ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยNapatsorn Chaipatana ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
Question Tag by with Imperative, Request and Permission
Mrs. Woranan Puengkam Nawaminthrachinuthit Satriwitthaya Phutthamonthon School
2
ความหมายของปุ่มปฏิบัติการ
ย้อนกลับไปหน้าแรก ไปข้างหน้าหรือถัดไป ออกจากบทเรียน กลับไปที่เมนู Exit ปุ่มหาข้อมูลเพิ่มเติม ย้อนกลับหน้าก่อนหน้านี้ ปุ่มฟังเสียง ย้อนกลับไป หน้าเดิม Exit
3
คำแนะนำในการศึกษาบทเรียน
นักเรียนสามารถเลือกศึกษาเนื้อหาตามความสนใจ ได้ทุกเรื่องโดยคลิกเมาส์เลือกหัวข้อที่สนใจ เพื่อให้การศึกษาบทเรียนมีประสิทธิภาพและ สัมฤทธิ์ผลยิ่งขึ้น นักเรียนควรเลือกศึกษาตามลำดับ ของเนื้อหา ทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ หลังจากศึกษาบทเรียนจบแล้ว Exit
4
Main Menu Question Tag with Imperative Question Tag with Request
Question Tag with Permission Conclusion Test Yourself III Test Yourself I Test Yourself IV Test Yourself II Reference คลิกเพื่อเลือกหัวข้อ ที่จะเรียนค่ะ Exit Exit
5
Question Tag with Imperatives
Take a seat, won’t you? Leave the room quickly, will you? Don’t sing while you are eating, will you? Exit
6
Question Tag with Imperatives
Take a seat, won’t you? Close the door, would you? Leave the room quickly, will you? นักเรียนจะสังเกตได้ว่าในประโยคข้างต้นนี้ ในประโยคหลักขึ้นต้นด้วยกริยา (V.1) เราเรียกประโยคนี้ว่า ประโยคคำสั่ง (Imperative) ในส่วน tag จะใช้ won’t you? ซึ่งจะทำให้ประโยคคำสั่งมีความหมาย อ่อนลง กลายเป็น ประโยคสุภาพ แต่จะใช้ will you? ก็ได้ แต่มีความหมายในเชิงออกคำสั่งและ มีความสุภาพน้อยกว่า won’t you? แต่ถ้าใช้ would you? ความหมายจะสุภาพกว่า will you? ค่ะ Exit
7
Question Tag with Imperatives
Don’t leave me alone, will you? Don’t sing while you are eating, will you? นักเรียนจะสังเกตได้ว่าในประโยคข้างต้นนี้ ในประโยคหลักขึ้นต้นด้วย Don’t + กริยา (V.1) เราเรียกประโยคนี้ว่า ประโยคคำสั่งห้าม (negative imperative) ในส่วน tag จะใช้ will you? ได้เพียงอย่างเดียว Exit
8
Question Tag with Imperatives
ถ้านักเรียนต้องการพูดประโยค คำสั่ง (Imperative) เพื่อแสดงความหมายว่า ผู้พูดและผู้ฟังค่อนข้างจะเป็นกันเอง (friendly) ในส่วน tag จะใช้ can you? หรือจะใช้ can’t you? ก็ได้ แต่จะให้ความรู้สึกว่าผู้พูดมีความรู้สึกรำคาญ (irritation) ค่ะ ดังตัวอย่างต่อไปนี้ Help me, can you? Help me, can’t you? Exit
9
Click on the correct answer.
Test Yourself I Click on the correct answer. Eat more fruit, a. don’t you? b. will you? Don’t eat too much sweets, a. will you? b. won’t you? Do more exercises, a. will you? b. don’t you? Sleep earlier, a. do you? b. would you? Leave me alone, a. can you? b. do you? Exit
10
Question Tag with Request
นักเรียนลองดูประโยคต่อไปนี้แล้วพิจารณาว่ามี ข้อแตกต่างกันอย่างไร Let’s go swimming, shall we? Let’s have a drink, shall we? Let’s not go out, shall we? Exit
11
Question Tag with Request
จากประโยคที่กล่าวมานั้น นักเรียนจะสังเกตว่าในประโยคหลักจะขึ้นต้นประโยคว่า Let’s หรือ Let’s not+ v.1 ซึ่งหมายถึงการขอร้องหรือเชิญชวน(request ) ในส่วน tag จะใช้ shall we ทั้งนี้คำว่า Let’s มาจากคำว่า Let us ความหมายคือ เรา ……. กันเถอะ ลองไปดูตัวอย่างกันค่ะ Exit
12
Question Tag with Request
Let’s go to the mall, shall we? หมายความว่า เราไปเที่ยวห้างสรรพสินค้ากันดีไหม Let’s not speak too loudly, shall we?หมายความว่า เราอย่าพูดเสียงดังเกินไปดีไหม Exit
13
Click on the correct answer.
