หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
IQA network Why and How to ?
Advertisements

O – NET ย่อมาจากคำว่าอะไร?
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
ประธานกลุ่ม:พ.อ.กิตติศักดิ์ ดวงกลาง สมาชิก:ผู้แทนจาก สขว.กอ.รมน., ศปป.1 กอ.รมน., ศปป.6 กอ.รมน., กอ.รมน.ภาค 2, กอ.รมน.จังหวัด ก.ส., ข.ก., บ.ก., น.ค., ล.ย.,
KM (Knowledge Management
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติและ
Professional Leaning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวีชาชีพ
ประชุมผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา
ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด กองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน
ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษา ภาคตะวันออก
การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ Moderate Class More Knowledge
ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom action Research
นโยบายด้านการทดสอบและมาตรฐานด้าน การประเมิน
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การจัดการเชิงกลยุทธ์
การจัดการองค์ความรู้
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
บทที่ 3 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมและระบบสารสนเทศทางการตลาด
การโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล AMC4301
หมวด ๒ กลยุทธ์.
หมวด ๒ กลยุทธ์.
การพัฒนางานผู้ป่วยนอก
เอกสารประกอบการบรรยาย วิชา ชุมชนศึกษาและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาชุมชน
TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา.
Teaching Learning Community. Teaching Learning Community.
PLC : การพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ
กลุ่มงานหลักเกณฑ์ฯ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและ บุคลากรอาชีวศึกษา
แผนแม่บทการจัดการความรู้ ปี
การสอบที่มีประสิทธิภาพ
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
Project Feasibility Study
เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ
รหัส รายวิชาหนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
ปฏิบัติงานการแสดง อ.ดร.กุสุมา เทพรักษ์.
การประเมินการเรียนการสอน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
๓.จัดระบบบริหารและสารสนเทศ
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
ปฏิรูปการเรียนรู้ ครูและผู้เรียน ด้วย Active Learning PLC และการนิเทศ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร. DMS.
รอบสามประเมินกลุ่มตัวบ่งชี้ที่ 1-5)
สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา
โครงการพัฒนานักบริหารรุ่นใหม่ กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ 2558 ณ โรงแรมซัมมิท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟคลับ จ.ปทุมธานี
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
การวัดและประเมินผลการศึกษา
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
คำถามที่ 1 ๒.๔ การวิเคราะห์ศักยภาพของอำเภอ ๑) ด้านเศรษฐกิจ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ
ทิศทางการศึกษาเอกชน พ.ศ. 2551
บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน School- Based Management
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
ธุรกิจขนาดกลางและธุรกิจขนาดย่อม
PLC.
ศิลปวัฒนธรรมไทยกับการสร้างเสริมสุขภาพ Aerobic dance into culture
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ฝึกปฏิบัติบูรณาการ แผนชุมชนระดับตำบล
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  Knowledge Management Tools   วัตถุประสงค์ (เมื่อศึกษาเนื้อหาในหน่วยการเรียนแล้ว.
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET) และจัดทำแผนยกระดับคุณภาพการศึกษา

แนวทางการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET) กิจกรรมการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ๑. การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET) และการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ๒. การสื่อสารสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการทดสอบ NT/O-NET แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ๓. การจัดการเรียนการสอนและการวัดและประเมินผลในชั้นเรียนที่สอดรับกับการทดสอบ NT/O-NET ๔. การจัดทำระบบส่งเสริมสนับสนุนการยกระดับคุณภาพผู้เรียนในการสอบ NT/O-NET ๕. การนิเทศ กำกับติดตามการยกระดับคุณภาพผู้เรียนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET) และการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET) รายงาน ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET) วิเคราะห์ ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET) จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียน รายงานผล การทดสอบ ของนักเรียนรายบุคคล รายงานผล การทดสอบของสถานศึกษา

ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ แบบรายงาน ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT / O-NET) ระดับสถานศึกษา

การทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test: NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 School 01 : แบบสรุปรายงานผลการสอบของโรงเรียน School 02 : แบบรายงานค่าสถิติพื้นฐานผลการทดสอบของโรงเรียน School 03 : แบบรายงานผลการทดสอบนักเรียนจำแนกรายบุคคลในแต่ละด้าน School 04 : แบบรายงานผลการทดสอบนักเรียนจำแนกรายบุคคลในแต่ละตชว. รายงานระดับโรงเรียน School 05 : แบบรายงานจำนวนนักเรียนที่ตอบข้อสอบถูกรายข้อ School 06 : แบบรายงานจำนวนนักเรียนจำแนกตามช่วงคะแนนของผลการทดสอบ School 07 : แบบรายงานผลการเรียงลำดับตามคะแนนค่าเฉลี่ยนักเรียน School 08 : แบบรายงานผลการทดสอบของโรงเรียนย้อยหลัง 3 ปี School 09 : แบบรายงานค่าสถิติพื้นฐานผลการทดสอบจำแนกนักเรียนรายคน

การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Testing: O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ฉบับที่ 1 ผลการทดสอบรายบุคคลสำหรับโรงเรียน ฉบับที่ 2 ค่าสถิติแยกตามมาตรฐานการเรียนรู้สำหรับโรงเรียน ฉบับที่ 3 ร้อยละของนักเรียนที่ตอบถูกในแต่ละข้อสำหรับโรงเรียน รายงานระดับโรงเรียน ฉบับที่ 4 ช่วงคะแนนของผู้เข้าสอบ สำหรับโรงเรียน ฉบับที่ 5 ค่าสถิติแยกตามสาระสำหรับโรงเรียน ฉบับที่ 6 ค่าสถิติแยกตามรายวิชาสำหรับโรงเรียน

การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ และจัดทำแผนยกระดับคุณภาพการศึกษา

 สถานศึกษาวิเคราะห์ผลการทดสอบ ทางการศึกษาระดับชาติ (NT และ O- NET) และจัดทำแผนในการพัฒนา ค้นหามาตรฐานและตัวชี้วัดที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน ค้นหาเนื้อหาสาระที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน เกณฑ์การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติแบบอิงเกณฑ์ และอิงกลุ่ม

Criteria referenced cut score การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติโดยใช้เกณฑ์การตัดสินแบบอิงเกณฑ์ และอิงกลุ่ม Norm referenced cut score OR Criteria referenced cut score

1. เกณฑ์การตัดสินแบบอิงกลุ่ม (Norm referenced cut score) เป็นการเปรียบเทียบผลการทดสอบในภาพรวมของสถานศึกษากับผลการทดสอบของหน่วยงานต่างๆ ที่ทำการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติในปีการเดียวกัน เช่น คะแนนเฉลี่ยของประเทศ คะแนนเฉลี่ยของต้นสังกัด คะแนนเฉลี่ยของจังหวัด หรือคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มของสถานศึกษาที่มีขนาดเดียวกับสถานศึกษา เป็นต้น 2. เกณฑ์การตัดสินแบบอิงเกณฑ์ (Criteria referenced cut score) เป็นการเปรียบเทียบผลการทดสอบในภาพรวมของสถานศึกษากับค่าคะแนนคงที่ที่เกณฑ์ในตัดสิน(Cut score)ที่สถานศึกษาเป็นผู้กำหนด ซึ่งเกณฑ์ในการตัดสินนี้จะต้องอยู่บนฐานของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติในปีการศึกษาที่ผ่านๆ มาของสถานศึกษา และศักยภาพของสถานศึกษาอีกด้วย ซึ่งเกณฑ์ในการตัดสินสามารถกำหนดได้ดังต่อไปนี้ กรณีที่ 1 คะแนนของมาตรฐานและสาระการเรียนรู้ในแต่ละปีไม่ทิศทางที่ชัดเจน ให้ใช้คะแนนเฉลี่ยรวมของทุกปี เป็นเกณฑ์การตัดสิน กรณีที่ 2 คะแนนของมาตรฐานและสาระการเรียนรู้ในแต่ละปีลดลงอย่างต่อเนื่อง ให้ใช้คะแนนเฉลี่ยรวมของทุกปี เป็นเกณฑ์การตัดสิน กรณีที่ 3 คะแนนของมาตรฐานและสาระการเรียนรู้ในแต่ละปีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ให้ใช้คะแนนเฉลี่ยปีปัจจุบันรวมกับระยะห่างของคะแนนปีปัจจุบันกับคะแนนปีที่ผ่านมา เป็นเกณฑ์การตัดสิน

