ควบคุมการส่งเสริมการตลาด อาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ควบคุมการส่งเสริมการตลาด อาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ควบคุมการส่งเสริมการตลาด อาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก
พระราชบัญญัติ ควบคุมการส่งเสริมการตลาด อาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 กานต์ เจิมพวงผล นิติกร ศูนย์อนามัยที่ 5

2 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ. ควบคุมการส่งเสริมการตลาด
อาหารสําหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ

3 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ประมวลกฎหมายอาญา
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ พ.ศ. 2540 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522

4 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522
ลักษณะอาหารที่ควบคุม ฉลาก กระบวนการผลิต บรรจุ จำหน่าย

5 เป็นอาหารควบคุมเฉพาะ
อาหารทารกและอาหารสูตรต่อเนื่องสําหรับทารก และเด็กเล็ก อาหารทารก หมายความว่า อาหารที่มีจุดมุ่งหมายใช้เลี้ยงทารกตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 12 เดือน แทนหรือทดแทนนมแม่ อาหารสูตรต่อเนื่องสําหรับทารกและเด็กเล็ก หมายความว่า อาหารที่มีจุดมุ่งหมาย ใช้เลี้ยงทารกที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือนจนถึง 12 เดือน หรือ เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 1 ปีจนถึง 3 ปี เป็นอาหารควบคุมเฉพาะ (ประกาศกระทรวง ฉบับที่ 157 (พ.ศ.2537) เรื่องอาหารทารกและอาหารสูตรต่อเนื่องสําหรับทารกและเด็กเล็ก)

6 อาหารเสริมสำหรับทารกและเด็กเล็ก
อาหารเสริมสําหรับทารกและเด็กเล็ก หมายความว่า อาหารที่ใช้เสริมคุณค่าอาหารและสร้างความคุ้นเคยในการกินอาหารทั่วไปให้แก่ทารกตั้งแต่ เดือน ถึง 12 เดือน หรือ เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 1 ปี ถึง 3 ปี เป็นอาหารควบคุมเฉพาะ (ประกาศกระทรวง ฉบับที่ 158 (พ.ศ.2537) เรื่อง อาหารเสริมสําหรับทารกและเด็กเล็ก)

7 กำหนดรายละเอียดในฉลากบนผลิตภัณฑ์อาหาร อาหารเสริม สำหรับทารกและเด็กเล็ก
หมายความรวมถึงรูป รอยประดิษฐ์ เครื่องหมาย หรือข้อความใด ๆ ที่แสดงไว้ที่อาหาร ภาชนะบรรจุอาหาร หรือหีบห่อของภาชนะที่บรรจุอาหาร กำหนดรายละเอียดในฉลากบนผลิตภัณฑ์อาหาร อาหารเสริม สำหรับทารกและเด็กเล็ก

8 พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539
วิธีปฏิบัติราชการทางปกครองตามกฎหมาย ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามที่กำหนดใน พระราชบัญญัติต่าง ๆ เว้นแต่ในกรณีที่ กฎหมายใดกำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง เรื่องใดไว้โดยเฉพาะและมีหลักเกณฑ์ที่ประกัน ความเป็นธรรม หรือ มีมาตรฐานในการปฏิบัติ ราชการไม่ต่ำกว่าหลักเกณฑ์ที่กำหนดใน พระราชบัญญัตินี้ ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับขั้นตอนและระยะเวลาอุทธรณ์หรือโต้แย้งที่กำหนดในกฎหมาย มาตรา 3 พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539

9 เจ้าหน้าที่กระทำต่อประชาชน ประชาชนกระทำต่อเจ้าหน้าที่
ประมวลกฎหมายอาญา เป็นกฎหมายที่กำหนดเรื่องความผิด  และบทลงโทษไว้สำหรับความผิด นั้น ๆ  เพราะรัฐมีหน้าที่รักษาความสงบของบ้านเมือง  กฎหมายอาญาจึงกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับราษฎรซึ่งกระทำความผิดขึ้น เจ้าหน้าที่กระทำต่อประชาชน ข่มขู่ / ขืนใจ / เรียก รับ ยอมจะรับประโยชน์ / ละเว้น ดูหมิ่น / ขัดขวาง / ข่มขู่ / ขืนใจ / ติดสินบน ประชาชนกระทำต่อเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ทุจริต ทุจริตต่อหน้าที่

10 ทั้งจำทั้งปรับ ปรับสถานเดียว

11 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
ม.37 คดีอาญาเลิกกัน ได้ดังต่อไปนี้ ในคดีมีโทษปรับสถานเดียว เมื่อผู้กระทําผิดยินยอมเสีย ค่าปรับในอัตราอย่างสูง สําหรับความผิดนั้นแก่พนักงาน เจ้าหน้าที่ก่อนศาลพิจารณา ในคดีความผิดที่เป็นลหุโทษหรือความผิดที่มีอัตราโทษไม่ สูงกว่าความผิดลหุโทษ หรือคดีอื่นที่มีโทษปรับสถาน เดียวอย่างสูงไม่เกิน 10,000 บาท หรือความผิดต่อ กฎหมายเกี่ยวกับภาษี อากรซึ่งมีโทษปรับอย่างสูงไม่เกิน 10,000บาท เมื่อผู้ต้องหาชําระค่าปรับตามที่พนักงาน สอบสวน ไดเปรียบเทียบแล้ว ในความผิดที่เป็นลหุโทษหรือความผิดที่มีอัตราโทษไม่สูง กว่าความผิดลหุโทษหรือ คดีที่มีโทษปรับสถานเดียว อย่างสูงไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งเกิดในกรุงเทพมหานคร เมื่อผู้ต้องหา ชําระค่าปรับตามที่นายตํารวจประจําท้องที่ ตั้งแต่.ตําแหน่งสารวัตรขึ้นไป หรือนายตํารวจชั้นสัญญา บัตรผู้ทําการในตําแหน่งนั้นๆ ได้เปรียบเทียบแล้ว ในคดีซึ่งเปรียบเทียบไดตามกฎหมายอื่น เมื่อผู้ต้องหาได้ชําระค่าปรับตามคำเปรียบเทียบของพนักงานเจ้าหน้าที่แล้ว