Test Yourself II Click on the correct answer. Let’ s go to the mall, a. shall we? b. shan’t we? c. will you? Let’s play Hi Fi, a. will you? b. shall we? c. shan’t we? Let’s not speak too loudly , a. shall we? b. shan’t we? c. will you? Let’s cheer him up, a. will you? b. shall we? c. shan’t we? Let’s not copy others' homework, a. shall we? b. shan’t we? c. will you? Exit
14
Question Tag with Permission
นักเรียนลองดูประโยคต่อไปนี้แล้วพิจารณาว่ามี ข้อแตกต่างกันอย่างไร Let him go, will you? Let them go, will you? Let me go, shall I? Exit
15
Question Tag with Permission
จากประโยคข้างต้นนั้น สังเกตได้ว่าในประโยคหลักมีคำว่า Let ขึ้นต้นประโยค ซึ่งหมายถึง การขออนุญาต จะมีลักษณะดังนี้ a) Let + คำสรรพนามที่เป็นกรรมของประโยค (object pronoun) + v.1 (ไม่เติมs) ในส่วน tag จะใช้ will you? b) Let + me + v.1 (ไม่เติมs) ในส่วน tag จะใช้ shall I? Exit
16
Let him go with us, will you? อนุญาตให้เขาไปกับเราไหม
Question Tag with Permission Let him go with us, will you? อนุญาตให้เขาไปกับเราไหม Let me ask him to accompany you, shall I? อนุญาตให้ฉันไปขอร้องเขาให้ไปกับคุณไหม Exit
17
Test Yourself III Click on the correct answer.
Let her do homework, a. will you? b. don’t you c. doesn’t she? Let it be there, a. will you? b. don’t you c. doesn’t it? Let me go with you, a. will you? b. shall I c. don’t you? Let them work together, a. will you? b. shall I c. don’t they? Let him work alone, a. will you? b. shall I c. doesn’t he? Exit
18
Conclusion 1. ประโยคคำสั่ง (Imperative) คือประโยคที่ขึ้นต้นด้วยกริยาหลักของประโยค และ จะละประธานของประโยคในส่วน tag จะใช้ will you?, won’t you?, can you?, can’t you? 2. ประโยคคำสั่งห้าม (Imperative) คือประโยคที่ขึ้นต้นด้วย Don’t + กริยาหลัก ของประโยคในส่วน tag จะใช้ will you? 3. ประโยคเชิญชวน (Request) คือประโยคที่ขึ้นต้นด้วย Let’s + กริยาหลักของประโยคในส่วน tag จะใช้ shall we? 4. ประโยคขออนุญาต (Permission) ส่วนประโยคที่ขึ้นต้นด้วย Let + me ในส่วน tag จะใช้ shall I? ส่วนประโยคที่ขึ้นต้นด้วย Let + object pronoun อื่นๆในส่วน tag จะใช้ will you? Exit
19
Test Yourself IV Read the conversation then choose the best answer to fit the conversation. A: Sorry! It’s very loud in here. Turn down the radio, 1) ……? B: But this music is very good. Let me listen to it, 2) ……? A: That’s OK. Don’t stay up late, 3) ………? B: Yes, Mom. Let’s go to the mall tomorrow, 4) ……….? A: I don’t think so. I think we have lots of stuff to do. Then let’s not go out, 5) …? B: Yes, Mom…. Click on the correct answer. a. do you? b. don’t you? c. won’t you d. shall I? 2) a. will you? b. shall I? c. won’t you? d. don’t you? 3) a. won’t you? b. will you? c. shall we? d. do you? 4) a. shall we? b. will you? c. shall I ? d. shan’t we? 5) a. shall we? b. don’t you? c. shall I ? d. shan’t we? Exit
20
The End คงพอเข้าใจหลักการเติม tag ในประโยคคำสั่งและประโยคขอร้องกันแล้ว กดปุ่ม เพื่อไปทำแบบทดสอบกันดีกว่า Exit Exit
21
Subject Pronoun & Object Pronoun
subj. pronoun หรือ subject pronoun คือ คำสรรพนามที่เป็นประธานของประโยค obj. pronoun หรือ object pronoun คือ คำสรรพนามที่เป็นกรรมของประโยค (ตามหลังกริยาหรือบุพบท) Subj. Pron. Obj. Pron. ความหมาย I me ฉัน We us พวกเรา You you คุณ, พวกคุณ They them พวกเขาทั้งหลาย He him เขาผู้ชาย She her เขาผู้หญิง It it มัน คลิกปุ่ม เพื่อกลับไปที่เดิม
22
Right Answer Very good คลิกปุ่ม เพื่อกลับไปที่เดิม
23
Wrong Answer Sorry. Try again. คลิกปุ่ม เพื่อกลับไปที่เดิม
24
Correct Answer Very good. คลิกปุ่ม เพื่อกลับไปที่เดิมค่ะ
25
Wrong Answer Sorry. Try again. คลิกปุ่ม เพื่อกลับไปที่เดิมค่ะ
