งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

คำถาม มีใครเคยเรียนหลักสูตร D.A.R.E. มาแล้วบ้าง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "คำถาม มีใครเคยเรียนหลักสูตร D.A.R.E. มาแล้วบ้าง"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2 คำถาม มีใครเคยเรียนหลักสูตร D.A.R.E. มาแล้วบ้าง

3 การแนะนำตัวของครู D.A.R.E. และโครงการ D.A.R.E.
พ.ต.ท.วินัย มนัสปัญญากุล สารวัตรฝ่ายอำนวยการ ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม

4 โครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน
เป็นโครงการที่สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่าง ตำรวจ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และสมาชิกในชุมชน หลักสูตรที่ให้ความรู้แก่เด็กนักเรียน ให้รู้จักใช้ทักษะในการตัดสินใจ และรู้จักแนวทางการปฏิเสธยาเสพติดอย่างเด็ดขาด ก่อตั้งเมื่อ กันยายน ค.ศ.1983( พ.ศ.2526) ที่ทำการเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดย กรมตำรวจเมืองลอสแอนเจลิส (LAPD) กับเขตการศึกษาร่วม เมืองลอสแอนเจลิส (LAUSD) หน่วยงานรับผิดชอบองค์กร D.A.R.E. International ประเทศไทยเริ่มนำมาใช้เมื่อปี พ.ศ.2542

5 D.A.R.E. Drug สารใด ๆ ก็ตามนอกเหนือจากอาหาร
ซึ่งมีผลกระทบต่อวิธีการทำงานของสมอง และร่างกาย Abuse การใช้บางสิ่งบางอย่างในทางที่ไม่ถูก Resistance ต่อต้าน หรือต้านทานแรงกดดัน Education การสอนหรือการเรียนรู้

6 จุดมุ่งหมายของ D.A.R.E. ระดับมัธยม
วัยมัธยมเป็นวัยที่เปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่จากวัยพึ่งผู้ใหญ่มาเป็นการหาประสบการณ์เพื่อดูแลรับผิดชอบชีวิตตนเอง หลักสูตรที่ให้ความรู้แก่เด็กนักเรียน ให้รู้จักใช้ทักษะในการตัดสินใจเลือกและผลที่ตามมาจากการเลือก การแสดงออก เป็นหลักสูตรที่ให้นักเรียนมีทักษะการเลือกมีชีวิตที่ดีกว่า

7 สิ่งแรกที่มอบคือคู่มือ
เปิดหน้า 1 การให้เกียรติ หมายความว่าอย่างไร? การให้เกียรติ มี 2 อย่าง คือ -ต่อผู้อื่น คือ การปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความสุภาพ -ต่อตนเอง คือ การให้ให้เกียรติต่อสุขภาพและสมอง

8 วิธีหนึ่งที่สามารถแสดงการให้เกียรติผู้อื่น คือ การฟังอย่างตั้งใจ โดยการ
มองที่ผู้นั้น(ประสานสายตา) เมื่อเขากำลังพูดอยู่ ทวนประเด็นสำคัญที่ผู้นั้นพูด ด้วยคำพูดของนักเรียนเอง ผงกศีรษะตามความเหมาะสม แสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้นั้นกำลังพูดอยู่เมื่อมีจังหวะที่เหมาะสม

9 สาธิตลักษณะการฟังอย่างตั้งใจ
นักเรียนคนหนึ่งมาสาย นักเรียนต้องอธิบายเหตุผลและขอโทษที่มาสายเพราะนัดกับหมอฟันไว้และทางโรงเรียนอนุญาตแล้ว ครูจะสาธิตการฟังอย่างตั้งใจให้ดู ขอให้ตั้งใจดูเพราะเราจะฝึกการฟังอย่างตั้งใจในไม่กี่นาทีข้างหน้า เราจะใช้แนวคิดของการให้เกียรติตลอดหลักสูตร D.A.R.E.

10 ครู D.A.R.E.+ ครูประจำวิชา
แบ่งกลุ่ม 4 – 6 คน กลุ่มนี้จะอยู่ด้วยกันตลอดหลักสูตร

11 การทำความรู้จัก ทำความรู้จักกับ ครู D.A.R.E.
-แต่ละกลุ่มคิด 3 คำถาม ที่อยากถามเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตลอด -แต่ละกลุ่มเลือกตัวแทนหนึ่งคนเป็นผู้ถามคำถาม(ถ้าถามนอกประเด็นครู D.A.R.E. อาจไม่ตอบเพราะอยากให้นักเรียนเคารพสิทธิส่วนตัวในการไม่ตอบคำถามส่วนตัว และการเคารพสิทธิผู้อื่นเป็นการให้เกียรติในเรื่องการเปิดเผยความส่วนตัวผู้อื่น) -แต่ในฐานะที่ ครู D.A.R.E. เป็นตำรวจบางครั้งจำเป็นต้องเปิดเผยความลับเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและความสงบสุข การถามและตอบเป็นส่วนหนึ่งของการแนะนำตัว(ครูจะเดินแล้วนะ)

