ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยSin Sriwarunyu ได้เปลี่ยน 9 ปีที่แล้ว
1
ผลวิจัยครั้งที่ 2 ผลสัมฤทธิ์การเรียนโดยพระสอนศีลธรรม เขตปกครองคณะสงฆ์ ภาค 9
พระครูสุวิธานพัฒนบัณฑิต รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ม หาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MAHACHULALONGKORNRAJAVIDYALAYA UNIVESITY
2
ข้อมูลพระสอนศีลธรรม
3
: ข้อมูลพระสอนศีลธรรม
พระสอนศีลธรรม ส่วนมากสอน นร. ระดับประถมศึกษา ร้อยละ 68.59 พระสอนศีลธรรม ส่วนมากสอนวิชาพระพุทธศาสนา ร้อยละ 96.87 พระสอนศีลธรรม ส่วนมากอายุโดยเฉลี่ย ปี มีปัญหาเกี่ยวกับความรู้และวิธีการสอน ร้อยละ 49.9 ปัญหานักเรียน,ผู้บริหารและครูในโรงเรียน ร้อยละ 34.7 ปัญหาในโรงเรียน ความรู้และวิธีการ อายุ 31 – 40 ปี สอนพุทธศาสนา สอนประถม
4
: ข้อมูลพระสอนศีลธรรม
ปัญหานักเรียน,ผู้บริหารและครูในโรงเรียน ร้อยละ 34.7 เช่น ผู้บริหาร/ครู ให้ความสำคัญกับพระสอนศีลธรรมน้อย ติดต่อประสานงานยาก ไม่เข้าใจหลักธรรม โรงเรียนตั้งอยู่ใกล้ถนน ขาดสื่อการสอน นักเรียนมีสมาธิสั้น นักเรียนฐานะยากจน เดินทางไม่สะดวก ค่าตอบแทนน้อย ฯลฯ
5
ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์การเรียน โดยพระสอนศีลธรรม
6
: ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์การเรียนโดยพระสอนศีลธรรม
ผลมีผลสัมฤทธิ์การเรียน อยู่ที่ระดับมาก ร้อยละ 81.87
7
: ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์การเรียนโดยพระสอนศีลธรรม
Input Process Output Outcome/Impact คุณลักษณะของผู้บริหารและครูในโรงเรียน ดี พระสอน ศีลธรรมมี ประโยชน์ต่อชุมชน ดี การเรียน การสอน ดี นักเรียน หลักการสอน ดี สิ่งแวดล้อมด้านกายภาพในโรงเรียน อยู่ ดี
8
ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย
9
: ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย
ควรเสนอให้จัดโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน บรรจุไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำหรับมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ร่วมมือกับวัดและชุมชนในท้องถิ่นในการจัดระบบการบริหารการ จัดการแบบเครือข่ายกับชุมชนและองค์กรท้องถิ่นในชุมชน จัดทำการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายโครงการตามสภาพความเป็นจริง
10
: ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย
จัดทำหลักสูตรพัฒนาพระสอนศีลธรรมอย่างต่อเนื่อง สำหรับมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สนับสนุนให้มีการจัดกลุ่มพระสอนศีลธรรม ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเอง กำหนดให้มีการนิเทศ ติดตามพัฒนาพระสอนศีลธรรม
11
: ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย
จัดสิ่งเอื้ออำนวยในการสอนแก่พระสอนศีลธรรม สนับสนุนการนำนักเรียนไปศึกษานอกสถานที่ สำหรับผู้บริหารโรงเรียน ครู/อาจารย์ในโรงเรียน เป็นแบบอย่างในการพัฒนาศีลธรรม จริยธรรม แก่บุคลากรในโรงเรียน จัดครูพี่เลี้ยงที่เข้าใจการทำงานร่วมกับพระสงฆ์
12
: ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย
ควรตระหนักถึงความสำคัญและ ความจำเป็นที่ต้องปฏิบัติศาสนกิจ สำหรับ พระสอนศีลธรรม ศึกษา พัฒนาตนเองทั้งทางด้านสาระพระพุทธศาสนา วัฒนธรรมไทย และวิธีการสอนให้ทันสมัยอยู่เสมอ ศึกษาปัญหาและแนะแนวปฏิบัติที่เหมาะสม
13
ขอขอบคุณ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.