กระทรวงยุติธรรม   รัฐธรรมนูญฯ พ.ศ  แนวทางการปฏิรูปประเทศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จุดเน้นการพัฒนางานสาธารณสุขที่สำคัญ ปีงบประมาณ 2559.
Advertisements

ทิศทางและนโยบายการจัดการศึกษา 2556 วิสัยทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็น องค์กรหลักขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานสากล.
สรุปผลการตรวจราชการฯ รอบที่ 2 เขตสุขภาพที่ 10 อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร.
แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
การประชุมซักซ้อมเตรียมการชี้แจงงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
แผนพัฒนาจังหวัด 4 ปี (พ.ศ.2561 – 2564) ฉบับทบทวน
แผนยุทธศาสตร์และการบริหารโครงการ
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
นักวิชาการเงินและบัญชี ชำนาญการ
มอบนโยบายการเปลี่ยนแปลงที่ท้าทาย โดย นายอาทิตย์ วุฒิคะโร
ความรู้เบื้องต้นด้านสินเชื่อ
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเทศไทย 4.0 Thailand 4.0 อุตสาหกรรม 4.0
เอกสารรายวิชา: : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมาย
หน่วยงานราชการและภาคเอกชน จังหวัดกาฬสินธุ์ และ
ระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนใหม่
อัตราเกิด อัตราตาย และอัตราเพิ่ม ของประชากรจังหวัดพิจิตร ปี ปี 2559 (อัตราต่อปชก.พันคน)
จรรยาบรรณ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ
นโยบายการพัฒนาสถานประกอบการเพื่อสุขภาพมุ่งสู่คุณภาพ
การเบิกจ่ายเงินค่าเบี้ยประชุม
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
การตรวจราชการติดตามและประเมินผล : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
ทิศทางการบริหารงานกองทุนสิ่งแวดล้อม ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0
การบริหารงานส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคตามกลุ่มวัย
การพัฒนาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น
การควบคุม และการจำหน่ายพัสดุ
ประเด็นภารกิจไตรมาส 2-4 ปี 61 ที่มอบจังหวัดในเขตตรวจฯฯ
หลักการและแนวทาง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการ ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค.
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การพัฒนาระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ National e-Payment
นโยบาย กรมส่งเสริมการเกษตร ประจำปี ๒๕๕๙
ระบบดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับ ผู้สูงอายุและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง ในพื้นที่ตำบลดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว (L0ng Term Care)
ผลการดำเนินงานในภาพรวมของ โครงการ TO BE NUMBER ONE ประจำปี 2559
กระทรวงยุติธรรม  แนวทางการปฏิรูปประเทศ  การปรองดองสมานฉันท์
การประชุมจัดทำ Roadmap กระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
“พัฒนาฝีมือแรงงาน ประจำปี พ.ศ ”
โครงการความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ของประเทศไทย (Safety Thailand)
การดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
อ.ณัฐวัฒน์ ธนสารโชคพิบูลย์
สรุปงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
กองส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชน
อนาคตประเทศไทยหลังปี 2560 ผลกระทบจาก AEC ดีกับไทยหรือไม่
กลุ่มงานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สุขภาพจิต และยาเสพติด
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
อนาคต ASEAN กับนักบริหาร ระบบสาธารณสุขมืออาชีพ
มอบนโยบายการเปลี่ยนแปลงที่ท้าทาย โดย นายอาทิตย์ วุฒิคะโร
วิธีการเขียน Business Model Canvas
สัมมนาเชิงปฏิบัติการเกษตรสมัยใหม่ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร
เรื่องอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
ฐานข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Science and Technology Infrastructure Databank (STDB)
การทบทวนผลการดำเนินงาน ตามแผนพัฒนาฝีมือแรงงาน ปีงบประมาณ 2559
ร่างแผนปฏิรูปองค์การ สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ยินดีต้อนรับ ทีมเยี่ยมเสริมพลัง พชอ. (AI)
การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่
การประสานงาน การแก้ปัญหาในการทำงาน โดยใช้ไลน์กลุ่ม social media
ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต
ยินดีต้อนรับ นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์
ยุทธศาสตร์ชาติสู่การปฎิรูปการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่น
แนวทางปฏิบัติด้านการเงินของ ศบท. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
โดย ศาสตราจารย์ระพีพรรณ คำหอม
ข้อเสนอโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ ภายใน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
ผลงานตามโครงการพระราชดำริ โครงการ TO BE NUMBER ONE 1
การพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรเป็นองค์กรหลัก ระดับอำเภอ ปี
บ่อเกิดแห่งสิทธิประเภทของสิทธิเสรีภาพสิทธิมนุษยชน สิทธิพลเมือง
การประชุมเชิงปฏิบัติการ เตรียมความพร้อมรับการประกวดจังหวัดและชมรม TO BE NUMBER ONE จังหวัดศรีสะเกษ ปีงบประมาณ 2562.
