ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
โดย เลขาธิการ กศน.(นายสุรพงษ์ จำจด)
สรุปองค์ความรู้หลักปรัชญาคิดเป็นและจิตวิทยาการเรียนรู้ผู้ใหญ่ โดย เลขาธิการ กศน.(นายสุรพงษ์ จำจด)
2
ความเชื่อพื้นฐานทางการศึกษานอกโรงเรียน
มนุษย์มีความแตกต่าง มนุษย์มีความสามารถในการปรับตัว มนุษย์ต้องการความสุข
3
รูปแบบการปรับตัวของมนุษย์
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ต้องอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม จึงมีรูปแบบการปรับตัว ๓ รูปแบบ ปรับตนเองเข้ากับสังคม (คนส่วนใหญ่) ปรับสังคมเข้ากับตนเอง (คนมีอำนาจ) หลีกหนีสังคม (คนส่วนน้อย)
4
จากความเชื่อพื้นฐาน สู่ ปรัชญาคิดเป็น
มนุษย์มีความทุกข์ มีปัญหา มนุษย์ต้องการความสุข แก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลักปรัชญาคิดเป็น
5
เข้าสู่กระบวนการแก้ปัญหา
เมื่อมีปัญหา เข้าสู่กระบวนการแก้ปัญหา แก้ปัญหาไม่สำเร็จ แก้ปัญหาสำเร็จ ผลคือ ความสุข
6
กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักปรัชญาคิดเป็น
กระบวนการแก้ปัญหาต้องใช้ข้อมูลสำคัญ ๓ ด้าน ข้อมูลตนเอง ความตั้งใจ ความพร้อม สุขภาพอนามัย ฯลฯ ข้อมูลสังคม สภาพเศรษฐกิจ ความต้องการของตลาด สภาพพื้นที่ ฯลฯ ข้อมูลวิชาการ ความรู้ในเรื่องนั้น ถ้าไม่รู้จะหาจากไหน แหล่งความรู้ ภูมิปัญญา ฯลฯ
7
สรุปกระบวนการคิดเป็น
เริ่มจากปัญหา เข้าสู่กระบวนการแก้ปัญหา รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล (ข้อมูลตนเอง สังคม วิชาการ) ประเมินผล ลงมือปฏิบัติ (อย่างมีคุณธรรม) ตัดสินใจแก้ปัญหา
8
การนำหลักปรัชญาคิดเป็น สู่การปฏิบัติ
การนำหลักปรัชญาคิดเป็น (ศาสตร์) ไปจัดการเรียนรู้ให้ประชาชนเกิดกระบวนการคิดเป็น แก้ปัญหาอย่างถูกต้อง เหมาะสม ต้องใช้ศิลปะ คือ จิตวิทยาสำหรับผู้ใหญ่ (Andragogy) ซึ่งแตกต่างจากจิตวิทยาสำหรับเด็ก (Pedagogy)
9
ลักษณะของผู้ใหญ่ มีเป้าหมายในชีวิต เชื่อมั่นในตนเองสูง มีประสบการณ์สูง
ชอบคำชม ไม่ชอบการตำหนิ ขี้อาย ฯลฯ
10
การจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับผู้ใหญ่
การพูดคุย ปรึกษาหารือ การอภิปรายกลุ่ม การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การเรียนรู้ที่ตรงกับสิ่งที่ต้องการนำไปใช้ เป้าหมาย คือ ให้เป็นคนคิดเป็น แก้ปัญหาได้ มีความสุข
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.