12 การจ่ายค่าปรับกรณีที่ปรับได้
มาตรา 38 ความผิดตามอนุมาตรา (2) (3) และ (4) แห่งมาตราก่อน ถ้าเจ้าพนักงานดังกล่าวในมาตรานั้นเห็น ว่าผู้ต้องหาไม่ควรได้รับโทษถึงจําคุก ให้มีอํานาจ เปรียบเทียบดังนี้ ให้กําหนดค่าปรับซึ่งผู้ต้องหาจะพึงชําระ ถ้าผู้ต้องหา และผู้เสียหายยินยอม ตามนั้น เมื่อผู้ต้องหาได้ชําระ เงินค่าปรับตามจํานวนที่เจ้าหน้าที่กําหนดให้ภายใน เวลาอันสมควร แต่ไม่เกิน 15 วัน แล้ว คดีนั้นเป็น อันเสร็จเด็ดขาด ถ้าผู้ต้องหาไม่ยินยอมตามที่ เปรียบเทียบ หรือเมื่อยินยอมแล้ว ไม่ชําระเงินค่าปรับ ภายในเวลาให้ดําเนินคดีต่อไป ในคดีมีค่าทดแทน ถ้าผู้เสียหายและผู้ต้องหายินยอมให้เปรียบเทียบ ให้เจ้าหน้าที่ กะจํานวนตามที่เห็นควรหรือตามที่คู่ความตกลงกัน

13 สิทธินำคดีอาญามาฟ้องระงับ
มาตรา 39 สิทธินำคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับไป ดังต่อไปนี้ โดยความตายของผู้กระทำผิด ในคดีความผิดต่อส่วนตัว เมื่อได้ถอนคำร้องทุกข์ ถอนฟ้อง หรือยอมความกันโดยถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อคดีอาญาเลิกกันตามมาตรา 37 เมื่อมีคำพิพากษาเสร็จเด็ดขาดในความผิดซึ่งได้ฟ้อง เมื่อมีกฎหมายออกใช้ภายหลังการกระทำผิดยกเลิก ความผิดเช่นนั้น เมื่อคดีขาดอายุความ เมื่อมีกฎหมายยกเว้นโทษ

14 พ.ร.บ. ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหาร สําหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560
สําหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 กฎหมายมหาชน กระบวนการทางปกครอง พ.ร.บ. ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหาร สําหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 กระบวนการทางยุติธรรม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ปรับ จำคุก ริบทรัพย์สิน เปรียบเทียบปรับ ยึดทรัพย์

15 ข้อมูลสุขภาพ = ข้อมูลส่วนบุคคล
พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ข้อมูลสุขภาพ = ข้อมูลส่วนบุคคล มาตรา 7 ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยในประการที่น่าจะทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้ เว้นแต่การเปิดเผยนั้นเป็นไปตามความประสงค์ของบุคคลนั้นโดยตรง หรือมีกฎหมายเฉพาะบัญญัติให้ต้องเปิดเผย แต่ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ผู้ใดจะอาศัยอำนาจหรือสิทธิตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการหรือกฎหมายอื่นเพื่อขอเอกสารเกี่ยวกับข้อมูล ด้านสุขภาพของบุคคลที่ไม่ใช่ของตนไม่ได้

16 พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ พ.ศ. 2540
มาตรา 24 หน่วยงานของรัฐจะเปิดเผยข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลที่อยู่ในความควบคุมดูแลของตนต่อหน่วยงานของรัฐแห่งอื่นหรือผู้อื่น โดยปราศจากความยินยอมเป็นหนังสือของเจ้าของข้อมูลที่ให้ไว้ล่วงหน้าหรือในขณะนั้นมิได้ เว้นแต่เป็นการเปิดเผยดังต่อไปนี้ (1) ต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐในหน่วยงานของตน เพื่อการนำไปใช้ตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐแห่งนั้น (2) เป็นการใช้ข้อมูลตามปกติภายในวัตถุประสงค์ของการจัดใหม่ของระบบข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลนั้น (3) ต่อหน่วยงานของรัฐที่ทำงานด้วยการวางแผน หรือการสถิติ หรือสำมะโนต่างๆ ซึ่งมีหน้าที่ต้องรักษาข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลไว้ไม่ให้ปิดเผยต่อไปยังผู้อื่น (4) เป็นการให้พื่อประโยชน์ในการศึกษาวิจัย โดยไม่ระบุชื่อหรือส่วนที่ทำให้รู้ว่าเป็นข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับบุคคลใด (5) ต่อหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร หรือหน่วยงานอื่นของรัฐตามมาตรา 26 วรรคหนึ่งเพื่อการตรวจดูคุณค่าในการเก็บรักษา (6) ต่อเจ้า หน้าที่ของรัฐ เพื่อการป้องกันการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย การสืบสวน การสอบสวน หรือการฟ้องคดี ไม่ว่าเป็นคดีประเภทใดก็ตาม (7) เป็นการให้ซึ่งจำเป็น เพื่อการป้องกันหรือระงับอันตรายต่อชีวิตหรือสุขภาพของบุคคล (8) ต่อศาล และเจ้า หน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐหรือบุคคลที่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะขอข้อเท็จจริงดังกล่าว (9) กรณีอื่นตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลตามวรรคหนึ่ง (3) (4) (5) (6) (7) (8) และ (9) ให้มีการจัดทำ บัญชีแสดงการเปิดเผยกำกับไว้กับข้อ มูลข่าวสารนั้น ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง

17 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522
กำหนดสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภคจะได้รับ  โดย กฎหมายกำหนดไว้ ประการคือ          1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพ ที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ 2. สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ   3. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือ บริการ 4. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความ เสียหาย 5. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความ เสียหาย

18 คำนิยาม - ความหมาย

19 ทารก เด็กเล็ก บุคคลที่คุ้มครอง เด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 12 เดือน
เด็กอายุเกิน 12 เดือน จนถึง 3 ปี

20 อาหารเสริมสำหรับทารก
อาหารสำหรับทารก นมหรือผลิตภัณฑ์อื่นที่ใช้เป็นอาหาร ทั้งนี้ที่มีส่วนประกอบของสารอาหารที่เหมาะสมและเพียงพอที่จะใช้เลี้ยงทารกตามกฎหมายว่าด้วยอาหาร นมหรือผลิตภัณฑ์อื่นที่ใช้เป็นอาหาร ทั้งนี้ ที่มีข้อความให้เห็นว่าใช้เลี้ยงทารกได้ สิ่งที่ควบคุม อาหารสำหรับเด็กเล็ก นมหรือผลิตภัณฑ์อื่นที่ใช้เป็นอาหาร ทั้งนี้ที่มีข้อความแสดงให้เห็นว่าใช้ในการเลี้ยงเด็กเล็กและเฉพาะตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการ อาหารเสริมสำหรับทารก อาหารที่ใช้เสริมคุณค่าทางโภชนาการและสร้างความคุ้นเคยในการบริโภคอาหารให้แก่ทารกที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ตามกฎหมายว่าด้วยอาหาร

