ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยวิสา ติณสูลานนท์ ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
การดำเนินงานตามนโยบายปฏิรูป ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2
จุดเน้นที่ 3 ยุทธศาสตร์ปฏิรูปการศึกษา “การทดสอบ การประเมิน การประกันคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษา”
สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.
3
เลิกทำแฟ้มข้อมูล ที่ไม่จำเป็น
4
เลิกก้มหน้าก้มตาตรวจสอบเอกสารที่ทำขึ้นเพื่อประเมิน เป็นภาระของโรงเรียน และลวงตาว่ามีคุณภาพ
5
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา (ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559)
6
สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.
7
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา (ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559) มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล
8
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพของมาตรฐานมี 4 ระดับ
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา (ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559) เกณฑ์การตัดสินคุณภาพของมาตรฐานมี 4 ระดับ ระดับ 4 ดีเยี่ยม ระดับ 3 ดี ระดับ 2 พอใช้ ระดับ 1 ปรับปรุง
9
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
รายละเอียดมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน ความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบระดับชาติ ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงานตามช่วงชั้น 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย สุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคม
10
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
รายละเอียดมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา ๑. การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน ๒. การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 2.1 การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน ทุกกลุ่มเป้าหมายและดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม 2.2 การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.3 การวางแผนการบริหารและการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ 2.4 การวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ อย่างมีคุณภาพ ๓. การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการร่วมรับผิดรับชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มี คุณภาพและได้มาตรฐาน ๔. การกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา
11
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
รายละเอียดมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 1. การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม 2. การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น 3. การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ มาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล การใช้ระบบการประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น
12
แนวทางการดำเนินงานหลังจากมีประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559 อ้างถึง หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ ศธ 04004/ว62 ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา แจ้งให้สถานศึกษาดำเนินการ ดังนี้ 1. สถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานใช้มาตรฐานฯ ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559 เป็นกรอบในการวางแผน และพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา - การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา - การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการฯ (วิเคราะห์ความเชื่อมโยง ของแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่ได้ดำเนินการตามกรอบมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ ฉบับใหม่ ปรับแผนพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีเพื่อมุ่งสู่มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาภายใต้กรอบ 4 มาตรฐาน) - การจัดทำ SAR
13
แนวทางการดำเนินงานหลังจากมีประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559 (ต่อ) 2. สถานศึกษาควรดำเนินการสื่อสารและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญ ของมาตรฐานการศึกษาฯ 3. สถานศึกษาควรวิเคราะห์และทบทวนความสอดคล้องและความเชื่อมโยงของมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่ใช้อยู่เดิมกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ ฉบับใหม่ฯ *** อาจกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้ได้ โดยสะท้อนถึงอัตลักษณ์ จุดเน้นของสถานศึกษา และนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ***
14
แนวทางการดำเนินงานหลังจากมีประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559 (ต่อ) 4. ควรดำเนินการประชาพิจารณ์จากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย 5.ให้ประกาศมาตรฐานและค่าเป้าหมายให้กลุ่มผู้เกี่ยวข้องรับทราบ และจัดทำเป็นประกาศมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีการลงนามในประกาศโดยผู้บริหารสถานศึกษาและให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รับรู้ร่วมกัน 6. ให้มีการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพ ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่กำหนด
15
16 หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายใน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
หลักการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาและการตัดสินระดับคุณภาพตามมาตรฐาน เป็นไปตามหลักการตัดสิน โดยอาศัย ความเชี่ยวชาญของผู้ประเมิน (Expert judgment) มีเป้าหมายการประเมินเพื่อการพัฒนา เป็นการประเมินคุณภาพที่เน้นการประเมินตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกิดจากการปฏิบัติงานตามสภาพจริงของสถานศึกษา (Evidence based) ลดภาระการจัดเก็บข้อมูลและเอกสารที่ไม่จำเป็นในการประเมิน มีความน่าเชื่อถือ และสามารถตรวจสอบผลการประเมินได้ตามสภาพบริบทของสถานศึกษานั้นๆ เลือกใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสม และสะท้อนคุณภาพการดำเนินงานตามมาตรฐานของสถานศึกษาได้อย่างชัดเจน ตรวจทานผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินในระดับเดียวกัน (Peer Review) โดยเทียบกับเกณฑ์หรือมาตรฐาน ที่กำหนดไว้ ผู้ประเมินต้องมีความรู้อย่างรอบด้าน และวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกันในคณะกรรมการผู้ประเมิน เพื่อการตัดสินให้ระดับคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
16
16 หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายใน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การประเมินคุณภาพภายในเป็นหน้าที่ของสถานศึกษาที่ต้องตรวจสอบและประเมินตนเองตามสภาพบริบทของสถานศึกษาที่แท้จริง ผู้ทำหน้าที่ประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาดำเนินการประเมินคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาและประเด็นที่กำหนด ให้ความสำคัญกับการประเมินเชิงคุณภาพ แต่ก็ยังอาศัยการประเมินเชิงปริมาณ การตัดสินคุณภาพของสถานศึกษาให้ใช้เกณฑ์การให้คะแนนผลงานหรือกระบวนการที่ไม่แยกส่วน หรือแยกองค์ประกอบในการกำหนดคะแนนประเมิน แต่เป็นการประเมินในภาพรวมของผลการดำเนินงาน หรือกระบวนการดำเนินงานในภาพรวม (Holistic Rubrics) แจ้งผลการประเมินและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง พัฒนาคุณภาพการศึกษา และสรุปและเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self-Assessment)
17
นำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและต้นสังกัด
16. หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายใน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถานศึกษาสรุปและจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียนและผลสำเร็จของ การบริหารจัดการศึกษา นำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและต้นสังกัด เผยแพร่รายงานต่อสาธารณชน หน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เตรียมรับการประเมินคุณภาพภายนอกตามแนวทางการประกันคุณภาพภายใน
18
ความก้าวหน้าเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา
การประกันคุณภาพในสถานศึกษา การประเมินภายนอก
19
การประกันคุณภาพในสถานศึกษา
มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย เตรียมจัดประชุมปฏิบัติการปรับมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัยให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (4 มาตรฐาน) เพื่อนำเสนอ - สภาปฏิรูปการศึกษา - คณะกรรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา ของ สพฐ. - คณะที่ปรึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ - คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ. (กพฐ.) - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงนาม คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จทันปีการศึกษา 2560
20
การประกันคุณภาพในสถานศึกษา
เอกสารเพื่อการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา เอกสารแนวทางการประเมินคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เอกสารแนวทางการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) เอกสารชุดการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เอกสารติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา โดยหน่วยงานต้นสังกัด
21
การประกันคุณภาพในสถานศึกษา
การเขียนรายงานประจำปี (SAR) เขียนรายงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ประกาศใหม่ (4 มาตรฐาน) เขียนรายงานในรูปแบบใหม่ (สั้น กระชับ) ตามแนวทางที่ สพฐ. กำหนด (จะมีเอกสารส่งให้ทุกสถานศึกษาช่วงต้นเดือนมกราคม 2560) การชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานใหม่ โอนงบประมาณให้ศึกษาธิการจังหวัดจัดประชุมชี้แจงเกี่ยวกับมาตรฐาน และการประเมินภายนอกแนวใหม่ ให้แก่สถานศึกษาที่เข้ารับการประเมินภายนอก รอบ 4 รุ่นแรก
22
การประเมินภายนอก แนวทางการประเมินภายนอก (ปีการศึกษา ) คณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ ของคณะกรรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพพ.) ได้ประชุมเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนางานประกัน คุณภาพภายนอกของ สมศ. ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีข้อสรุปสำคัญดังต่อไปนี้ (เป็นข้อสรุปเบื้องต้นที่ยังไม่ผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการ) CR: FB Jiraprawat Sriwattanasub
23
การประเมินภายนอก ทิศทางการประเมิน ไม่ประเมินทุกแห่ง
ประเมินตามความพร้อม ประเมินตามบริบทของแต่ละสถานศึกษา ประเมินโดยไม่เน้นเอกสาร การประเมินมองจากภาพรวม การประเมินที่เน้นดูพัฒนาการ
24
การประเมินภายนอก มาตรฐานการประเมิน
1) มาตรฐานที่ว่าด้วย ผลการจัดการศึกษา 2) มาตรฐานที่ว่าด้วย การบริหารจัดการศึกษา 3) มาตรฐานที่ว่าด้วย การจัดการเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 4) มาตรฐานที่ว่าด้วย การประกันคุณภาพภายใน
25
การประเมินภายนอก วิธีการประเมิน
พิจารณาจากรายงานการประเมินที่ส่งมาโดยระบบ Online / CD หรือเอกสาร ลงไปตรวจเยี่ยมสถานศึกษา + มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 1 วัน
26
การประเมินภายนอก การตรวจเยี่ยมสถานศึกษา
เน้นการประชุมรับฟังการรายงาน ซักถามให้ข้อเสนอแนะ เน้นการสัมภาษณ์นักเรียน ดูสถานที่ สิ่งแวดล้อม ไม่เน้นการดูเอกสาร
27
การประเมินภายนอก ระยะเวลาการตรวจเยี่ยมสถานศึกษา
พิจารณาผลการประเมินในอดีต รอบ 2 และรอบ 3 ดีมาก 2 รอบ พิจารณาจาก SAR สุ่มบางแห่ง ไป 1 วัน ดีมาก 1 รอบ ตรวจเยี่ยม 1 วัน ดี 2 รอบ ตรวจเยี่ยม 2 วัน ดี 1 รอบ หรือ พอใช้ ตรวจเยี่ยม 3 วัน ไม่รับรอง ตรวจเยี่ยม 3 วัน
28
สวัสดี
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.