วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Marketing Research & Marketing Mix
Advertisements

หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
การวางแผนกลยุทธ์.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
Faculty of Public Health, Mahasarakham University, Thailand
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
True Innovation Awards 2015 for True Presented by: Date:
สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
สัมมนาการตลาด (Seminar in Marketing)
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
การส่งเสริมการตลาด 9 กระบวนการติดต่อสื่อสาร
จริยธรรมทางการตลาดและความรับผิดชอบต่อสังคม
บทที่ 15 การวางแผนการขาย และการพยากรณ์ยอดขาย
บทที่ 9 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy)
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
ตำแหน่งสินค้าในใจผู้ บริโภค
Department of Marketing Bangkok University
(Seminar in Marketing) ผศ.ดร. พัฒนา ศิริโชติบัณฑิต
การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
บทที่ 13 วงจรบัญชีแยกประเภททั่วไป
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
ปฏิบัติงานการแสดง อ.ดร.กุสุมา เทพรักษ์.
การวิเคราะห์กิจการเพื่อการวางแผน
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
การแบ่งส่วนตลาดและการตลาดเป้าหมาย (Market Segmentation and Targeting)
บทที่ 10 การส่งเสริมการตลาด.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product Development or NPD)
บทที่ 6 การแบ่งส่วนตลาด การตลาด เป้าหมาย และการวางตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์
สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของสินค้าแฟชั่น
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
หลักการตลาดสมัยใหม่ (Principles of New Modern Marketing) )
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product Development or NPD)
(The Marketing Information Gathering)
บทที่ 8 กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ (Product Strategy)
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
Origin Group Present.
บทที่ 5 ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
การพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Development)
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค (Model of Consumer Behavior)
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
บทที่ 5 ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 4 กลยุทธ์ในการเลือกตลาด
การบริหารการตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม
การบริหารการตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
หลักการตลาด Principles of Marketing
ทบทวนกฎหมายรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติที่สำคัญซี่งมีมิติในเชิงคดี
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
กลยุทธ์ธุรกิจ.
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
กลยุทธ์องค์การ.
การรวบรวมข้อมูลข่าวสารการตลาด (The Marketing Information Gathering)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202) บทที่ 7 วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (Product Life Cycle or PLC and NPD) วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202) Credit : ผศ.ดร พัฒนา ศิริโชติบัณฑิต Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 1/3/2019 1