คิดใหม่ ทำใหม่ ประสงค์ นรจิตร์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระทรวงยุติธรรม   รัฐธรรมนูญฯ พ.ศ. 2560  แนวทางการปฏิรูปประเทศ วิสัยทัศน์ “หลักประกันความยุติธรรมตามมาตรฐานสากล” ผลสัมฤทธิ์ รัฐธรรมนูญฯ พ.ศ. 2560  แนวทางการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี การปรองดองสมานฉันท์ แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12 SDGs Thailand 4.0 อำนาจหน้าที่ บริหารจัดการกระบวนการยุติธรรม เสริมสร้างและอำนวยความยุติธรรมในสังคม และราชการอื่นตามที่มีกฎหมายกำหนด ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม หรือส่วนราชการที่สังกัดกระทรวงยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ/เกิดความเป็นธรรม ในสังคม/สังคมมีความสงบสุข พัฒนาและบูรณาการกระบวนการยุติธรรม ความมั่นคง 1 การสร้างความสามารถ ในการแข่งขัน 2 การพัฒนาและ เสริมสร้างศักยภาพคน 3 การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และเท่าเทียมกันทางสังคม 4 การสร้าง การเติบโต บนคุณภาพชีวิต ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 5 การปรับสมดุล และพัฒนาระบบ การบริหารจัดการภาครัฐ 6 ยุทธศาสตร์กระทรวงยุติธรรม ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) การป้องกันและ ปราบปรามยาเสพติด 1 3 การสร้างความปลอดภัย และความสงบสุขในสังคม 4 การพัฒนากฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม 2 5 6 การป้องกันและการปราบปรามอาชญากรรมด้านความมั่นคง การอำนวย ความยุติธรรม การเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์   5

ยุทธศาสตร์กระทรวงยุติธรรม ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การสร้างความปลอดภัยและความสงบสุขในสังคม การอำนวยความยุติธรรม การพัฒนากฎหมายและกระบวนการยุติธรรม การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมด้านความมั่นคง การเสริมสร้าง ความปรองดองสมานฉันท์ ผลสัมฤทธิ์ สังคมมีภูมิคุ้มกัน ปลอดภัยจาก ยาเสพติด เป้าหมาย 1. ลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์ ควบคุมปัญหา และลดผลกระทบของปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง 2. บังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด กลยุทธ์ 1. สร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในทุกกลุ่มเป้าหมาย 2. พัฒนาและจัดทำระบบงานแก้ไขปัญหาผู้เสพผู้ติดยาเสพติดแนวใหม่ 3. เสริมสร้างขีดความสามารถของกลไกและเครือข่ายในการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทั้งในและระหว่างประเทศ ผลสัมฤทธิ์ 1. สังคมเชื่อมั่นการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิด 2. ลดการกระทำผิดซ้ำ เป้าหมาย 1. ผู้พ้นโทษผ่านการแก้ไข ฟื้นฟู มีการศึกษา มีงานทำ มีรายได้ พึ่งตนเองได้ 2. ลดการกระทำผิดซ้ำของผู้กระทำผิด กลยุทธ์ 1. ยกระดับการควบคุมดูแลและแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดตามมาตรฐาน สากล 2. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการเปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง ผลสัมฤทธิ์ 1. ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 2. ประชาชนได้รับบริการงานยุติธรรมที่มีประสิทธิภาพ เป้าหมาย 1. อำนวยความยุติธรรมเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงความยุติธรรม 2. กระบวนการยุติธรรมได้รับความเชื่อมั่น และไม่ถูกนำไปเป็นเงื่อนไขในการใช้ความรุนแรง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 3. ประชาชนเข้าถึงบริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ ได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว 4. นักลงทุนมีความเชื่อมั่นและเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ กลยุทธ์ 1. เสริมสร้างการรับรู้สิทธิมนุษยชนของเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน 2. เสริมสร้างการรับรู้ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของประชาชน 3. สร้างการรับรู้ด้านนิติวิทยาศาสตร์ให้แก่ประชาชน 4. เสริมสร้างประสิทธิภาพงานยุติธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 5. นำระบบเทคโนโลยีมาพัฒนากระบวนการปฏิบัติงานและการให้บริการ 6. พัฒนาระบบการบังคับคดี ผลสัมฤทธิ์ 1. กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมมี ความทันสมัย สอดคล้องกับมาตรฐานสากล 2. การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพ 3. ประชาชนมีการรับรู้กฎหมายและปฏิบัติตามกฎหมาย 4. ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเพิ่มขึ้น เป้าหมาย 1. ประชาชนรับรู้และใช้กระบวนการยุติธรรมทางเลือกมากขึ้น 2. กระบวนการยุติธรรมมีมาตรฐานตามหลักสากล กลยุทธ์ 1. พัฒนากฎหมายและกระบวนการยุติธรรมผ่าน กพยช. 2. พัฒนาการวิจัย ศักยภาพบุคลากร และนโยบายการบริหารกระบวนการยุติธรรม 3. ส่งเสริมการอนุวัติการปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานระหว่างประเทศ 4. สร้างเครือข่ายและมีบทบาทนำด้านการพัฒนามาตรฐานการบริหารงานยุติธรรม ในเวทีระหว่างประเทศ 5. พัฒนาระบบงานอนุญาโตตุลาการ ให้เป็นมาตรฐานสากล ผลสัมฤทธิ์ 1. ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับคดีด้านความมั่นคง 2. คดีความมั่นคงมีการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล เป้าหมาย 1. ระบบฐานข้อมูลอาชญากรรมด้านความมั่นคงได้รับการพัฒนาและใช้ประโยชน์ร่วมกัน 2. ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมด้านความมั่นคง ด้วยงานนิติวิทยาศาสตร์ กลยุทธ์ 1. เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีและภาคประชาชนในการ เฝ้าระวังอาชญากรรมด้านความมั่นคง 2. พัฒนาประสิทธิภาพการรวบรวมพยานหลักฐานและฐานข้อมูลเพื่อการป้องกันและปราบปรามและการสอบสวนคดีด้านความมั่นคง 3. บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยบังคับใช้กฎหมาย ผลสัมฤทธิ์ สังคมมีความปรองดองและสมานฉันท์ อยู่ร่วมกันอย่างสันติ เป้าหมาย 1. มีศูนย์ประสานงานในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ 2. นำหลักนิติธรรมและยุติธรรมเชิงสมานฉันท์มาใช้ ในการจัดการความขัดแย้ง กลยุทธ์ 1. พัฒนาหลักนิติธรรมและยุติธรรมเชิงสมานฉันท์เพื่อการจัดการความขัดแย้ง 2. จัดตั้งศูนย์ประสานและข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง 3. สร้างสภาวะที่เอื้อต่อการอยู่ร่วมกันในสังคมและเร่งรัดผลักดันการอยู่ร่วมกันอย่างสันติวิธี

ยุทธศาสตร์กระทรวงยุติธรรม ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การสร้างความปลอดภัยและความสงบสุขในสังคม การอำนวยความยุติธรรม การพัฒนากฎหมายและกระบวนการยุติธรรม การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมด้านความมั่นคง การเสริมสร้าง ความปรองดองสมานฉันท์ 1. แผนงานป้องกันยาเสพติด 1.1 การป้องกันยาเสพติดระหว่างประเทศ - โครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย (Safe Mekong) (ต่อเนื่อง) - โครงการประชุม ICAD 2 (ต่อเนื่อง) 1.2 การป้องกันยาเสพติดภายในประเทศ - โครงการป้องกันกลุ่มเสี่ยงที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับ ยาเสพติดในกลุ่มเด็กปฐมวัย เด็กและเยาวชน ผู้ใหญ่และวัยแรงงาน (ต่อเนื่อง) - โครงการ To be Number One ของหน่วยงานในสังกัด (ต่อเนื่อง) - โครงการเสริมสร้างหมู่บ้านชุมชุนเข้มแข็งปลอด ยาเสพติด (ต่อเนื่อง) - โครงการบูรณาการด้านการปราบปรามยาเสพติดกับหน่วยงานด้านการตรวจสอบและยึดทรัพย์สิน (ต่อเนื่อง) 2. แผนงานปราบปรามยาเสพติด - การสกัดกั้นยาเสพติดและสารตั้งต้นบริเวณชายแดน (ต่อเนื่อง) - โครงการปราบปรามเครือข่ายและผู้ค้ายาเสพติด รายสำคัญ(ต่อเนื่อง) - โครงการช่องทางพิเศษ (Fast track) ดำเนินการบังคับคดดีโทษปรับคดียาเสพติด (ต่อเนื่อง) 3. แผนงานบำบัดแก้ไขฟื้นฟูและติดตามผู้ติดยาเสพติด - โครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังติด ยาเสพติดในรูปแบบชุมชนบำบัดและวิวัฒน์พลเมือง(ต่อเนื่อง) - ผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ได้รับการควบคุม ดูแล - เด็กและเยาวชนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้รับการบำบัด แก้ไขและฟื้นฟูสมรรถภาพ (ต่อเนื่อง) - โครงการบำบัดรักษาผู้เสพ ผู้ติดยาเพสติด (ต่อเนื่อง) - ผู้เสพผู้ติดยาเสพติดได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ในระบบบังคับบำบัด (ต่อเนื่อง) - โครงการพัฒนาสถานที่เพื่อการฟื้นฟูในระบบบังคับบำบัดให้เป็นมาตรฐาน (ริเริ่ม) - โครงการจัดตั้งหน่วยงานกลางรับผิดชอบระบบการบำบัดยาเสพติดของประเทศ (เร่งรัด) - โครงการบูรณาการการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ในภูมิภาคอาเซียน (ริเริ่ม) - โครงการพัฒนาฐานข้อมูลกลางด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดของประเทศ (ริเริ่ม) 1. แผนงานด้านการควบคุมดูแลและแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิด 1.1 การควบคุมดูแลผู้กระทำความผิดในที่ควบคุม 1) งานพัฒนาพฤตินิสัยเด็กและเยาวชน (ต่อเนื่อง) 2) งานคุ้มครองเด็ก เยาวชนและผู้เยาว์ - โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบำบัดทางจิตวิทยา ในเด็กและเยาวชนที่มีปัญหาสุขภาพจิตหรือปัญหาซับซ้อนรุนแรง (ต่อเนื่อง) - การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของเด็กและเยาวชนในสถานพินิจฯ (ริเริ่ม) - โครงการพัฒนาความรู้และทักษะในการดูแลเด็กและเยาวชนให้แก่เจ้าหน้าที่ (ริเริ่ม) 3) ผู้ต้องขังได้รับการควบคุมดูแล - โครงการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังเฉพาะทาง (เร่งรัด) - การเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย (ริเริ่ม/เร่งรัด) 4) ผู้ต้องขังได้รับการแก้ไขฟื้นฟู และพัฒนาพฤตินิสัย (ต่อเนื่อง) 5) โครงการกำลังใจฯ (ต่อเนื่อง) 1.2 การแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิดในชุมชน 1) ผู้กระทำผิดได้รับการสืบเสาะและพินิจ ควบคุมสอดส่องและแก้ไข (ต่อเนื่อง) 2) โครงการบ้านกึ่งวิถี (ต่อเนื่อง) 3) โครงการสร้างจิตสำนึกของผู้กระทำผิดโดยการเยียวยาความเสียหาย (ริเริ่ม) 4) โครงการนำเครื่องมือติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้กับผู้กระทำผิด (ต่อเนื่อง) 2. แผนงานป้องกันอาชญากรรม - โครงการสร้างปัญญา พัฒนาอาชีพ (เร่งรัด) - การพัฒนาความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพของผู้กระทำความผิดที่เป็นผู้ใหญ่ เด็กและเยาวชน (เร่งรัด) - โครงการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่เด็กและเยาวชน (Brand DJOB (ต่อเนื่อง) - โครงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย (เรือนจำโครงสร้างเบา) (เร่งรัด) - โครงการจ้างงานและสร้างอาชีพที่ครบวงจร (ริเริ่ม) - โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และช่องทางการจำหน่ายสินค้าของผู้กระทำความผิด (ต่อเนื่อง/เร่งรัด) - พัฒนากองทุนเพื่อสนับสนุนการประกอบอาชีพของ ผู้พ้นโทษ (ริเริ่ม) - โครงการกระบวนการยุติธรรมทางเลือกเพื่อสร้างความสมานฉันท์ในสังคม/มาตรการพิเศษแทนการดำเนินคดีอาญาในเด็กและเยาวชน (ต่อเนื่อง) 1. แผนงานด้านการช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงความเป็นธรรม - งานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมโดยกองทุนยุติธรรม (ต่อเนื่อง/เร่งรัด) - งานค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ต่อเนื่อง) - การจัดหาทนายความและที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายให้กับผู้ต้องหาและจำเลย รวมทั้งเด็กและเยาวชนที่กระทำความผิด (ต่อเนื่อง) - โครงการพัฒนาศักยภาพการตรวจพิสูจน์ด้านนิติวิทยาศาสตร์เชิงบูรณาการ เพื่ออำนวยการความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ (ต่อเนื่อง) - โครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และสร้างความรู้ความเข้าใจด้านนิติวิทยาศาสตร์ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย (ต่อเนื่อง) - โครงการยกระดับบริการประชาชนสู่ระบบบริการดิจิทัล (ริเริ่ม) - โครงการสร้างความรับรู้ด้านอนุญาโตตุลาการผ่านสื่อ (ต่อเนื่อง) - การพัฒนาระบบการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายสู่ชุมชน (ต่อเนื่อง) - งานคุ้มครองพยานในคดีอาญา (ต่อเนื่อง) 2. แผนงานพัฒนาระบบงานยุติธรรมชุมชน - โครงการพัฒนาและส่งเสริมยุติธรรมชุมชนเพื่อการเข้าถึงความยุติธรรมของประชาชน (ต่อเนื่อง) - การพัฒนาระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชุมชน (ต่อเนื่อง) 3. แผนงานด้านสิทธิมนุษยชน - การขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนของประเทศ (ต่อเนื่อง) - โครงการศูนย์ปฏิบัติการด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศ (ริเริ่ม) - โครงการพัฒนาระบบงานสิทธิมนุษยชนกับภาคธุรกิจเอกชน (ริเริ่ม) 4. แผนงานการเสริมสร้างประสิทธิภาพงานยุติธรรมเพื่อการสร้างความ เป็นธรรมให้จังหวัดชายแดนภาคใต้ - โครงการสร้างความเข้าใจเรื่องการอำนวยความยุติธรรม (ต่อเนื่อง) - โครงการเพิ่มประสิทธิภาพคดีความมั่นคง (ต่อเนื่อง) - โครงการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน (ต่อเนื่อง) - งานเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ (ต่อเนื่อง) 5. แผนงานพัฒนาระบบการบังคับคดีแพ่ง คดีล้มละลาย และการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ - โครงการพัฒนาระบบบังคับคดีแพ่ง คดีล้มละลาย ฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ และเป็นช่องทางในการรับวางทรัพย์ (ต่อเนื่อง) - โครงการไกล่เกลี่ยหนี้ครัวเรือน หนี้รายย่อย หนี้เกษตรกร หนี้ กยศ. และ หนี้ SMEs (ต่อเนื่อง) - เร่งรัดผลักดันทรัพย์สินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ (ต่อเนื่อง) - การพัฒนาประสิทธิภาพการบังคับคดี (ต่อเนื่อง) - โครงการเสริมสร้างศักยภาพแก่ผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) (ต่อเนื่อง) 6. แผนงานพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารจัดการเพื่อบริการประชาชนของกระทรวงยุติธรรม - พัฒนาโครงสร้างและระบบการบริหารจัดการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมในการให้บริการประชาชน (ต่อเนื่อง) - โครงการเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีองค์ความรู้ในเรื่องกระบวนการยุติธรรมทางเลือก (ต่อเนื่อง) - โครงการเสริมสร้างขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ในการอนุญาโตตุลาการ(ต่อเนื่อง) - โครงการจัดตั้งศูนย์กลางการพัฒนาบุคลากรด้านนิติวิทยาศาสตร์ของอาเซียน (ริเริ่ม) - โครงการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลกลางด้านนิติวิทยาศาสตร์ของประเทศ (ริเริ่ม) - โครงการส่งเสริมภาครัฐและเอกชนในการให้บริการงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ตามมาตรฐานสากล (ริเริ่ม) - โครงการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนากระบวนการยุติธรรม (ริเริ่ม) - โครงการปรับบทบาทและรูปแบบการให้บริการ (Business Model) ของกรม บังคดีจากผู้ปฏิบัติงาน (Operator) เป็นผู้กำกับดูแล (Regulator) (ริเริ่ม) - โครงการปรับปรุงพัฒนาเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เอกชน (ริเริ่ม) - โครงการจัดตั้งสำนักฝึกอบรมผู้ทำหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานบังคับคดีเอกชนและ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ (Institute of Civil Enforcement Officer and Trustee) (ริเริ่ม) 1. แผนงานปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของประเทศ 1.1 ปฏิรูปกฎหมายและกระบวนยุติธรรมของประเทศ 1) ปฏิรูประบบทนายความอาสา ทนายขอแรง และที่ปรึกษากฎหมาย (เร่งรัด) 2) ปฏิรูปกิจการตำรวจ (เร่งรัด) 3) การปฏิรูปประสิทธิภาพกระบวนการยุติธรรมทางอาญาโดยใช้การประเมินเป็นตัวชี้วัด (เร่งรัด) 1.2 ศึกษาวิจัยเพื่อการพัฒนากฎหมายและกระบวนการยุติธรรม - การวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างทุนปัญญาของชาติ สร้างความร่วมมือระหว่างนักวิจัยสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัยทั้งในและต่างประเทศและหน่วยงานภาครัฐฯ (ต่อเนื่อง) - โครงการวิจัยพัฒนากระบวนการยุติธรรมทางแพ่ง พาณิชย์และอาญา (ต่อเนื่อง) - การพัฒนากระบวนการและแก้ไขกฎหมายเพื่ออำนวย ความสะดวกในการใช้อนุญาโตตุลาการและการประนอม ข้อพิพาทระหว่างประเทศ (ริเริ่ม) - โครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อการบริหารและอำนวยความยุติธรรมทางอาญา (ต่อเนื่อง) 1.3 ปรับปรุงและพัฒนากฎหมายให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลง - ปรับปรุงและพัฒนากฎหมายของกระทรวงยุติธรรมด้าน ยาเสพติด เด็กและเยาวชน ราชทัณฑ์ คุมประพฤติ คดีอาญาและคดีพิเศษ นิติวิทยาศาสตร์ แพ่งพาณิชย์ ล้มละลาย การบังคับดี และคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ (เร่งรัด) - ปรับปรุงและพัฒนากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม (เร่งรัด) - ปรับปรุงมาตรการและกฎเกณฑ์ เพื่อส่งเสริมการใช้อนุญาโตตุลาการ (ต่อเนื่อง) 2. แผนงานพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารจัดการของกระทรวงยุติธรรม - โครงการพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารจัดการภาครัฐ ด้านการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ - โครงการประสานและพัฒนาระบบงานยุติธรรม - โครงการพัฒนาความรู้และส่งเสริมคุณธรรมแก่บุคลากรในงานยุติธรรม - โครงการพัฒนาช่องทางในการรับเรื่องขอระงับข้อพิพาททางเลือก 3. แผนงานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริการ - โครงการยกระดับบริการประชาชนสู่ระบบบริการดิจิทัล - โครงการพัฒนากระบวนการยุติธรรมอิเล็กทรอนิกส์ (NSWJ) - โครงการพัฒนาฐานข้อมูลและระบบสารสนเทศกระบวนการยุติธรรม 