งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ทบทวนการตรวจติดตามภายใน

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ทบทวนการตรวจติดตามภายใน"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ทบทวนการตรวจติดตามภายใน
ISO 9001 : 2008

2 ข้อกำหนดตามมาตรฐาน ISO 2008 ขั้นตอนการตรวจประเมิน
Course Outline 1. Objective วัตถุประสงค์ Overview of ISO : 2008 Requirement ข้อกำหนดตามมาตรฐาน ISO 2008 3. Audit Management การตรวจประเมิน 4. Checklist รายการคำถาม 5. Audit Approach ขั้นตอนการตรวจประเมิน 6. Nonconformity and Corrective Action การไม่บรรลุตามข้อกำหนด และ การแก้ไขข้อบกพร่อง

3 1. Objective วัตถุประสงค์ มี 3 หัวข้อ ดังนี้
มี 3 หัวข้อ ดังนี้ 1. เพื่อให้ทราบถึง หลักการบริหารคุณภาพและความเป็นมาของมาตรฐาน 2. เพื่อให้ทบทวนสาระของมาตรฐาน การบริหารงานคุณภาพ ISO 9001: 2008 3. เพื่อเป็นแนวทางตรวจประเมินระบบบริหารงานคุณภาพ โดยผู้ตรวจประเมินภายใน

4 ข้อกำหนดหลักมาตรฐาน ISO 9001 : 2008
2. Overview of ISO : 2008 Requirement ข้อกำหนดหลักมาตรฐาน ISO 9001 : 2008 มี 8 หัวข้อ ดังนี้ 1. ขอบเขต (Scope) 2. เอกสารอ้างอิง (Normative Reference) 3. คำศัพท์และคำนิยาม (Terms and Definition) 4. ระบบบริหารงานคุณภาพ (Quality Management System) 5. ความรับผิดชอบด้านการบริหาร (Management Responsibility)

5 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
6. การจัดการทรัพยากร (Resource Management) 7. การได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ (Product Realization) 8. การวัด วิเคราะห์และการปรับปรุง (Measurement, Analysis and improvement)

6 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
ข้อกำหนด ที่ต้องบังคับให้มี 6 ข้อคือ การควบคุมเอกสาร การควบคุมบันทึก การตรวจติดตามภายใน การควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด การปฏิบัติการแก้ไข (Corrective Action) การปฏิบัติการป้องกัน (Preventive Action)

7 ISO. จับกระบวนการควบคุม
เช่น - KPI. จากการทำงาน กระบวนการทำงาน วิธีแก้ไข คู่มือคุณภาพ ของทุกแผนก Processes Approach Controls Input Output Process Activities Resources 1. 2. Customer Product 3. การเริ่มต้น

8 Overview of ISO : 2008 Requirement
Plan Act Do P D C A ระบบบริหารงานคุณภาพ การปรับปรุงระบบอย่างต่อเนื่อง 4 Quality Management Syetem Continual Improvment Check CUSTOMER CUSTOMER 5 R e q u i r eme n t s S a t i s f a c t i o n Management Responsibility ความรับผิดชอบด้านการบริหาร การจัดการทรัพยากร 8 การวัด วิเคราะห์และการปรับปรุง Resource Management 6 Measurement, Analysis and improvement Product 7 การได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ Input Product Realisation Output

9 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
4. ระบบบริหารงานคุณภาพ (QMS) บริษัทกำหนดวิธีการควบคุมเอกสารและการมีเอกสารแสดงขั้นตอนการควบคุมเอกสาร (4.2.3) บริษัทกำหนดวิธีการควบคุมบันทึกและมีเอกสารแสดงขั้นตอนการควบคุมบันทึก (4.2.4)

