งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การจัดการคุณภาพข้อมูลบริการป่วยนอก

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การจัดการคุณภาพข้อมูลบริการป่วยนอก"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การจัดการคุณภาพข้อมูลบริการป่วยนอก
และสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรครายบุคคล OP/PP Individual data รังสรรค์ ศรีภิรมย์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 8 อุดรธานี

2 ที่มา การจัดระบบบริการสุขภาพที่ดีและมีคุณภาพในระบบ UC ให้ยั่งยืนนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการชดเชยค่าบริการให้กับผู้ให้บริการอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม เพื่อให้หน่วยบริการสามารถจัดบริการได้อย่างต่อเนื่อง ข้อมูลที่มีความครบถ้วน ถูกต้อง และทันสถานการณ์ในงานบริการผู้ป่วยนอก จึงกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญในการสะท้อนภาระค่าใช้จ่ายที่ผู้ให้บริการต้องแบกรับ

3 ข้อมูลบริการผู้ป่วยนอก และสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรครายบุคคล
OP PP ข้อมูลที่หน่วยบริการได้ให้การบริการด้านส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคทั้งในและนอกหน่วยบริการ (คนไม่ป่วย) ข้อมูลที่หน่วยบริการได้ให้การบริการผู้ป่วยนอกที่รับบริการทั้งในและนอกหน่วยบริการ (คนป่วย)

4 ทำไมต้องมีแฟ้มข้อมูล ?
ความต้องการข้อมูลของการรับบริการด้านสาธารณสุขเป็นรายบุคคล เพื่อการนำไปประมวลผล วิเคราะห์ ความแตกต่างด้านโปรแกรมที่ใช้งาน เพื่อเป็นมาตรฐานแฟ้มข้อมูลด้านสาธารณสุข (Minimum Dataset)

5 ชุดข้อมูลมาตรฐาน 43 แฟ้ม

6 แฟ้มข้อมูลมาตรฐาน 43 แฟ้ม (+2)(+7refer)
PERSON SERVICE EPI SPECIALPP DEATH DIAGNOSIS_OPD FP COMMUNITY_SERVICE CHRONIC DRUG_OPD NUTRITION ICF HOME PROCEDURE_OPD NCDSCREEN FUNCTIONAL CARD CHARGE_OPD ANC REHABILITATION WOMAN CHRONICFU PRENATAL COMMUNITY_ACTIVITY ADDRESS ACCIDENT LABOR ADMISSION VILLAGE SURVEILLANCE NEWBORN DIAGNOSIS_IPD PROVIDER LABFU NEWBORN_CARE DRUG_IPD DISABILITY DENTAL POSTNATAL CHARGE_IPD DRUGALLERGY APPOINTMENT PROCEDURE_IPD DATA_CORRECT POLICY

7 สปสช.รับประมวลผล 37 แฟ้ม PERSON SERVICE EPI SPECIALPP DEATH
DIAGNOSIS_OPD FP COMMUNITY_SERVICE CHRONIC DRUG_OPD NUTRITION ICF HOME PROCEDURE_OPD NCDSCREEN FUNCTIONAL CARD CHARGE_OPD ANC REHABILITATION WOMAN CHRONICFU PRENATAL COMMUNITY_ACTIVITY ADDRESS ACCIDENT LABOR ADMISSION VILLAGE SURVEILLANCE NEWBORN DIAGNOSIS_IPD PROVIDER LABFU NEWBORN_CARE DRUG_IPD DISABILITY DENTAL POSTNATAL CHARGE_IPD DRUGALLERGY APPOINTMENT PROCEDURE_IPD DATA_CORRECT POLICY

8 PERSON ข้อมูลทั่วไปของประชาชนในเขตรับผิดชอบและผู้ที่มาใช้บริการ  ประชาชนทุกคนที่อาศัยในเขตรับผิดชอบ  ประชาชนทุกคนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตรับผิดชอบ ผู้มารับบริการที่อาศัยอยู่นอกเขตรับผิดชอบ แฟ้มสำรวจ

9 CHRONIC ข้อมูลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ทุกคนที่อาศัยอยู่ในเขตรับผิดชอบ  ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ได้รับการวินิจฉัยจากโรงพยาบาล ทุกคนที่อาศัยอยู่ในเขตรับผิดชอบ ผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรัง 1 โรค จะมี 1 record แฟ้มสำรวจ

