อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ apipong.ping@gmail.com บทที่ 4 : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 : Still Image (ภาพนิ่ง)
Advertisements

หลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร
Inside a digital image How colour is defined for images
Brightness and contrast Image Histogram Modifying hue and saturation
บทที่ 4 ภาพนิ่ง (Still Image)
แนวปฏิบัติการ การวิเคราะห์ข้อมูลภาพหลายช่วงคลื่น
PE Bag – large size (ถุงพลาสติกใหญ่ PE)
: Chapter 1: Introduction 1 Montri Karnjanadecha ac.th/~montri Image Processing.
Color Standards A pixel color is represented as a point in 3-D space. Axis may be labeled as independent colors such as R, G, B or may use other independent.
CS Assembly Language Programming Period 37.
1 GIMP : Graphics Design for Web บุญเลิศ อรุณพิบูลย์ นักวิชาการ 1 ศูนย์บริการสารสนเทศทางเทคโนโลยี (TIAC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
: Computer Graphics (คอมพิวเตอร์กราฟิกส์)
การรับข้อมูล และ การแสดงผล
ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
Image Technology Department of Computer Education KMITNB.
Basic Color HSB Model หลักการมองเห็นสีด้วยสายตาคน เป็นพื้นฐานการมองเห็นสี ตามสายตามนุษย์ HSB Model จะ ประกอบขึ้นด้วยลักษณะของสี 3 ลักษณะ Hue เป็นที่สะท้อนมาจากสีของวัตถุ
การตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์
Print & Electronic Media Production forAd. Pr. IMC
แอพเพล็ตเบื้องต้น (Applet)
HTML Hypertext Markup Language Updated : August 23,2012.
แบบทดสอบ Photoshop.
คำสั่งเงื่อนไข ง การเขียนไดนามิก เว็บเพจ ศูนย์คอมพิวเตอร์โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม.
วิธีการสร้างตัวอักษรไฟ
Principle of Graphic Design
ระบบสี และ การแสดงผลภาพ
รายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิก
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การนำเสนองาน.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาพกราฟฟิกส์
โหมดสี ใน Photoshop เรื่องของสีมีความสำคัญอย่างมากในการใช้งานโปรแกรม Photoshop เพราะจะมีผลกับภาพที่เราต้องการปรับแต่งโดยตรง เราสามารถกำหนดโหมดสีใน รูปแบบต่างๆ.
เริ่มต้น Photoshop CS5.
รู้จักและใช้งาน Applet
PHOTOSHOP TRAINING 1 By Mr.Sittichai Raksasuk Mobile :
การผสมสี หลักในการผสมสี เพื่อใช้สร้างเว็บ เริ่มจาก แม่สีก่อน.
บทที่ 4 การนำเสนองาน.
MULTIMEDIA REPRESENTATION IMAGE / VIDEO / AUDIO รศ. ดร. อรฉัตร จิตต์โสภักตร์ ECC-915.
วิชาโปรแกรมกราฟิก. หน่วยที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก หน่วยที่ 2 ภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ หน่วยที่ 3 การใช้งานโปรแกรม Adobe Photoshop.
การจัดการการดูแล (Care Management) นางอุไลวรรณ์ ไขสังเกต พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ.
บทที่ 4 : ตัวอักษร (Text) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
ความรู้พื้นฐานโปรแกรม Adobe Photoshop
บทที่ 6 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์กราฟิกส์
What is CSS? CSS (Cascading Style Sheet) ซึ่งเราจะใช้ CSS เพื่อให้แก้ไขคุณสมบัติ ของเว็บเพจ ให้มีหน้าตา สีสันหรือรูปแบบเป็นไปตามที่ต้องการ CSS มีลักษณะคล้ายหน้ากาก.
อาจารย์ ดร.รวมพร นิคม คณะวิศวกรรมศาสตร์
GIMP : Graphics Design for Web
Macromedia Flash 8 สุรีย์ นามบุตร.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก
อาจารย์เนารุ่ง วิชาราช แนะนำวิชา จุดมุ่งหมาย
Digital กับการประยุกต์
บทที่ 5 : ภาพบิตแมป สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
การเก็บคะแนน 100 คะแนน ก่อนกลางภาค 30 คะแนน สมุดจด.
บทที่ 5 สื่อสร้างสรรค์ 1.
การออกแบบ องค์ประกอบพื้นฐานของภาพและทฤษฎีสี
บทที่ 6 : ภาพเวกเตอร์ สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
หน่วยการเรียนรู้ การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง การตกแต่ง HTML 5 ด้วย CSS รหัส รายวิชา ง23102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 กลุ่มสาระ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Web Design.
การออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น พท360 นิเทศศาสตร์กับการท่องเที่ยว
การแทนข้อมูล ในคอมพิวเตอร์ ผศ. กัลยาณี บรรจงจิตร 31/12/61.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การนำเสนองาน.
สร้างปกหนังสือด้วย Photo shop.
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 5 : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ.
Visual Communication for Advertising Week7,9
ประเภทของภาพในคอมพิวเตอร์
บทที่ 6 : ภาพบิตแมป สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
ระบบความรับผิดทางละเมิดและแพ่ง
วิชากฎหมายอาญาภาคทั่วไป (177181)
บทที่ 5 การผลิตสื่อภาพนิ่งเพื่อการนำเสนอทางด้านวิชาชีพพยาบาล
Philip B. Crosby ( ฟิลลิป ครอสบี ).
ระบบโปรแกรมทะเบียนเกษตรกรรายแปลง
ภาพนิ่ง (Still Image).
หน่วยความจำ (Memory หรือ Storage).
Color Standards A pixel color is represented as a point in 3-D space. Axis may be labeled as independent colors such as R, G, B or may use other independent.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ apipong.ping@gmail.com บทที่ 4 : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ apipong.ping@gmail.com