26
Correct Answer Very good. คลิกปุ่ม เพื่อกลับไปที่เดิมค่ะ
27
Wrong Answer Sorry. Try again. คลิกปุ่ม เพื่อกลับไปที่เดิมค่ะ
28
Correct Answer Very good. คลิกปุ่ม เพื่อกลับไปที่เดิมค่ะ
29
Wrong Answer Sorry. Try again. คลิกปุ่ม เพื่อกลับไปที่เดิมค่ะ
30
References About.com. (n.d.). English as 2nd Language. [online]. Available : (Access date : December 19, 2007). Araminata Crace and Robin Wileman. (2002). Language to Go (Intermediate). Madrid: Mateu Cromo. Betty Schrampfer Azar. (2000). Understanding and Using English Grammar. New York: Pearson Education,. EC. (n.d.). Learn English. 'If' - How to use the First Conditional. [online]. Available : first-conditional (Access date : July 19, 2009). Easy English.(n.d.). [online]. Available : lesson.asp?if.txt (Access date : December 19, 2007). Englisch-hilfen.de. (n.d.). Learning English Online. [online]. Available : index.php (Access date : December 19, 2007). ESL. (n.d.). An Intermediate ESL Site for Reference and Practice. [online]. Available : 15/ (Access date : January 19, 2008). Exit
31
References Helen Naylor and Raymond Murphy. (1996). Essential Grammar in Use Supplementary Exercises. Melbourne : Cambridge University Press. Herbert Puchta and Jeff Stranks. (2005). English in Mind Student’s Book 2. New York : Cambridge University Press. Jack C. Richards, et.al. (2005). Interchange Workbook 2. New York: Cambridge University Press. ______.(2005). Interchange Book 2. New York : Cambridge University Press. Jean Malmstrom and Janice Lee. (1971). Teaching English Linguistically. New York : Meredith Corporation. Jennifer Seidl. (1996). Grammar Two. Oxford: Oxford University Press. ______. (1996). Grammar Four. Oxford: Oxford University Press. Joeleonhart’s Webbog. (n.d.). To Learn and to Share. [online]. Available : wishwould-rathersupposewhat-ifif-only/ (Access date : July 19, 2009). Lisnaree Vichitsorasatra. (2009). Dress Down Girl. Daily Xpress. [online]. Available: lifestyle_5365.php/ (Access date : July 19, 2009). Exit
32
References Lert Kesorncam. (1997). Standard Grammar & Expression 5. 3rd Edition. Bangkok : Wattana Panich. Louise Hashemi and Raymond Murphy. (1995). English Grammar in Use Supplementary Exercises. Cambridge: Cambridge University Press. Manuel dos Santos. (2008). My World Book 4. Bangkok: Thai Wattana Panich. ______. (2008). My World Workbook 4. Bangkok: Thai Wattana Panich. Michael Swan and Catherine Walter. (1998). How English Works. A Grammar Practice Book with Answers. Oxford: Oxford University Press. Nonstop English. (n.d.). Unique Educational Tool for ESL/EFL Learning and Teaching [online]. Available : nonstopenglish.com. (Access date : December 10, 2007). Raymond Murphy. (1997). Essential Grammar in Use. Melbourne : Cambridge University Press. _____. (2004). English Grammar in Use. New York: Cambridge University Press. Exit
33
References Raymond Murphy and William R. Salzer.(2000). Grammar in Use
Intermediate. New York: Cambridge University Press. Roger Woodham.(n.d.). BBC World Service. Learning English. [online]. Available : grammar/learnit/learnitv223.html. (Access date : July 19, 2009). Virginia Evan and Jenny Dooley. (2009). Upstream Student’s Book 4. Bangkok: Aksorncharoentas. ______. (2009). Upstream Student’s Book 5. Bangkok : Aksorncharoentas WordReference.com. Language Forums. [online]. Available : (Access date : July 19, 2009). Exit
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.