21 ผู้ที่ถูกควบคุม ผู้ทำ ผสม ปรุงแต่ง แบ่งบรรจุ รวมบรรจุ หรือเปลี่ยนภาชนะ
ผู้ทำ ผสม ปรุงแต่ง แบ่งบรรจุ รวมบรรจุ หรือเปลี่ยนภาชนะ ผู้ผลิต ผู้ที่ถูกควบคุม ผู้นำเข้า ผู้นำ หรือ สั่งเข้ามาในราชอาณาจักร ผู้ขาย จ่าย แจก แลกเปลี่ยน ให้ หรือ มีไว้เพื่อจำหน่าย ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ทางการค้า ผู้จำหน่าย

22 ลักษณะการควบคุม ส่งเสริมการตลาด โฆษณา ข้อความ ฉลาก
การกระทำให้ปรากฏด้วยตัวอักษร รูป รอยประดิษฐ์ ภาพ ภาพยนตร์ แสง เสียง เครื่องหมาย หรือการกระทำอย่างใดๆ ที่ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าใจความหมายได้ ส่งเสริมการตลาด ลักษณะการควบคุม การกระทำไม่ว่าโดยวิธีใด ๆ ให้ประชาชนเห็น หรือทราบข้อความ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ทางการค้า โฆษณา การกระทำให้ปรากฏด้วยตัวอักษร รูป รอยประดิษฐ์ ภาพ ภาพยนตร์ แสง เสียง เครื่องหมาย หรือการกระทำอย่างใด ๆ ที่ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าใจความหมายได้ ข้อความ ฉลาก ฉลากตามกฎหมายว่าด้วยอาหาร

23 หน่วยบริการสาธารณสุข
บุคคล & องค์กร หน่วยบริการสาธารณสุข สถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล สถานพยาบาลซึ่งดำเนินการโดยกระทรวง ทบวง กรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษาของรัฐ หน่วยงานอื่นของรัฐ หรือ สภากาชาดไทย และให้หมายความรวมถึงองค์กรเอกชนที่มีวัตถุประสงค์ไม่แสวงหากำไรและดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับด้านสุขภาพแม่และเด็ก และองค์กรวิชาชีพด้านสาธารณสุข

24 องค์กรวิชาชีพด้านสาธารณสุข
บุคคล & องค์กร องค์กรวิชาชีพด้านสาธารณสุข คณะกรรมการวิชาชีพในสาขาต่าง ๆ ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะ แพทยสภาตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพเวชกรรม สภาการพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ทันตแพทยสภาตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพทันตกรรม สภาเภสัชกรรมตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพเภสัชกรรม สภากายภาพบำบัดตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพกายภาพบำบัด สภาเทคนิคการแพทย์ตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ สภาการแพทย์แผนไทยตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย สภาการสาธารณสุขชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน หรือสภาวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุขอื่นตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น

25 บุคลากรด้านสาธารณสุข บุคลากรด้านสาธารณสุข
บุคคล & องค์กร บุคลากรด้านสาธารณสุข บุคลากรทุกสาขาอาชีพที่ปฏิบัติงานในหน่วยบริการสาธารณสุข และ ให้หมายความรวมถึงอาสาสมัครที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริการสาธารณสุขด้วย บุคลากรด้านสาธารณสุข คณะกรรมการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งให้ปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้

26 “คสตท.” คณะกรรมการควบคุมการส่งเสริม การตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก
บุคคล & องค์กร (๑) ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกรรมการ (๒) กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 8 คน ได้แก่ อธิบดีกรมกิจการ เด็กและเยาวชน อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครอง ท้องถิ่น เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา เลขาธิการคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และปลัดกรุงเทพมหานคร (๓) กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งจาก สภาการพยาบาล สภาการสาธารณสุขชุมชน สภาเภสัชกรรม ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และราชวิทยาลัย สูติ นารีแพทย์แห่งประเทศไทย (๔) กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งจาก ผู้แทนองค์กรเอกชนที่มีวัตถุประสงค์ ไม่แสวงหากำไรและดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับด้านสุขภาพแม่และเด็ก ด้านสิทธิเด็ก และด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ ด้านละหนึ่ง คน และแต่งตั้งจากผู้ซึ่งมีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ด้าน การสื่อสารการตลาดและด้านกฎหมาย ด้านละ 1 คน ให้อธิบดีกรมอนามัย เป็นกรรมการและเลขานุการ และให้อธิบดีกรมอนามัยแต่งตั้งข้าราชการ กรมอนามัย จำนวน 2 คนเป็นผู้ช่วยเลขานุการ

27 ให้ คณะกรรมการ (“คสตท.”) มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้...
บุคคล & องค์กร ให้ คณะกรรมการ (“คสตท.”) มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้... (1) กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และมาตรการในการควบคุมการส่งเสริมการ ตลาดอาหารสำหรับทารก อาหารสำหรับเด็กเล็ก และอาหารเสริมสำหรับทารก (2) ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบในการเฝ้าระวังการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับ ทารกอาหารสำหรับเด็กเล็ก และอาหารเสริมสำหรับ ทารก (3) ให้คำ แนะนำ หรือความเห็นแก่รัฐมนตรีในการออกประกาศเพื่อปฏิบัติการตาม พระราชบัญญัตินี้ (4) ให้คำแนะนำหรือความเห็นแก่รัฐมนตรีในการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับ ทารก อาหารสำหรับเด็กเล็ก และอาหารเสริมสำหรับทารก เพื่อให้การดำเนินการเป็นไป ตามพระราชบัญญัตินี้ (5) ปฏิบัติการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ หรือตามที่ คณะรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีมอบหมาย (มาตรา 10)

28 คือ เจ้าหน้าที่ที่ รมว.สธ.แต่งตั้ง
บุคคล & องค์กร พนักงานเจ้าหน้าที่ คือ เจ้าหน้าที่ที่ รมว.สธ.แต่งตั้ง ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสําหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560