10 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
4. ระบบบริหารงานคุณภาพ - บริษัทกำหนดการควบคุมกระบวนการขององค์กร (4.1) กำหนดการควบคุมกระบวนการภายนอก (Outsourced Process) (4.1) บริษัทแสดงการความคุมกระบวนการไว้เป็นเอกสารตามที่ข้อกำหนดบังคับและที่จำเป็น (4.2.1) คู่มือคุณภาพของบริษัทมีรายละเอียดครบ (4.2.2)

11 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
5. ความรับผิดชอบด้านการบริหาร - ผู้บริหารให้ความสำคัญกับลูกค้าและการสื่อสารให้ทราบภายในบริษัท (5.1 a), (5.2) ผู้บริหารกำหนดนโยบายคุณภาพและสื่อสารให้เข้าใจในบริษัท (5.1 b), (5.3) บริษัทกำหนดวัตถุประสงค์คุณภาพที่วัดผลได้ในระดับและหน่วยงาน (5.1 c), (5.4.1)

12 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
5. ความรับผิดชอบด้านการบริหาร - บริษัทกำหนดแผนบรรลุวัตถุประสงค์คุณภาพ (5.4.2), (5.2) ผู้บริหารกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคากรในบริษัท (5.1 e), (5.5.1) ผู้บริหารแต่งตั้งตัวแทนฝ่ายบริหาร (5.5.2) มีการสื่อสารที่เหมาะสม ภายในบริษัท (5.5.3)

13 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
5. ความรับผิดชอบด้านการบริหาร - ผู้บริหารทบทวนประสิทธิผลของระบบบริหารคุณภาพ (5.1 d, e), (5.6.1), (5.6.2) ผู้บริหารกำหนดแนวทางปรับปรุง (5.6.3) จัดเก็บบันทึกการทบทวนโดยฝ่ายบริหาร (5.6.1)

14 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
6. การจัดการทรัพยากร - บริษัทกำหนดคุณสมบัติของบุคลากร (6.2.1) บริษัทพัฒนาบุคลากรให้มีคุณสมบัติตามที่กำหนด (6.2.2) บริษัทประเมินคุณสมบัติของบุคลากร (6.2.2) บันทึกการพัฒนาบุคลากร (6.2.2) บริษัทกำหนดคุณสมบัติของโครงสร้างพื้นฐาน (6.3) บริษัทจัดหาและบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐาน (6.3),(7.1),(7.5.1) จัดให้มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ (6.4)

15 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
7. การได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ 7.1 การวางแผนให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ บริษัทมีเอกสารในการควบคุมกระบวนการ บริษัทจัดหาและบำรุงรักษาทรัพยากร บันทึกแสดงผลการควบคุมกระบวนการและผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามข้อกำหนด

16 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
7. การได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ 7.2 กระบวนการที่สัมพันธ์กับลูกค้า บริษัททบทวนความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าและข้อกำหนดกฎหมาย บริษัทมีบันทึกแสดงผลการทบทวนความสามารถ บริษัทแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทราบเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงความต้องการของลูกค้า

17 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
7. การได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ 7.3 การออกแบบและการพัฒนา บริษัทมีการออกแบบ บริษัทมีการทบทวน ทวนสอบและรับรองการออกแบบ บริษัทมีบันทึกแสดงผลการทบทวน ทวนสอบ รับรอง และเปลี่ยนแปลงการออกแบบ (อาจทำพร้อมกันหรือแยกกันทำได้)

18 7. การได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์
การวางแผนออกแบบ และพัฒนา Design Planing 7.3.1 7.3.4 การทบทวนการออกแบบ และพัฒนา -Design MB PU Review ข้อมูลการออกแบบ และพัฒนา ผลของการออกแบบ และพัฒนา 7.3.2 7.3.3 Design Input Design & Product Design Output Requirement Product การทวนสอบการออกแบบ และพัฒนา 7.3.5 Verification Validation การรับรองการออกแบบ และพัฒนา 7.3.6

