ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยArinya Kulawanit ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
สอดคล้องกับความต้องการ บอกอำนาจหน้าที่ ของบุคคล ความรับผิดชอบ การติดต่อสื่อสาร การประสานงาน
2
ความสัมพันธ์ในหน่วยงาน
- Line - Staff - แนวนอน
3
การพัฒนาโครงสร้างขององค์การ
วิเคราะห์งาน วิเคราะห์การตัดสินใจ กำหนดฝ่าย กำหนด รูปแบบ โครงสร้าง วิเคราะห์ความสัมพันธ์
4
หลักการพื้นฐานขององค์การ
1.วัตถุประสงค์ 2.เอกภาพในการปฏิบัติงาน 3.การแบ่งงาน กำหนดความเชี่ยวชาญ ( put the right man in the right job )
5
4.กำหนดลักษณะของงาน ( หน้าที่และความรับผิดชอบ )
4.กำหนดลักษณะของงาน ( หน้าที่และความรับผิดชอบ ) 5.จำแนกหน้าที่ Line , Staff 6.สายการบังคับบัญชา ( Scalar chain ) 7.เอกภาพในการบังคับบัญชา พนง.ได้รับการสั่งการจากหัวหน้าคนเดียว
6
n= จำนวนผู้ใต้บังคับบัญชา
8.ช่วงการบังคับบัญชา Graicunas พิจารณาความสัมพันธ์ทางตรง ทางไขว้ กลุ่ม จำนวนความสัมพันธ์ = n[2(n-1) + (n-1)] n= จำนวนผู้ใต้บังคับบัญชา
7
ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อช่วงการบริหาร 1.ความสามารถในการบริหาร 2.มีเวลา
ช่วงการบริหารกว้าง โครงสร้างOrg.ราบ และ ช่วงการบริหาร แคบ โครงสร้างOrg. สูง ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อช่วงการบริหาร 1.ความสามารถในการบริหาร 2.มีเวลา 3.สมรรถภาพของผู้ใต้บังคับบัญชา 4.ลักษณะงาน
8
6.ประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสาร
5.การกระจายอำนาจ 6.ประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสาร 9.การติดต่อสื่อสาร จากบน ล่าง ล่าง บน แนวระดับ 10.มีความยืดหยุ่น
9
ประเภทของแผนภูมิองค์การ 1.องค์การแนวดิ่ง
ประเภทของแผนภูมิองค์การ 1.องค์การแนวดิ่ง
10
2.องค์การแนวระดับ
11
3.องค์การวงกลม A E ผจก B D C
12
โครงสร้างของ Org ตามความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจหน้าที่
1. Line Org (แนวดิ่ง) บน ล่าง
13
2.Line and Staff Org Staff
14
3.Functional Organization
มีรากฐานแนวความคิดมาจาก Taylor ข้อดี มีการแบ่งงานตามหน้าที่ของผู้ชำนาญการและมีส่วนเสนอต่อหน่ายงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้การปฏิบัติงานมีคุณภาพ ข้อเสีย ขาดเอกภาพในการบังคับบัญชา
15
4.องค์การแบบโครงการ ( องค์การชั่วคราว )
ตั้งขึ้นมาเพื่อบรรลุผลเฉพาะอย่าง โดย อาศัยผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ เมื่อโครงการสิ้นสุด ก็ให้กลับไปทำงานในตำแหน่งเดิม
16
5.องค์การแบบเมตริกซ์ (องค์การถาวร )
ตั้งขึ้นมาเพื่อเพิ่มจุดเด่น-ลดจุดอ่อนของการจัดโครงสร้างองค์การตามหน้าที่และผลิตภัณฑ์ เหมาะสำหรับองค์การขนาดใหญ่ที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้า
17
6.องค์การคณะกรรมการ ตั้งขึ้นมาเพื่อกำหนดแผนบางอย่าง ประเภทของกรรมการ
Line Staff ถาวร ชั่วคราว
18
ปัญหาระหว่าง Line และStaff
มีการก้าวก่ายกัน ลดความขัดแย้ง -กำหนดอำนาจหน้าที่ให้ชัดเจน -ที่ปรึกษามีคุณวุฒิและประสบการณ์ -ที่ปรึกษามีความคิดใหม่ๆ
19
แหล่งที่มาของอำนาจ 1.อำนาจในการให้รางวัล 2. ” บังคับ 3. ” ทางกฏหมาย
” บังคับ ” ทางกฏหมาย ” การอ้างอิง ” การเป็นผู้เชี่ยวชาญ
20
กระจายอำนาจ การมอบหมายงาน
กระจายอำนาจ การมอบหมายงาน -ผู้บังคับบัญชา - อำนาจหน้าที่ -ผู้ใต้บังคับบัญชา - ความรับผิดชอบ -องค์การ - ภาระผูกพัน
21
การรวมอำนาจหรือการกระจายอำนาจ ขึ้นกับ
การรวมอำนาจหรือการกระจายอำนาจ ขึ้นกับ 1.ภูมิศาสตร์ 2.หน้าที่การงาน 3.การตัดสินใจ
22
การจัดแผนกงาน -กลุ่มงานที่มีหน้าที่คล้ายๆกันมาจัดรวมกัน
-วิธีการจัดแผนกงาน 1.By Number ง่ายแต่ไม่นิยม 2.By Function
23
ข้อดี ข้อเสีย 1.ทำงานตามความถนัด 1.บริษัทเติบโต 2.มีความชัดเจน จะมีปัญหา 3.By Product By Function มีปัญหา ดี - พัฒนาผลิตภัณฑ์ เสีย - มีอิสระมาก
24
4.By Customer ยึดความพึงพอใจของลูกค้า
ดี - ลูกค้าพอใจ เสีย - เกิดความผันผวนทางเศรษฐกิจ 5.By Territory
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.