29 ให้ พนักงานเจ้าหน้าที่ มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้...
บุคคล & องค์กร ให้ พนักงานเจ้าหน้าที่ มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้... (1) เข้าไปในสถานที่ใด ๆ ในระหว่างเวลาทำการเพื่อตรวจสอบเอกสาร สื่อโฆษณา หรือสิ่งอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ในกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ทั้งนี้ ให้มีอำนาจบันทึกภาพหรือกระทำการอื่น เท่าที่จำเป็น เพื่อให้ได้ข้อมูลหรือพยานหลักฐานด้วย (2) ยึดหรืออายัดเอกสาร สื่อโฆษณา หรือสิ่งอื่นใดที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเกี่ยวข้องกับ การกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ (3) มีหนังสือเรียกบุคคลใด ๆ มาให้ถ้อยคำ หรือทำคำชี้แจงเป็นหนังสือ หรือให้ส่งเอกสาร หรือ หลักฐานใดเพื่อตรวจสอบ หรือเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาของพนักงานเจ้าหน้าที่ ในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ตามสมควรแก่กรณี (ม. 30)

30 หน่วยงานสังกัดของ พนง.จนท.
ผู้ออกบัตร ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวง สาธารณสุข สาธารณสุขนิเทศ พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ดำรง ตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการระดับกรมในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พนักงานเจ้าหน้าที่ในสังกัด หน. ส่วนราชการระดับกรม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจาก หน.ส่วนราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของส่วนราชการซึ่งเป็นราชการ ส่วนภูมิภาคและหน่วยงานของส่วนราชการซึ่งเป็นราชการส่วนกลางที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัด พนักงานเจ้าหน้าที่ให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ในสังกัด กทม. ผู้ว่าฯ กทม. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าฯ กทม. บัตรมีอายุไม่เกิน 6 ปี นับแต่วันออกใบอนุญาต ต้องแสดงบัตรประจำตัว (ม.31)

31 พนักงานเจ้าหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา (ม.33)
ประชาชน VS จนท. หมิ่นประมาท ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ ติดสินบน ข่มขู่ ขืนใจ จนท. VS ประชาชน ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ เรียกสินบน ข่มขู่ ขืนใจ

32 การควบคุมการส่งเสริมทางการตลาด อาหารสำหรับทารกและอาหารสำหรับเด็กเล็ก
(Marketing Promotion Control) อาหารสำหรับทารกและอาหารสำหรับเด็กเล็ก

33

34

35 ม.14 ห้าม ผู้ใด โฆษณา อาหารสำหรับทารก
ม ห้าม ผู้ใด โฆษณา อาหารสำหรับทารก ห้ามผู้ใดโฆษณาอาหารสำหรับเด็กเล็ก โดยใช้ข้อความเกี่ยวกับทารกหรือเด็กเล็กในสื่อโฆษณาที่มีลักษณะเชื่อมโยงหรือทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นอาหารสำหรับทารกหรือเหมาะสมสำหรับใช้เลี้ยงทารก

36 ฉลาก ม ผู้ผลิต ผู้นําเข้า หรือผู้จําหน่ายอาหารสําหรับทารก หรืออาหารสําหรับเด็กเล็ก หรือตัวแทน ต้องดําเนินการให้ฉลากอาหารสําหรับทารกและฉลากอาหารสําหรับเด็กเล็กแตกต่างกัน อย่างชัดเจนและสามารถมองเห็นหรือแยกแยะได้โดยง่าย ฉลากอาหารสําหรับทารกและฉลากอาหารสําหรับเด็กเล็กตามวรรคหนึ่งต้องแตกต่างจาก ฉลากอาหารอื่นอย่างชัดเจน

37 การให้ข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล

38 การให้ข้อมูล ม.16 (ภายใต้บังคับม. 14) การให้ข้อมูล เกี่ยวกับอาหารสําหรับทารกหรือ อาหารสําหรับเด็กเล็กของผู้ผลิต ผู้นําเข้า หรือ ผู้จําหน่ายอาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับเด็กเล็ก หรือตัวแทน ต้องมีข้อความเช่นเดียวกับข้อความตามที่ปรากฏในฉลากอาหาร สําหรับทารกหรืออาหาร สําหรับเด็กเล็กที่ได้รับอนุญาตตาม กฎหมายว่าด้วยอาหาร ต้องไม่ปรากฏข้อความที่เป็นการกล่าวอ้าง ทางโภชนาการและ สุขภาพ หากกรณีเป็นอาหารสําหรับทารกต้องมีข้อมูล ดังต่อไปนี้ 1. ข้อมูลค่าใช้จ่าย และปริมาณในการใช้อาหารสําหรับทารกในภาพรวม 2. ข้อควรระวังจากการเตรียม หรือการใช้อาหารสําหรับทารก หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และรายละเอียดในการจัดทําข้อมูลตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศกําหนดโดยคําแนะนําของคณะกรรมการ ช่องทางในการให้ข้อมูลตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศกําหนดโดยคําแนะนํา ของคณะกรรมการ

39 ปริมาณการใช้อาหารสำหรับทารกและข้อมูล ค่าใช้จ่าย
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข รายละเอียดการจัดทำข้อมูลและช่องทางในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารสำหรับทารก พ.ศ. 2561 ปริมาณการใช้อาหารสำหรับทารกและข้อมูล ค่าใช้จ่าย ปริมาณการใช้อาหารสำหรับทารกให้คิดเป็นหน่วยบรรจุภัณฑ์ต่อเดือน กรณีที่ทารกไม่ได้กินนมแม่และต้องใช้อาหารสำหรับทารกอย่างเดียว แบ่งออกเป็น อายุตั้งแต่แรกเกิด – 3 เดือน อายุมากกว่า 3 เดือน – 6 เดือน ค่าใช้จ่ายภาพรวม คิดในกรณีที่ทารกไม่ได้กินนมแม่และ ต้องใช้อาหารสำหรับทารกอย่างเดียว โดยประมาณ เฉลี่ยต่อเดือน ลักษณะข้อความที่ใช้ในการแสดงข้อมูล

