บทบาทและหน้าที่ของฝ่ายต่าง ๆ ในการสร้างละครTEAM WORK

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ตัวอย่างแบบฟอร์มการออกแบบกระบวนการ
Advertisements

การอ่าน สุรพล บุญลือ ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสาร การศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและ เทคโนโลยี ม. เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
การออกแบบ Design.
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
กลุ่มบริหารงานทั่วไป
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
งานวิชา เทคโนโลยี สารสนเทศ 4/3 เรื่อง INPUT และ OUTPUT จัดทำโดย นาย ชาญชัย ศรีน้อย เลขที่ 3 นาย ณัฐดนัย จันทมาศ เลขที่ 4 นาย อุดมศักดิ์ เกื้อนะ เลขที่
Computer Integrated Manufacturing
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
หน่วยที่ 2 สัญญาประกันภัย
ระบบบัญชาการในสถานการณ์ Incident Command System: ICS
Title.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ทัศนศิลป์เพื่อการออกแบบเพื่อศิลปะการแสดง
บทที่ 7 การดำเนินกิจการขององค์กรวิทยุกระจายเสียงในประเทศไทย
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 2 : แบบจำลองเครือข่าย (Network Models) part1 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
รายวิชา นาฏยศิลป์ไทยสร้างสรรค์ (Creation in Thai Dance)
เริ่มต้นออกแบบ Unit7.
นำเสนอโดยนางสาวีระวรรณ แซ่โง้ว และนายพรพิทักษ์ ศรีจันทร์
Multimedia Production
บทที่ 2 กระบวนการผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
บทบาทหน้าที่ในงานนาฏศิลป์
3P กับการพัฒนาคุณภาพ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
Media Literacy การรู้เท่าทันสื่อ.
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
หน่วยที่1 แนวคิดการจัดการและองค์การ
Scene Design and Lighting Week1-3
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
รายวิชา ทักษะนาฏยศิลป์ไทย 2 (Thai Dance Skills 2)
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
ฝ่ายการดำเนินงานในโรงแรม
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การจัดองค์กรฝ่ายขาย MGEN313 Sales Management การบริหารงานขาย Department of Marketing Bangkok University- MGEN313.
ผ.ศ.เสาวลักษณ์ สุขประเสริฐ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
หลักการตลาดสมัยใหม่ (Principles of New Modern Marketing) )
รายวิชา ทักษะนาฏยศิลป์ไทย 1 (Thai Dance Skills 1)
อาจารย์ณัฐภัทร แก้วรัตนภัทร์ วท.ม.,วท.บ.เกียรตินิยมอันดับ1
การประชุมคณะกรรมการความร่วมมือด้านการลงทุนของอาเซียน (CCI) ครั้งที่ ๖๔
ศัพท์เทคนิค...ในศิลปะการละคร
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
THE4404 คติชนวิทยาสำหรับครู
THL3404 คติชนวิทยา อ.กฤติกา ผลเกิด.
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
Storyboard คืออะไร.
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
เรื่องหลักการออกแบบกราฟิก
KUSUMA TEPPHARAK (Ph.D.)
Storyboard คืออะไร.
คำศัพท์การแสดงที่ควรรู้(2)
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
Supply Chain Management
การออกแบบสื่อการเรียนรู้
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ และ วิถีชีวิตเพื่อสุขภาพ
กระบวนการสร้างงานแอนิเมชัน
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
วิวัฒนาการทฤษฎีการจัดการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทบาทและหน้าที่ของฝ่ายต่าง ๆ ในการสร้างละครTEAM WORK Performing art ศิลปะการแสดง Dance Music Theatre Performance arts สรร ถวัลย์วงศ์ศรี ศิลปะการละคร มรภ.สวนสุนันทา

นักแสดง Actor ผู้ชม Audience Massage : Acting นักแสดง Actor ผู้ชม Audience Feedback : React Acting Voice Actor Movement Method acting Improvisational theatre Presentational acting and Representational acting Leading actor , Supporting actor, Character actor Bit part, Extras Movie star Celebrity Stunt work

Production Performance Casting Pre -production Critic Comment Dress rehearsals Strike Thechnical rehearsals Running rehearsals Blocking rehearsals Reading rehearsals Casting Production Meeting Pre -production

Producer Playwright Counsellor Director Assistant Producer Technical Director Business Director Assistant Director Stage Manager Conductor Choreographer Actor / Performer Scenic designer Teasurer Lighting designer Avertising Sound designer House Manager Costume designer Special effect

ผู้อำนวยการแสดง (Producer) คือ ผู้จัดหรือหัวหน้าคณะในการจัดแสดงละครแต่ละครั้ง เป็นผู้กำหนดนโยบาย รูปแบบการแสดง เรื่องที่จะนำมาแสดง จัดสรรหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ดูแลงบประมาณ ผู้กำกับการแสดง (Director) ควบคุมผู้แสดงให้แสดงให้สมบทบาทตามบทที่กำหนดไว้ จัดองค์ประกอบต่าง ๆ ของละครให้มีความสมจริง ผู้เขียนบท (Play Wright) เขียนบทละคร สร้างโครงเรื่อง คำพูดและเหตุการณ์ ผู้เขียนบทจะต้องกำหนดจุดมุ่งหมายให้ชัดเจน เป้าหมายหลักคืออะไร ต้องการสื่ออะไรกับผู้ดู เช่น แนวคิด คติ ผู้กำกับเวที (Stage Manager) เป็นผู้รับผิดชอบต่อจากผู้กำกับการแสดง เฉพาะในเรื่องการแสดงบนเวที มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของเวที เป็นผู้เดียวที่สั่งให้การแสดงเริ่มหรือหยุด ติดต่อสั่งงานเกี่ยวกับไฟแสง เสียงประกอบ ตลอดจนการเปิดปิดฉากละคร ผู้จัดการฝ่ายธุรการ (House Manager) เป็นฝ่ายจัดการทุกอย่างเกี่ยวกับธุรกิจของโรงละคร จัดสถานที่แสดง ดูแลการจำหน่ายบัตรที่นั่ง รับผิดชอบเกี่ยวกับผู้ดู Refreshment team สวัสดิการ Advertising Promotion Management Poster, Banners, Handbill, Programmes Event Ticket , Box Office