Outline ประเภทของภาพ ความแตกต่างระหว่างภาพเวกเตอร์และภาพ บิตแมป เลเยอร์ (Layer) สี (Color)

กราฟิก (Graphic) “กราฟิก” หมายถึง ภาพนิ่งที่เก็บไว้ในรูปแบบ ดิจิตอลบนระบบคอมพิวเตอร์ ถือเป็น องค์ประกอบสำคัญของงานด้านมัลติมีเดีย “คอมพิวเตอร์กราฟิก” หมายถึง การใช้เทคโนโลยี ต่างๆ เพื่อสร้าง จัดการ หรือแสดงผลลัพธ์ของ กราฟิก

ประเภทของภาพ ภาพที่นำมาใช้ในคอมพิวเตอร์เกิดจากการรวมกัน ของจุดสีที่เรียกว่า “Pixel” คุณภาพของการแสดงภาพจะขึ้นอยู่กับความละเอียด ของภาพและประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ ภาพที่นิยมใช้ทั่วไปแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ Vector และ Bitmap แบ่งการแสดงผลภาพได้เป็น 2 รูปแบบ คือ 2D และ 3D

ประเภทของภาพ : Vector Graphic สร้างขึ้นโดยใช้องค์ประกอบของรูปทรงเรขาคณิต มาประกอบกันให้เกิดภาพตามต้องการ ภาพที่ได้จึง ดูคล้ายกับรูปวาดลายเส้น ตัวอย่างไฟล์ภาพเวกเตอร์ เช่น AI, EPS, PDF, DRW เป็นต้น ซึ่งชนิดของไฟล์ขึ้นอยู่กับโปรแกรม ที่ใช้สร้าง