เกณฑ์ในการวิเคราะห์มาตรฐานและสาระการเรียนรู้ที่ต้องปรับปรุง คะแนนเฉลี่ยของหน่วยงานอื่นๆ ขนาดโรงเรียน ที่ตั้ง จังหวัด ต้นสังกัด ประเทศ อิงกลุ่ม คะแนนเฉลี่ยของสถานศึกษา รายมาตรฐาน รายสาระฯ เปรียบเทียบ เปรียบเทียบ ค่าคะแนนคงที่สถานศึกษากำหนดขึ้น ฐานข้อมูลเดิมของสถานศึกษา อิงเกณฑ์

การวิเคราะห์มาตรฐานที่ต้องปรับปรุงแก้ไข อิงเกณฑ์ (คะแนนเฉลี่ยน้อยกว่าร้อยละ 50) อิงกลุ่ม สถานศึกษากำหนดเกณฑ์ตัดสิน (Cut score) ที่สอดคล้องกับสภาพบริบทของสถานศึกษา

การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้ที่ต้องปรับปรุงแก้ไข (คะแนนเฉลี่ยน้อยกว่าร้อยละ 50) อิงเกณฑ์ สถานศึกษากำหนดเกณฑ์ตัดสิน (Cut score) ที่สอดคล้องกับสภาพบริบทของสถานศึกษา อิงกลุ่ม

สาระการเรียนรู้ที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน (3ปีย้อนหลัง) การวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา สาระการเรียนรู้ที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน (3ปีย้อนหลัง) สาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2557 2558 2559 การวัด  เรขาคณิต พีชคณิต สาเหตุเกิดจากคุณภาพของผู้เรียน สาเหตุเกิดจากการจัดการเรียนรู้ของครู

 วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาและ กำหนดแนวทาง การแก้ไข ปัญหา ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ของ แต่ละสถานศึกษา (พิจารณาจากสภาพ บริบทต่างๆของสถานศึกษา) - วิเคราะห์หาแหล่งสาเหตุของปัญหา - วิเคราะห์บริบทของสถานศึกษา - จุดแข็ง/จุดอ่อนของสถานศึกษา - โอกาส/อุปสรรคของสถานศึกษา - กำหนดแนวทางการแก้ปัญหา (สอดคล้องกับสาเหตุของ ปัญหาและบริบทของสถานศึกษา) - จัดทำแผนในการยกระดับคุณภาพ ผู้เรียนของสถานศึกษา

 กำหนดกลยุทธ์และแผนในการยกระดับ คุณภาพผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนของสถานศึกษา ที่ สอดคล้องสาเหตุของสภาพปัญหาและบริบท ของสถานศึกษา สถานศึกษา บุคลากร งบประมาณ การบริหารจัดการ สื่ออุปกรณ์ ปัญหากลุ่มสาระฯที่ 1 ปัญหากลุ่มสาระฯที่ 2 ปัญหากลุ่มสาระฯ…. แนวทาง แก้ไขปัญหา แนวทาง แก้ไขปัญหา กลยุทธ์ของสถานศึกษา SWOT ปัญหากลุ่มสาระฯที่ 3 การวิจัยในชั้นเรียน

การวิเคราะห์สภาพบริบทของสถานศึกษา (SWOT Analysis) ช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ ทำให้ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ ปัจจัย ภายในสถานศึกษา จุดแข็ง (Strengths) จุดอ่อน (Weaknesses) ปัจจัย ภายนอกสถานศึกษา โอกาส (Opportunities) อุปสรรค (Threats )

ปัญหา Professional Learning Community (PLC) Knowledge Management (KM) แนวทางการแก้ไขปัญหา สาเหตุ การสะท้อนหรือทบทวนการปฏิบัติงาน (After Action Review : AAR) ระหว่างทาง ปลายทาง แนวทางการแก้ไขปัญหา เผยแพร่ แนวทางการแก้ไขปัญหา ปัญหา สรุปผล แนวทางการแก้ไขปัญหา สาเหตุ แนวทางการแก้ไขปัญหา แก้ไข แนวทางการแก้ไขปัญหา Professional Learning Community (PLC) Vision Open mind & Care & Share Leadership Org. Culture Learning Knowledge Management (KM)

Q&A