40 ข้อควรระวังจากการเตรียม หรือ การอาหาร สำหรับทารก
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข รายละเอียดการจัดทำข้อมูลและช่องทางในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารสำหรับทารก พ.ศ. 2561 ข้อควรระวังจากการเตรียม หรือ การอาหาร สำหรับทารก ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ควรเตรียม เก็บรักษา และใช้อย่าง ระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยของทารก ขวดนมและจุกนมต้องล้างทำความสะอาดและต้มในน้ำเดือด อย่างน้อย 5 นาที หรือนึ่งในเครื่องนึ่งไอน้ำเดือดนาน ตามข้อกำหนดของแต่ละเครื่องก่อนใช้ทุกครั้ง น้ำที่ใช้ชงนมต้องต้มให้สุก ทิ้งไว้ให้อุ่นหรือเย็นก่อน นำไปชงนม ควรเตรียมนมให้พอดีกับความต้องการของทารกในแต่ละมื้อ ไม่ควรนำนมที่เหลือในแต่ละมื้อมาให้ทารกกินอีก

41 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข รายละเอียดการจัดทำข้อมูลและช่องทางในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารสำหรับทารก พ.ศ. 2561 กำหนดหลักเกณฑ์อื่นๆ ช่องทางการให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารสำหรับทารกให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย หรือตัวแทน แสดงหรือเผยแพร่ข้อมูล ณ จุดจำหน่ายเท่านั้น การให้ข้อมูลนั้น ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย หรือตัวแทน สามารถกระทำได้ ในกรณีที่หญิงตั้งครรภ์ หรือหญิงที่มีบุตรซึ่งเป็นทารกหรือเด็กเล็ก หรือบุคคลในครอบครัวที่มีทารกหรือเด็กเล็ก เป็นผู้ติดต่อขอข้อมูล ไปยังผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย หรือตัวแทน และ ต้องเป็นการให้ข้อมูลในลักษณะ ดังต่อไปนี้ เป็นการให้ข้อมูลโดยตรงแก่ผู้ร้องขอข้อมูลและเท่าที่ผู้ร้องขอต้องการเท่านั้น ไม่กระทำการใดอันเป็นการชักจูงให้ผู้ร้องขอติดต่อไปยังผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย หรือตัวแทน ซ้ำอีกเพื่อขอรับข้อมูล ไม่กระทำการใดอันเป็นการส่งเสริมการตลาด หรือสื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับอาหารสำหรับทารกในระหว่างการให้ข้อมูล

42 การให้ข้อมูล ม.17 การให้ข้อมูล เกี่ยวกับอาหารสําหรับทารกหรือ อาหารสําหรับเด็กเล็กของผู้ผลิต ผู้นําเข้า หรือผู้ จําหน่ายอาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับเด็กเล็ก หรือตัวแทน แก่บุคลากรด้านสาธารณสุข ต้องมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ ทั้งนี้ หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศกําหนด โดยคําแนะนําของคณะกรรมการ

43 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้ประกอบการให้ข้อมูล เกี่ยวกับอาหารสำหรับทารกและอาหารสำหรับเด็กเล็ก หรือ อาหารเสริมสำหรับทารก แก่บุคลากรด้านสาธารณสุข พ.ศ. 2561 ต้องมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับซึ่งมาจาก แหล่งข้อมูล อย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้ บทความตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการหรือตำราที่เกี่ยวข้อง และเป็นที่ยอมรับในวงการวิชาการระดับนานาชาติ บทความที่ตีพิมพ์ในฐานข้อมูลอื่นที่มีความน่าเชื่อถือโดย เป็นข้อมูลที่มาจากวารสารวิทยาศาสตร์ซึ่งมีคุณภาพเป็นที่ ยอมรับในวงวิชาการที่มีการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิใน สาขานั้น ๆ (Peer Review Journal) รายงานหรือแนวปฏิบัติของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ (Expert Committee) ที่เกี่ยวข้อง

44 การอ้างหลักฐานทางวิทยาศาสตร์
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้ประกอบการให้ข้อมูล เกี่ยวกับอาหารสำหรับทารกและอาหารสำหรับเด็กเล็ก หรือ อาหารเสริมสำหรับทารก แก่บุคลากรด้านสาธารณสุข พ.ศ. 2561 การอ้างหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ให้จัดทำข้อมูลเสนอแก่บุคลากรด้านสาธารณสุขทุกครั้ง โดยต้องมีหลักฐานประกอบการนำเสนอข้อมูลเป็นเอกสารหรือบทความวิจัยฉบับเต็ม (Full Paper) ที่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ตีพิมพ์ ใน แหล่งข้อมูล ที่กำหนดในรูปแบบที่เป็นเอกสารหรือข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้

45 ไม่ใช้บังคับ กับ ผู้ผลิตที่เป็นบุคลากรด้านสาธารณสุข ซึ่งดําเนินการ...
การเผยแพร่ข้อมูล ม.24 การจัดทําหรือเผยแพร่ข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับสุขภาพแม่และเด็ก ของผู้ผลิต ผู้นําเข้า หรือ ผู้จําหน่ายอาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับเด็กเล็ก หรือ ตัวแทน ....ต้องไม่มีลักษณะเป็น .... การส่งเสริมหรือสนับสนุน ให้ใช้อาหารสําหรับทารก หรืออาหารสําหรับเด็กเล็กไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม สื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับอาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับเด็กเล็ก ไม่ใช้บังคับ กับ ผู้ผลิตที่เป็นบุคลากรด้านสาธารณสุข ซึ่งดําเนินการ... เพื่อประโยชน์ ในทางการแพทย์ เพื่อประโยชน์ในการรักษาทารกหรือเด็กเล็ก

46

47 ม.18 ในการส่งเสริมการตลาดอาหารสําหรับทารกและอาหารสําหรับเด็กเล็ก ห้าม ผู้ผลิต ผู้นําเข้า หรือผู้จําหน่ายอาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับเด็กเล็ก หรือตัวแทน ดําเนินการ ดังต่อไปนี้ 1. แจกหรือให้คูปองหรือสิทธิที่จะได้รับส่วนลด ขายพ่วง แลกเปลี่ยนหรือ ให้ของรางวัล ของขวัญหรือสิ่งอื่นใด 2. แจกอาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับเด็กเล็ก หรือตัวอย่างอาหารสําหรับทารกหรือ อาหารสําหรับเด็กเล็ก ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

48 ม.18 3. ให้อาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับเด็กเล็ก สิ่งของ หรือสิ่งอื่นใดแก่หญิงตั้งครรภ์ หญิงที่มีบุตรซึ่งเป็นทารกหรือเด็กเล็ก หรือ บุคคลในครอบครัวที่มีทารกหรือเด็กเล็ก 4. ติดต่อหญิงตั้งครรภ์หรือหญิงที่มีบุตรซึ่งเป็นทารกหรือเด็กเล็ก หรือบุคคลในครอบครัวที่มีทารก หรือเด็กเล็กไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อส่งเสริม สนับสนุน หรือแนะนําให้ใช้อาหารสําหรับทารกหรือ อาหารสําหรับเด็กเล็ก หรือเพื่อสื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับอาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับเด็กเล็ก