10 DRUGALLERGY แฟ้มสำรวจ ข้อมูลประวัติการแพ้ยาของผู้ป่วยที่มารับบริการ
  ข้อมูลประวัติการแพ้ยา อาจจะได้จาก การบอกเล่าของผู้ป่วย จากสถานพยาบาลอื่น จากการพบอาการแพ้ยาโดยสถานพยาบาลผู้ให้บริการเอง แฟ้มสำรวจ

11 SERVICE ข้อมูลประวัติการมารับบริการของผู้ที่มารับบริการและการให้บริการนอกสถานพยาบาล   ผู้ป่วยทุกคนที่มารับบริการทุกครั้ง ผู้ที่มารับบริการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสภาพ การให้บริการนอกสถานพยาบาล แฟ้มบริการ

12 DIAGNOSIS_OPD แฟ้มบริการ
ข้อมูลวินิจฉัยโรคของผู้ป่วยนอกและผู้มารับบริการ   ข้อมูลการรับบริการแต่ละครั้ง ดูจากแฟ้ม SERVICE เชื่อมโยงโดย SEQ แฟ้มบริการ

13 แฟ้มบริการ DRUG_OPD ข้อมูลการจ่ายยาสำหรับผู้ป่วยนอกและผู้มารับบริการ
ข้อมูลการจ่ายยาสำหรับผู้ป่วยนอกและผู้มารับบริการ   บันทึกข้อมูลการให้ยาด้วยรหัสยา 24 หลัก ข้อมูลการรับบริการแต่ละครั้ง ดูจากแฟ้ม SERVICE เชื่อมโยงโดย SEQ แฟ้มบริการ

14 แฟ้มบริการ PROCEDURE_OPD
ข้อมูลการให้บริการหัตถการและผ่าตัดของผู้ป่วยนอกและผู้มารับบริการ  ข้อมูลการรับบริการแต่ละครั้ง ดูจากแฟ้ม SERVICE เชื่อมโยงโดย SEQ แฟ้มบริการ

15 แฟ้มบริการ CHARGE_OPD
ข้อมูลค่าใช้จ่ายของบริการแต่ละรายการสำหรับผู้ป่วยนอกผู้มารับบริการ  ข้อมูลการรับบริการแต่ละครั้ง ดูจากแฟ้ม SERVICE เชื่อมโยงโดย SEQ แฟ้มบริการ

16 ACCIDENT ข้อมูลผู้ป่วยอุบัติเหตุ ที่มารับบริการที่แผนกฉุกเฉิน (ER) ของโรงพยาบาล และแผนกทั่วไปของ รพ.สต.    เชื่อมโยงกับแฟ้ม SERVICE ด้วยเลขที่ SEQ แฟ้มบริการ

17 CHRONICFU ข้อมูลการตรวจติดตามผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (เบาหวาน ความดันโลหิตสูง)    ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ได้รับการตรวจติดตาม หมายถึง ทั้งที่อาศัยในเขตรับผิดชอบ และนอกเขตรับผิดชอบ หากตรวจพบภาวะแทรกซ้อน ให้บันทึกภาวะแทรกซ้อนที่พบในแฟ้ม DIAG_OPD แฟ้มบริการ

18 LABFU ข้อมูลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (เบาหวาน ความดันโลหิตสูง)    ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ได้รับการตรวจติดตาม หมายถึง ทั้งที่อาศัยในเขตรับผิดชอบ และนอกเขตรับผิดชอบ แฟ้มบริการ

19 DENTAL ข้อมูลการตรวจสภาวะทันตสุขภาพของฟันทุกซี่ และข้อมูลวางแผนการส่งเสริม ป้องกันและรักษา ของผู้ที่มารับบริการ    หญิงตั้งครรภ์ที่มารับบริการ เด็กในโรงเรียนที่อยู่ในเขตรับผิดชอบ ผู้รับบริการตรวจสภาวะทันตสุขภาพที่ตรวจสุขภาพทั้งปาก แฟ้มบริการ

20 REHABILITATION ข้อมูลการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพ (ผู้พิการหรือผู้สูงอายุ ที่ช่วยตัวเองไม่ได้)    ผู้ที่ได้รับบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ ประชาชนในเขตรับผิดชอบที่มีภาวะบกพร่องทางสุขภาพ ที่ได้รับบริการฟื้นฟูสภาพโดยสถานพยาบาลอื่น แฟ้มบริการ กึ่ง สำรวจ

