ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การบูรณาการ สมรรถนะที่ ก.พ. กำหนด สมรรถนะ M.O.P.H.
2
HRD E- HR* HR Governance ** HRM & PMS
HR Loss Financing Scheduling Requirement Forecasting Health-Need HRD E- HR* HR Governance ** HRM & PMS HR scorecard Individual Development Plan Training Benefit & Compensation Education Motivation Growth Production
3
สมรรถนะหลัก ประเภทบริหาร และประเภทอำนวยการ ได้แก่ 1. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
2. บริการที่ดี 3. การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ 4. การยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรม และจริยธรรม 5. การทำงานเป็นทีม สมรรถนะทางการบริหาร ประเภทบริหาร และประเภทอำนวยการ ได้แก่ 1. สภาวะผู้นำ 2. วิสัยทัศน์ 3. การวางกลยุทธ์ภาครัฐ 4. ศักยภาพเพื่อนำการปรับเปลี่ยน 5. การควบคุมตนเอง 6. การสอนงาน และการมอบหมายงาน สมรรถนะที่ ก.พ. กำหนด นร 1008/ว 27 ลงวันที่ 29 กันยายน สำหรับตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญ ประเภทบริหาร และประเภทอำนวยการ
4
สมรรถนะประจำกลุ่มงาน (Functional Competency)
กำหนดให้มีกลุ่มละ 3 สมรรถนะ ยกเว้นกลุ่มงานนักบริหารระดับสูง มี 5 สมรรถนะ สมรรถนะประจำกลุ่มงานมีทั้งหมด 20 สมรรถนะ ได้แก่ วิสัยทัศน์ การวางกลยุทธ์ภาครัฐ ศักยภาพเพื่อนำการปรับเปลี่ยน การควบคุมตนเอง การให้อำนาจแก่ผู้อื่น การคิดวิเคราะห์ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การพัฒนาศักยภาพคน
5
9. การมองภาพองค์รวม 10. การดำเนินการเชิงรุก 11. ความถูกต้องของงาน 12. ความยืดหยุ่นผ่อนปรน 13. สภาวะผู้นำ 14. ศิลปะการสื่อสารจูงใจ 15. ความมั่นใจในตนเอง 16. การสืบเสาะหาข้อมูล 17. การสั่งการตามอำนาจหน้าที่ 18. ความเข้าใจข้อแตกต่างทางวัฒนธรรม 19. ความเข้าใจองค์กรและระบบราชการ 20. สุนทรียภาพทางศิลปะ
6
สมรรถนะประจำกลุ่มงาน (Functional Competency)
กลุ่มงานบริการประชาชนด้านสุขภาพและสวัสดิภาพ (Caring Service)มีสมรรถนะประจำกลุ่มงาน 3 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพคน (Caring & Developing) ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Proactiveness) การคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking)
8
ค่านิยม ความหมาย สมรรถนะที่เชื่อมโยง สมรรถนะหลักของ กพ.
