ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยPatricia Benson ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
2
เป้าหมายหลักในยกระดับคุณภาพ
การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติชั้นพื้นฐาน (O-NET) การทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT)
3
องค์ประกอบสำคัญในการจัดการเรียนรู้ (OLE)
ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ Objective มาตรฐานและตัวชี้วัด Learning การจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐาน Evaluation การวัดและประเมินผลตามมาตรฐาน ยกระดับคุณภาพของผู้เรียน
4
กิจกรรมการยกระดับคุณภาพผู้เรียน
ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
5
กิจกรรมการยกระดับคุณภาพผู้เรียน
๑) การวิเคราะห์ผลการประเมินและจัดทำฐานข้อมูล ๕) การกำกับและติดตามการดำเนินงาน ๒) การสร้างความตระหนัก สื่อสาร และความเข้าใจแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ๔) การวางระบบสนับสนุน ส่งเสริม และสร้างความเข็มแข็งในการดำเนินงาน ๓) การพัฒนาครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
6
1) การวิเคราะห์ผลการประเมินและจัดทำฐานข้อมูล
7
วิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด และ สาระการเรียนรู้ที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน ของแต่ละสถานศึกษาแต่ละแห่ง เพื่อ - ค้นหามาตรฐานและตัวชี้วัดที่ ต้องแก้ไข - ค้นหาเนื้อหาสาระการเรียนรู้ที่ ต้องแก้ไข
8
วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาและกำหนด แนวทางการแก้ไขปัญหา ในแต่ละกลุ่ม สาระการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา (พิจารณาจากสภาพบริบทต่างๆของ สถานศึกษา) - แหล่งสาเหตุของปัญหา - จุดอ่อน/อุปสรรค - จุดแข็ง/โอกาส - แนวทางการแก้ปัญหา (สอดคล้องกับ 3 ประเด็นข้างต้น)
9
คะแนนเฉลี่ย ของเขตพื้นที่
จัดกลุ่มสถานศึกษาจากผลการทดสอบ O-NET ออกเป็นกลุ่มคุณภาพ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มดีมาก กลุ่มดี กลุ่มพอใช้ และ กลุ่มปรับปรุง เพื่อค้นหาสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย และวางแผนในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดังต่อไปนี้ คะแนนเฉลี่ย ของเขตพื้นที่ 10% แรก 10% สุดท้าย ตลอดตัว เพิ่มหัว หดหาง
10
กำหนดกลยุทธ์และแผนในการยกระดับ คุณภาพผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนของแต่ละเขต พื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา ที่ สอดคล้องสาเหตุของสภาพปัญหา บุคลากร งบประมาณ การบริหารจัดการ สื่ออุปกรณ์ ปัญหา ร.ร.1 ปัญหา ร.ร.2 ปัญหา ร.ร.4 ปัญหา ร.ร…. แนวทาง แก้ไขปัญหา ปัญหา ร.ร.3 แนวทาง แก้ไขปัญหา กลยุทธ์ SWOT
11
ยุทธศาสตร์พระราชทานของพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9
(เข้าใจ) (เข้าถึง) (พัฒนา) SWOT SWOT แนวทางการพัฒนา กลยุทธ์ แนวทางการพัฒนา คะแนน เฉลี่ยเขต แนวทางการพัฒนา แนวทางการพัฒนา ทุกโรงเรียน เฉพาะโรงเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
12
2) การสื่อสารสร้างความเข้าใจกับครูและผู้บริหาร เกี่ยวกับการสอบ NT/O-NET
13
จัดส่งและเผยแพร่แผนผังโครงสร้างข้อสอบ (Test Blueprint) ไปยังเขตพื้นที่การศึกษาและ สถานศึกษา เพื่อให้วิเคราะห์ตัวชี้วัดต้องรู้ที่ใช้ ออกข้อสอบ และวางแผนการเรียนการสอน เตรียมความพร้อมในการสอบ
14
ชี้แจงแนวทางการสอบ NT/O-NET รูปแบบข้อสอบ และลักษณะข้อสอบให้ สถานศึกษารับทราบ
15
3) การพัฒนาครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
16