21 EPI ข้อมูลการให้บริการวัคซีนกับผู้ที่มารับบริการ และประชาชนกลุ่มเป้าหมายของการฉีดวัคซีนในเขตรับผิดชอบ ผู้มารับบริการวัคซีน การให้บริการวัคซีน รวมทั้งที่ให้ในสถานพยาบาล และนอกสถานพยาบาล การให้บริการที่สถานพยาบาลอื่นให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่อาศัยในเขตรับผิดชอบ แฟ้มบริการ กึ่ง สำรวจ

22 ANC ข้อมูลการให้บริการฝากครรภ์กับหญิงตั้งครรภ์ที่มารับบริการ และประวัติการฝากครรภ์ของหญิงตั้งครรภ์ในเขตรับผิดชอบ ผู้มารับบริการ ANC หญิงตั้งครรภ์ที่อาศัยอยู่ในเขตรับผิดชอบ ที่รับบริการฝากครรภ์ที่สถานพยาบาลอื่น แฟ้มบริการ กึ่ง สำรวจ

23 FP ข้อมูลการให้บริการวางแผนครอบครัวกับผู้ที่มารับบริการ แฟ้มบริการ
หญิงที่มาใช้บริการวางแผนครอบครัว ผู้ชายที่มารับบริการอุปกรณ์คุมกำเนิด แฟ้มบริการ

24 NCDSCREEN แฟ้มบริการ กึ่ง สำรวจ
ข้อมูลการให้บริการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 35 ปีขึ้นไป ไม่ป่วยเป็นโรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูง แฟ้มบริการ กึ่ง สำรวจ

25 PRENATAL แฟ้มสะสม ข้อมูลประวัติการตั้งครรภ์
หญิงตั้งครรภ์ทุกคนที่อาศัยอยู่ในเขตรับผิดชอบ หญิงตั้งครรภ์ที่มาใช้บริการฝากครรภ์ แฟ้มสะสม

26 LABOR แฟ้มสะสม ข้อมูลประวัติการคลอด
หญิงตั้งครรภ์ทุกคนที่อาศัยอยู่ในเขตรับผิดชอบ หญิงตั้งครรภ์ที่มาใช้บริการคลอด แฟ้มสะสม

27 POSTNATAL แฟ้มสะสม ข้อมูลประวัติการดูแลมารดาหลังคลอด
หญิงตั้งครรภ์ที่คลอดทุกคนที่อาศัยอยู่ในเขตรับผิดชอบ หญิงตั้งครรภ์ที่มาใช้บริการคลอด แฟ้มสะสม

28 NEWBORN แฟ้มสะสม ข้อมูลประวัติการคลอดของทารก
ทารกหลังคลอดที่เกิดจากหญิงตั้งครรภ์ทุกคนที่อาศัยอยู่ในเขตรับผิดชอบ ทารกที่คลอดในสถานบริการ แฟ้มสะสม

29 NEWBORN_CARE แฟ้มบริการ กึ่ง สำรวจ ข้อมูลการดูแลทารกหลังคลอด
ทารกหลังคลอดที่เกิดจากหญิงตั้งครรภ์ทุกคนที่อาศัยอยู่ในเขตรับผิดชอบ ทารกที่คลอดในสถานบริการ แฟ้มบริการ กึ่ง สำรวจ

30 SPECIALPP แฟ้มบริการ กึ่ง สำรวจ
ข้อมูลการให้บริการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคเฉพาะ ประชากรทุกกลุ่มเป้าหมาย ตามที่กระทรวงฯประกาศ แฟ้มบริการ กึ่ง สำรวจ

31 องค์ประกอบแฟ้ม

32 การตรวจสอบคุณภาพข้อมูล
การตรวจสอบด้วยตนเอง ตรวจสอบจากรายงานของโปรแกรม สุ่มตรวจสอบเป็นรายบุคคล การตรวจสอบด้วยโปรแกรม OP-PP2010 การตรวจสอบจากผลการส่งข้อมูล สปสช.

