ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
การจัดการความรู้ : ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
2
การจัดการความรู้ : ความสำคัญ และการนำสู่การปฏิบัติ
I. สังคมฐานความรู้ (Knowledge Based Society) PETER DRUCKER : To make knowledge productive will be the greatest management task of this century : Knowledge is the new basis of competition WORLD BANK : Knowledge for Development INTELLECTUAL CAPITAL : ทุนทางปัญญา HUMAN CAPITAL : ทุนมนุษย์
3
การจัดการความรู้ : ความสำคัญ และการนำสู่การปฏิบัติ
II. มหาวิทยาลัยเป็น Knowledge Based Organization-KILO ในองค์กร แหล่งสะสมความรู้ แหล่งถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้ ในตัวคน สู่นักศึกษา สู่ประชาชน แหล่งสร้างความรู้ สู่สังคม การวิจัยค้นคว้า การเสริมสร้างนวัตกรรม
4
การจัดการความรู้ : ความสำคัญ และการนำสู่การปฏิบัติ
II. มหาวิทยาลัยเป็น Knowledge Based Organization-KILO แหล่งใช้ความรู้ : การทำภารกิจด้านต่างๆ ต้องอาศัยผู้รู้ และความรู้ การวิจัยค้นคว้า แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเสริมสร้างนวัตกรรม ระหว่างคณาจารย์ ระหว่างนักศึกษากับคณาจารย์ ระหว่างนักศึกษากับนักศึกษา ระหว่างมหาวิทยาลัยกับสังคม
5
การจัดการความรู้ : ความสำคัญ และการนำสู่การปฏิบัติ
III. การจัดการความรู้ (Knowledge Management) Define การจัดการทรัพย์สิน ทางปัญญาหรือทุนทาง ปัญญาให้มีคุณค่า และ ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มขึ้น ในองค์กร Create กระบวนการ Capture Share Use
6
การจัดการความรู้ : ความสำคัญ และการนำสู่การปฏิบัติ
III. การจัดการความรู้ (Knowledge Management) Leadership Structure การจัดการทรัพย์สิน ทางปัญญาหรือทุนทาง ปัญญาให้มีคุณค่า และ ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มขึ้น ในองค์กร Culture, Behavior, Communication ปัจจัยที่ เอื้อและ ส่งเสริม Technology, Process Rewarding, Recognition Measurement Management Knowledge, Competencies
7
การจัดการความรู้ : ความสำคัญ และการนำสู่การปฏิบัติ
IV. การนำความรู้สู่การปฏิบัติ เรียนรู้จากการลงมือทำ เกิดเป็นปัญญาปฏิบัติ สู่ความเป็นเลิศ พัฒนาไปสู่ Best Practice เกิดประสบการณ์ นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
8
การจัดการความรู้ : ความสำคัญ และการนำสู่การปฏิบัติ
V. การพัฒนาองค์กรกับการจัดการความรู้ ใฝ่เรียนรู้ (Personal Mastery) การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน (Shared Vision) การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning) 1. พัฒนาสู่องค์กร แห่งการเรียนรู้ การคิดอย่างเป็นระบบ (Systems Thinking) การเสวนากัน (Dialogue) โมเดลความคิด (Mental Model)
9
การจัดการความรู้ : ความสำคัญ และการนำสู่การปฏิบัติ
V. การพัฒนาองค์กรกับการจัดการความรู้ เดิม เพิ่มหน้าที่ หน่วยงาน ตั้งขึ้นใหม่ด้าน KM 2. การจัดตั้งทีม KM ในองค์กร: กำหนดผู้รับผิดชอบ ผู้ประสานโครงการ บุคคล บุคคลากรในองค์กร ที่ปรึกษาภายนอก ผู้เชี่ยวชาญ
10
การจัดการความรู้ : ความสำคัญ และการนำสู่การปฏิบัติ
V. การพัฒนาองค์กรกับการจัดการความรู้ สร้างทีมงานจัดการความรู้ในองค์กร กำหนดกลยุทธ์ KM ขององค์กร สำรวจระบบการจัดการความรู้ที่มีอยู่แล้วในองค์กร 3. ขั้นตอนการ สร้าง KM ในองค์กร คัดเลือกโครงการนำร่อง การติดตามควบคุมโครงการ กำแผนปฏิบัติการหลัก พัฒนาโครงการสร้างการจัดการ KM ในองค์กร กำหนดเทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการ KM
11
การจัดการความรู้ : ความสำคัญ และการนำสู่การปฏิบัติ
IV. ยุคปัจจุบันเป็นยุค New Economy มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และมีการแข่งขันที่เข้มข้น รุนแรง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องโดยอาศัยการจัดการความรู้ที่มีประสิทธิภาพ ให้ก้าวมั่นทันโลกและทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลง เป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้สามารถแข่งขันและรักษาความเป็นเลิศได้อย่างยั่งยืน
12
Q&A การจัดการความรู้ : ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.