ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การติดต่อสื่อสาร
2
การติดต่อสื่อสาร หมายถึง การส่งข่าวสารจากผู้หนึ่งไปยังอีกผู้หนึ่ง หรือจากผู้ส่งไปยังผู้รับ กระบวนการในการส่งหรือการถ่ายทอดจะต้องอาศัยช่องทางในการติดต่อสื่อสาร และสัญลักษณ์ต่างๆเพื่อให้ถึงผู้รับอย่างรวดเร็วและถูกต้อง
3
การติดต่อสื่อสารต้องพิจารณา 3 ประการ คือ
1.สื่อในการติดต่อ - วิทยุ หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ หรือบันทึก 2.เครือข่ายหรือช่องทางการศึกษา – วิทยุใช้คลื่นไหน โทรทัศน์ใช้ช่องไหน
4
3.กระบวนการ - คือความสัมพันธ์ระหว่างผู้ส่งกับผู้รับ การติดต่อสื่อหมายถึงผู้ส่งต้องการส่งข่าวสารไปยังผู้รับ เมื่อผู้รับได้รับข่าวสารถูกต้องตามความต้องการของผู้ส่ง จึงถือว่าเป็นความสำเร็จ
5
ลักษณะทั่วไปของการติดต่อสื่อสาร
1.การติดต่อสื่อสารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตประจำวันและการติดต่อดำเนินการขององค์การ 2.กระบวนการในการติดต่อสื่อสารประกอบด้วย ผู้ส่ง-การถ่ายทอด-ช่องทางหรือวิธีการถ่ายทอด-ผู้รับ
6
3.สิ่งจูงใจในการติดต่อสื่อสาร เป็นเรื่องสลับซับซ้อนมากเพราะเรื่องดังกล่าวหมายถึง ความไม่แน่นอน การรวบรวมข่าวสาร การย้ำเพื่อให้เกิดความเชื่อถือ
7
4.ตัวข่าวสารมีทั้งเป็นตัวอักษรและคำพูด หรืออาจทั้งสองอย่างผสมกันก็ได้
5.การติดต่อสื่อสารอาจทำได้หลายแบบด้วยกัน คือ พูดและเขียน และที่ได้ผลมากที่สุดคือต้องทั้งพูดและเขียนผสมกัน
8
6.อุปสรรคในการติดต่อสื่อสารมีหลายอย่างด้วยกัน
อาจถูกขัดขวางรบกวน(เช่น คลื่นวิทยุ) ข่าวสารไม่ถึงผู้รับ(เช่นไปรษณีย์) ผู้รับแปลความผิดเพี้ยนไปจากเจตนารมณ์ของผู้ส่ง ทำให้สื่อความหมายผิดไป
9
กระบวนการในการติดต่อสื่อสาร
หมายถึง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ส่งและผู้รับ อะไรเป็นสื่อ ช่องทาง
10
อุปสรรคและเครื่องกีดขวางการติดต่อสื่อสาร
1.ขีดความสามารถของผู้รับ ในการรับและเข้าใจความหมายได้อย่างถูกต้อง
11
2.เสียงหรือถูกคลื่นรบกวน
3.เข้าใจสมมติฐานไม่ตรงกัน ส่วนมากได้แก่ความหมายของคำ
12
รูปแบบของการติดต่อสื่อสาร
1.การติดต่อสื่อสารทางเดียว(One-Way Communication) การติดต่อสื่อสารมักจะมาจากเบื้องบนลงสู่เบื้องล่าง
13
2.การติดต่อสื่อสารทั้งคู่
(Two-Way Communication) การติดต่อสื่อสารจากเบื้องล่างสามารถติดต่อกับผู้บังคับบัญชาได้
14
ช่องทางหรือเครือข่ายการติดต่อสื่อสาร
แบบดาว แบบรูปตัววาย แบบลูกโซ่ แบบวงกลม แบบปิด
15
แบบดาว ข จ ค ก ง
16
แบบรูปตัววาย ก ข ค ง จ
17
แบบลูกโซ่ ก ข จ ค ง
18
แบบวงกลม ก จ ข ค ง
19
แบบเปิด ก จ ข ค ง
20
รูปแบบมีขั้นตอน (Hierachy) มีความเป็นระเบียบแต่อาจล่าช้า
ข้อดีและข้อเสีย รูปแบบมีขั้นตอน (Hierachy) มีความเป็นระเบียบแต่อาจล่าช้า ระบบเปิดสร้างขวัญ(morale) ในการทำงานได้ดี
21
3. ระบบเปิดช่วยให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงได้ดีกว่า
4. ระบบเปิดมีอิสรภาพและความรับผิดชอบตลอดจนเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานได้ดีกว่า 5.ระบบปิดสร้างความพอใจให้กับผู้บริหารได้ดีกว่า
22
โครงสร้างองค์การ และการติดต่อสื่อสาร
23
การติดต่อสื่อสารแนวดิ่ง
การติดต่อสื่อสารแนวนอน
24
การติดต่อสื่อสารที่ไม่เป็นทางการ
ความสำเร็จในการทำงาน อยู่ที่โต๊ะรับประทานอาหารบ้าง ที่สนามกีฬาบ้าง ซึ่งหมายความว่าการติดต่อสื่อสารอย่างไม่เป็นทางการนั้นอาจได้รับความสำเร็จดีกว่าในวัฒนธรรมของไทย
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.