19 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
7. การได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ 7.4 การจัดซื้อ บริษัทคัดเลือก ประเมินและประเมินซ้ำผู้ขาย (7.4.1) รายละเอียดของการจัดซื้อ จัดจ้างที่ชัดเจน (7.4.2) บริษัทมีการตรวจรับผลิตภัณฑ์ / บริการที่จัดซื้อ (7.4.3) บริษัทแจ้งรายละเอียดแก่ผู้ขาย หากต้องการตรวจผู้ขาย ณ สถานที่ของผู้ขาย

20 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
7. การได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ 7.5 การควบคุมการผลิตและบริการ บริษัทมีเอกสารขั้นตอนการปฏิบัติงาน (7.5.1) รับรองกระบวนการที่ตรวจสอบผลไม่ได้ (7.5.2) ชี้บ่งผลิตภัณฑ์และสอบกลับประวัติได้ (7.5.3) บริษัทควบคุมทรัพย์สินของลูกค้า (7.5.4) บริษัทดูแลและรักษาสภาพของผลิตภัณฑ์ (7.5.5)

21 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
7. การได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ 7.6 การควบคุมเครื่องมือวัดและเครื่องมือเฝ้าตรวจ แยกประเภทเครื่องมือวัดและเครื่องมือเฝ้าตรวจ สอบเทียบเครื่องมือวัดอ้างอิงมาตรฐานสากล ทำให้ทราบถึงสถานะของการสอบเทียบ ป้องกันการปรับแต่งและควบคุมความคลาดเคลื่อน เก็บบันทึกผลการสอบเทียบ

22 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
8. การวัด วิเคราะห์และการปรับปรุง - บริษัทวัดความรู้สึกของลูกค้า (8.2.1) บริษัทตรวจประเมินภายในและมีเอกสารแสดงขั้นตอนการตรวจประเมิน (8.2.2) บริษัทควบคุมตัวแปรและวัดประสิทธิผลของกระบวนการ (8.2.3) บริษัทวัดผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามข้อกำหนด (8.2.4) บริษัทชี้บ่งและจัดการกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด (8.3) บริษัทมีเอกสารแสดงขั้นตอนการจัดการกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด (8.3)

23 2. Overview of ISO : 2008 Requirement
8. การวัด วิเคราะห์และการปรับปรุง บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการแก้ไข ป้องกันหรือปรับปรุง (8.4) บริษัทมีการปรับปรุงอย่างเนื่อง (8.5.1) บริษัทมีการแก้ไขปัญหาและมีเอกสารแสดงขั้นตอนการแก้ไข (8.5.2) บริษัทมีการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและมีเอกสารแสดงขั้นตอนการป้องกัน (8.5.3)

24 ข้อแตกต่างระหว่างข้อกำหนด (8.5.2) และ (8.5.3)
การแก้ไขปัญหา การป้องกันปัญหา ข้อแตกต่างระหว่างข้อกำหนด (8.5.2) และ (8.5.3) 8.5.2 8.5.3 ปัญหาที่เกิดแล้ว ปัญหาที่ยังไม่เกิด แต่ มีแนวโน้มจะเกิด เช่น - ลูกค้า Complaint - ของเสีย (8.3) - Internal Audit - คำแนะนำจากลูกค้า - การตรวจเช็คงานภายในบริษัท - มาจากการ Internal Audit (OB) หาสาเหตุ หาสาเหตุ แก้สาเหตุ Prevent Occurrence Action “ป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้น” ป้องกันสาเหตุไม่ให้เกิดขึ้น ป้องกันการเกิดซ้ำ เรียกว่า “ PAR” -บันทึก เรียกว่า “ CAR” -บันทึก Prevent Recurrent Action “ป้องกันปัญหาการเกิดซ้ำ” Follow - Up Follow - Up

25 3. Audit Management AUDIT
“Systematic , independent and documented process for obtaining audit evident and evaluating it objectively to determine the extent to which audit criteria are fulfilled” “ กระบวนการที่จัดทำเป็นเอกสาร มีอิสระและเป็นระบบในการค้นหาหลักฐานการตรวจการประเมินและการประเมินหลักฐานเพื่อตรวจดูว่าบรรลุตามเกณฑ์การตรวจประเมินเพียงใด ”

