ทิวทัศน์ และการเขียนภาพสัตว์ต่าง ๆ

1.  การเขียนภาพหุ่นนิ่ง การเขียนภาพหุ่นนิ่ง (still life drawing) หมายถึง การเขียนภาพวัตถุ สิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวในบริเวณจำกัด เช่น ภาพวัตถุสิ่งของและ เครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในห้อง เป็นต้น หุ่นนิ่งมีหลายรูปแบบ หลาย ลักษณะ และหลายขนาด แตกต่างกันไป การเขียนภาพหุ่นนิ่งแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้ 1.1 หุ่นนิ่งจากธรรมชาติ 1.2 หุ่นนิ่งจากวัตถุสิ่งของที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้น 1.3 หุ่นนิ่งรูปทรงเรขาคณิต

1.1   หุ่นนิ่งจากธรรมชาติ

1.2 หุ่นนิ่งจากวัตถุสิ่งของที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้น 1.2  หุ่นนิ่งจากวัตถุสิ่งของที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้น

1.3 หุ่นนิ่งรูปทรงเรขาคณิต 1.3  หุ่นนิ่งรูปทรงเรขาคณิต

2. การเขียนภาพคน การเขียนภาพคน (human drawing) หมายถึงการเขียนภาพคนที่มี ต้นแบบจากคนจริง จากภาพถ่าย หรือจากจินตนาการ ด้วยวิธีการลอกเลียนแบบจากธรรมชาตินี้เป็นส่วนหนึ่งที่เกิดจาก ประสบการณ์ จากการมองเห็นและจดจำ เพื่อนำมาถ่ายทอดเป็น ภาพเขียน และเมื่อผู้เรียนผ่านขั้นตอนกระบวนการฝึกเขียนภาพหุ่นนิ่ง ตามแบบของวัตถุต่าง ๆ แล้วขั้นต่อมา คือ การเขียนภาพคนเป็น ลำดับที่ยากขึ้นอีกขั้นหนึ่ง การเขียนภาพคน จำแนกประเภทตามรูปแบบภายนอกที่ปรากฏ ได้ ดังนี้

2.1 การวาดภาพคนเหมือน หรือ การเขียนภาพคนครึ่งตัว (portrait)

2.2 การวาดเส้นคนเต็มตัว (figure)

2.3 การวาดภาพนู้ด หรือ การวาดภาพคนเปลือย (nude)

3.  การวาดภาพทิวทัศน์ การวาดเส้นภาพทิวทัศน์ (landscape) หมายถึง การเขียนภาพบริเวณ ภายนอกที่อยู่อาศัย สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อาคาร สถานที่ต่าง ๆ ธรรมชาติรอบตัว เช่น ภูเขา ต้นไม้ ทะเล น้ำตก เป็นต้น ผู้ศึกษาจะต้องเรียนรู้และมีความเข้าใจในการเขียนเส้นระดับตาและเส้น นำสายตาภายในภาพ เพื่อให้ภาพเขียนเกิดความสมจริง มีมิติ ความ ลึก อยู่ภายใน การเขียนภาพทิวทัศน์ โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้ 3.1 การวาดเส้นภาพทิวทัศน์บก 3.2 การวาดเส้นภาพทิวทัศน์ทะเล 3.3 การวาดเส้นภาพทิวทัศน์สิ่งก่อสร้าง

3.1 การวาดเส้นภาพทิวทัศน์บก 3.1   การวาดเส้นภาพทิวทัศน์บก

3.2 การวาดเส้นภาพทิวทัศน์ทะเล 3.2   การวาดเส้นภาพทิวทัศน์ทะเล

3.3 การวาดเส้นภาพทิวทัศน์สิ่งก่อสร้าง 3.3   การวาดเส้นภาพทิวทัศน์สิ่งก่อสร้าง

4.  การวาดภาพสัตว์

สรุป การเขียนภาพเบื้องต้นมีความหมายและความสำคัญต่อผู้ที่ต้องการศึกษา เรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากนำไปปฏิบัติให้เกิดทักษะความชำนาญ โดยเริ่มจากการเขียนภาพลอกเลียนแบบในธรรมชาติตามที่ตามองเห็น ไปจนถึงการเขียนภาพขั้นสูงที่สามารถถ่ายทอดแบบจากความคิดและ จินตนาการของตนได้ การเขียนภาพในขั้นพื้นฐานนั้น ผู้ศึกษาจำเป็นต้องฝึกการเขียนภาพโดย อาศัยต้นแบบจากสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่รอบตัวในธรรมชาติเพื่อให้ง่ายต่อการ เข้าใจ ในที่นี้ได้แยกประเภทการเขียนภาพ ออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ภาพหุ่นนิ่ง ภาพคน ภาพ ทิวทัศน์ และภาพสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งมีหลักการเขียนภาพในแต่ละประเภท แบ่งเป็นรายละเอียดในแต่ละหัวข้อ ได้แก่ การเขียนภาพหุ่นนิ่งประเภท ต่าง ๆ เพื่อศึกษารูปทรงภายนอกและพื้นผิว การเขียนภาพคนทั้งภาพ คนเหมือนและคนเต็มตัว เพื่อศึกษาโครงสร้างสัดส่วนของร่างกายที่มี ความแตกต่างกันระหว่างเพศและช่วงอายุ การเขียนภาพทิวทัศน์ประเภท ต่างๆ เพื่อศึกษามุมมองการสร้างระยะมิติความลึกภายในภาพและการ เขียนภาพสัตว์ประเภทต่างๆ เพื่อศึกษารูปร่างลักษณะเด่นของสัตว์แต่ละ ประเภท ทั้งนี้เพื่อเป็นพื้นฐานให้ ผู้ศึกษาได้เข้าใจถึงความเป็นมาของ การเขียนภาพเบื้องต้น

อ้างอิง http://netra.lpru.ac.th/~weta/n1/n1_print.html https://sites.google.com/site/chaim432555/kar-wad-e https://flipartsclassroomthailand.wordpress.com