12 การทำความรู้จัก ทำความรู้จักซึ่งกันและกันของนักเรียน
-นักเรียนรู้จัก ครู D.A.R.E. มากขึ้นแล้ว -ถึงเวลาแล้วที่จะทำความรู้จักกับเพื่อนที่พบทุกวันแต่ในความเป็นจริงนักเรียนรู้เพื่อนคนนั้นน้อยมาก -วัตถุประสงค์ของกิจกรรมนี้เพื่อให้ค้นหาสิ่งใหม่ๆอย่างน้อยหนึ่งอย่างของเพื่อนในห้องนี้ -นักเรียนต้องแนะนำตัวเองก่อนแล้วถาม 3 คำถาม เขียนชื่อเพื่อนที่มีข้อมูลตรงกับคำถามถ้าไม่ตรงเมื่อครบ 3 คำถามแล้วขอบคุณแล้วไปหาเพื่อนใหม่ -ขอให้ทุกคนใช้ทักษะการฟังอย่างตั้งใจ(จะสาธิตให้ดูหนึ่งเที่ยว$เท่านั้น) -สามารถถาม ครูประจำวิชา ครู D.A.R.E. ได้ (เวลาทั้งหมด 6 นาที) เริ่มได้

13 สรุปเกมทำความรู้จักเพื่อน
ทุกคนนั่งที่เดิม มีใครได้รายชื่อเพื่อนๆมากกว่า 10 หรือ 15 คน รายงานให้เพื่อนทราบด้วย จงจำไว้ว่า....บางครั้งเราคิดว่าเรารู้จักคนอื่นมากพอ แต่ยังมีอะไรหลายอย่างซึ่งเราสามารถค้นหาได้ในตัวผู้อื่นอย่างสนุกสนานถ้ารู้จักการให้เกียรติคนอื่น จริงหรือไม่ ถามว่า....ทักษะการฟังอย่างตั้งใจช่วยให้นักเรียนรู้จักเพื่อนคนอื่นๆได้อย่างไร

14 เกม D.A.R.E. เป้าหมายของโครงการ D.A.R.E. คือ ช่วยให้รู้จักและศึกษาเครื่องมือ หรือวิธีการ ที่จะช่วยดูแลรับผิดชอบชีวิตนักเรียนได้ ก่อนจะเริ่มบทเรียนจึงดูว่า นักเรียนมีความรู้เดิมมากน้อยเพียงใด เกมการฝึกหัดต่อไปนี้นักเรียนจะทำเป็นกลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มจะแข่งขันกันเพื่อดูว่าใครรู้มากที่สุดเกี่ยวกับความคิดและทักษะ ซึ่งคำตอบนักเรียนจะได้เรียนรู้ใน 9 บทข้างหน้านี้ และเมื่อจบหลักสูตรนักเรียนได้เล่นเกมที่มีวิธีเล่นที่แตกต่างออกไปเพื่อตรวจสอบดูว่านักเรียนได้รู้อะไรบ้าง

15 กติกาการเล่น เกมนี้เล่นวันนี้ และตอนต้นบทเรียนหน้า
มีทีมเจ้าภาพ 1 ทีม ทำหน้าที่ -1 คน ให้สัญญาณ พูดว่า เริ่มได้ หมดเวลา -1 คน จับเวลา 5 วินาที -1 คน บันทึกคะแนน ตอบได้ 1 คะแนน ไม่ได้ 0 คะแนน ครู D.A.R.E. จะไปยืนหน้าทีมที่เล่นเพื่อถามคำถาม ให้ทีมมอบโฆษกทีมเป็นผู้ตอบแทนทีมภายใน 5 วินาที เมื่อถึงทีมเจ้าภาพเล่นจะเปลี่ยนทีมเจ้าภาพ ให้ครูประจำวิชาเก็บคะแนนไว้เล่นต่อ เริ่มเล่น (10 นาที)

16 สรุปบทเรียน โครงการนี้เป็นโครงการเกี่ยวกับอะไรทำไมครู D.A.R.E. จึงมีส่วนร่วม นักเรียนคิดว่า ยาเสพติด เช่น บุหรี่ เหล้า กัญชา มีผลกระทบต่อสมองอย่างไรบ้าง

17 See you again


ดาวน์โหลด ppt คำถาม มีใครเคยเรียนหลักสูตร D.A.R.E. มาแล้วบ้าง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google