THEATRE DESIGN งานออกแบบเพื่อการแสดง ฉาก และอุปกรประกอบฉาก Scenic designer & Props เครื่องแต่งกายและการแต่งหน้าCostume & Make up designer แสงสีเสียง Lighting & sound designer ขั้นตอนการทำงาน อ่านบท หาเอกสารอ้างอิง Reference ตีความสร้างสรรค์ ออกแบบสื่อความ ผลิตผลงาน

ELEMENT of DESIGN องค์ประกอบการออกแบบ พื้นที่ Space รูปร่างรูปทรง Shape - Form สี และ โทน Color - Tone พื้นผิว Texture การจัดวาง Composition

DANCE & Movement การเต้นรำและการเคลื่อนไหวร่างกาย การเต้นรำเป็นการเคลื่อนไหวของมนุษย์ที่แสดง ออกทางสังคม จิตวิญญาณ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ศาสตร์คือมีกฎแบบแผนที่ควบคุมแน่นอน ตายตัว เป็นศิลป์คือเราแสดงตัวตนที่แท้จริง การแสดงถึงจินตนาการ Dance generally refers to human movement either used as a form of expression or presented in a social, spiritual or performance setting. สรร ถวัลย์วงศ์ศรี ศิลปะการละคร มรภ.สวนสุนันทา

Dance Performance dance social classical Folk dance moral cultural concert dance Performance dance social Ballet classical Folk dance moral Ceremonial dance Neoclassical Dance theatre cultural Ritual dance Modern dance aesthetic Contemporary Dance improvisation artistic Musical theatre competitions Lyrical dance Traditional dance Ballroom dance Jazz Cabaret physical theatre sport Belly Dance Thai classical dance Tap dance Erotic dancing Irish dance Butoh (Japanese) Nightclub dance Street dance Dance Master Can-can Cage dance Go-go dance Sexercise Striptease Hip hop Dance occupation Dance network /assosiation Dance technology Dance notation Dance therapy

Ballet Ballet styles Classical ballet Romantic Ballet Neoclassic ballet modern ballet contemporary ballet.

solo dance dancers Choreographer Soloists Partner dance pas de deux Ballet mistress or Ballet master duet couples pas de trois 3 Prima ballerinas Ballerinas Principal dancers pas de quatre 4 groups of people Character dancers Répétiteur or Dance notator corps de ballet   

Modern dance free dance Isadora Duncan, Ruth St. Denis, Doris Humphrey and Martha Graham Expressionist dance. Francois Delsarte, Émile Jaques-Dalcroze and Rudolf von Laban

Merce Cunningham, Martha Graham Contemporary Dance Contact Improvisation Dance improvisation Postmodern dance is a 20th century concert dance methods of dance composition the work of Rudolf Laban, Merce Cunningham, Martha Graham

Elements of Choreography elements of time, energy and space Time: rhythm, speed and syncopation of movements. quick, slow or stop movements Energy: quality of movement , Some types of choreography are soft and smooth, while others are sharp and energetic Space: levels; low floor moves, medium standing moves and high leaping and lifting moves. Direction of movement can be straight, curved, diagonal or changing.

Body/ Effort/Shape/Space. Laban Movement Analysis LMA (Laban Movement Analysis) Laban's theories. It includes studies in 4 inter-related categories: Body/ Effort/Shape/Space.

Body structural and physical characteristics of the human body while moving. Initiation of movement starting from specific body parts; Connection of different body parts to each other; Sequencing of movement between parts of the body; Patterns of body organization and connectivity

Space: Direct / Indirect Weight: Strong / Light Effort / dynamics Space: Direct / Indirect Weight: Strong / Light Time: Sudden / Sustained Flow: Bound / Free Float, Punch(Thrust), Glide, Slash, Dab, Wring, Flick, and Press.

Shape "Shape Forms" describe static shapes that the body takes, such as Wall-like, Ball-like, and Pin-like. "Modes of Shape Change" describe the way the body is interacting with and the relationship the body has to the environment. There are three Modes of Shape Change: Shape Flow: Representing a relationship of the body to itself. Directional: Representing a relationship where the body is directed toward some part of the environment. Carving: Representing a relationship where the body is actively and three dimensionally interacting with the volume of the environment. "Shape Qualities" describe the way the body is changing (in an active way) toward some point in space "Shape Flow Support" describes the way the torso (primarily) can change in shape to support movements in the rest of the body.

Space This category involves motion in connection with the environment, and with spatial patterns, pathways, and lines of spatial tension. Laban described a complex system of geometry based on crystalline forms, Platonic solids, and the structure of the human body.