26 ประเภทของการตรวจประเมิน
3. Audit Management ประเภทของการตรวจประเมิน First party audit - by an organization on it self for their own purposes Second party audit - by an interested organization on another organization e.g. by customer on the supplier Third party audit - by an independent organization typically for certofication 1st บุคคลที่ 1 คือ บุคคลในองค์กร 2nd บุคคลที่ 2 คือ ลูกค้า (ตามมาตรฐานลูกค้า) 3rd บุคคลที่ 3 คือ CB. (Certification body external audit)

27 3. Audit Management Step 1 System Documents = Audit Criteria
Step System Documents = Work practices Auditing Activities การเตรียมข้อมูลและการทบทวนเอกสาร การวางแผนและเตรียมการตรวจในพื้นที่ การประชุมเปิด การประชุมปิด การติดตามผลการแก้ไข

28 3. Audit Management การเตรียมข้อมูล ศึกษากระบวนการ ศึกษาข้อกำหนด
ศึกษาวัตถุประสงค์ (เป้าหมาย) วางแผนการตรวจ กำหนดหน้าที่ของผู้ตรวจประเมิน กำหนดเวลา ติดต่อ นัดหมาย

29 3. Audit Management การประชุมเปิด แนะนำตัว
แจ้งวัตถุประสงค์ของการตรวจประเมิน ระบุขอบเขต และเอกสารที่ใช้ ตรวจประเมิน ประเมินความสอดคล้องกับข้อกำหนด ประเมินประสิทธิผล

30 ติดตามผลการแก้ไข (Follow up)
3. Audit Management การประชุมสรุป ประชุมปิด ขอบคุณผู้รับการตรวจ กล่าวถึงสิ่งที่ประทับใจ แจ้งผลการตรวจประเมิน ติดตามผลการแก้ไข (Follow up) ประเมินประสิทธิผลของการแก้ไข

31 4. Checklist “Checklists are recommended by all auditing
guidelines as useful aides – memoire” “ รายการคำถาม เป็นสิ่งที่แนะนำให้จัดทำ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการตรวจและช่วยเตือนความจำ ”

32 วัตถุประสงค์ของการจัดทำรายการคำถาม
4. Checklist วัตถุประสงค์ของการจัดทำรายการคำถาม คำถามครอบคลุม จุดควบคุมของกระบวนการ เป็นแนวทางสืบเรื่องราวโดยละเอียด (Audit Trail) ช่วยเตือนความจำ เป็นส่วนหนึ่งของรายงานการตรวจ

33 4. Checklist การใช้ Checklist ไม่ควรจัดทำรายการคำถามในลักษณะสำเร็จรูป
ควรใช้เอกสารระบบ ในการตั้งคำถาม รายการคำถามควรเฉพาะเจาะจงกับงานที่ตรวจ ตั้งคำถามตามลำดับและความสัมพันธ์ของกระบวนการ

34 ขั้นตอนการเสนอขายเครื่องครัวสเตนเลส
4. Checklist Exercise จัดทำรายการคำถามเพื่อใช้ในการตรวจประเมินจากขั้นตอนการทำงานต่อไปนี้หรือขั้นตอนการทำงานของบริษัท ขั้นตอนการเสนอขายเครื่องครัวสเตนเลส พนักงานขายนำเสนอตัวอย่างสินค้าและรายการราคาให้แก่ลูกค้าที่สนใจ พนักงานขายสามารถลดราคาลงจากราคาปกติได้อีกไม่เกิน 10% หลังจากลูกค้าตกลง พนักงานขายต้องแจ้งรายการสินค้าและจำนวน กลับมาที่ Store ทาง Fax หรือ Mail หากมีสินค้าตามจำนวนที่ระบุ Store จะตอบยืนยันการส่งสินค้า หากไม่มีสินค้าที่สั่งจอง Storeจะแจ้งวันที่สามารถส่งสินค้าได้