4. แผนงานส่งเสริมบทบาทกระบวนการยุติธรรมไทยสู่เวทีสากล - การเสริมสร้างบทบาทองค์กรเพื่อขับเคลื่อนการเป็นสถาบันสมทบแห่งองค์การสหประชาชาติ (ต่อเนื่อง) - การเสริมสร้างขีดความสามารถและการสร้างเครือข่าย ด้านกระบวนการยุติธรรมในเวทีระหว่างประเทศ (ต่อเนื่อง) - พัฒนางานบังคับคดีเพื่อเอื้อต่อการจัดอันดับความยาก-ง่าย ในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business) (ต่อเนื่อง) 1. แผนงานป้องกันอาชญากรรมด้าน ความมั่นคง - การจัดการคดีพิเศษแล้วเสร็จตามมาตรฐานที่กำหนด (ต่อเนื่อง) - โครงการสร้างเครือข่ายภาคประชาชน ในการเตือนภัยและแจ้งเบาะแสอาชญากรรม (ต่อเนื่อง) 2. แผนงานปราบปรามอาชญากรรม ด้านความมั่นคง 1) การสืบสวน สอบสวนและดำเนินคดีพิเศษ (เร่งรัด) - คดีค้ามนุษย์ - คดีบุกรุก และทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม - คดีฉ้อโกงประชาชนและแชร์ลูกโซ่ - คดีความมั่นคง - คดีฮั้วประมูลและการทุจริตการจัดซื้อ จัดจ้างการทุจริตภาครัฐ - คดีเกี่ยวกับภาษี การเงินการธนาคาร 3. แผนงานเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมด้านความมั่นคง - การจัดทำฐานข้อมูลสนับสนุนการป้องกันอาชญากรรมพิเศษและคดีความมั่นคง (ต่อเนื่อง) - โครงการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) เอกลักษณ์บุคคลวัตถุพยานเพื่อการสนับสนุนการสืบสวน สอบสวนอาชญากรรมพิเศษและป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ต่อเนื่อง) - โครงการบูรณาการเครือข่ายการให้บริการงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ (ต่อเนื่อง) 1. แผนงานการใช้หลักยุติธรรมและยุติธรรมเชิงสมานฉันท์เพื่อจัดการ ความขัดแย้ง - ใช้หลักกฎหมายแยกแยะกลุ่มคดีและสถานะทางคดี เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม (ริเริ่ม) - สร้างความเชื่อมั่นในหลักนิติธรรมและการบังคับใช้กฎหมาย (ริเริ่ม) 2. แผนงานจัดตั้งศูนย์ประสานงานและข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง - ศึกษาวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ทาง ด้านการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยให้หลักกฎหมายและภูมิปัญญาท้องถิ่น (ริเริ่ม) - พัฒนา ปรับปรุง จัดทำกฎหมายและระเบียบข้อบังคับในการแก้ไข เยียวยา และฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบ (ริเริ่ม) - จัดทำระบบฐานข้อมูลปัญหาความขัดแย้ง(ริเริ่ม) - เยียวยา ฟื้นฟู และดูแลผู้เกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบ (ริเริ่ม) 3. สร้างสภาวะที่เอื้อต่อการอยู่ร่วมกันในสังคม 3.1 เร่งรัดผลักดันการอยู่ร่วมกันอย่างสันติวิธี - ส่งเสริมและพัฒนากลไกของรัฐในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อจัดการความขัดแย้งในระดับชาติ (ริเริ่ม) - โครงการผลิตสื่อสร้างสรรค์เพื่อเสริมสร้างสันติวิธีและความสมานฉันท์ในสังคม (ริเริ่ม) - สร้างและพัฒนาเครือข่ายด้านความปรองดองสมานฉันท์ในชุมชนและสถานศึกษาเพื่อปลูกฝังสันติวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง (ริเริ่ม) - ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทและจัดการความขัดแย้งโดยใช้กลไกยุติธรรมชุมชนด้วยกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ (ริเริ่ม) 3.2 ลดและขจัดความเหลื่อมล้ำในสังคมที่บ่มเพาะความขัดแย้ง - ผลักดันการปฏิรูปโครงสร้างทางสังคม (Social-economic structure) เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำอันเป็นสาเหตุของความขัดแย้ง (ริเริ่ม)