M astery เคารพตนเอง 1.Ethics ,Integrity 2.Risk management 3.Efficiency จริยธรรม การควบคุมตนเอง ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ สภาวะผู้นำ วิสัยทัศน์ การมุ่งผลสัมฤทธิ์ O riginality สร้างสรรค์ นวัตกรรม 1.Knowledge 2.Skill, ความเชี่ยวชาญในอาชีพการวางกลยุทธ์ภาครัฐ ศักยภาพการปรับเปลี่ยน P eople Centered ยึดประชาชน เป็นศูนย์กลาง 1.Service mind บริการที่ดี H umility อ่อนน้อม ถ่อมตน 1.Teamwork Network 2.Happy workplace ความร่วมแรงร่วมใจ การสอนงาน การมอบหมายงาน
9
สมรรถนะทางการบริหาร และบริการสาธารณสุข
สมรรถนะหลัก สมรรถนะM O P H ๑. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ๒. บริการที่ดี ๓. การสั่งสมความเชี่ยวชาญในอาชีพ ๔. จริยธรรม ๕. ความร่วมแรงร่วมใจ M3, O4 O1, O2, P1 O1, O2, O3 M1, M2 H1, H2, H3 สมรรถนะทางการบริหาร และบริการสาธารณสุข สมรรถนะ M O P H ๑. สภาวะผู้นำ ๒. วิสัยทัศน์ ๓. การวางกลยุทธ์ภาครัฐ ๔. ศักยภาพเพื่อนำการปรับเปลี่ยน ๕. การควบคุมตนเอง ๖. การสอนงาน มอบหมายงาน 7. การพัฒนาศักยภาพคน ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ M1, M2, H1, H2 M3, O1, O2 M3,O4 M3, O3 O1, O2, H1
10
เปรียบเทียบการประเมิน Competency ระหว่าง กพ. และ MOPH หลักฐาน คะแนน
ระดับสมรรถนะ กพ. ระดับสมรรถนะ MOPH หลักฐาน คะแนน ระดับที่ 0 : - ระดับที่ 1: แสดงทักษะ ความรู้ ในสาขาอาชีพของตน หรือที่เกี่ยวข้อง ระดับที่ 0 : ไม่แสดงทักษะ ระดับที่ 1 : ได้รับมอบหมาย ตามที่ระบุไว้ใน JD ของตน ใบมอบหมายงาน และระบุ ไว้ใน JD ของตน ระดับที่ 0.0 ระดับที่ 0.2 ระดับที่ 2: มีความรู้ในวิชาการ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ในสาขาอาชีพของตน ระดับที่ 2 : ใช้ทักษะพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษ การคำนวณ การจัดการข้อมูล คอมพิวเตอร์ ใบมอบหมายงานและระบุJob Specification ระดับที่ 0.4 ระดับที่ 3: สามารถนำความรู้ มาปรับใช้กับการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ระดับที่ 3 : มีทักษะการพัฒนา มีทักษะการพัฒนา หลักฐานแสดงความสามารถ ระดับที่ 0.6 ระดับที่ 4: พัฒนาตนเองให้มีความรู้ และความเชี่ยวชาญ ระดับที่ 4 : มีทักษะด้านการสื่อสาร ภาษาอังกฤษ ระดับที่ 0.8 ระดับที่ 5: เน้นความเชี่ยวชาญในวิทยาการ ระดับที่ 5 : มีทักษะ สมรรถนะ และศักยภาพสูง ระดับที่ 1.0
11
ระดับสมรรถนะที่คาดหวังตามเกณฑ์ประเภทและระดับตำแหน่ง
1. ข้าราชการประเภททั่วไป 1.1 ระดับปฏิบัติงานและชำนาญงาน กำหนดให้ต้องมีระดับที่ 1 1.2 ระดับอาวุโสขึ้นไป กำหนดให้ต้องมีระดับที่ 2 2. ข้าราชการประเภทวิชาการ 2.1 ระดับปฏิบัติการ กำหนดให้ต้องมีระดับที่ 1 2.2 ระดับชำนาญการ กำหนดให้ต้องมีระดับที่ 2 2.3 ระดับชำนาญการพิเศษ กำหนดให้ต้องมีระดับที่ 3 2.4 ระดับเชี่ยวชาญ กำหนดให้ต้องมีระดับที่ 4 2.5 ระดับทรงคุณวุฒิ กำหนดให้ต้องมีระดับที่ 5 3. ข้าราชการประเภทอำนวยการ 3.1 ระดับต้น กำหนดให้ต้องมีระดับที่ 3 3.2 ระดับสูง กำหนดให้ต้องมีระดับที่ 4
12
