ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
(Vertical synchronization)
V-sync (Vertical synchronization)
2
V-SYNC V-Sync ย่อมาจาก Vertical synchronization คือ การยิงลำแสงเพื่อกวาดภาพในแนวตั้ง มีการร่วมทำงานกัน ระหว่างจอกับการ์ดจอ จอจะมีค่า refresh rate (RR) ที่คงที่ตลอด จะกี่ครั้งต่อวินาที ก็แล้วแต่คุณภาพจอในแต่ละรุ่น ส่วนการ์ดจอ ก็จะแสดงภาพได้กี่ภาพต่อวินาที (frame per sec ; fps) ก็แล้วแต่ความเร็วการ์ดในแต่ละรุ่น ซึ่งเป็นค่าไม่คงที่
3
V-SYNC(ต่อ) การเปิด v-sync คือการรักษาระดับ ให้การ์ดจอทำการแสดงภาพทั้งเฟรม ออกให้พร้อม ๆ กับจังหวะการแสดงภาพของจอ แม้ว่าจำนวน fps จะไม่ถึงค่า refresh ของหน้าจอ แต่ภาพจะต้องออกตามจังหวะเสมอ การเปิด v-sync จะช่วยให้ภาพที่เราเห็นบนจอ เป็นภาพจากเฟรมเดียวกันตลอด
4
Screen tearing Screen tearing คืออาการผิดปกติเนื่องจาก fps ของการ์ดจอมีค่าสูงและ refresh rate ของหน้าจอมีค่าน้อยกว่าจึงทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า “Tearing” หรือจะเหนภาพเป็นคลื่นในแนวนอน
5
Screen tearing
6
Screen tearing
7
หลักการของ V-SYNC Vsync หรือ "Wait for Vertical Synchronization" หลักการก็คือการ์ดจอจะรอส่งสัญญาณภาพให้ไปพร้อมๆกับการสแกน Refresh Rate ของมอนิเตอร์ในแต่ละครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ (เช่นภาพเป็นคลื่นใน Winning) ฉะนั้นเมื่อเปิดการทำงาน Vsync แล้ว Frame/Sec ที่ได้ในเกมจะไม่มีทางเกิน Refresh Rate ของมอนิเตอร์แน่นอนครับ เพราะมันรอกันอยู่...
8
Screen tearing
9
จบการนำเสนอ
10
แหล่งที่มา bin/hilightcgi?Home=/home/InterWeb2000&File=/home2/searchdata/Forums/http/ tip.com/tech/games/topic/GC /GC html จัดทำโดย นายวิศรุต สายโยธา กลุ่ม 3401
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.