ประเภทของภาพ : Bitmap Graphic เป็นภาพที่เกิดจากการรวมกันของพิกเซล ซึ่ง มีลักษณะเป็นจุดสี่เหลี่ยมเล็กๆจำนวนมาก ภาพบิตแมปอาจได้มาจากกล้องดิจิตอล ภาพ สแกน เป็นต้น ภาพบิตแมปสามารถรองรับการแสดงสีได้ มากกว่า 16.7 ล้านสี (24 บิต) ทำให้ภาพมี ความสวยงามและสมจริงมากกว่าภาพเวกเตอร์ ข้อเสียคือการขยายภาพจะทำให้พิกเซลมี ขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้เห็นเป็นรอยหยัก ไม่ คมชัดเหมือนเดิม ตัวอย่างของไฟล์บิตแมป เช่น BMP, JPEG, PSD, TIFF, GIF เป็นต้น

ประเภทของภาพ : 2D Graphic ภาพ 2 มิติที่นำมาใช้งานกับระบบคอมพิวเตอร์ เป็นได้ทั้งภาพเวกเตอร์และบิตแมป ภาพ 2 มิติ จะแสดงบนระนาบ 2 มิติ คือแกนตั้ง และแกนนอน ภาพเวกเตอร์แบบ 2 มิติ จะเป็นการนำรูปทรง เรขาคณิตมาประกอบกัน ส่วนภาพบิตแมปจะเป็น ภาพนิ่งต่างๆ เช่น ภาพถ่าย เป็นต้น

ประเภทของภาพ : 3D Graphic ภาพ 3 มิติ เป็นภาพเวกเตอร์ชนิดหนึ่ง มีมุมมอง ที่เหมือนจริงในลักษณะรูปทรง 3 มิติ โดยมี พื้นฐานมาจากภาพ 2 มิติ แต่เพิ่มแกนเพื่อใช้แทน ความลึกของภาพ การแสดงผลภาพ 3 มิติจะต้องใช้ฮาร์ดแวร์และ ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม ซึ่งจะสามารถเพิ่มลักษณะ พิเศษให้กับภาพได้ เช่น ฉากหลัง ทิศทางของ แสง การเพิ่มแสงเงาให้กับวัตถุ เป็นต้น

ความแตกต่างระหว่างภาพเวกเตอร์และภาพบิตแมป ลักษณะการแสดงผลภาพ ภาพบิตแมปจะมี โมเดลอยู่ในรูปแบบพิกเซลที่เรียงกันแบบ อาร์เรย์ ส่วนภาพเวกเตอร์จะเก็บภาพไว้ใน รูปแบบคณิตศาสตร์ จากนั้นนำโมเดลมาแปล ความหมายและสร้างเป็นพิกเซลบนจอภาพ ความต้องการทรัพยากรที่ใช้จัดเก็บภาพ ภาพบิตแมปจะบันทึกค่าของทุกพิกเซล แต่ ภาพเวกเตอร์จะใช้คณิตศาสตร์ในการอธิบาย ภาพ ทำให้ภาพเวกเตอร์มีขนาดเล็กกว่าภาพ บิตแมปมาก

ความแตกต่างระหว่างภาพเวกเตอร์และภาพบิตแมป [2] ความซับซ้อนของภาพ ภาพที่มีความซับซ้อนจะ ส่งผลต่อขนาดของภาพเวกเตอร์ หากภาพมี ส่วนประกอบมากจะต้องใช้คำสั่งในการคำนวณมาก ส่วนภาพบิตแมปจะใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลเท่าเดิมไม่ ว่าภาพจะมีความซับซ้อนแค่ไหน การขยายขนาดของภาพ เป็นความแตกต่างที่ ชัดเจนที่สุด โดยภาพเวกเตอร์สามารถเปลี่ยน ขนาดได้ตามต้องการโดยภาพยังคงความคมชัด เช่นเดิม แต่ถ้าขยายภาพบิตแมปจนใหญ่เกินไปจะ ทำให้เห็นเป็นรอยหยัก ไม่คมชัดเหมือนเดิม