Ethics Integrity คำบรรยายสมรรถนะ คะแนน
Mastery 1 Ethics Integrity คำบรรยายสมรรถนะ คะแนน ได้รับการลงโทษทางวินัย , ลงชื่อปฏิบัติงานแต่ไม่ปฏิบัติงานจริง การปฏิบัติงาน เฉลี่ย 8ชั่วโมงต่อวัน มากกว่าร้อยละ 70 0.2 การปฏิบัติงาน เฉลี่ย 8ชั่วโมงต่อวัน มากกว่าร้อยละ 80 0.4 การปฏิบัติงาน เฉลี่ย 8 ชั่วโมงต่อวัน มากกว่าร้อยละ 90 0.6 การปฏิบัติงาน เฉลี่ย 8 ชั่วโมงต่อวัน 0.8 ทำงานเกินเวลาราชการ(โดยไม่เบิกค่าตอบแทน) เฉลี่ย มากกว่า 8-9 ชั่วโมงต่อวัน หรือ ไม่เคยลาในรอบการประเมิน 1 ได้รับการลงโทษทางวินัย ,ไม่ลงชื่อปฏิบัติงาน มาสาย ลาในรอบการประเมิน มากกว่า ครั้ง วัน 0.2 มาสาย ลาในรอบการประเมิน ครั้ง วัน 0.4 มาสาย ลาในรอบการประเมิน ครั้ง วัน 0.6 มาสาย ลาในรอบการประเมิน ครั้ง วัน 0.8 ไม่มาสาย ไม่เคยลาในรอบการประเมินน้อยกว่า ครั้ง วัน 1
13
Mastery 2 Risk management
คำบรรยายสมรรถนะ คะแนน ไม่มีการบันทึกปัญหา/ความเสี่ยงหรืออุบัติการณ์ที่พบในหน่วยงาน มีการบันทึกความเสี่ยงหรืออุบัติการณ์ ที่พบในหน่วยงานที่สำคัญ ทำการค้นหาและวิเคราะห์ สาเหตุรากเหง้าของปัญหา ความเสี่ยงหรืออุบัติการณ์นั้นๆ 0.2 มีการวางแผน/โครงการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหา/ความเสี่ยงหรืออุบัติการณ์ 0.4 มีการจัดการความเสี่ยง สรุปผลงานที่มีการเปรียบเทียบก่อนและหลังการดำเนินงานอย่างชัดเจน และ มีบันทึกในแบบควบคุมภายใน รายงานหัวหน้างาน 0.6 มีการจัดการความเสี่ยง และมีการติดตามอย่างน้อย ทุกไตรมาส ร่วมกับมีผลงานเชิงพัฒนาเป็นที่ยอมรับภายนอกหน่วยงาน เช่น R2R/วิจัย,นวัตกรรม 0.8 ผลงานเชิงพัฒนาเป็นที่ยอมรับหน่วยงานภายนอกสามารถนำเสนอในเวทีวิชาการระดับเขต หรือ ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ หรือได้จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย 1
14
Mastery 3 Efficiency คำบรรยายสมรรถนะ คะแนน ไม่มีวิธี/กระบวนการ/แผนการดำเนินงาน ที่พัฒนางานให้เกิดประสิทธิภาพ มีวิธี/กระบวนการ/แผนการดำเนินงาน 0.2 มีการดำเนินงาน ตามวิธี/กระบวนการ/แผนกิจกรรม แผนโครงการ หรือ การพัฒนางานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ 0.4 มีวิธี/กระบวนการ/แผนการดำเนินงาน จนผลการดำเนินงานหรือพัฒนางาน ให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นแต่ไม่ถึง ๑๐% 0.6 ปรับปรุงวิธีการที่ทำให้ทำงานได้เร็วขึ้น มีคุณภาพขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น จนผลการดำเนินงานเกิดประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ๑๐ - ๒๐% 0.8 มีวิธี/กระบวนการ/แผนการดำเนินงาน ผลการดำเนินงานเกิดประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมากกว่า ๒๐ % 1
15
Knowledge Management Originality 1 คำบรรยายสมรรถนะ คะแนน
