งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การเขียนโฆษณา.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การเขียนโฆษณา."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การเขียนโฆษณา

2

3 โรเบิร์ต ลัสต์ (Robert lusk) ประธานกรรมการบริษัทเบนตัน สหรัฐอเมริกา ให้ทัศนะว่า
“การโฆษณา เป็นวิธีการในการเสนอสินค้า ผลิตภัณฑ์ บริการ หรือความคิดเห็นสู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนเกิดการยอมรับและซื้อสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ”

4 การเขียนข้อความโฆษณา
1 ใช้ภาษาที่คำนึงถึงผู้รับสารว่าเป็นเพศใด วัยใด อาชีพใด รายได้เป็น อย่างไร การศึกษามากน้อยเพียงใด เพราะจะทำให้เราใช้ภาษาได้ อย่างมีผล

5 2. การเขียนข้อความโฆษณาต้องดึงดูดความสนใจ เร้าความอยากได้
2 การเขียนข้อความโฆษณาต้องดึงดูดความสนใจ เร้าความอยากได้ ในผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่เราเสนอ 3 ภาษาที่ใช้ต้องสั้น กะทัดรัด ไม่เยิ่นเย้อจนเกินไป เพราะการ โฆษณา ทางวิทยุ โทรทัศน์ หรือแผ่นป้ายกลางแจ้ง คนดู คนฟัง สามารถ รับได้ในเวลาจำกัด ฉะนั้นถ้าข้อความยาวเกินไปจะทำให้ ไม่ สามารถ รับสารได้ การโฆษณาก็ไม่เกิดผล

6 4. การใช้ภาษาในการโฆษณาอาจจะไม่ถูกแบบแผนทางไวยากรณ์บ้างก็ได้
4 การใช้ภาษาในการโฆษณาอาจจะไม่ถูกแบบแผนทางไวยากรณ์บ้างก็ได้ แต่มิได้หมายความว่าการใช้ภาษาที่ผิดไวยากรณ์จะเป็นสิ่งที่ดีเสมอไป เพราะบางครั้งการใช้ประโยคที่ผิดไวยากรณ์อาจจะทำให้สื่อความหมาย ผิดได้ 5 ภาษาที่ใช้ต้องกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความอยากได้ อยากซื้อ อยากทดลอง ใช้บ้าง ภาษาจึงต้องยั่วยุ เร่งเร้าให้ตัดสินใจซื้อหรือต้องการทันที 6 ภาษาที่ใช้ต้องให้ความกระจ่างชัดในสินค้านั้นว่าเป็นสินค้าชนิดใด ประเภทใด ใช้ทำอะไร มีประโยชน์อย่างไร และหาซื้อได้ที่ไหน

7 การเขียนข้อความในการโฆษณาสินค้านั้น มักจะประกอบด้วย 3 ส่วนใหญ่ ๆ คือ
1 พาดหัว เป็นข้อความที่เร่งเร้าความสนใจจากผู้บริโภคให้สนใจโฆษณาชิ้นนั้น พาดหัวมักจะเขียนเป็นอักษรตัวใหญ่ ไม่ยาวจนเกินไป เช่น โฆษณาของธนาคารไทยพาณิชย์ ขึ้นต้นพาดหัวว่า “คุณจะรอให้ฝันเป็นจริง เมื่ออายุ 95 หรือ?”

8 2. รายละเอียดขยายพาดหัว เป็นข้อความที่ให้รายละเอียดในพาดหัวว่าเป็น
2 รายละเอียดขยายพาดหัว เป็นข้อความที่ให้รายละเอียดในพาดหัวว่าเป็น สินค้าหรือบริการชนิดใด เป็นอย่างไร มีประโยชน์หรือวิธีการอย่างใด และ จะหาซื้อหรือใช้บริการได้ที่ไหน

9 3. คำขวัญ (slogan) เป็นคำขวัญที่สั้น ๆ กะทัดรัด และเป็นคำที่ติดปากอยู่

10 การเขียนคำขวัญโฆษณา การเขียนคำขวัญโฆษณาควรมีลักษณะดังนี้ เป็นคำหรือข้อความที่สั้น กะทัดรัด ได้ใจความ เป็นถ้อยคำที่เห็นหรือได้ฟังสามารถจดจำได้ง่าย เป็นข้อความที่ไม่ยากจนเกินไป หรือใช้คำฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น ใช้คำที่โน้มน้าวใจ ชักจูงใจในความใคร่รู้ใคร่เห็น หรืออยากทดลอง ใช้คำที่มีสัมผัสสระ หรือสัมผัสอักษรเพราะจะช่วยให้จำได้ง่าย ไม่ใช้คำยาก หรือศัพท์วิชาการที่มีความหมายเฉพาะอย่างที่ไม่สามารถ เข้าใจได้อย่างกว้างขวาง ใช้คำหรือข้อความที่มีความแปลกใหม่ กระตุ้นความรู้สึก สะกดคำได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ไทย

11 คำขวัญประเภทมีสัมผัส เช่น
คำขวัญประเภทมีสัมผัส เช่น สุขกาย สบายใจ เมื่อใช้ซิงเกอร์ ประทับคุณค่า ประทับตราหัวม้าลาย

12 คำขวัญที่มีการใช้คำซ้ำ เช่น
ปตท. พลังไทย เพื่อไทย สิงห์โกลด์ ไลท์เบียร์ เบา ๆ แต่สะใจในรสชาติ

13 คำขวัญที่เป็นเหตุเป็นผล มักใช้คำว่า “เพื่อ” เช่น
บรีสใหม่ เพื่อเนื้อผ้ายุคใหม่

14 แป๊ปซี่ รสชาติของคนรุ่นใหม่
คำขวัญที่เสนอแนวคิดยุคใหม่ เช่น แป๊ปซี่ รสชาติของคนรุ่นใหม่

15 คำขวัญที่ไม่มีคำสัมผัส เช่น
ไทย-เดนมาร์ค นมจากเต้า

16

17

18

19

20

21

22

23

24


ดาวน์โหลด ppt การเขียนโฆษณา.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google