35 เฉลย พนักงานขายนำเสนอตัวอย่างสินค้าและรายการราคาให้แก่ลูกค้าที่สนใจ
พนักงานขายสามารถลดราคาลงจากราคาปกติได้อีกไม่เกิน 10% หลังจาก ลูกค้าตกลง พนักงานขายต้องแจ้งรายการสินค้าและจำนวน กลับมาที่ Store ทาง Fax หรือ Mail หากมีสินค้าตามจำนวนที่ระบุ Store จะตอบยืนยัน การส่งสินค้า หากไม่มีสินค้าที่สั่งจอง Storeจะแจ้งวันที่สามารถส่งสินค้าได้ 7.2.2 WI 4.2.3 การควบคุมการบันทึก เพราะมีการเสนอราคาแก่ลูกค้า และถ้ามีส่วนลด ซึ่งแสดงเป็นเอกสารยืนยัน 7.2.3 การสื่อสารกับลูกค้า b. ข้อตกลง สัญญาหรือคำสั่งซื้อรวมทั้งการแก้ไขในเรื่องดังกล่าว ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ความคิดเห็นลูกค้า รวมถึงข้อร้องเรียน 7.2.2 การทบทวนข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ “เช่นยืนยันสัญญา หรือคำสั่งซื้อ รวมถึงยืนยันการเปลี่ยนแปลงสัญญาและคำสั่งซื้อ Sale , WH

36 การควบคุมการผลิตและการบริการ มีการดำเนินการผลิตและ (f) มีการตรวจปล่อยผลิตภัณฑ์ ส่งมอบและกิจกรรมหลังการส่งมอบ 7.5.1 7.5.5 การถนอมผลิตภัณฑ์ การส่งมอบ ให้ถึงมือลูกค้าอย่างปลอดภัย 8.2.1 การวัดความพึงพอใจของลูกค้า หลังการส่งมอบผลิตภัณฑ์ 5.5.1 หน้าที่และอำนาจ ผู้บริหารระดับสูงกำหนดหน้าที่และอำนาจของบุคคลากร 6.2.1 ความสามารถพื้นฐานของการศึกษา การฝึกอบรม ทักษะและประสบการณ์ 6.2.2 ความสามารถ การอบรมและความตระหนัก (JD)

37 5. Audit Approach การประชุมเปิด รูปแบบทางการ, ไม่เป็นทางการ
ทักทายและแนะนำตัว แจ้งวัตถุประสงค์และขอบเขตของการตรวจประเมิน ทบทวนแผนการตรวจ แจ้งข้อจำกัด ขอสิ่งที่ต้องการ

38 เทคนิคการตรวจประเมิน
5. Audit Approach เทคนิคการตรวจประเมิน สัมภาษณ์ (Interview) สุ่มตรวจ (Sampling) สังเกตการปฏิบัติงาน (Observation)

39 การสร้างบรรยากาศในการสื่อสาร
5. Audit Approach การสร้างบรรยากาศในการสื่อสาร ลดช่องว่าง สร้างความสัมพันธ์ รักษาเวลา สายตาสื่อความปรารถนาดี ใช้ภาษาร่างกาย สื่อสารให้เหมาะสม

40 5. Audit Approach การตั้งคำถาม ถามคำถามในลักษณะสนทนา
อย่ายึดติดกับ Checklist มากเกินไป ใช้คำถามเปิด อย่าถาม วกไปวนมา อย่าถามผู้ตอบ ให้จนมุมหรือยั่วโมโห

41 5. Audit Approach คำถามเปิด
What? Why? Where? Who? When? How? Show? Me? ได้คำตอบที่เต็มไปด้วยเนื้อหา ข้อเสีย – อาจออกนอกเรื่องไปไกล คำถามที่ได้คำตอบ Yes/No ข้อเสีย - ไม่ได้รับข้อมูลมากเท่าที่ควร