จัดทำหลักสูตรสำหรับใช้ในการพัฒนา บุคลากรระดับเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อ ยกระดับคุณภาพผู้เรียนในการทดสอบ ระดับชาติ (NT/O-NET) พัฒนาวิทยากรแกนนำระดับเขตพื้นที่ การศึกษาในการพัฒนาครูเพื่อยกระดับ คุณภาพผู้เรียนในการทดสอบระดับชาติ (NT/ O-NET) จำนวน 225 เขต ๆ ละ 7 คน จัดสรรงบประมาณให้เขตพื้นที่การศึกษา สำหรับพัฒนาครู เพื่อยกระดับคุณภาพ ผู้เรียนในการทดสอบระดับชาติ (NT/O- NET) สร้างเครือข่ายและจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้เพื่อพัฒนาระบบการวัดและ ประเมินผลในระดับเขตพื้นที่การศึกษา โดยชุมนุมนักวัดและประเมินผลฯ
17
หลักสูตรสำหรับใช้ในการพัฒนาบุคลากรระดับ เขตพื้นที่การศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนในการทดสอบ ระดับชาติ (NT/O-NET) กิจกรรมในการพัฒนา นโยบายและแผนการขับเคลื่อนด้านการวัดและ ประเมินผลฯ การศึกษามาตรฐานและตัวชี้วัดในการสอบ NT/O- NET (Test Blueprint) การจัดสอบ Pre O-NET การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร และการออกแบบการวัดผล การสร้างข้อสอบเลือกตอบ การสร้างข้อสอบเขียนตอบและการตรวจให้ คะแนนที่เป็นมาตรฐาน การนำผลการประเมินไปใช้ในการจัดแผนพัฒนา คุณภาพผู้เรียน
18
4) การวางระบบการสนับสนุน ส่งเสริมความเข้มแข็งในการยกระดับคุณภาพผู้เรียน
19
จัดทำหลักสูตร/คู่มือ/ใบงาน และสื่อต่างๆ สำหรับใช้ในการพัฒนาครูและบุคลากร ทางการศึกษาในการสร้างเครื่องมือ ประเมินคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตร เพื่อ ยกระดับคุณภาพผู้เรียนในการทดสอบ ระดับชาติ (NT/O-NET) พัฒนาระบบการวัดและประเมินผลในชั้น เรียนที่สอดคล้องสัมพันธ์ระหว่าง มาตรฐาน/ตัวชี้วัด การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้ และการวัดและประเมินผลในชั้น เรียน โดยพัฒนาบุคลากรระดับเขตพื้นที่ และสถานศึกษา เรื่อง การสร้างข้อสอบ อัตนัยและการตรวจข้อสอบที่ได้มาตรฐาน ตามแนวการสอบ NT/O-NET บริการแบบสอบอัตนัยให้แก่สถานศึกษา เพื่อเตรียมสอบ NT/ O-NET
20
จัดสอบ Pre O-NET เพื่อสร้าง ความคุ้นเคยเกี่ยวกับข้อสอบให้แก่ผู้เรียน และนำผลการทดสอบ Pre O-NET มา จัดทำแผนพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคล อย่างเร่งด่วน จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพ สถานศึกษาในลักษณะของ “สถานศึกษา คู่พัฒนา” โดยจับคู่สถานศึกษาในกลุ่มดี มากกับกลุ่มต้องปรับปรุงเป็น “สถานศึกษาคู่พัฒนา” คอยเป็นพี่เลี้ยง ชี้แนะ (Coaching) ถ่ายทอดประสบการณ์ ในการยกระดับคุณภาพให้แก่กลุ่มต้อง ปรับปรุง เช่น วิเคราะห์มาตรฐานและ สาระการเรียนรู้ที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน เพื่อการพัฒนา จัดค่ายอบรมวิชาการ ภายในโรงเรียน และจัดทีมพี่เลี้ยงคอย ช่วยเหลือสถานศึกษา (Roving Team) เป็นต้น
21
5) การกำกับและติดตามการดำเนินงานยกระดับ
ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา
22
กำกับติดตามการดำเนินกิจกรรม ยกระดับคุณภาพของผู้เรียนในการ ทดสอบระดับชาติ (NT/O-NET) ของ สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาและ เครือข่ายสถานศึกษา ติดตาม ช่วยเหลือ และชี้แนะการ ดำเนินงานแก่เขตพื้นที่การศึกษาและ สถานศึกษาในการยกระดับคุณภาพ ของผู้เรียนในการทดสอบระดับชาติ (NT/O-NET)
23
งบประมาณในการยกระดับคุณภาพผู้เรียน
ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
24
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาละ 365,000 บาท จำแนกเป็น
งบประมาณในการยกระดับคุณภาพผู้เรียนในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาละ 365,000 บาท จำแนกเป็น 1. การวิเคราะห์ผลการประเมินฯ 20,000 บาท 2. การสร้างความตระหนักฯ 30,000 บาท 3. การพัฒนาครูและบุคลากรฯ 200,000 บาท 4. การระบบการสนับสนุนฯ 100,000 บาท 5. การกำกับติดตามการยกระดับฯ 15,000 บาท
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.