ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศูนย์โรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนา วิทยากรแกนนำ เพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. รุ่นที่ 2.
Advertisements

ความเป็นมา การอ่านเป็นการศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้ตามอัธยาศัยหรือตาม ความสนใจจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ เช่น ห้องสมุด ศูนย์การเรียนรู้ เป็นต้น ซึ่งผู้อ่านจะต้องมีความสนใจที่จะเข้ามา.
ส่งเสริมให้คำที่ปรึกษาและบริการความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
1) นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียนคุณภาพ
EEN3204 การออกแบบและผลิตสื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ 2 (1-2-3)
รายงานความก้าวหน้า งานบริหารและธุรการ
สื่อดิจิทัล (Digital Media)
การชี้แจงตัวชี้วัดของหน่วยงาน
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม
การดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545
รองศาสตราจารย์ ดร. กุลธิดา ท้วมสุข คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
งานจัดการเรียนการสอน
Teaching Learning Community. Teaching Learning Community.
PLC : การพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานกราฟิก
ขั้นตอนการร้องเรียน.
หนังสือ “วารสารศาสตร์เบื้องต้น:ปรัชญาและแนวคิด
พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
เทศบาลนครขอนแก่น ยินดีต้อนรับ
Seminar 4-6.
ณ ห้องประชุมกฤษณะ ผลอนันต์ อาคาร ๓ ชั้น ๒ สำนักงาน ป.ป.ส.
ระเบียบวาระการประชุม
สหกรณ์ออมทรัพย์ข้าราชการกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จำกัด
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
เข้าสู่วาระการประชุม
แนวทางการจัดทำรายงาน
กรมกิจการเด็กและเยาวชน
โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่
โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชนบท จังหวัดสตูล
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ในสถานศึกษา
4.1 งานนโยบายรัฐบาล ปีงบประมาณ 2560 เดือน สิงหาคม 2560
วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๒ สาระการเรียนรู้ พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑ หน่วยกิต Dr. Bualak Naksongkaew.
การบริการพื้นฐานของห้องสมุด
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)
รายงานการประเมินตนเอง
สิทธิรับรู้ของประชาชน
หากต้องการเริ่มต้นภาพนิ่ง บนเมนู การนำเสนอภาพนิ่ง คลิก ชมการนำเสนอ
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
EDT2303 การออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษา 3 (2-2-5)
สถานการณ์โรคไข้เลือดออก สัปดาห์ที่ 33
สำนักงาน กศน.จังหวัดยะลา
แนวทางการประเมิน กองทุนหลักประกันสุขภาพ
เมื่อต้องการแทรกภาพนิ่งนี้ในงานนำเสนอของคุณ
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
เวปไซต์การบันทึกผลงาน อสม. ดีเด่น ระดับจังหวัด
การคำนวณต้นทุนผลผลิต
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
สอนอย่างมืออาชีพ หยุดยั้งพฤติกรรมเสี่ยง
ลบกล่องข้อความนี้ก่อนใช้ภาพนิ่งนี้ในงานนำเสนอ
คุณไม่สามารถสร้างชื่อเสียง จากสิ่งที่คุณกำลังจะทำ
แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ ( SRM )
Slide PowerPoint_สื่อประกอบการสอน
ยุทธศาสตร์ ที่ 1 การเผยแพร่ความรู้ และประชาสัมพันธ์ให้กับสาธารณชนทราบ
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
จุดที่ควรปรับปรุง SR 1 และ SR 2.
Slide PowerPoint_สื่อประกอบการสอน
หมวด 1 การนำองค์กร และการจัดการดี
ลบกล่องข้อความนี้ก่อนใช้ภาพนิ่งนี้ในงานนำเสนอ
สรุปผลการดำเนินงานประจำปี 2558 กองทุนหลักประกันสุขภาพ
การให้การปรึกษาวัยรุ่น
การประชุมสรุปงานสภาอาจารย์ วิทยาเขตปัตตานี ประจำปีงบประมาณ 2561
เพิ่มเรื่อง (post) ลงเวิร์ดเพรส
บทที่ 7 พฤติกรรมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบริการ
อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย
ลบกล่องข้อความนี้ก่อนใช้ภาพนิ่งนี้ในงานนำเสนอ
ใบงานกลุ่มย่อย.
หากต้องการแทรกภาพนิ่งนี้ลงในงานนำเสนอของคุณ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง สาระที่ ๑ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม สาระที่ ๒ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สาระที่ ๓ เศรษฐศาสตร์ สาระที่ ๔ ประวัติศาสตร์ สาระที่ ๕ ภูมิศาสตร์

สรุปตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางต้องรู้และควรรู้ ชั้น ตัวชี้วัดทั้งหมด ต้องรู้ ควรรู้ ป.1 32 9 23 ป.2 34 25 ป.3 39 8 31 ป.4 38 13 ป.5 37 18 19 ป.6 24 15 ม.1 45 22 ม.2 44 30 14 ม.3 49 ม.4-6 63 35 28 รวม 420 199 221

