ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
Training & Development
2
การฝึกอบรม การฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร สามารถทำได้หลายวิธี 1) การปฐมนิเทศ
1) การปฐมนิเทศ 2) คู่มือการทำงาน ( Working Manual ) 3) การฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน On The Job Training (OJT) 4) การฝึกอบรมนอกการปฏิบัติงาน Off The Job Training
3
การปฐมนิเทศ การปฐมนิเทศเป็นภารกิจที่สําคัญประการหนึ่งที่ผู้บริหารจะต้องจัด ขึ้น เพื่อจะช่วยให้ พนักงานใหม่สามารถปรับตัวเข้ากับหน่วยงานได้ อย่างดีมีประโยชน์ต่อการปรับตัวและการเรียนรู้ของบุคลากร
4
รูปแบบและวิธีการในการปฐมนิเทศ
การจัดปฐมนิเทศสามารถจัดได้ 2 รูปแบบได้แก่ การปฐมนิเทศแบบไม่เป็นทางการ (informal orientation) เป็นการ ปฐมนิเทศ ลักษณะไม่เป็นพิธีการ ส่วนใหญ่จะเป็นการให้คําแนะนําเป็นรายบุคคล ในระยะเริ่มแรกของการ เข้าทํางาน
5
รูปแบบและวิธีการในการปฐมนิเทศ (ต่อ)
การปฐมนิเทศแบบเป็นทางการ (formal orientation) เป็นการจัดการ ปฐมนิเทศ โดยมีขั้นตอนการดําเนินงานที่กําหนดได้อย่างชัดเจนและมักจะมีผู้ เข้ารับการปฐมนิเทศครั้งหนึ่ง เป็นจํานวนมากจะมีการแจกเอกสารคู่มือซึ่งมี เนื้อหาครอบคลุม เรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติงานและการได้สวัสดิการต่างๆ
6
รูปแบบและวิธีการในการปฐมนิเทศ (ต่อ)
วิธีการที่นิยมใช้ในการปฐมนิเทศมี 3 วิธีได้แก่ วิธีการบอกเล่า (telling method) ผู้ให้การปฐมนิเทศหรือวิทยากรจะบอกเล่า รายละเอียดข้อมูลต่างๆ ที่พนักงานใหม่ควรทราบเช่น นโยบาย กฎระเบียบของ องค์กร สวัสดิการต่างๆที่พนักงานพึงได้รับ และวันหยุดเป็นต้น
7
รูปแบบและวิธีการในการปฐมนิเทศ (ต่อ)
วิธีการแสดงให้ดู (showing method) วิทยากรจัดให้มีการแสดงให้ผู้เข้ารับการ ปฐมนิเทศได้เห็นสภาพความเป็นจริงของสิ่งต่างๆ ที่ต้องการให้พนักงานใหม่ได้ รับทราบ
8
รูปแบบและวิธีการในการปฐมนิเทศ (ต่อ)
วิธีการปฏิบัติจริง (doing method) วิทยากรจะกําหนดให้ผู้เข้ารับการ ปฐมนิเทศได้มี ส่วนร่วม โดยการลงมือปฏิบัติงานนั้นๆ ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดการ เรียนรู้ด้านการปฏิบัติอย่าง แท้จริง
9
คู่มือการทำงาน หรือ Working Manual
อาจจะเป็นรูปเล่ม หรือ เอกสารแสดง ณ จุดทำงาน เพื่อระบุหน้าที่ การปฏิบัติงาน โดยอธิบายวิธีการเปิด ปิดเครื่องจักร ขั้นตอนการ ทำงาน การตรวจสอบคุณภาพ ความปลอดภัยในการทำงาน เป็นต้น
10
การฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน On The Job Training (OJT)
1.การหมุนเวียนงาน (Job Rotation) 2. การขยายขอบเขตของงาน (Job Enlargement) 3. การเพิ่มคุณค่าในงาน (Job Enrichment)
11
การหมุนเวียนงาน (Job Rotation)
เป็นการให้โอกาสพนักงานได้มีการโยกย้าย ไปทำงานอื่น และเรียนรู้ งานใหม่ โดยจัดตารางเวลาการทำงานในแต่ละหน้าที่ล่วงหน้า ให้ เหมาะสม เพื่อลดความจำเจในการทำงานให้พนักงานมีความรู้ และ ประสบการณ์มากขึ้น