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ Product Life Cycle or PLC and NPD การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product Development or NPD) Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC แนวความคิดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Concept of PLC) ขั้นแนะนำ (Introduction Stage) ขั้นเจริญเติบโต (Growth Stage) ขั้นอิ่มตัว (Maturity Stage) ขั้นตกต่ำ (Decline Stage) ขั้นหวนกลับคืน (Revenjunation Stage) Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC แนวความคิดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Concept of PLC) Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC แนวความคิดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Concept of PLC) Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC แผนผัง BCG (Boston Consulting Group Chart) Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นแนะนำ (Introduction Stage) สาเหตุยอดขายเติบโตช้า เริ่มจะทำการผลิตและกำลังการผลิตมีน้อย การจัดจำหน่ายใช้เวลาและต้องจำแนกการกระจายสินค้า ลูกค้ายังไม่ยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่นำเสนอ กระบวนการยอมรับผลิตภัณฑ์ต้องใช้เวลาตรึกตรอง กลุ่มลูกค้าเป้าหมายต้องมีรายได้สูง มีรสนิยม และชอบนวัตกรรมใหม่ Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นแนะนำ (Introduction Stage) สาเหตุการตั้งราคาสูง ต้นทุนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่สูง ยอดขายต่ำและจำนวนการผลิตยังน้อย ค่าใช้จ่ายการส่งเสริมการตลาดสูง กำไรต่ำหรือยังขาดทุน คู่แข่งขันในตลาดยังไม่มี Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นแนะนำ (Introduction Stage) กลยุทธ์การตลาด วัตถุประสงค์สร้างการรับรู้ในตราสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอ ผลิตภัณฑ์ใหม่และมีนวัตกรรมดีกว่าผลิตที่ขายอยู่ในตลาด ตั้งราคาค่อนข้างสูงเพราะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับผู้นำตลาด ตั้งราคาต่ำกรณีตลาดเป็นตลาดมวลชนและมีการซื้อซ้ำได้บ่อยๆ เลือกใช้ช่องทางการตลาดเฉพาะลูกค้าเป้าหมายระดับบนก่อน ส่งเสริมการตลาดเพื่อให้เกิดการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างการพูดบอกต่อ Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นแนะนำ (Introduction Stage) เลือกใช้กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดและกลยุทธ์ราคาที่เหมาะสม ส่งเสริมการตลาดจำนวนมาก---กำหนดราคาไว้สูง ตลาดขนาดใหญ่/ลูกค้าชอบของใหม่/การแข่งขันสูง ส่งเสริมการตลาดจำนวนน้อย---กำหนดราคาไว้สูง ตลาดขนาดจำกัด/ลูกค้ารู้จักผลิตภัณฑ์ดีแล้ว/มีการแข่งขันต่ำ ส่งเสริมการตลาดจำนวนมาก---กำหนดราคาไว้ต่ำ ต้องการส่วนแบ่งตลาดมาก/ลูกค้าไม่ชอบของแพง/การแข่งขันสูง ส่งเสริมการตลาดจำนวนน้อย---กำหนดราคาไว้ต่ำ ตลาดขนาดใหญ่/ลูกค้ารู้จัดผลิตภัณฑ์ดีแล้วและคำนึงราคา/การแข่งขันต่ำ Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นเจริญเติบโต (Growth Stage) ลักษณะสำคัญขั้นเจริญเติบโต ลูกค้าที่ชอบตามกลุ่มเพื่อนที่ซื้อไปแล้ว ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นในอัตราก้าวหน้า กำไรเริ่มมีเพิ่มขึ้นเนื่องจากยอดขายเพิ่มและการผลิตที่มีจำนวนมากขึ้น คู่แข่งขันในตลาดมีเข้ามา 2-3 ราย ผลิตภัณฑ์มีการปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อย การกำหนดราคาเพื่อเจาะตลาด ช่องทางการจัดจำหน่ายขยายเพิ่มเติมมากขึ้น การส่งเสริมการตลาดยังมีคงเดิม ส่วนแบ่งทางการตลาดจึงมีเพิ่มมากขึ้น Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นเจริญเติบโต (Growth Stage) การปรับปรุงส่วนประสมการตลาด ผลิตภัณฑ์มีการปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น การกำหนดราคาต่ำลงเพื่อต้องการเจาะตลาด เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้มากขึ้นกว่าเดิม การส่งเสริมการตลาดเน้นให้เกิดความชอบและซื้อซ้ำให้มากขึ้น เพิ่มกำลังการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการตลาดที่เพิ่มมากขึ้น Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นเจริญเติบโต (Growth Stage) กลยุทธ์การตลาด วัตถุประสงค์เพิ่มขยายส่วนแบ่งทางการตลาดให้มากขึ้น ลูกค้าเป้าหมายเพิ่มจากลูกค้าชั้นนำมาเป็นชั้นรอง ผลิตภัณฑ์มีการปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ให้สนองความต้องการลูกค้ากลุ่มอื่น