49 ม.19 ไม่มีชื่อ ไม่มีตรา ไม่มีสัญลักษณ์
ในกรณีที่ผู้ผลิต ผู้นําเข้า หรือผู้จําหน่ายอาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับ เด็กเล็ก หรือตัวแทน ประสงค์จะมอบหรือให้สิ่งของ อุปกรณ์ หรือของใช้แก่หน่วยบริการสาธารณสุข สิ่งของ อุปกรณ์ หรือของใช้ดังกล่าวจะต้อง ไม่มีชื่อ ไม่มีตรา ไม่มีสัญลักษณ์ ที่สื่อให้เห็นว่าเป็นอาหารสําหรับทารกหรือ อาหารสําหรับเด็กเล็ก กรณีที่มีชื่อ ตรา หรือสัญลักษณ์อื่น ๆ จะต้อง ไม่สื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับอาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับเด็กเล็ก

50 ม.20 ห้าม ผู้ผลิต ผู้นําเข้า หรือผู้จําหน่ายอาหาร สําหรับทารกหรืออาหารสําหรับเด็กเล็ก หรือตัวแทน ให้ เสนอว่าจะให้ ของขวัญ เงิน สิ่งจูงใจ หรือประโยชน์อื่นใด แก่บุคลากรด้านสาธารณสุข ไม่ใช้บังคับกับการให้ตามประเพณีหรือธรรมจรรยา ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่รัฐมนตรีประกาศกําหนดโดยคําแนะนําของคณะกรรมการ

51 ประเพณี สิ่งที่เชื่อถือ และยึดเป็นแนวปฏิบัติสืบต่อกันมาในสังคมหนึ่ง ๆ จนเป็นแบบแผน ขนบธรรมเนียม หรือจารีตประเพณี. ธรรมจรรยา การประพฤติถูกธรรม

52 ความหมาย ข้อห้าม และ เงื่อนไข
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้ตามประเพณี หรือธรรมจรรยาแก่บุคลากรด้านสาธารณสุข พ.ศ. 2561 ความหมาย การให้ตามประเพณีหรือธรรมจรรยา หมายความว่า การให้ หรือ เสนอว่าจะให้ ของขวัญ เงิน สิ่งจูงใจ หรือ ประโยชน์อื่นใดแก่บุคคลที่ให้กันในโอกาสต่าง ๆ โดยปกติ ตามประเพณีและวัฒนธรรม ข้อห้าม และ เงื่อนไข ห้าม ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่ายอาหารสำหรับทารก อาหารสำหรับเด็กเล็ก อาหารเสริมสำหรับทารก หรือตัวแทน ให้ เสนอว่าจะให้ ของขวัญ เงิน สิ่งจูงใจ หรือ ประโยชน์อื่นใด แก่บุคลากรด้านสาธารณสุข เว้นแต่เป็น กรณีการให้ตาม ประเพณีหรือธรรมจรรยา ดังต่อไปนี้....

53 ต้องมีราคาหรือมูลค่าไม่เกิน 3,000 บาท ในแต่ละโอกาส
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้ตามประเพณี หรือธรรมจรรยาแก่บุคลากรด้านสาธารณสุข พ.ศ. 2561 ต้องมีราคาหรือมูลค่าไม่เกิน 3,000 บาท ในแต่ละโอกาส ต้องเป็นการให้ในลักษณะให้กับบุคคลทั่วไป ต้องเป็นการให้ในลักษณะให้เปล่า โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องกระทำการใดตอบแทน ของขวัญ เงิน สิ่งจูงใจ หรือประโยชน์อื่นใดที่ให้ หรือ เสนอว่าจะให้ จะต้องไม่มี... ชื่อ ตรา สัญลักษณ์ ที่สื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับ อาหารสำหรับทารก อาหารสำหรับเด็กเล็ก หรือ อาหารเสริมสำหรับทารก

54 ม.21 ห้ามผู้ผลิต ผู้นําเข้า หรือผู้จําหน่ายอาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับ เด็กเล็ก หรือตัวแทน จัด ให้การสนับสนุนในการจัดการประชุม อบรม หรือสัมมนาด้านวิชาการ เกี่ยวกับอาหารสําหรับทารก หรือ อาหารสําหรับเด็กเล็ก แก่หน่วยบริการสาธารณสุข บุคลากรด้านสาธารณสุข หญิงตั้งครรภ์ หญิงที่มีบุตรซึ่งเป็นทารกหรือเด็กเล็ก เว้นแต่เป็นการสนับสนุน องค์กรวิชาชีพด้านสาธารณสุขและสถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่มีการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพแม่และเด็ก ในการดําเนินการดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ รัฐมนตรีประกาศกําหนด โดยคําแนะนําของคณะกรรมการ

55 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขใน การสนับสนุนองค์กรวิชาชีพด้านสาธารณสุข และสถานบันอุดมศึกษาของรัฐที่มีการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพแม่และเด็กในการจัดประชุม อบรม หรือสัมมนาด้านวิชาการเกี่ยวกับอาหารสำหรับทารก อาหารสำหรับเด็กเล็ก หรือ อาหารเสริมสำหรับทารก พ.ศ. 2561 ความหมาย การประชุม หมายความว่า การจัดประชุม อบรม หรือ สัมมนาด้านวิชาการเกี่ยวกับอาหารสำหรับทารก อาหาร สำหรับเด็กเล็ก อาหารเสริมสำหรับทารก และให้หมายความ รวมถึงการไปประชุม อบรม สัมมนาดังกล่าวของบุคลากร ด้านสาธารณสุข ผู้ให้การสนับสนุน หมายความว่า ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่ายอาหารสำหรับทารก อาหารสำหรับเด็กเล็ก อาหาร เสริมสำหรับทารก หรือ ตัวแทน ที่ประสงค์จะให้การ สนับสนุนเงิน

