ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
วรรณวิจิตร ไพเราะในร้อยกรอง
2
วรรณวิจิตร ร้อยกรองไพเราะโดย จังหวะการแบ่งคำในแต่ละวรรค การใช้สัมผัสใน
เล่นสัมผัสสระ สัมผัสอักษร หลีกเลี่ยงสัมผัสต้องห้าม เสียงวรรณยุกต์ท้ายวรรค การเลือกใช้ถ้อยคำ เล่นคำ สำนวนโวหาร
3
จังหวะการแบ่งคำในวรรค
ใน “วรรค” มี “ตอน” กาพย์ยานี ๒/๓ ๓/๓ กลอนแปด ๓/๒/๓
4
โลกนี้/และโลกหน้า ปรารถนา/อย่าพบเห็น
อย่าอยู่/และอย่าเป็น อย่างของเล่น/ของใครใคร พบหมาย/ทั้งชายหญิง อย่ากลอกกลิ้ง/ให้จริงใจ แค้นเข็ญ/หรือเช่นไร ไม่มุ่งร้าย/ทำลายกัน
5
ชีวิตไม่/ได้ราบ/กุหลาบโรย
ต้องโอดโอย/ปวดช้ำ/จากหนามไหน่ แต่เท้าที่/ย่างก้าว/ได้ยาวไกล คือเท้าที่/กล้าให้/หนามไหน่แทง
6
“สัมผัสใน” คือ สัมผัสระหว่าง “ตอน” ในวรรค
7
กาพย์ยานี วรรคหน้า คำที่ ๑ ๒ / ๓ ๔ ๕ สัมผัสสระ คำที่ ๒ กับ ๓ หรือ ๔
สัมผัสสระ คำที่ ๒ กับ ๓ หรือ ๔ สัมผัสอักษร คำที่ ๒ กับ ๓ หรือ ๔ หรือ ๕ วรรคหลัง คำที่ ๑ ๒ ๓ / ๔ ๕ ๖ สัมผัสสระ คำที่ ๓ กับ ๔ หรือ ๕ สัมผัสอักษร คำที่ ๓ กับ ๔ หรือ ๕ หรือ ๖
8
โลกนี้/และโลกหน้า ปรารถนา/อย่าพบเห็น
อย่าอยู่/และอย่าเป็น อย่างของเล่น/ของใครใคร พบหมาย/ทั้งชายหญิง อย่ากลอกกลิ้ง/ให้จริงใจ แค้นเข็ญ/หรือเช่นไร ไม่มุ่งร้าย/ทำลายกัน
9
กลอนแปด ๘ คำ ๑ ๒ ๓ / ๔ ๕ / ๖ ๗ ๘ สัมผัสสระ คำที่ ๓ กับ ๔ ห้าม ๕
คำที่ ๕ กับ ๖ หรือ ๗ ห้าม ๘ สัมผัสอักษร คำที่ ๓ กับ ๔ หรือ ๕ คำที่ ๕ กับ ๖ หรือ ๗ หรือ ๘
10
เมื่อสังคม / บ่มเพาะ / ด้วยภัยพิษ
จึงชีวิต / อันตราย / อยู่รอบด้าน เป็นวิถี / โสมม / จมภัยพาล ทุกทางผ่าน / จึงอยู่เยี่ยง / คนเสี่ยงภัย
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.