42 5. Audit Approach ศิลปะในการฟัง จับใจความสำคัญ ฟังไปคิดไป
ค้นหาความชัดเจน อย่าด่วนตัดสินใจ มีสมาธิอยู่กับการสัมภาษณ์

43 5. Audit Approach หลักฐานด้านเอกสาร Quality Manual
ระเบียบปฏิบัติ (Procedure) วิธีปฏิบัติงาน แผนคุณภาพ บันทึก

44 การสังเกตการปฏิบัติงาน
5. Audit Approach การสังเกตการปฏิบัติงาน ตรวจประเมินที่ทำงานและรอบบริเวณ สุ่มตรวจหลักฐานทางกายภาพ * วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ระหว่างผลิต ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป * เครื่องมือ เครื่องจักร โครงสร้างพื้นฐาน * สภาวะการทำงาน * การปฏิบัติงาน

45 5. Audit Approach การสุ่มตรวจบันทึก
สุ่มตรวจบันทึกที่แสดงผลการปฏิบัติงาน พิจารณาข้อมูลที่เชื่อมโยงกัน ครอบคลุมช่วงเวลาที่เกี่ยวข้อง ตรวจการควบคุมบันทึก

46 บันทึกผลการตรวจประเมิน
5. Audit Approach บันทึกผลการตรวจประเมิน สัมภาษณ์การควบคุมกระบวนการ สุ่มตรวจเอกสารและบันทึกที่เกี่ยวข้อง สังเกตการณ์ การทำงาน * มีการปฏิบัติงานครบถ้วนหรือไม่ ? * การควบคุมมีประสิทธิผลหรือไม่ ? * ผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังหรือไม่ ?

47 5. Audit Approach การประชุมปิด ขอบคุณในความร่วมมือ
กล่าวถึงสิ่งที่ประทับใจ รายงานสิ่งที่ตรวจพบ แจ้งความไม่สอดคล้องกับข้อกำหนด ที่ต้องดำเนินการแก้ไข

48 อ้างอิง จากขั้นตอนการเสนอขายเครื่องครัวสเตนเลส
5. Audit Approach Exercise สัมภาษณ์พนักงานขายเรื่องการทำงานต่อไปนี้ หรือสัมภาษณ์พนักงานโดยการใช้ขั้นตอนการทำงานของบริษัท อ้างอิง จากขั้นตอนการเสนอขายเครื่องครัวสเตนเลส จากการสุ่มตรวจบันทึกการจองสินค้า เทียบกับยอดสินค้าคงคลังในสโตร์ พบว่าพนักงานขายได้รับคำตอบจากทางสโตร์ว่า ไม่มีสินค้า ทั้งๆ ที่มีของอยู่ พนักงานขายท่านหนึ่งแจ้งว่ามีการจองสินค้าทั้งๆ ที่ไม่มียอดสั่งซื้อจริง เพื่อให้พนักงานขายได้ตามเป้าหมายการขายรายเดือน จึงเป็นไปได้ว่าสินค้าบางรายการ จะมีของใน Stock แต่ไม่สามารถจองสินค้าได้ เรื่องที่เจอคือ อะไร? หาหลักฐานโดยการ สอบถาม – สุ่มเช็ค เทียบข้อกำหนด