56 หลักเกณฑ์ สามารถสนับสนุนได้ในกรณีที่องค์กรวิชาชีพด้าน สาธารณสุขหรือสถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่มีการเรียนการ สอนที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพแม่และเด็ก ทำแผนงานหรือ โครงการประชุมเป็นหนังสือส่งให้ผู้ให้การสนับสนุนเท่านั้น ทั้งนี้แผนงานหรือโครงการดังกล่าวต้องเป็นประโยชน์ทาง วิชาการ ต้องไม่มีเงื่อนไขการผูกมัด และ ไม่มีลักษณะเป็น การศึกษาดูงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประชุมนั้น ในการจัดประชุมต้องไม่มีกิจกรรมหรือการกระทำใดๆ ในลักษณะที่เป็นการส่งเสริมการตลาด โฆษณา เชื่อมโยงถึงชื่อ ตรา สัญลักษณ์ อื่นๆ ของอาหารฯ เว้นแต่เป็นการให้ข้อมูลแก่บุคลากรด้านสาธารณสุขซึ่งเป็นผู้ประกอบวิชาชีพในองค์กรวิชาชีพด้านสาธารณสุข รวมทั้งนักวิชาการสาธารณสุข โภชนากร และนักกำหนดอาหาร

57 หลักเกณฑ์ จัดหาสิ่งของ อุปกรณ์ เพื่อใช้ประกอบการประชุม และค่าใช้จ่ายของวิทยากร ให้เป็นหน้าที่ขององค์กร วิชาชีพด้านสาธารณสุข หรือ สถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่ มีการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพแม่และเด็กที่เป็นผู้ จัดประชุม ทั้งนี้ ให้ผู้ให้การสนับสนุนสามารถสนับสนุน เงิน เพื่อใช้ใน การจัดทำสิ่งของ อุปกรณ์ ประกอบการประชุม และค่าใช้จ่ายของวิทยากรตามความ เหมาะสมและจำเป็นได้ การสนับสนุนการไปประชุมของบุคลากรด้านสาธารณสุขโดยผ่านองค์กรวิชาชีพด้านสาธารณสุข หรือสถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่มีการเรียนการสอนเกี่ยวข้องกับสุขภาพแม่และเด็ก สามารถสนับสนุนได้เฉพาะ ค่าเดินทาง ค่าลงทะเบียน ค่าอาหาร ค่าที่พักสำหรับเฉพาะตัวบุคลากรด้านสาธารณสุขที่ได้รับการสนับสนุนและจำกัดเฉพาะช่วงเวลาของการประชุมเท่านั้น

58 หลักเกณฑ์ ให้ผู้ให้การสนับสนุนรวมรวมหลักฐานแบบการสนับสนุนใน แต่ละครั้งที่ลงลายมือชื่อของผู้ให้การสนับสนุนไว้ด้วย แล้วจัดทำเป็นแบบรายงานการสนับสนุนในการจัดประชุม อบรมหรือสัมมนาด้านวิชาการเกี่ยวกับอาหารสำหรับทารก อาหารสำหรับเด็กเล็ก หรืออาหารเสริมสำหรับทารกราย ปี แจ้งต่อคณะกรรมการฯ

59 บริจาคอาหารสําหรับทารก
ม.23 ห้าม ผู้ผลิต ผู้นําเข้า หรือผู้จําหน่ายอาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับ เด็กเล็ก หรือตัวแทน บริจาคอาหารสําหรับทารก หรือสําหรับเด็กเล็ก แก่หน่วยบริการสาธารณสุข บุคลากรด้านสาธารณสุข ไม่ใช้บังคับ...กับ... การบริจาคอาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับเด็กเล็กที่มีวัตถุประสงค์พิเศษเพื่อใช้สําหรับผู้ป่วยเฉพาะโรคหรือผู้ที่มีความผิดปกติของร่างกาย การบริจาคในกรณีจําเป็นตามที่รัฐมนตรีประกาศกําหนดโดยคําแนะนําของคณะกรรมการ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการบริจาคให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศกําหนด โดยคําแนะนําของคณะกรรมการ

60 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขใน การบริจาคอาหารสำหรับทารก หรือ อาหารสำหรับเด็กเล็ก ที่มีวัตถุประสงค์พิเศษและการบริจาคในกรณีที่จำเป็นแก่หน่วยบริการสาธารณสุข พ.ศ. 2561 ความหมาย ผู้บริจาค หมายความว่า ผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้ จำหน่ายอาหารสำหรับทารก หรือ อาหารสำหรับเด็กเล็ก หรือตัวแทน ที่ประสงค์จะบริจาคอาหารสำหรับทารกที่มี วัตถุประสงค์พิเศษ อาหารสำหรับเด็กเล็กที่มีวัตถุประสงค์ พิเศษ หรืออาหารสำหรับทารก หรืออาหารสำหรับเด็กเล็ก

61 หลักเกณฑ์ ต้องบริจาคให้กับ สถานพยาบาล ตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล
สถานพยาบาลที่ดำเนินการโดยกระทรวง ทบวง กรม ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษาของรัฐ หน่วยงานอื่นของรัฐ หรือสภากาชาดไทย ต้องให้กับทารกหรือเด็กเล็กซึ่งเป็นผู้ป่วยเฉพาะโรค คือ โรคพันธุกรรมเมตาบอลิก (Inborn Errors of Metabolism) โรคแพ้โปรตีนนมวัวอย่างรุนแรง โรคลำไส้ล้มเหลวทุพโภชนาการระดับสาม (รุนแรง) โรคภาวะการดูดซึมไขมันบกพร่อง (Fat Malabsorption) ทารกเกิดก่อนกำหนดที่ต้องได้รับอาหารเสริมสำหรับ ทารกเกิดก่อนกำหนด (Human Milk Fortifier) ในกรณีที่จำเป็น สามารถบริจาคให้กับองค์กรเอกชนที่มี วัตถุประสงค์ไม่แสวงหากำไรและดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับ ด้านสุขภาพแม่และเด็กที่มีทารกซึ่งเป็นกำพร้า หรือ ทารกที่ถูกทอดทิ้ง หรือทารกที่แม่ได้รับการวินิจฉัยโดย แพทย์ว่าไม่สามารถให้นมบุตรได้

62 หลักเกณฑ์ ผู้บริจาค ต้องรวบรวมหลักฐานแบบการรับบริจาคในแต่ละครั้งที่ลงลายมือชื่อผู้บริจาคและผู้รับบริจาค ไว้ด้วย ผู้บริจาคต้องจัดทำรายงานการบริจาครายปีแจ้งต่อคณะกรรมการ