ไม่แสดงความรู้ที่ตรงกับสายงานในการปฏิบัติงานหรือได้รับมอบหมาย ตามที่ระบุไว้ใน JD ของตน หรือแสดงไม่ชัดเจน มีการใช้ความรู้ที่ตรงกับสายงานหรือได้รับมอบหมายในการปฏิบัติงานหรือได้รับมอบหมาย ตามที่ระบุไว้ใน JD ของตน 0.2 ผ่านการได้รับความรู้ที่ตรงกับสายงานหรือได้รับมอบหมายในการปฏิบัติงานหรือได้รับมอบหมาย ตามที่ระบุไว้ใน JD ของตน จากการอบรมหรือประชุม หรือมีหลักฐานแสดงให้เห็น/พัฒนา ในหลักสูตร/หน่วยงาน 0.4 นำความรู้จากการอบรมหรือประชุมหรือศึกษา มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน,พัฒนางาน ที่ปฏิบัติ เช่น CQI,R๒R,วิจัย,นวัตกรรม,โครงการเชิงพัฒนา เป็นต้น 0.6 ผลงานเชิงพัฒนาเป็นที่ยอมรับภายนอกหน่วยงานหมายถึง มีผลงานเป็นที่ยอมรับภายนอก หน่วยงาน เช่น CQI,R๒R,วิจัย,นวัตกรรม หรือได้จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย เป็นต้น 0.8 มีความรู้ และศักยภาพสูง , มีผลงานเป็นที่ยอมรับทั้งในและนอกกระทรวง เช่น ได้รับเชิญเป็นวิทยากร/พี่เลี้ยง/Facilitator/ได้รับรางวัลหรือเป็นเจ้าของโครงการต่างๆ หรือ ได้จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย ฯลฯ 1
16
Originality 2 Skills & Experience คำบรรยายสมรรถนะ คะแนน
ไม่แสดงทักษะที่ตรงกับสายงานในการปฏิบัติงานหรือได้รับมอบหมาย ตามที่ระบุไว้ใน JD ของตน หรือแสดงไม่ชัดเจน มีการใช้ทักษะที่ตรงกับสายงานหรือได้รับมอบหมายในการปฏิบัติงานหรือได้รับมอบหมาย ตามที่ระบุไว้ใน JD ของตน 0.2 ใช้ทักษะพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษ การคำนวณ การจัดการข้อมูล คอมพิวเตอร์ ร่วมกับ ทักษะตามสายงาน หรือได้รับมอบหมายในการปฏิบัติงานหรือได้รับมอบหมาย ตามที่ระบุไว้ใน JD ของตน ในการสร้างผลงานในงานประจำตามที่ระบุไว้ใน JD ของตน 0.4 มีทักษะการพัฒนา เช่น CQI,R๒R,วิจัย,นวัตกรรม,โครงการเชิงพัฒนา/แผนงาน/โครงการ/วิธีการพัฒนางานที่ดีขึ้น ที่ดีขึ้นจนเป็นที่ยอมรับอย่างน้อยในหน่วยงาน เช่น ได้รับเชิญเป็นวิทยากร/พี่เลี้ยง/Facilitator/ได้รับรางวัลหรือเป็นเจ้าของโครงการต่างๆภายในหน่วยงาน เป็นต้น 0.6 มีทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ และ หรือ มีผลงานเป็นที่ยอมรับของหน่วยงานภายนอกเช่น ได้รับเชิญเป็นวิทยากร/พี่เลี้ยง/Facilitator/ได้รับรางวัลหรือเป็นเจ้าของโครงการ 0.8 มีทักษะ สมรรถนะ และศักยภาพสูง , มีผลงานเป็นที่ยอมรับทั้งในและนอกกระทรวง เช่น ได้รับเชิญเป็นวิทยากร/พี่เลี้ยง/Facilitator/ได้รับรางวัลหรือเป็นเจ้าของโครงการต่างๆ หรือ ได้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ หรือ การจัดการในองค์กรให้ประสบความสำเร็จหรือได้จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย ฯลฯ 1
17
Service Mind คำบรรยายสมรรถนะ คะแนน
People centered 1 Service Mind คำบรรยายสมรรถนะ คะแนน มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการทำงาน และไม่มีการปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น และ ความพึงพอใจของผู้รับบริการน้อยกว่าร้อยละ 60 ไม่มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการทำงาน และ มีการปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น และ ความพึงพอใจของผู้รับบริการร้อยละ 60 – 64.99 0.2 ไม่มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการทำงาน และ มีการปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น และ ความพึงพอใจของผู้รับบริการร้อยละ 65 – 69.99 0.4 ไม่มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการทำงาน ความพึงพอใจของผู้รับบริการร้อยละ 70 – 74.99 0.6 ไม่มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการทำงาน ความพึงพอใจของผู้รับบริการร้อยละ 75 – 84.99 0.8 ไม่มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการทำงาน ความพึงพอใจของผู้รับบริการมากกว่าและเท่ากับ ร้อยละ 85 1
18
มีส่วนร่วมในการทำงานหรือประสานงานกับหน่วยงานอื่น ภายในหรือภายนอกองค์กร
Humility 1 Network Teamwork คำบรรยายสมรรถนะ คะแนน ไม่มีส่วนร่วมในการทำงานหรือประสานงานกับหน่วยงานอื่น ภายในหรือภายนอกองค์กร มีส่วนร่วมในการทำงานหรือประสานงานกับหน่วยงานอื่น ภายในหรือภายนอกองค์กร 0.2 มีแนวทางประสานงานกับหน่วยงานอื่นภายในหรือภายนอกองค์กร 0.4 มีส่วนร่วมการทำงานภายในหน่วยงาน /กรม/สำนัก (จนมีผลงานเชิงพัฒนา (CQI,R๒R,วิจัย) 0.6 มีส่วนร่วมการทำงานกับหน่วยงานภายในกระทรวง (จนมีผลงานเชิงพัฒนา (CQI,R๒R,วิจัย) ที่ 0.8 มีส่วนร่วมการทำงานกับหน่วยงานภายนอกกระทรวงหรือองค์กร ในระดับประเทศ หรือนานาชาติ 1
19
Humility 2 Healthy Workplace คำบรรยายสมรรถนะ คะแนน
ไม่มีมีผลคะแนนการประเมิน ๕ส หรือ Happy Workplace ผลคะแนนการประเมิน ๕ส หรือ Happy Workplace รวมกันเฉลี่ย อยู่ในช่วง ๕๐ – ๕๙.๙ % 0.2 ผลคะแนนการประเมิน ๕ส หรือ Happy Workplace รวมกันเฉลี่ย อยู่ในช่วง ๖๐ – ๖๙.๙ % 0.4 ผลคะแนนการประเมิน ๕ส หรือ Happy Workplace รวมกันเฉลี่ย อยู่ในช่วง ๗๐ – ๗๙.๙ %ผลการประเมิน Healthy Workplace อยู่ในระดับพื้นฐาน 0.6 ผลคะแนนการประเมิน ๕ส หรือ Happy Workplace รวมกันเฉลี่ย อยู่ในช่วง ๘๐ – ๘๙.๙ % ผลการประเมิน Healthy Workplace อยู่ในระดับดี 0.8 ผลคะแนนการประเมิน ๕ส หรือ Happy Workplace รวมกันเฉลี่ย อยู่ในช่วง ๙๐ – ๑๐๐ %ผลการประเมิน Healthy Workplace อยู่ในระดับดีมาก 1
20
R&D Leadership Visionary Proactive O 1 : KM O 2 : Skills Success PA
M 1 : Ethics Integrity Leadership R&D M 2 : Risk Visionary Proactive M 3: Efficiency O 1 : KM O 2 : Skills Success PA Strategy Achievement P1: Service Mind Analytic Change ข้อเสนอแนะนโยบาย โครงการระดับประเทศ งานวิจัยทางวิชาการ สมรรถนะ MOPHสมรรถนะที่ ก.พ. กำหนด นร 1008/ว 27 H1: Network Teamwork Self Control H2: Happy workplace H 1:Network
21
ตัวอย่างการใช้ MOPH : PMS
หัวข้อประเมิน การประเมิน น้ำหนัก ผลประเมิน คะแนน Performance KPI 70 % 0.6 0.42 Productivity Competency M1: Ethics, Integrity 2.5 % 0.4 0.01 M2: Risk Control M3 : Efficiency 5 % 0.03 O1 : Knowledge 0.8 0.02 O2 : Skills 0.04 P1 : Service mind 0.2 H 1:Teamwork H 2: Healthy workplace รวมผลการประเมิน 100 % คะแนนรวม 0.57 ผลประเมินความดีความชอบ 6 % 3.42 %
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.