49 5. Audit Approach เฉลย 7.2.1 4.2.3 5.5.1 7.2.2 7.2.3 ข้อกำหนด
ขอดูราคาที่เป็นปัจจุบัน / Catalog, Spec ต่างๆ ( ขอดูหลักฐาน ) ว่าตรงกับที่ลูกค้าหรือไม่ (การพิจารณาข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์) 7.2.1 และเช็คการควบคุมเอกสาร โดยขอดู Fax, Mail (ขอดูหลักฐาน) ว่าสินค้ามีการ Update หรือไม่? 4.2.3 อำนาจ หน้าที่ของพนักงาน พนักงานขายมีอำนาจในการต่อรอง 10% ถ้าสูงกว่านี้ ก็ต้องให้ระดับหัวหน้าขึ้นไป (ขอดูหลักฐาน สุ่มดูใบเสนอราคา) 5.5.1 ทบทวนข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ พนักงานขายมีข้อตกลงกับลูกค้า เช่น ออกเอกสารยืนยัน เป็นใบสั่งซื้อ หรือ สัญญา หรือไม่ ? 7.2.2 7.2.3 การสื่อสารกับลูกค้า เมื่อใดก็ตามที่มีข้อตกลงกับลูกค้า ไม่ว่าใบสั่งซื้อ, สัญญายืนยัน รวมถึงการแก้ไขเรื่องดังกล่าว ต้องทำการบันทึกเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง

50 6. Nonconformity and Corrective Action (NC.)
Non – fulfilment of requirement คือ การไม่บรรลุตามข้อกำหนด Corrective Action Action to eliminate the causes of a detected nonconformity or other undesirable situation คือ “ การกำจัดสาเหตุ ของข้อบกพร่องหรือสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ที่ตรวจพบ “

51 6. Nonconformity and Corrective Action (NC.)
Auditor Auditee สรุปผลตรวจประเมิน ประชุมปิด จัดทำรายงาน ค้นหาสาเหตุ กำหนดวิธีการแก้ไข ติดตามผลการแก้ไข ดำเนินการแก้ไข

52 6. Nonconformity and Corrective Action (NC.)
Objective Evidence หลักฐานที่แสดงความแตกต่างระหว่างเอกสารกับ เกณฑ์การตรวจ ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่ามีการประยุกต์ใช้ข้อกำหนด Major ระบบล้มเหลว ร้ายแรง ส่วนมากจะเกิดกับผู้ที่ทำการขอระบบใหม่ๆ ระบบหยุด หลักฐานที่แสดงความแตกต่างระหว่างเอกสารกับการ ปฏิบัติงานจริง หลงลืมบันทึกหลักฐานสนับสนุนการปฏิบัติ Minor เป็นข้อบกพร่อง แต่ยังสามารถปฏิบัติงานได้ มีผลกระทบเสียหายแต่ไม่ร้ายแรง ระบบไม่หยุด

53 6. Nonconformity and Corrective Action (NC.)
นำเสนอรายงาน สรุปผลการตรวจ CAR ของ Nonconformity ที่พบ แนบรายการ คำถาม (Checklist) แนบบันทึกที่ผู้ตรวจจดไว้

54 6. Nonconformity and Corrective Action (NC.)
การรายงานความไม่เป็นไปตามข้อกำหนด อธิบายปัญหาที่พบ อ้างอิงข้อกำหนด มีหลักฐานชัดเจน ชัดเจน ใช้คำง่ายๆ ตรงประเด็น ใช้ภาษาเขียน หลีกเลี่ยงภาษาพูด หลีกเหลี่ยงคำย่อ คำเฉพาะ

55 6. Nonconformity and Corrective Action (NC.)
ผู้ตรวจประเมินภายใน ต้องสรุปผลจากหลักฐานที่พบ อ้างอิงตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง การตรวจประเมิน เป็นกิจกรรมที่จำเป็นต่อระบบบริหารคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อองค์กรในการพัฒนา รายงานการตรวจประเมิน ถือเป็นความลับขององค์กรปละใช้แสดงความสอดคล้อง ต่อข้อกำหนดได้อย่างดี

56 6. Nonconformity and Corrective Action (NC.)
ผู้ตรวจประเมินภายใน ต้องสรุปผลจากหลักฐานที่พบ อ้างอิงตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง การตรวจประเมิน เป็นกิจกรรมที่จำเป็นต่อระบบบริหารคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อองค์กรในการพัฒนา รายงานการตรวจประเมิน ถือเป็นความลับขององค์กรปละใช้แสดงความสอดคล้อง ต่อข้อกำหนดได้อย่างดี