ตัวชี้วัดต้องรู้ หมายถึง สิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้และปฏิบัติได้ ซึ่งสะท้อนถึงมาตรฐานการเรียนรู้และผู้เรียนทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้ โดยมีการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ และเป็นเกณฑ์สำคัญสำหรับการวัดและประเมินผล เพื่อตรวจสอบคุณภาพผู้เรียนระดับชั้นเรียนและระดับประเทศ

ตัวชี้วัดควรรู้ หมายถึง สิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้และปฏิบัติได้ซึ่งสะท้อนถึงมาตฐานการเรียนรู้ และผู้เรียนทุกคนควรเรียนรู้ โดยผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้ หรือศึกษาได้ด้วยตนเอง หรือศึกษาจากสิ่งรอบตัวและชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้จากกิจกรรมเสริมประสบการณ์ต่างๆ และเป็นเกณฑ์สำหรับการวัดและประเมินผล เพื่อตรวจสอบคุณภาพผู้เรียนระดับชั้นเรียน

ตัวอย่างกิจกรรม Action Learning สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ มาตรฐาน ส 4.3 เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย ตัวชี้วัด ส 4.3 ม.3/3 3. วิเคราะห์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ และอิทธิพลต่อการพัฒนาชาติไทย

ตัวอย่าง “กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม” “ภูมิปัญญาน่ารู้”

การเชื่อมโยงความรู้จากอดีตสู่ปัจจุบัน ขั้นที่ 1 G : Gathering การเชื่อมโยงความรู้จากอดีตสู่ปัจจุบัน การถ่ายทอดความรู้ นำมาปรับใช้ในวิตประจำวัน ความหมาย คุณค่า ภูมิปัญญา ประโยชน์ - ชุมชน สังคม ประเทศ โลก วิเคราะห์วิวัฒนาการของ ภูมิปัญญาแต่ละยุคสมัย แนวทางการอนุรักษ์และสืบทอด ประเภทของภูมิปัญญา

ขั้นที่ 2 P : Processing ภูมิปัญญาชาวบ้าน ภูมิปัญญาน่ารู้ วัฒนธรรมไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ อาหาร การแต่งกาย มารยาท การไหว้ การพูด การสืบทอดความรู้/เผยแพร่ในชุมชน การสาธิต การบอกต่อ ตำนาน /เรื่องเล่า การบันทึกข้อมูล การปฏิบัติสืบต่อกันมา ความเชื่อ ความศรัทธา ภูมิปัญญาชาวบ้าน 1.ปลูกกล้วยไม้ 2. เบญจรงค์ 3. น้ำปลา 4. งานสาน 5. สมุนไพร 6. บุคคลสำคัญในชุมช 7. การประมง 8. หมอพื้นบ้าน 9. บุคคลสำคัญ ภูมิปัญญาน่ารู้ ภูมิปัญญา ความรู้ ความสามารถ ทักษะและเทคนิคการตัดสินใจผลิตผลงานของบุคคล อันเกิดจากการสะสมองค์-ความรู้ทุกด้านที่ผ่านกระบวนการสืบทอดพัฒนาปรับปรุง และเลือกสรรมาแล้วเป็นอย่างดีสามารถแก้ไขปัญหา และพัฒนาวิถีชีวิตของคนไทยได้ อย่างเหมาะสมกับยุคสมัย ความสำคัญของ ภูมิปัญญา/ประโยชน์ ประวัติความเป็นมาของชุมชน

“ทำเนียบภูมิปัญญา ณ บ้านเกิด” A1 ขั้นที่ 3 A1 : Applying 1. ศึกษา สำรวจ ข้อมูลภูมิปัญญาชาวบ้านในชุมชน 2. แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ “ทำเนียบภูมิปัญญา ณ บ้านเกิด” A1 3. ดำเนินการจัดทำเนียบบุคคลสำคัญในชุมชนตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ (ประวัติ ผลงาน ความสามารถพิเศษ ความภูมิใจ......)

ขั้นที่ 4 A2 : Applying นำเสนองาน นำเสนอ ppt คลิป VDO แผนผัง / กราฟ Website นำเสนองาน คลิป VDO แผนผัง / กราฟ E-book การรายงาน ภาพประกอบ

ขั้นที่ 5 S : Self-regulating ตัวเอง : ได้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับภูมิปัญญาชาวบ้านในชุมชน เกิดเจตคติที่ดีต่อชุมชนที่ตนอาศัย ได้ฝึกการทำงานร่วมกับคนอื่น ชุมชน : ขยายความรู้ไปสู่ชุมชนอื่นๆ : เผยแพร่ส่งเสริมภูมิปัญญาชาวบ้านให้คงอยู่ในชุมชน : เกิดความตระหนักและความสำคัญในการส่งเสริมองค์ความรู้ในชุมชนให้คงอยู่ต่อไป ทำเนียบ ภูมิปัญญา โรงเรียนและชุมชน : มีทำเนียบบุคคลสำคัญ /ภูมิปัญญาชาวบ้านที่เป็นรูปธรรม / กลายเป็นมรดกไทย / มรดกโลก