33 การตรวจสอบข้อมูลบริการสาธารณสุข
OP-PP2010

34

35

36 สิ่งที่ต้องมีไว้ และ ต้องทำความเข้าใจก่อนการใช้โปรแกรม
คู่มือโครงสร้างแฟ้มมาตรฐานของ สนย. Version 2.3

37 การใช้งานโปรแกรม ตั้งค่าหน่วยบริการที่ใช้งาน
การเตรียมแฟ้มข้อมูลสำหรับนำเข้าตรวจสอบ ต้องเป็น ZIP file ชื่ออะไรก็ได้ ใน ZIP file ประกอบด้วยข้อมูล 43 แฟ้มในรูปแบบ text ข้อมูล text จะมีหรือไม่มี HEADER ก็ได้ Text file จะมีรหัสภาษาเป็น ANSI หรือ UTF-8 ก็ได้

38 คำเตือน : หลังการตรวจสอบ
โปรแกรมตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นตามเงื่อนไขที่กำหนด ข้อมูลที่มีอยู่อาจจะเป็นความจริง แต่อาจมีปัญหาบางส่วน

39 ตรวจสอบ 43 แฟ้ม เมนูหลักในการตรวจสอบข้อมูล 43 แฟ้ม ตามเงื่อนไข สปสช.
ตามเงื่อนไขที่ควรจะเป็น (ตรวจละเอียดมากกกกก) ข้อมูลที่จำเป็นต้องมี ไม่จำเป็น แต่ต้องถูกต้องตามรหัสมาตรฐาน

40 รหัสมาตรฐาน 43 แฟ้ม เพื่อตรวจสอบข้อมูลรหัสมาตรฐานต่างๆ ที่กำหนดโดย สนย.

41 ข้อแตกต่างระหว่าง การตรวจแบบ สปสช. และ แบบละเอียด
รายการ ตรวจแบบ สปสช. ตรวจแบบละเอียด จำนวนแฟ้มที่ตรวจ 5+19 แฟ้ม 43 แฟ้ม จำนวนเงื่อนไขที่ตรวจ ตรวจเฉพาะที่จำเป็นต้องใช้ ตรวจข้อมูลที่ต้องมี และข้อมูลที่ต้องเป็นมาตรฐานทุกรายการ ระยะเวลาข้อมูล เฉพาะบริการ 1 ต.ค. 57 – 30 มิ.ย. 58 ไม่ตรวจระยะเวลา สามารถตรวจสอบข้อมูลปีเก่าๆ ได้

42 หลักการตรวจสอบ ตรวจสอบข้อมูลที่บังคับว่าต้องมี

43

44 เส้นทางการส่งข้อมูลบริการ
สนย./สธ. รพ.สต. สสจ. โรงพยาบาล เขต 8 อุดรธานี

45 การส่งข้อมูล op.nhso.go.th/op/

46 op.nhso.go.th/op/

47 op.nhso.go.th/op/

48 op.nhso.go.th/op/

49 op.nhso.go.th/op/

50 op.nhso.go.th/op/

51 op.nhso.go.th/op/

52 ผลการส่งข้อมูลปี 2561 NCDSCREEN
ที่มา: ระบบคลังข้อมูล สปสช. 10 ส.ค.2561

53 ผลการส่งข้อมูลปี 2561 -> NCDSCREEN
ที่มา: ระบบคลังข้อมูล สปสช. 10 ส.ค.2561

54 ผลการส่งข้อมูลปี 2561 -> NCDSCREEN สปสช.เขต 8 อุดรธานี
ที่มา: ระบบคลังข้อมูล สปสช. 10 ส.ค.2561

55 ผลการส่งข้อมูลปี 2561 -> NCDSCREEN จังหวัดสกลนคร
ที่มา: ระบบคลังข้อมูล สปสช. 10 ส.ค.2561

56 ผลการส่งข้อมูลปี 2561 -> ANC
ที่มา: ระบบคลังข้อมูล สปสช. 10 ส.ค.2561

57 ผลการส่งข้อมูลปี 2561 -> ANC จ.สกลนคร
ที่มา: ระบบคลังข้อมูล สปสช. 10 ส.ค.2561

58 ผลการส่งข้อมูลปี 2561 -> ANC เขต 8 อุดรธานี
ที่มา: ระบบคลังข้อมูล สปสช. 10 ส.ค.2561

59 ผลการส่งข้อมูลปี 2561 -> ANC จ.สกลนคร
ที่มา: ระบบคลังข้อมูล สปสช. 10 ส.ค.2561

60 ผลการส่งข้อมูลปี 2561 -> NCDSCREEN สปสช.เขต 8 อุดรธานี
ที่มา: ระบบคลังข้อมูล สปสช. 10 ส.ค.2561

61 ผลการส่งข้อมูลปี 2561 -> NCDSCREEN จ.สกลนคร
ที่มา: ระบบคลังข้อมูล สปสช. 10 ส.ค.2561


ดาวน์โหลด ppt การจัดการคุณภาพข้อมูลบริการป่วยนอก

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google