12
การขยายขอบเขตของงาน (Job Enlargement)
เป็นการเพิ่มหน้าที่ของพนักงาน หรือปริมาณงานให้มากขึ้น เพื่อลดความเบื่อหน่าย และเพิ่มความสนใจในการทำงานของพนักงาน ซึ่งการ ขยายขอบเขตของงานนี้จะ เพิ่มจำนวนหน้าที่ และความรับผิดชอบในระดับเดียวกันของพนักงาน
13
การเพิ่มคุณค่าในงาน (Job Enrichment)
ซึ่งปกติแล้วจะมี 2 วิธี 1.การเพิ่มคุณค่าในงานตามแนวนอน (Horizontal Job Enrichment) เป็นการเพิ่มตามแนวนอนนั้นเป็นการเพิ่มคุณค่างานให้กับพนักงานได้ทำงานที่มี ระดับงานที่เท่ากับงานปัจจุบัน เป็นงานที่มีความหลากหลายทำให้ต้องใช้ความคิด สร้างสรรค์มากขึ้น หรือเป็นการทำงานที่ท้าทาย โดยอาจเป็นการทำงานเชิงเทคนิค มากขึ้น
14
การเพิ่มคุณค่าในงาน (Job Enrichment) (ต่อ)
2.การเพิ่มคุณค่าในงานตามแนวตั้ง (Vertical Job Enrichment) การเพิ่มคุณค่าในแนวตั้งนั้นเป็นการเพิ่มคุณค่างานโดยมอบหมายให้พนักงาน ทำงานในขอบเขตงานที่สูงมากขึ้น และพนักงานมีโอกาสในการตัดสินใจมากขึ้น ซึ่ง การเพิ่มคุณค่างานในลักษณะนี้เป็นการช่วยกระตุ้น ส่งเสริมให้พนักงานมีความ พร้อมที่จะรับผิดชอบงานในตำแหน่งงานที่สูงขึ้นต่อไปได้
15
การฝึกอบรมนอกการปฏิบัติงาน (Off The Job Training)
เป็นการฝึกอบรมที่เน้นความรู้ ความเข้าใจ โดยการจัดฝึกอบรม อย่างเป็นทางการ ไม่ใช่การเรียนรู้แบบปฏิบัติงานจริง เช่น การ ฝึกอบรมในห้องเรียน หรือ การศึกษาดูงาน เป็นต้น
16
การพัฒนาบุคคล ( Development)
การพัฒนาบุคคลมีความเหมือนกับการฝึกอบรมในหลายๆด้าน โดยการฝึกอบรม เป็นการเสริมสร้างให้เกิดการเรียนรู้ สำหรับบุคลากรระดับปฏิบัติการ เพื่อให้ สามารถทำงานได้ตามจุดเป้าหมายในปัจจุบันของบริษัทในขณะที่การพัฒนาบุคคล นั้น มุ่งเสริมสร้างให้เกิดการเรียนรู้เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตาม เป้าหมายของบริษัทในอนาคต
17
การเลือกใช้กิจกรรมในการพัฒนาบุคคล แนวทางที่1
พิจารณาที่ตัวบุคลากรถึงศักยภาพในการพัฒนา เมื่อเปรียบเทียบ กับผลการปฏิบัติงาน
18
ตารางแสดงถึงศักยภาพในการพัฒนาของทรัพยากรบุคคล (เมื่อเปรียบเทียบกับผลการปฏิบัติงาน)
19
การเลือกใช้กิจกรรมในการพัฒนาบุคคล แนวทางที่2
เลือกกิจกรรมในการพัฒนาบุคลากร โดยพิจารณาจากนโยบายขององค์การ หาก กิจกรรมใด ที่มิได้รับการ สนับสนุนจากนโยบายของหน่วยงาน ก็อาจนำมาใช้ในการ พัฒนาบุคลากรอย่างไม่เป็นทางการ
20
การเลือกใช้กิจกรรมในการพัฒนาบุคคล แนวทางที่3
เลือกกิจกรรมในการพัฒนาบุคลากรโดยพิจารณาถึงความสร้างให้เกิด ความ สมดุลระหว่าง "คนกับงาน" ของบุคลากรรายดังกล่าวประกอบด้วย
21
ตารางแสดงถึงศักยภาพในการพัฒนาของทรัพยากรบุคคล (เมื่อเปรียบเทียบกับผลการปฏิบัติงาน)
22
รายชื่อสมาชิกกลุ่ม 1.น.ส. กนกลักษณ์ พงษ์โรจน์รุ่ง 56100202
1.น.ส. กนกลักษณ์ พงษ์โรจน์รุ่ง 2.นาย นฤเทพ แก้วกาญจน์ 3.นาย พงศ์หิรัณย์ อิ่มทองคำ 4.น.ส. มณฑกาญจน์ จันทร์อ่อน 5.นาย วัชระ บุญศิริ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.