เลเยอร์ (Layer) เป็นเทคนิคสำคัญในการปรับแต่งภาพของ คอมพิวเตอร์กราฟิก โดยจะแบ่งภาพออกเป็นชั้น ซ้อน ๆ กัน ภาพที่อยู่เลเยอร์บนจะทับภาพที่อยู่เลเยอร์ล่าง ทุกเลเยอร์จะทับซ้อนรวมกันและแสดงเหมือนเป็น ภาพเดียวกัน ข้อดีของเลเยอร์คือง่ายต่อการจัดการภาพในแต่ ละเลเยอร์ และสามารถแสดงหรือซ่อนภาพของแต่ ละเลเยอร์ได้

สี (Color) : แบบจำลองสี (Color Model) สีต่างๆที่พบในธรรมชาติเป็นผลมาจากการ ผสมผสานระหว่างแม่สี (Primary Color) ใน สัดส่วนที่แตกต่างกันเพื่อสร้างเป็นสีใหม่ เรียกว่าสี ผสม (Composite Color) แบบจำลองสีที่สำคัญมี 4 ชนิด คือ RGB CMYK HSB

สี (Color) : แบบจำลองสี RGB เกิดจากการรวมตัวของแม่สีคือ แดง (Red) เขียว (Green) และน้ำเงิน (Blue) แม่สีทั้ง 3 สี จะมีค่าตั้งแต่ 0-255 สีที่ได้จะ แตกต่างกันตามสัดส่วนความเข้มของแต่ละแม่สี โหมด RGB เป็นโหมดที่ใช้แสดงผลบนหน้าจอ ต่างๆ

สี (Color) : แบบจำลองสี CMYK มีแม่สีทั้งหมด 4 สี คือ สำน้ำเงินเขียว (Cyan : C) สีแดงม่วง (Magenta : M) และสีเหลือง (Yellow : Y) ที่เกิดจากการผสมกันของแม่สีใน โหมด RGB และยังเพิ่มสีดำ (Black : K) ที่ทำ หน้าที่เป็น Key Color เพื่อทำให้สีมีน้ำหนักมาก ยิ่งขึ้น หากนำสีเหล่านี้มาผสมกันในสัดส่วนความเข้มข้น เท่ากันจะได้ผลลัพธ์เป็นสีดำ แต่จะไม่ใช่สีดำแท้ (Pure Black) จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มสีดำเข้ามา ช่วย นิยมใช้ในระบบการพิมพ์ เรียกว่าระบบการพิมพ์ 4 สี

รูปแบบจำลองสี CMYK

สี (Color) : แบบจำลองสี HSB เป็นแบบจำลองที่อยู่บนพื้นฐานการมองเห็นของดวงตา มนุษย์ ประกอบไปด้วยลักษณะของสี 3 ประการ Hue เป็นการเปลี่ยนแปลงของเฉดสีที่อาศัยความ แตกต่างของแม่สีทั้ง 3 ตามมาตรฐาน วงล้อสี (Standard Color Wheel) โดยแบ่งค่าเฉดสีจาก 0- 360 องศา Saturation แสดงค่าความอิ่มของสี (สีจางหรือสี เข้ม) วัดค่าจาก 0% (จางสุด) จนถึง 100% (สีเข้ม อิ่มตัวมากที่สุด) Brightness ความสว่างของสี แสดงการไล่ระดับ ความสว่างของสีขึ้นเรื่อยๆจนถึงสีขาว วัดค่าเป็น เปอร์เซ็นต์จาก 0% (สีดำ) จนถึง 100% (สว่างมาก ที่สุด)

แบบจำลองสี HSB Hue แสดงผลตาม Standard Color Wheel) HSB Model

หลักการเลือกใช้สี วงล้อสี (Color Wheel) สีโทนร้อนและสีโทนเย็น (Temperature)

วงล้อสี (Color Wheel) Primary : สีหลัก Complementary : สีรองหรือสีตรงข้าม

สีโทนร้อนและสีโทนเย็น (Temperature) สีโทนร้อน : สื่อถึงความอบอุ่น ร้อนแรง สนุกสนาน สีโทนเย็น : สื่อถึงความเยือกเย็น สุขุม มั่นคง แลดูเศร้า

สีโทนร้อนและสีโทนเย็น (Temperature) Warm Cool