การกำหนดราคาต่ำเพื่อเจาะตลาดหรือขยายกลุ่มผู้ซื้อ เพิ่มขยายช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ หรือทำสัญญากับช่องทาง การส่งเสริมการตลาดลดลงแต่จะเน้นให้เกิดความชอบในตราสินค้าและไม่ซื้อสินค้าของคู่แข่ง Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นอิ่มตัว (Maturity Stage) ระยะของขั้นอิ่มตัว ขั้นยอดขายมีอัตราเติบโตที่ลดลง (Growth Maturity) ขั้นยอดขายต่อลูกค้าแต่ละรายลดลง (Stable Maturity) ขั้นยอดขายลดลงเรื่อยๆ (Decaying Maturity) Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นอิ่มตัว (Maturity Stage) ทางเลือกการเติบโต: การเติบโตเฉพาะส่วน (Intensive Growth Strategy Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นอิ่มตัว (Maturity Stage) ลักษณะตลาดและกลยุทธ์การตลาด ลูกค้าเป้าที่ซื้อในขั้นนี้จะเป็นกลุ่มกลางๆ--ไม่ทันสมัยแต่ก็ไม่โบราณ คู่แข่งขันยังมีอยู่จำนวนมาก วัตถุประสงค์การตลาดคือ รักษาส่วนแบ่งทางการตลาดให้คงไว้ ปรับเปลี่ยนตลาดโดยเพิ่มยอดขายจากลูกค้าและปริมาณการซื้อ ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ทั้งด้านรูปทรง ส่วนประกอบ และคุณภาพโดยรวม กำหนดราคาเท่ากับผู้นำตลาดเพื่อรักษากำไร เพิ่มขยายช่องทางการตลาดที่ยังไม่ได้เข้าไปจำหน่าย ส่งเสริมการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าคู่แข่งขันและสร้างความจงรักภักดีลูกค้าเดิม Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นตกต่ำ (Decline Stage) สาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ถดถอย มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา ผู้บริโภคเสื่อมความนิยมผลิตภัณฑ์เดิม มีคู่แข่งขันเข้ามาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ดีกว่า Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นตกต่ำ (Decline Stage) สาเหตุที่บริษัทถอนผลิตภัณฑ์ออกจากตลาด ยอดขายและกำไรลดลง สูญเสียค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดและเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ ความต้องการในผลิตภัณฑ์ลดต่ำลง มีเฉพาะลูกค้ากลุ่มหัวโบราณซื้อเท่านั้น ไม่คุ้มค่าช่องทางการตลาด พิจารณากลยุทธ์การตลาดใหม่ Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นตกต่ำ (Decline Stage) กลยุทธ์การตลาด วัตถุประสงค์การตลาดคือ เลือกรักษาผลิตภัณฑ์ที่พอมีกำไรไว้ กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์เลือกผลิตภัณฑ์ที่ยังพอทำตลาดไว้ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำกำไรให้ตัดทิ้ง กำหนดราคาแบบตัดราคา เลือกช่องทางที่ยังสามารถทำตลาดไว้ หยุดการส่งเสริมการตลาดลง Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life Cycle or PLC ขั้นหวนกลับคืน (Revenjunation Stage) เพิ่มการใช้ใหม่ (New Usage) เพิ่มการใช้ให้มากขึ้น (More Usage) หาตลาดใหม่ (New Market) วางตำแหน่งใหม่ (Repositioning) Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ New Product Development or NPD ปัญหาการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (NPD Dilemma) การเตรียมองค์กรให้ได้ประสิทธิภาพ (Organizational Arrangement) การกลั่นกรองแนวคิด (Idea Generation) การทดสอบและพัฒนาแนวความคิด (Concept Development & Testing) การพัฒนากลยุทธ์การตลาด (Marketing Strategy Development) การวิเคราะห์เชิงธุรกิจ (Business Analysis) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development) การทดสอบตลาด (Market Testing) การนำผลิตภัณฑ์ไปใช้ประโยชน์ (Consumer Adoption Process) Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ New Product Development or NPD ประเภทของผลิตภัณฑ์ใหม่ (Types of New Product) Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ New Product Development or NPD ขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (Stages in NPD) Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ Product Life Cycle or PLC and NPD Q&A Asst.Prof.Dr.Pattana Sirichotpundit, Ph.D.