63

64 ม.22 ห้ามผู้ผลิต ผู้นําเข้า หรือผู้จําหน่ายอาหารสําหรับทารกหรืออาหารสํหรับ เด็กเล็ก หรือตัวแทน สาธิต ให้การสนับสนุนในการสาธิตการใช้ อาหารสําหรับทารก อาหารสําหรับเด็กเล็ก ในหน่วยบริการสาธารณสุข สถานที่อื่นใด เพื่อการสนับสนุนหรือส่งเสริมให้มีการใช้อาหารสําหรับทารกหรืออาหารสําหรับเด็กเล็ก เพื่อประโยชน์ทางการค้า ไม่ใช้บังคับกับผู้ผลิตที่เป็นบุคลากรด้านสาธารณสุขซึ่งดําเนินการ เพื่อประโยชน์ ในทางการแพทย์ เพื่อประโยชน์ในการรักษาทารกหรือเด็กเล็ก

65 การควบคุมการส่งเสริมทางการตลาด อาหารเสริมสำหรับทารก
(Marketing Promotion Control) อาหารเสริมสำหรับทารก

66 การควบคุมการส่งเสริมทางการตลาด
(Marketing Promotion Control) อาหารสำหรับทารกและอาหารสำหรับเด็กเล็ก ม ม.19 ม ม.21 ม.22 อาหารเสริมสำหรับทารก

67 ม.25 ห้าม ผู้ใด โฆษณา อาหารเสริมสำหรับทารก

68 ฉลาก ฉลากอาหารเสริมสําหรับทารกแตกต่างจาก ฉลากอาหารสําหรับทารก
ม ผู้ผลิต ผู้นําเข้า หรือผู้จําหน่ายอาหารเสริมสําหรับทารก หรือตัวแทน ต้องดําเนินการให้ ฉลากอาหารเสริมสําหรับทารกแตกต่างจาก ฉลากอาหารสําหรับทารก ฉลากอาหาร สําหรับเด็กเล็ก หรือ ฉลากอาหารอื่นอย่างชัดเจนและสามารถมองเห็นหรือแยกแยะได้โดยง่าย

69 ม.27 ในการส่งเสริมการตลาดอาหารเสริมสําหรับทารก ห้ามผู้ผลิต ผู้นําเข้า หรือ ผู้จําหน่ายอาหารเสริมสําหรับทารก หรือตัวแทน ทําการส่งเสริมการตลาดอาหารเสริมสําหรับทารกแก่ บุคคลใด ๆ ในสถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล บุคคลใด ๆ ในสถานพยาบาลซึ่งดําเนินการโดย กระทรวง ทบวง กรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษาของรัฐ หน่วยงานอื่น ของรัฐ หรือสภากาชาดไทย

70 ม.27 ในลักษณะดังต่อไปนี้
แจก หรือ ให้คูปอง หรือ สิทธิที่จะได้รับ ส่วนลด ขายพ่วง แลกเปลี่ยน หรือให้ของ รางวัล ของขวัญ หรือ สิ่งอื่นใด แจก หรือ ให้อาหารเสริมสําหรับทารก หรือ ตัวอย่างอาหารเสริมสําหรับทารก สิ่งของ หรือ สิ่งอื่นใด ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

71 ม.28 ห้ามผู้ผลิต ผู้นําเข้า หรือผู้จําหน่ายอาหารเสริม สําหรับทารก หรือตัวแทนทําการส่งเสริมการตลาด อาหารเสริมสําหรับ ทารกแก่หญิงตั้งครรภ์ หรือ หญิงที่มีบุตรซึ่งเป็นทารกอายุไม่เกิน 6 เดือน

72 วิธีจัดการสิ่งที่ยึด หรือ อายัด
ม. 32 เอกสาร สื่อโฆษณา หรือสิ่งอื่นใดที่พนักงาน เจ้าหน้าที่ได้ยึดหรืออายัดไว้ตาม ม. 30 (2) ให้ตกเป็น ของแผ่นดิน ให้อธิบดีกรมอนามัยมีอํานาจสั่งทําลายหรือปฏิบัติการ อย่างหนึ่งอย่างใดตามที่รัฐมนตรีประกาศกําหนดโดยคําแนะนําของคณะกรรมการ เมื่อปรากฏว่า ไม่ปรากฏเจ้าของ หรือไม่มีผู้มาแสดงตัวเป็น เจ้าของหรือผู้ครอบครองภายใน เก้าสิบ วัน นับแต่วันที่ได้ยึดหรืออายัด ในกรณีที่ไม่มีการดําเนินคดีและผู้เป็นเจ้าของหรือผู้ ครอบครองมิได้ร้องขอคืนภายในเก้าสิบวัน นับแต่ วันที่ได้รับแจ้งคําสั่งว่าไม่มีการดําเนินคดี ในกรณีที่มีการดําเนินคดี โดยผู้ต้องหายินยอมให้เปรียบเทียบ หรือพนักงานอัยการสั่งเด็ดขาด ไม่ฟ้องคดี หรือศาลไม่ได้พิพากษาให้ริบ และผู้เป็นเจ้าของหรือ ผู้ครอบครองมิได้ร้องขอคืนภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้ชําระค่าปรับ หรือ วันที่ทราบคําสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี หรือวันที่ศาลมีคําพิพากษาถึงที่สุด แล้วแต่กรณี

73 ทั้งนี้ ไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ
ข้อยกเว้น ม. 51 ฉลากอาหารสําหรับทารก ฉลากอาหารสําหรับเด็กเล็กหรือ ฉลากอาหารเสริมสําหรับทารก ที่ได้จัดทําไว้แล้วในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรา 15 หรือ มาตรา 26 ให้ยังคงใช้ได้ต่อไป ทั้งนี้ ไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ

74 อัตราโทษ

75 ให้ถือว่าคดีเลิกกันตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
การเปรียบเทียบปรับ ผู้มีอำนาจเปรียบเทียบ : - อธิบดีกรมอนามัย หรือ - ผู้ซึ่งอธิบดี กรมอนามัยมอบหมาย (ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์การเปรียบเทียบที่คณะกรรมการกําหนด) เมื่อผู้ต้องหาได้ชําระเงินค่าปรับตามจํานวนที่เปรียบเทียบ ภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีการเปรียบเทียบแล้ว ให้ถือว่าคดีเลิกกันตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

76 The End… กานต์ เจิมพวงผล


ดาวน์โหลด ppt ควบคุมการส่งเสริมการตลาด อาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google