57 แบบฝึกหัด บริษัท B ไม่มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่คู่มือคุณภาพของบริษัทนี้ไม่มีการระบุข้อยกเว้น และเหตุผลในการไม่ทำ ข้อ 7.3 ไว้ ฝ่ายขายของบริษัท A รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าด้วยวาจา แล้วทำการบันทึกคำสั่งซื้อไว้ที่สมุดบันทึก และต่อมาลูกค้าได้มีการเปลี่ยนแปลงวันส่งสินค้า แต่ฝ่ายขายไม่ได้ลงบันทึกการเปลี่ยนแลงดังกล่าวไว้ ที่สมุดบันทึก Auditor ได้ทำการไป Audit ฝ่ายจัดซื้อ พบว่ามีการจัดเก็บ ใบสั่งซื้อ เป็นการ Scan File ไว้ใน CD-Rom เป็นเวลา 5 ปี (ขอสุ่มดูหลักฐานไม่พบ) บริษัทกำหนดให้ลูกค้าคืนสินค้าหากไม่พอใจ เพราะทางบริษัทถือว่าการคืนสินค้าเป็นการวัดความพึงพอใจของลูกค้า (ขอสุ่มดูหลักฐาน) ลูกค้ามีเรื่องร้องเรียนได้โทรเข้ามาบริษัทและฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์รับเรื่องและตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตัวเองหลายครั้ง และไม่ได้รายงานให้ทาง QMR ทราบเรื่อง

58 เฉลย 1. 4.2.2 a. คู่มือคุณภาพ ขอบเขตของระบบบริหารคุณภาพ รายละเอียดของการไม่ประยุกต์ใช้ข้อกำหนด และเหตุผลการละเว้น CAR ทบทวนข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ การทบทวนต้องดำเนินการก่อนตกลงดำเนินการให้กับลูกค้าตามที่ต้องการ เช่น ออกเอกสารยืนยัน เป็นใบสั่งซื้อ หรือ สัญญา 7.2.2 2. CAR 7.2.3 การสื่อสารกับลูกค้า เมื่อใดก็ตามที่มีข้อตกลงกับลูกค้า ไม่ว่าใบสั่งซื้อ, สัญญายืนยัน รวมถึงการแก้ไขเรื่องดังกล่าว ต้องทำการบันทึกเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง 4.2.4 การควบคุมบันทึก ไว้เพื่อเป็นเอกสารเพื่อกำหนดให้มีการระบุชี้ การจัดเจ็บ การป้องกัน การนำกลับมาใช้ การกำหนดระยะเวลาจัดเก็บ และทำลายบันทึก 3. CAR การวัดความพึงพอใจของลูกค้า พบคือ มีลูกค้าคืนของแสดงว่าลูกค้าไม่พอใจกับสินค้า ออก CAR ยังไม่ได้ เพราะบริษัทได้ทำการวัดความพึงพอใจจริง แต่ผลลัพธ์ออกมาได้ประสิทธิผลน้อย ข้อนี้จึงต้องออก 4. 8.2.1 OBS

59 เฉลย 5. การสื่อสารภายในองค์กร ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ไม่ได้รายงานให้ทาง QMR. ทราบเรื่อง แสดงว่าไม่มีการสื่อสารภายในเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องลูกค้าร้องเรียนสินค้า 5.5.3 CAR การแก้ไข ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์รับเรื่องลูกค้าร้องเรียนโดยตรง และแก้ปัญหาด้วยตัวเองหลายครั้ง แต่ไม่มีการำเนินการแก้ไข ปรับปรุงใดๆ ให้ลูกค้า 8.5.2

60 1 , 18, , 3 - , 35, 36, 37 , 49, 50 6 NC *57

61 See You Next Time Thank you THE END.


ดาวน์โหลด ppt ทบทวนการตรวจติดตามภายใน

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google